Uống mật ong có bị nóng không? Những lưu ý khi sử dụng mật ong

Mật ong được các chị em ưu ái sử dụng vì không chỉ có lợi ích về mặt sức khỏe mà còn mang nhiều công dụng trong làm đẹp. Thế nhưng cũng không ít người thắc mắc rằng uống mật ong có nóng không và cần lưu ý điều gì khi dùng mật ong. Cùng AVAKids tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1Uống mật ong đem lại những lợi ích gì?

Mật ong là một chất làm ngọt tự nhiên được tạo ra bởi mật từ những bông hoa do ong thu thập được. Từ xa xưa, con người đã biết sử dụng mật ong để nấu nướng, làm đẹp và thậm chí là chữa bệnh. Khoa học hiện đại đã khám phá ra rất nhiều lợi ích của mật ong như:

1.1. Giảm cân

Thừa cân béo phì là một trong những biểu hiện của hội chứng chuyển hóa, xảy ra khi cơ thể bị rối loạn chức năng Lipid máu. Mật ong lại giúp cải thiện chuyển hóa Lipid, hỗ trợ giảm căng thẳng và cảm giác thèm ăn nhờ các chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe.

Mật ong hỗ trợ giảm cân hiệu quả và an toàn

1.2. Cải thiện trí nhớ

Fructose và Glucose là hai loại đường tự nhiên chiếm hàm lượng cao trong mật ong, có khả năng kích thích quá trình trao đổi chất trong não bộ, hỗ trợ cải thiện trí nhớ.

Ngoài ra, trong mật ong cũng chứa chất Acetylcholine, một chất dẫn truyền và điều hòa thần kinh quan trọng trong hệ thân thần kinh trung ương và ngoại vi. Sự suy giảm đường Cholinergic nghiêm trọng có thể dẫn tới nguy cơ mắc chứng Alzheimer ở người cao tuổi.

Mật ong giúp giảm nguy cơ mắc Alzheimer ở người cao tuổi

1.3. Giảm nồng độ Cholesterol

Trong một số nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng tiêu thụ đều đặn mật ong trong khoảng 8 tuần có thể làm giảm chỉ số BMI và Cholesterol xấu, từ đó hạn chế khả năng mắc các bệnh về hệ miễn dịch, viêm nhiễm hiệu quả.

Mật ong rừng nguyên chất pha sữa ong chúa U Minh Xuân Nguyên 200 ml

1.4. Giúp trái tim khỏe mạnh

Mật ong có tác dụng giảm thiểu nguy cơ xảy ra biến chứng tim mạch ở những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Các chất chống oxy hóa có trong mật ong giúp hạn chế tình trạng cao huyết áp ở người trung niên và người lớn tuổi.

Triglyceride – dạng mỡ trong cơ thể chúng ta, đây là một trong số những nguyên nhân quan trọng dẫn đến các bệnh tim mạch. Thường xuyên sử dụng mật ong thay cho đường ăn sẽ giúp giảm hàm lượng Triglyceride trong cơ thể cũng như duy trì sự khỏe mạnh của hệ tim mạch.

Uống mật ong thường xuyên sẽ đảm bảo hệ tim mạch khỏe mạnh

1.5. Giúp ngủ ngon hơn

Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra rằng, trong mật ong chứa nhiều Tryptophan. Hợp chất này khi hấp thụ vào trong não sẽ được chuyển đổi thành Serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh cần thiết để sản xuất Melatonin đưa bạn vào giấc ngủ.

Ngoài ra, hai loại đường trong mật ong là Fructose và Glucose cũng là những hợp chất quan trọng thúc đẩy giấc ngủ sâu, đồng thời nuôi dưỡng các cơ quan trong cơ thể bạn lúc ngủ.

Mật ong có tác dụng an thần, dễ ngủ

1.6. Đẹp da

Mật ong nổi tiếng là “thần dược” tự nhiên được các chị em tin dùng khi làm đẹp. Các dưỡng chất từ mật ong có công dụng hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng nám, tàn nhang cũng như hỗ trợ chống lão hóa, làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn.

Ngoài ra, mật ong còn có nhiều Vitamin C giúp trị thâm, làm trắng da cũng như duy trì làn da khỏe mạnh, căng bóng khi sử dụng lâu dài bằng cả đường uống lẫn đường bôi.

Mật ong giúp làn da sáng, căng bóng

2Uống mật ong có nóng không?

Theo Đông y, mật ong có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ tỳ vị, nhuận táo, thanh nhiệt giải độc, giảm đau, sát khuẩn và nhuận tràng. Uống mật ong theo đúng liều lượng khuyến cáo sẽ không gây nóng cho cơ thể, mà ngược lại, còn giúp bài trừ độc tố, thanh lọc cơ thể hiệu quả.

