Ăn gạo lứt có tốt không? 9 tác dụng của gạo lứt mà bạn chưa biết

Gạo lứt là nguồn cung cấp các chất xơ hòa tan giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL) trong máu. Hơn nữa, tinh dầu trong gạo lứt cũng giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL).

Một nghiên cứu năm 2005 trên Tạp chí Dinh dưỡng Thiết yếu Hoa Kỳ (American Journal of Clinical Nutrition) lại chỉ ra rằng dầu cám gạo mới có vai trò làm giảm cholesterol chứ không phải chất xơ.

Mặt khác, một nghiên cứu năm 2014 trên Tạp chí Dinh dưỡng Vương quốc Anh đã chỉ ra khả năng kháng insulin, tổng lượng cholesterol và cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể đều giảm sau khi dùng gạo lứt. Bên cạnh đó, chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt có thể giúp tăng hàm lượng cholesterol có lợi (HDL) trong cơ thể.

3. Công dụng của gạo lứt trong việc giảm nguy cơ tiểu đường

Ăn gạo lứt có tốt không hay ăn cơm gạo lứt có tác dụng gì? Theo các chuyên gia sức khỏe, gạo lứt có chỉ số đường huyết thấp và hàm lượng chất xơ cao nên quá trình tiêu hóa diễn ra chậm do đó ít gây ra sự thay đổi lượng đường trong máu sau khi ăn. Điều này giúp tránh tình trạng tăng đường huyết một cách đột biến.

Một nghiên cứu năm 2006 trên Tạp chí Quốc tế về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng cho thấy tổng lượng đường giải phóng từ gạo lứt thấp hơn 23,7% so với gạo trắng. Gạo lứt có chứa nhiều axit phytic, polyphenol, chất xơ và dầu hơn nên có nhiều lợi ích đối với bệnh nhân bị tiểu đường và tăng đường huyết hơn so với gạo trắng.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Archives of Internal Medicine năm 2010 cho biết việc sử dụng ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt thay cho gạo trắng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng bệnh nhân bị tiểu đường type 2 nên bổ sung carbohydrate từ gạo lứt thay vì gạo trắng.

4. Công dụng của gạo lứt giúp phòng ngừa ung thư

Bạn có từng thắc mắc ăn gạo lứt có tốt không, có tác dụng gì? Câu trả lời là có, thói quen ăn cơm gạo lứt có thể giúp hỗ trợ phòng bệnh ung thư. Một nghiên cứu trên Tạp chí Dịch tễ học Ung thư, Các dấu chuẩn và Phòng ngừa (Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention) năm 2000 chỉ ra rằng gạo lứt có chứa các hợp chất có đặc tính ngăn ngừa ung thư. Vì vậy, ăn gạo lứt thay cho gạo trắng sẽ giúp ngăn ngừa ung thư tốt hơn.

Một nghiên cứu khác năm 2004 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng (Journal of Nutrition) cũng chỉ ra rằng ngũ cốc nguyên hạt và rau quả là nguồn thực phẩm quan trọng nhất giúp ngăn ngừa ung thư vú và các loại ung thư do nội tiết tố khác.

5. Lợi ích của gạo lứt đối với việc quản lý cân nặng

Nhiều người đang theo đuổi chế độ ăn kiêng giảm cân thường thắc mắc cơm gạo lứt có tác dụng gì, có giúp giảm cân không? Câu trả lời là “có”. Bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng việc chuyển sang ăn cơm gạo lứt thay cơm trắng sẽ giúp bạn duy trì trọng lượng cơ thể cân đối. Nguyên do là vì lượng chất xơ trong gạo lứt tạo cảm giác no lâu nên bạn sẽ ít ăn vặt các thực phẩm không lành mạnh hơn. Gạo lứt giúp giảm cân và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, gạo lứt có chứa mangan giúp hỗ trợ sự tổng hợp chất béo của cơ thể.

Một nghiên cứu trên tạp chí Nghiên cứu Dinh dưỡng năm 2008 cũng công nhận hiệu quả của việc dùng gạo lứt trong việc điều chỉnh cân nặng và cải thiện hoạt tính enzyme oxy hóa ở phụ nữ béo phì. Do đó, nếu bạn đang băn khoăn ăn gạo lứt có tốt không thì đừng ngần ngại dùng gạo lứt thay thế cho gạo trắng nhé.

6. Lợi ích của gạo lứt: Tốt cho hệ miễn dịch

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

1kg Tôm Khô Giá Bao Nhiêu? Mua ở đâu NGON tại Tp.HCM

Bạn muốn mua tôm khô Cà Mau để làm quà tặng người thân bạn bè…

6 giờ ago

Hướng dẫn cách làm trân châu đen tại nhà dẻo dai

Trân châu đen làm một trong những topping trong trà sữa được nhiều người ưa…

11 giờ ago

Giá Gạo Tài Nguyên Bao Nhiêu Tiền 1 Kg | Giá Mới Cập Nhật

Gạo Tài Nguyên là một trong những loại gạo đặc sản được nhiều người yêu…

17 giờ ago

Giá ớt tăng gấp 3-4 lần, nông dân Gia Lai thu lãi 250 – 300 triệu đồng/ha

Giá ớt tăng cao, nông dân Gia Lai phấn khởiNhìn sang ruộng ớt 1,3 sào…

23 giờ ago

2 cách làm sườn rán MỀM MỌNG, thơm ngon không kém nhà hàng

Sườn rán là món ăn vô cùng quen thuộc và được yêu thích trong mâm…

1 ngày ago

Giá bạch tuộc hiện nay bao nhiêu tiền 1kg? Giá bạch tuộc mới nhất

Bạch tuộc - một loài động vật vô cùng thông minh, nhiều thông tin còn…

1 ngày ago