5 tuyệt chiêu sữa mẹ đặc sánh giúp con chóng lớn mẹ nên áp dụng

Sữa mẹ đặc sánh chính là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất, thúc đẩy phát triển thể trạng của trẻ. Đồng thời, sữa mẹ còn cung cấp các dưỡng chất thiết yếu nuôi dưỡng não bộ của trẻ sơ sinh trong 3 tháng đầu. Trong bài viết dưới đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ cùng các mẹ tìm hiểu 5 tuyệt chiêu sữa mẹ đặc sánh cực kỳ hiệu quả.

Giá trị dinh dưỡng của sữa mẹ đặc sánh

Có thể nói, sữa mẹ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sữa mẹ đặc sánh cùng với nhiều dưỡng chất thiết yếu chính là nền tảng cho sự phát triển của trẻ sau này. Đó là lý do tại sao những tuyệt chiêu sữa mẹ đặc sánh sẽ giải quyết vấn đề liên quan đến giá trị của sữa.

Tình trạng sữa mẹ chi phối rất nhiều đến thể trạng của em bé, một số giá trị điển hình của sữa mẹ có thể kể đến như:

  • Cung cấp nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho trẻ nhỏ.
  • Hỗ trợ các kháng thể làm ức chế sự xâm nhập của virus và vi khuẩn có hại.
  • Ngăn ngừa các bệnh lý phổ biến ở trẻ như: Cảm lạnh, nhiễm trùng đường hô hấp, viêm tai giữa…
  • Đảm bảo cân nặng của trẻ luôn được ổn định.
  • Cải thiện chức năng não bộ, giúp trẻ thông minh hơn.
  • Gia tăng sự liên kết cảm xúc giữa mẹ và bé.

Thêm vào đó thì sữa mẹ còn tác động đến sức khỏe của mẹ bỉm sữa, cụ thể bao gồm:

  • Phòng ngừa nguy cơ chảy máu sau sinh nhờ quá trình kích thích co tử cung.
  • Giúp tăng tiết sữa, giảm thiểu tình trạng căng tức vú.
  • Kiểm soát cân nặng của mẹ ở mức cân đối.
  • Loại bỏ những lo ngại về nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng.
Sữa mẹ đặc sánh ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé

Tuyệt chiêu sữa mẹ đặc sánh thông qua chế độ ăn uống

Chế độ ăn của mẹ bỉm sữa chính là chìa khóa mang lại chất lượng sữa đặc sánh, thơm ngon cho trẻ. Thế nhưng, rất nhiều mẹ bỉm sữa vẫn cảm thấy khá mơ hồ trong việc lựa chọn nguồn thực phẩm bổ sung vào các bữa ăn hằng ngày. Dưới đây là một số tuyệt chiêu sữa mẹ đặc sánh bằng các loại thực phẩm mà mẹ nên bỏ túi.

Cà rốt

Cà rốt là một nguyên liệu không thể thiếu trong các bữa ăn hằng ngày với đặc trưng là vị ngọt mát. Hàm lượng dinh dưỡng của cà rốt bao gồm nhiều dưỡng chất như vitamin A, beta-carotene, phytoestrogen… Thực phẩm này có khả năng cải thiện chất lượng sữa cũng như bổ sung năng lượng cho các bà mẹ.

Nước ép cà rốt là một lựa chọn tuyệt vời để mở đầu buổi sáng nhiều dinh dưỡng và tăng cường chất lượng sữa mẹ. Mặc dù vậy, các chuyên gia khuyến cáo mẹ chỉ nên uống nước ép cà rốt 2 – 3 lần/tuần. Bên cạnh đó mẹ còn có thể chế biến cà rốt thành nhiều món ăn như súp, hấp chín hoặc ăn kèm với nhiều thực phẩm khác.

Thì là

Là một loại gia vị quen thuộc trong các món ăn Việt, nhưng không phải ai cũng biết hiệu quả lợi sữa của thì là. Không những thế, bổ sung thì là vào chế độ ăn của mẹ còn làm tăng tiết sữa, giúp sữa mẹ có được mùi vị thơm ngon hơn. Các mẹ hãy tham khảo nấu món canh, súp, cháo nêm thêm một chút thì là hoặc dùng để nấu trà uống.

Lá bồ công anh

Đây cũng là một tuyệt chiêu sữa mẹ đặc sánh mà các mẹ bỉm sữa không nên bỏ qua. Từ xa xưa, lá bồ công anh đã được sử dụng nhằm mục đích kích sữa và lợi sữa sau khi mang thai. Lý giải cho điều này là bởi trong thành phần của lá bồ công anh có nhiều khoáng chất như natri, canxi, margie và sắt. Các loại khoáng chất này sẽ hỗ trợ giảm tắc tia sữa, từ đó kích thích sản sinh sữa mẹ.

Ngoài ra, trong lá bồ công anh có chứa nhiều nhóm vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin B… giúp cho sữa mẹ trở nên đặc sánh hơn. Bồ công anh còn được biết đến với công dụng thanh nhiệt, mát gan và giải độc. Lá bồ công anh tươi có thể được xay rồi lọc lấy nước để uống, phần bã đắp lên vùng ngực nhằm hạn chế tắc sữa và sưng đau.

