Đậu hũ chiên bao nhiêu calo? Ăn đậu chiên có bị béo không?

Đậu hũ hay đậu phụ, có nguồn gốc là các hạt đậu nành nguyên chất, được nghiền nát rồi cho đông lạnh thành hình dạng mong muốn. Qua quá trình chiên với dầu mỡ, đậu hũ sẽ có lớp vỏ màu vàng ruộm và giòn tan, trong vẫn mềm mịn dễ ăn. Nhưng đậu hũ chiên bao nhiêu calo và ăn đậu hũ có mập không là điều mà không phải ai cũng biết.

Thành phần dinh dưỡng trong đậu hũ

Do làm từ nguyên liệu chính là đậu nành, nên đậu hũ cũng có những thành phần dinh dưỡng ở trong loại đậu này. Trong 100g đậu hũ sẽ chứa 8g protein, 2g carb, 1g chất xơ, 4g chất béo. Cùng với đó là các loại khoáng chất dồi dào như kẽm, sắt, đồng, magie, photpho, kali, mangan,… Đặc biệt, protein trong đậu hũ không gây dị ứng với người như dị ứng với sữa bò, nên rất an toàn khi nạp vào cơ thể.

Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa nhiều phytoestrogen, một loại hoạt chất có cấu trúc khá giống với estrogen – hóc-môn nội tiết tố nữ. Do vậy, rất nhiều chuyên gia cũng khuyến nghị các chị em nên nhiều nhiều đậu hũ để cân bằng nội tiết, cũng như phòng ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả.

Đậu hũ chiên bao nhiêu calo?

Tuy là món ăn phổ biến, nhưng nhiều người chưa biết rõ đậu hũ chiên bao nhiêu calo. Đậu hũ trắng chưa chiên giòn thường sẽ không cung cấp mức năng lượng quá cao. Mỗi 100g đậu hũ trắng sẽ có 82 calo. Nếu muốn làm món đậu hũ chiên, thì cần phải sử dụng rất nhiều dầu mỡ. Do đó, mức calo trong món ăn cũng sẽ bị tăng lên. Trong 100g đậu hũ chiên sẽ cung cấp đến 251 calo.

Các mức dung lượng calo trong các món ăn liên quan đến đậu hũ chiên:

  • 1 miếng đậu hũ chiên 50g: 125 calo;
  • 100g đậu hũ non chiên: 251 calo;
  • 100g đậu hũ nhồi thịt chiên: 335 calo;
  • 100g đậu hũ chiên nước mắm: 247 calo;
  • 100g đậu hũ sốt cà chua: 197 calo.

Ăn đậu hũ chiên có bị béo không?

Chúng ta thường được truyền tai rằng, đậu hũ chứa nhiều dinh dưỡng mà còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Do vậy, nhiều người luôn cho đậu hũ vào trong thực đơn giảm cân của mình. Thực tế, ăn nhiều đậu hũ trắng khó có thể gây tăng cân bởi lượng calo rất thấp. Nhưng nếu ăn đậu hũ chiên thì lại khác.

Với một vài phép tính đơn giản, bạn sẽ có ngay đáp án. Lượng calo trung bình mỗi ngày mà cơ thể cần cung cấp là khoảng 1800 – 2000 calo và được chia vào 3 bữa ăn chính. Mỗi bữa ăn sẽ cần nạp khoảng 667 calo. Đẻ ăn một bữa no với đậu hũ chiên, bạn cần chiên ít nhất 5 miếng đậu.

Như vậy, với mức calo từ 1 miếng đậu chiên 50g là 251 calo, thì để ăn no, bạn đã dung nạp vào cơ thể đến 1255 calo. So sánh mức năng lượng nạp vào từ chỉ một món đậu hũ chiên với mức năng lượng mà cơ thể cần trong 1 bữa ăn cho thấy sự chênh lệch quá nhiều. Phần calo bị dư thừa nếu không được đốt cháy sẽ tích tụ lại và chuyển hóa thành mỡ thừa. Do vậy, ăn nhiều đậu hũ chiên chắc chắn sẽ khiến bạn bị tăng cân, béo phì.

Những tác hại khi ăn nhiều đậu hũ chiên

Đậu hũ giàu đạm và không chứa nhiều chất béo nên sẽ giúp ăn nhanh no, giảm cảm giác thèm ăn, giảm hấp thu carbohydrate và chất béo, giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ. Tuy nhiên, khi được chế biến qua phương pháp chiên rán, ăn nhiều đậu hũ chiên lại dễ dẫn đến nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Điển hình một vài tác dụng phụ có thể xảy ra nếu ăn nhiều đậu hũ chiên rán trong thời gian dài như chướng bụng đầy hơi, khó tiêu, béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh gout, xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch, suy giảm chức năng thận,…