Bởi vì mật ong nguyên chất có nguồn gốc từ phấn hoa, với thành phần chính là các loại đường đơn nên có thể được hấp thụ trực tiếp qua niêm mạc ruột non vào máu, vì vậy, không hề gây nóng cho cơ thể.

Điều này khác với các loại đồ ngọt được làm từ đường Saccarose cần một nhiệt lượng nhất định để phân giải chúng thành đường đơn cơ thể có thể hấp thụ dược. Đây là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy nóng và khó chịu khi ăn bánh kẹo, đồ ngọt hoặc thức uống chứa nhiều đường tinh luyện.

Mật ong ruồi nguyên chất Xuân Nguyên 160 ml

3Một số cách uống mật ong giảm cân, tốt cho sức khỏe

3.1. Uống mật ong với nước ấm buổi sáng

Một ly mật ong pha nước ấm vào buổi sáng giúp làm sạch dạ dày, loại bỏ chất thải tích tụ trong cơ thể sau một đêm. Năng lượng do mật ong tạo ra được chứng minh là cao hơn sữa tươi gấp 5 lần, đủ để cung cấp cho cả một buổi sáng năng động.

Uống một cốc nhỏ mật ong pha nước ấm khi bụng còn đói cũng có thể giúp điều tiết lượng axit trong dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày cũng như hỗ trợ giảm đau do viêm loét dạ dày gây ra.

Uống mật ong pha nước ấm vào buổi sáng giúp thanh lọc cơ thể

3.2. Uống mật ong pha loãng với gừng

Nước gừng mật ong là lựa chọn lý tưởng cho những ngày trở lạnh nhờ công dụng làm ấm cổ họng, hạn chế viêm họng. Ngoài ra, một tác dụng khác của mật ong pha loãng với gừng mà nhiều chị em có thể chưa biết là giúp giảm cân an toàn, hiệu quả.

Mật ong pha nước gừng rất thích hợp cho những ngày trời trở lạnh

3.3. Uống mật ong kết hợp với chanh

Nước chanh pha mật ong là thức uống tự nhiên hỗ trợ chị em có được làn da khỏe mạnh và sạch mụn. Trong chanh có các tinh chất để kiểm soát khả năng tiết dầu của da, khi kết hợp với các chất chống oxy hóa trong mật ong sẽ đem tới một làn da khỏe mạnh, căng mịn.

Uống nước chanh mật ong giúp giảm cân, đẹp da

4Những lưu ý khi sử dụng và bảo quản mật ong

  • Không pha mật ong với nước nóng trên 60 độ C: Nước quá nóng sẽ làm mất đi nhiều dưỡng chất và vi lượng quý trong mật ong. Bạn chỉ nên pha mật ong với nước lạnh hoặc nước ấm ở nhiệt độ từ 30-40 độ C.
  • Không đựng mật ong trong chai, bình bằng kim loại: Nếu đựng mật ong trong chai lọ bằng kim loại, các phản ứng oxy hóa có thể xảy ra, tạo ra các ion kim loại có hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Chị em nên sử dụng các chai thủy tinh và nút kín để bảo quản chất lượng mật ong.

Nên bảo quản mật ong trong các vật dụng bằng thủy tinh

  • Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng khí: Không nên để mật ong ở gần những nơi có nhiệt độ cao hoặc bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Điều này có thể khiến sản phẩm bị mất đi dưỡng chất và nhanh hỏng hơn.
  • Không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 2 tuổi: Trong mật ong có các nội bào tử của vi khuẩn Botulinum, hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ dưới 2 tuổi không thể tiêu hóa được các bào tử này.

Không nên cho trẻ dưới 2 tuổi uống mật ong

  • Liều lượng dùng mật ong: Mặc dù mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên vì thế mà lạm dụng. Chị em chỉ nên sử dụng 10-30 gram mật ong nguyên chất mỗi ngày. Uống quá nhiều mật ong có thể dẫn tới tích tụ calo, gây nóng và một số loại rối loạn khác trong cho cơ thể.

Mỗi ngày chỉ nên uống từ 1-2 thìa mật ong

Trên là lời giải đáp cho câu hỏi uống mật ong có gây nóng hay không, hi vọng bài viết hữu ích với các bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác, vui lòng truy cập website avakids.com hoặc liên hệ tổng đài 1900.866.874 (7h30 – 22h00) để được tư vấn thêm nhé!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Ăn gạo lứt có tốt không? 9 tác dụng của gạo lứt mà bạn chưa biết

Gạo lứt là nguồn cung cấp các chất xơ hòa tan giúp giảm hàm lượng…

1 giờ ago

TOP 28 đặc sản Nha Trang làm quà du lịch ngon nức tiếng

Những món quà tặng người thân, bạn bè mỗi khi đi du lịch ở đâu…

7 giờ ago

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

13 giờ ago

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

19 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

1 ngày ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

1 ngày ago