Tác dụng của nghệ đen với dạ dày là gì? Gợi ý cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đen

Để phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày, bạn có thể sử dụng nghệ kết hợp với mật ong nguyên chất. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về việc nên sử dụng nghệ đen hay nghệ vàng để chữa đau dạ dày.

Đau dạ dày là gì?

Trước khi tìm hiểu tác dụng của nghệ đen với dạ dày, hãy cùng tham khảo một số thông tin về chứng đau dạ dày. Là một trong những bệnh lý về đường tiêu hóa phổ biến, đau dạ dày là hiện tượng tổn thương lớp niêm mạc dạ dày. Khi đó, người bệnh sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như: Khó tiêu, ợ chua, ợ hơi và những cơn đau bao tử kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Đau dạ dày thường kéo theo các triệu chứng ợ chua, ợ hơi

Nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày rất đa dạng và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố tác động như: Vi khuẩn HP, sử dụng nhiều chất kích thích, thói quen ăn uống – sinh hoạt không lành mạnh và việc lạm dụng thuốc giảm đau cũng dễ gây tổn thương lớp niêm mạc dạ dày.

Nếu không được can thiệp điều trị, đau dạ dày sẽ có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: Hẹp môn vị, loét dạ dày, thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày… thậm chí là cả ung thư dạ dày.

Tác dụng của nghệ đen với dạ dày

Nghệ đen (nghệ tím hay nghệ đăm) từ lâu đã được chứng minh là rất tốt trong việc cải thiện và chữa trị chứng đau dạ dày. Tác dụng của nghệ đen với dạ dày có được là vì trong nghệ đen chứa nhiều Curcumin – hoạt chất có tác dụng rất tốt đối với hệ tiêu hóa. Thành phần này còn có khả năng kích thích túi mật co bóp tiết dịch và không làm tăng tiết acid dạ dày. Từ đó hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện các triệu chứng đau dạ dày.

Các chất kháng sinh và hoạt chất Curcumin có trong nghệ đen còn có tác dụng chữa lành và phục hồi vết thương, gây cản trở và tiêu diệt vi khuẩn gây hại dạ dày. Curcumin trong nghệ đen cũng có thể ức chế được các khối u, ngăn chặn và tiêu diệt tế các tế gây ung thư dạ dày. Bên cạnh đó, nghệ đen còn được dùng để chữa đau bụng, đầy hơi, ăn không tiêu, tích huyết, nhiều máu cục, bế kinh…

Curcumin có trong nghệ đen giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại cho dạ dày

Do đó, nghệ đen là dược phẩm rất tốt với người bệnh đau dạ dày và thường được dùng trong các bài thuốc cổ truyền để chữa đau dạ dày cũng như điều trị những triệu chứng liên quan như: Đầy bụng và khó tiêu, trào ngược, nhiễm khuẩn hoặc nấm bệnh.

Đặc biệt, nghệ đen trị đau dạ dày chỉ đem đến hiệu quả khi:

  • Không sử dụng đồ uống chứa chất kích thích như: Rượu bia, thức uống có cồn, gas.
  • Không ăn đồ ăn cay nóng.
  • Hạn chế tối đa dầu mỡ.
  • Tránh thức khuya, ngủ đủ giấc.
  • Sau khi ngồi khoảng 30 – 60 phút nên tập các bài thể dục hoặc vận động nhẹ nhàng.
  • Không nằm ngay hoặc đi lại liền sau khi ăn.

Gợi ý cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ đen

Sau khi biết tác dụng của nghệ đen với dạ dày, nhiều người cũng sẽ quan tâm đến cách sử dụng nghệ đen để chữa bệnh lý này. Dưới đây là gợi ý cho bạn khi muốn dùng nghệ đen để trị đau dày:

  • Nghệ đen trộn mật ong: Trộn đều nghệ đen và mật ong với nhau theo tỷ lệ 1:1 rồi vo thành viên, uống mỗi ngày 3 lần trước bữa ăn.
  • Nghệ đen kết hợp với trần bì, gừng tươi: Sử dụng nghệ đen, trần bì và gừng tươi mỗi loại 10 – 20g, rồi cho vào ấm sắc lấy nước uống mỗi ngày 2 lần trước bữa ăn. Công thức này giúp giảm hiệu quả triệu chứng đau tức, khó tiêu, đầy bụng khi bị các bệnh dạ dày.
  • Nghệ đen kết hợp mộc hương: Dùng tinh bột nghệ đen thêm mộc hương rồi pha với nước giấm loãng và uống khi đói cũng có thể cải thiện tình trạng đau dạ dày.
Nghệ đen kết hợp mật ong là cách chữa bệnh đau dạ dày được đánh giá cao

Với các bệnh lý ở dạ dày sử dụng nghệ đen có hiệu quả đáng kể trong việc điều trị. Tuy nhiên, cần dùng với mức độ vừa phải, không nên lạm dụng phương pháp này vì có thể gây phản tác dụng, khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Nghệ đen và nghệ vàng loại nào chữa đau dạ dày tốt hơn?