Các món ăn đậu phụ chiên không béo

Chiên đậu phụ giảm calo

Tuy là một món ăn có nhiều calo, nhưng không nhất thiết chị em phải loại bỏ hoàn toàn món ăn này trong khẩu phần ăn của mình. Chỉ cần điều chỉnh lại để đảm bảo không dung nạp lượng calo vượt quá mức cần thiết của cơ thể là sẽ không gây béo. Để ăn đậu phụ chiên mà không lo sợ bị tăng cân, chị em nên thực hiện theo cách sau:

  • Cắt đậu thành miếng nhỏ hơn 50g.
  • Thay việc chiên đậu với mỡ lợn hoặc các loại dầu không nhiều chất béo bằng dầu oliu. Dầu oliu chứa hàm lượng chất béo tốt, không khiến cơ thể tăng cân nếu sử dụng lượng phù hợp. Với 2 bìa đậu, chỉ nên dùng 3 thìa cà phê dầu oliu để chiên.
  • Chiên đậu hũ trong khoảng 2 – 3 phút cho đậu xém vàng là có thể ăn được. Không nên chiên đậu quá cháy.

Đậu hũ chiên sốt cà chua

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Đậu hũ: 2 bìa;
  • Cà chua chín: 2 quả;
  • Hành lá, hành khô;
  • Bột năng;
  • Gia vị.

Cách thực hiện:

  • Cho đậu hũ vào ngăn mát tủ lạnh trong 1 – 2 giờ trước khi nấu để định hình đậu và dễ chiên hơn.
  • Đổ dầu vào chảo cho nóng, rồi cho đậu vào chiên cho vàng giòn. Không nên chiên đậu quá chín vì làm đậu khô, mất nhiều dưỡng chất.
  • Cà chua rửa sạch, bỏ cuống và cắt hạt lựu.
  • Cho cà chua vào chảo chiên, nêm 1 thìa gia vị và đảo đều tay cho đến khi cà chua nát.
  • Cho đậu đã chiên vào đảo cùng cà chua, nêm nước mắm, hạt nêm, bột ngọt cho vừa ăn.
  • Chỉnh lửa nhỏ và đun tiếp trong 5 – 10 phút để đậu ngấm gia vị.
  • Khi thấy đậu và cà chua chỉ còn một ít nước, hòa 1 thìa bột năng vào nước và khuấy đều, sau đó đổ nước bột năng vào chảo đậu để tạo độ sánh cho món ăn.

Làm salad đậu hũ chiên

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Đậu hũ: 2 bìa;
  • Dưa chuột: 1 quả;
  • Ớt, chanh, rau mùi, nước tương, đường.

Cách thực hiện:

  • Rau mùi, dưa chuột, ớt rửa sạch. Rau mùi cắt nhỏ. Dưa chuột và ớt thái thành từng lát mỏng.
  • Đậu hũ chần sơ qua nước sôi, cắt miếng nhỏ và chiên vừa vàng rụm.
  • Pha nước sốt trộn salad: Cho 1 thìa đường, 1 thìa nước cốt chanh và 3 thìa nước tương vào khuấy đều.
  • Cho tất cả nguyên liệu vào tô lớn, để đậu hũ lên trên rồi rưới nước sốt rồi trộn đều là đã có thể thưởng thức.

Lưu ý khi ăn đậu hũ chiên

Những người không nên ăn nhiều đậu hũ gồm: Người bị viêm dạ dày, suy tuyến giáp, người bị bệnh gout, tiêu hóa kém, thiếu máu, người mắc bệnh thận, người bị thiếu iot.

Không ăn đậu hũ với hành tây, rau bina, măng, mật ong, sữa bò, quả hồng,các thực phẩm có tính chua.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc đậu hũ chiên bao nhiêu calo và ăn nhiều có bị béo không. Với những thông tin trên hy vọng đã giúp các chị em ăn đậu hũ chiên không lo bị tăng cân, béo phì. Bên cạnh đó, chị em nên sử dụng kèm các loại trà thảo dược, thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ giảm cân, thanh lọc cơ thể có bán tại hệ thống Nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Ăn Mì Tôm Sống Có Béo Không? 1 Gói Mì Bao Nhiêu Calo?

Mì tôm sống là món ăn tuổi thơ và rất được yêu thích bởi thanh…

34 phút ago

Ăn bánh cuốn có mập không? Giảm cân có ăn được bánh cuốn không?

Bánh cuốn là món ăn cực kì hấp dẫn và quen thuộc với người dân…

7 giờ ago

Vua là gì

1. Khái niệm chế độ quân chủ 1.1. Khái niệm Chế độ quân chủ là…

13 giờ ago

Cóc: Vị thuốc cổ truyền được sử dụng từ lâu trong dân gian

Cóc không chỉ là loài động vật quen thuộc với nhà nông mà còn có…

19 giờ ago

Khoa học tự nhiên 6 Bài 15: Một số lương thực, thực phẩm Video Giải…

1 ngày ago

Ý nghĩa, nguồn gốc của ngày lễ Giáng Sinh 25/12

Giáng Sinh là ngày gì? Lễ Giáng Sinh (Noel) còn được gọi là ngày lễ…

1 ngày ago