Sử dụng lá bồ công anh là một trong những tuyệt chiêu sữa mẹ đặc sánh được sử dụng phổ biến

Rau ngót

Được mệnh danh là loại rau “quốc dân”, rau ngót có khả năng tăng tiết sữa mẹ và tăng thêm mùi vị của sữa. Rau ngót cung cấp nguồn dinh dưỡng vô cùng dồi dào như: Protein, chất béo, canxi, photpho, vitamin A, vitamin B, vitamin C… Mẹ bỉm sữa có thể chế biến nguyên liệu này thành các món ăn như rau ngót kết hợp với thịt băm hoặc rau ngót luộc.

Nước gạo lứt rang

Nước gạo lứt rang là một lựa chọn không thể tuyệt vời hơn dành cho các bà mẹ nhờ tác dụng giúp sữa mẹ đặc và thơm mát. Bên cạnh nguồn tinh bột và chất đạm dồi dào, nước gạo lứt rang còn bao gồm các loại vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6) và khoáng chất như magie, kali, canxi, sắt…

Trong đời sống hằng ngày, nước gạo lứt rang có thể được dùng như một loại thức uống. Mẹ chỉ cần rang gạo lứt thật thơm rồi pha với nước sôi, nước gạo lứt rang khi còn ấm nóng sẽ đem lại hiệu quả tiết sữa cao.

Nước gạo lứt rang giúp cho sữa mẹ trở nên đặc và thơm mát

Một số lời khuyên dành cho các mẹ để có nguồn sữa đặc sánh

Trên con đường đưa đến nguồn sữa mẹ đặc sánh, những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cũng như thói quen luyện tập là vô cùng quan trọng. Điều này cần được thực hiện song song với việc áp dụng những tuyệt chiêu sữa mẹ đặc sánh. Hãy cùng tham khảo một số lời khuyên dưới đây để góp phần cải thiện chất lượng sữa mẹ.

Uống đủ nước

Nhiều chị em sau sinh cho rằng việc bổ sung nhiều nước khiến cho chất lượng sữa bị loãng hay để sữa đặc thì phải uống ít nước. Về mặt khoa học, điều này hoàn toàn không có cơ sở. Trên thực tế, uống 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp mẹ sản sinh lượng sữa dồi dào cho cơ thể. Lựa chọn tốt nhất là mẹ nên uống nước ấm hoặc sữa ấm trước khi cho con bú khoảng chừng 15 – 20 phút, đều đặn mỗi ngày.

Tránh sử dụng chất kích thích

Các loại chất kích thích nói chung như rượu bia, thuốc lá, cafe… đều ảnh hưởng không tốt đến chất lượng sữa mẹ. Việc tiếp xúc với chất kích thích thông qua nguồn sữa mẹ sẽ tác động tiêu cực đến hệ thần kinh của trẻ. Cùng với đó còn dẫn đến hệ lụy mất sữa sau sinh nếu các mẹ dùng chất kích thích với liều lượng quá mức cho phép.

Vận động cơ thể

Những bài tập yoga nhẹ nhàng chính là lựa chọn lý tưởng giúp cho sữa được tiết ra đều đặn hơn. Ngược lại, vận động quá sức sẽ kích thích axit lactic tích tụ, cũng vì thế mà mùi vị của sữa mẹ bị thay đổi. Điều này đặt ra một thách thức về việc trẻ không muốn bú sữa mẹ và bị kìm hãm sự phát triển.

Rèn luyện cơ thể nhẹ nhàng thúc đẩy quá trình tiết sữa mẹ

Dành thời gian thư giãn

Nhiều chuyên gia khuyến khích thói quen đi dạo, xem phim với mục đích giúp mẹ bỉm sữa được thư giãn đầu óc. Bởi nếu mẹ dành phần lớn thời gian cho những suy nghĩ tiêu cực thì sẽ gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe và làm hạn chế khả năng tiết sữa.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về một số tuyệt chiêu sữa mẹ đặc sánh mà các mẹ nên áp dụng. Mong rằng với những thông tin vừa rồi, các bà mẹ sẽ biết được làm thế nào để đưa đến nguồn sữa mẹ chất lượng chất. Đồng thời xóa tan đi những lo lắng trong suốt quãng thời gian nuôi con bằng sữa mẹ.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cóc: Vị thuốc cổ truyền được sử dụng từ lâu trong dân gian

Cóc không chỉ là loài động vật quen thuộc với nhà nông mà còn có…

5 giờ ago

Khoa học tự nhiên 6 Bài 15: Một số lương thực, thực phẩm Video Giải…

11 giờ ago

Ý nghĩa, nguồn gốc của ngày lễ Giáng Sinh 25/12

Giáng Sinh là ngày gì? Lễ Giáng Sinh (Noel) còn được gọi là ngày lễ…

17 giờ ago

Ăn chay 10 ngày trong tháng của Phật tử

>>Phật tử có thể đọc loạt bài về ăn chay Theo quan niệm của Phật…

23 giờ ago

Bột Trà xanh Matcha

Thông tin chi tiết sản phẩm Bột trà xanh Matcha tại Dũng Hà: Phân loại…

1 ngày ago

Cách luộc cua biển ngon không tanh, không gãy càng

Để biết cách luộc cua biển ngon đòi hỏi bạn phải nắm được một số…

1 ngày ago