Theo Tây y, nghệ vàng có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm, trung hòa acid và giảm lượng cholesterol trong máu cực tốt. Do đó, ngoài hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa thì nghệ vàng còn giúp làm giảm các triệu chứng ợ hơi, ợ chua và nôn mửa ở người mắc bệnh dạ dày.

Để chữa đau dạ dày bằng nghệ vàng bạn có thể dùng nghệ tươi (uống nước cốt nghệ), tinh bột nghệ (pha với mật ong hay uống viên nghệ mật ong) hoặc kết hợp cùng các nguyên liệu khác (dừa non, chuối hột, bột sắn dây…).

Tác dụng của nghệ đen với dạ dày là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, các bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày từ nghệ đen tại nhà thường sẽ có tác dụng với các trường hợp bệnh ở giai đoạn đầu. Ngoài công dụng để chữa lành các chứng bệnh đau dạ dày thì nghệ đen còn giúp phá huyết, chống lại quá trình đông máu ở người và gây nên tình trạng chậm đông máu. Bởi vậy, loại nghệ này là tối kỵ với người bị xuất huyết, phụ nữ đang trong kỳ hành kinh, bệnh nhân trước và sau phẫu thuật…

Đặc biệt, người bị viêm loét dạ dày tuyệt đối không được sử dụng nghệ đen chữa bệnh. Trong trường hợp này, nghệ đen không những không hỗ trợ điều trị bệnh mà còn khiến tình hình đau dạ dày chuyển biến xấu và nghiêm trọng hơn. Tính chất thông huyết, phá huyết của nghệ đen sẽ gây khó khăn cho việc điều trị, dễ dẫn tới biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Nghệ đen hay nghệ vàng đều có ưu nhược điểm khác nhau khi dùng chữa đau dạ dày

Có thể thấy, chữa đau dạ dày bằng nghệ đen hay nghệ vàng cũng đều có những ưu điểm riêng, khó có thể chắc chắn loại nào là tốt hơn được. Tuy nhiên, do công dụng thông kinh phá huyết của nghệ đen có thể gây hại cho người bị viêm loét dạ dày nên trong trường hợp này sử dụng nghệ vàng vẫn là lựa chọn an toàn và hiệu quả hơn.

Bài viết trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hiểu thêm về tác dụng của nghệ đen với dạ dày. Sau khi xác định được cụ thể tình trạng đau bao tử của mình, bạn có thể chọn sử dụng nghệ đen hoặc nghệ vàng để điều trị bệnh. Tuy nhiên cần lưu ý kỹ cách chữa đau dạ dày bằng nghệ để hạn chế tác dụng phụ do dùng nghệ quá liều hoặc sai cách.Xem thêm:

  • Những người không nên uống tinh bột nghệ
  • Cách uống tinh nghệ với tiêu đen
  • Nghệ đen mật ong có tác dụng gì đối với sức khỏe cơ thể
admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Ăn chay 10 ngày trong tháng của Phật tử

>>Phật tử có thể đọc loạt bài về ăn chay Theo quan niệm của Phật…

4 giờ ago

Bột Trà xanh Matcha

Thông tin chi tiết sản phẩm Bột trà xanh Matcha tại Dũng Hà: Phân loại…

10 giờ ago

Cách luộc cua biển ngon không tanh, không gãy càng

Để biết cách luộc cua biển ngon đòi hỏi bạn phải nắm được một số…

16 giờ ago

BAO NHIÊU 1 LÍT MẬT ONG RỪNG NGUYÊN CHẤT.

- Mật ong rừng giá bao nhiêu? Bạn nào đã từng lên Google tìm kiếm…

22 giờ ago

LIST tổng hợp 15 loại bánh Huế thơm ngon, nổi tiếng NHẤT

Cố đô gây ấn tượng với gia tài ẩm thực đồ sộ, gồm vô vàn…

1 ngày ago

1kg bằng bao nhiêu gam? 1kg bằng bao nhiêu lạng?

1kg bằng bao nhiêu gam? Câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai…

1 ngày ago