Thạch dừa ngon hấp dẫn, nhưng đây là những điều nhất định phải biết khi ăn để hạn chế rủi ro

Vào ngày hè nắng nóng, bên cạnh những món giải khát quen thuộc như nước mía, nước dừa, chè, kem,… nhiều người rất thích thú với món thạch dừa,

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), thạch dừa là món ăn chơi rất ngon, phổ biến với người Việt vì nó đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thực tế, công nghệ làm thạch dừa chính là quá trình lên men nước dừa.

Ảnh minh họa

Theo Đông y, nước dừa là một trong những thức uống thiên nhiên lành mạnh nhất trên thế giới. Nước dừa thuộc âm, có vị ngọt ấm, không độc, giúp tăng cường khí lực, tươi nhuận nhan sắc, giải nhiệt, làm mát cơ thể nhanh… Tuy nhiên, khi dùng để chế biến thành thạch dừa hay các chế phẩm khác từ dừa sẽ chỉ tốt khi đảm bảo sản xuất đúng quy trình và đảm bảo chất lượng.

4 công dụng của thạch dừa với sức khỏe

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng thì 100g thạch dừa chỉ chứa 92 calo. Ngoài ra, thạch dừa còn chứa protein, chất béo và các chất khác. Ăn thạch dừa vời liều lượng vừa phải sẽ có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể như:

– Tốt cho hệ tiêu hóa

Bản chất của thạch dừa được làm từ quá trình lên men của vi khuẩn Acetobacter Xylinum. Nên có chứa nhiều chất xơ, có tác dụng hỗ trợ đường ruột, kích thích nhu động ruột để hạn chế các vấn đề như táo bón, viêm loét dạ dày, đau đường ruột,…

– Giảm cholesterol xấu

Với hàm lượng chất xơ dồi dào nên khi hấp thụ vào cơ thể sẽ làm giảm đi hàm lượng cholesterol xấu, tăng hàm lượng cholesterol tốt. Từ đó, giúp bạn hạn chế các bệnh về tim mạch, huyết áp, ung thư hoặc tình trạng thiếu máu,…

– Làm mát cơ thể

Các axit amin có trong thạch dừa có tác dụng làm mát cơ thể, làm giảm căng thẳng, mệt mỏi,… Vì vậy, chúng rất thích hợp để sử dụng trong những ngày nắng nóng, oi bức.

– Giúp tỉnh táo

Thạch dừa được làm từ chính quá trình lên men của cùi dừa. Do đó, có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho não bộ, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, giúp an thần, tăng cường tập trung và sự tỉnh táo.

Ảnh minh họa

Những điều nhất định phải tránh khi ăn thạch dừa?

– Mặc dù có nhiều lợi ích như vậy, nhưng khi ăn các bạn cần phải ăn một cách hợp lý. Bởi ăn nhiều thạch dừa dễ gây đầy bụng, khó tiêu hóa. Bên cạnh đó, khi cho trẻ ăn các bạn cần chú ý vì trẻ rất dễ bị hóc, nghẹn, đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

– Các chuyên gia khuyến cáo, chỉ nên ăn thạch dừa khi biết chắc nơi sản xuất đảm bảo uy tin. Tránh sử dụng loại thạch có nhiều màu sắc, sặc sỡ để tránh sản phẩm chứa phẩm màu hóa học.

– Không nên chỉ ăn thạch dừa hay thay cho bữa chính mà bạn nên kết hợp cho mình một chế độ ăn uống hợp lý. Mỗi ngày không ăn quá 50g.

– Không ăn thạch dừa trước khi đi ngủ, vì thạch dừa có thể khiến bạn bị lạnh bụng, khó tiêu,… Khi ăn thạch dừa, các bạn không cho thêm đường, trường hợp nếu tự làm thạch dừa ở nhà thì nên hạn chế cho đường khi làm.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Ăn Mì Tôm Sống Có Béo Không? 1 Gói Mì Bao Nhiêu Calo?

Mì tôm sống là món ăn tuổi thơ và rất được yêu thích bởi thanh…

2 giờ ago

Ăn bánh cuốn có mập không? Giảm cân có ăn được bánh cuốn không?

Bánh cuốn là món ăn cực kì hấp dẫn và quen thuộc với người dân…

8 giờ ago

Vua là gì

1. Khái niệm chế độ quân chủ 1.1. Khái niệm Chế độ quân chủ là…

14 giờ ago

Cóc: Vị thuốc cổ truyền được sử dụng từ lâu trong dân gian

Cóc không chỉ là loài động vật quen thuộc với nhà nông mà còn có…

19 giờ ago

Khoa học tự nhiên 6 Bài 15: Một số lương thực, thực phẩm Video Giải…

1 ngày ago

Ý nghĩa, nguồn gốc của ngày lễ Giáng Sinh 25/12

Giáng Sinh là ngày gì? Lễ Giáng Sinh (Noel) còn được gọi là ngày lễ…

1 ngày ago