Những tác hại của nha đam với da mặt có thể bạn chưa biết

Sử dụng nha đam để làm đẹp là phương pháp chăm sóc da mặt vô cùng phổ biến đối với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu cách này không được thực hiện chính xác thì nha đam có thể gây ra nhiều tác hại đối với da mặt. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các tác hại của nha đam với da mặt trong bài viết dưới đây nhé.

Nha đam là gì?

Nha đam hay còn có tên gọi khác là cây lô hội, thuộc họ xương rồng, có nguồn gốc từ Bắc Phi và thường sống ở nơi có khí hậu khô, nóng. Theo như các nghiên cứu cho thấy thì nhựa ở bên trong lá nha đam thường có chứa nhiều các thành phần như axit amin, vitamin và khoáng chất có lợi trong việc điều trị bệnh.

Nha đam là một loại cây dân dã, dễ trồng và được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn sử dụng để làm đẹp da. Nhờ các dưỡng chất có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm mà nha đam có công dụng làm dịu da, trị thâm mụn, phục hồi da, se khít lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn xuất hiện hiệu quả.

Nha đam là nguyên liệu làm đẹp tự nhiên cho da mặt

Giải mã những tác hại của nha đam với da mặt

Gây kích ứng da

Một trong những tác hại của nha đam với da mặt phải kể đến là gây kích ứng da. Trong nha đam có chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe nhưng nó cũng chứa một số thành phần làm kích ứng da như anthraquinone, axit salicylic, enzymes. Nếu như bạn sử dụng nha đam quá nhiều hoặc nha đam không được chế biến đúng cách thì sẽ làm cho da bị kích ứng nặng.

Nổi mụn

Tác hại của nha đam với da mặt phổ biến nhất chính là nổi mụn. Nha đam có tính chất làm sạch và kháng khuẩn nên có thể loại bỏ bụi bẩn cũng như tạp chất ở trên da. Tuy nhiên, nếu bạn dùng quá nhiều hoặc không làm sạch kỹ nha đam thì nó có thể gây ra hiện tượng tắc nghẽn lỗ chân lông và nổi mụn.

Sử dụng nha đam không đúng cách có thể làm cho da mặt bị nổi mụn

Dị ứng da

Đối với một số trường hợp, nha đam có thể gây ra phản ứng dị ứng da khi bạn sử dụng trực tiếp nha đam lên trên da mặt, làm xuất hiện một số triệu chứng như nổi mẩn đỏ, ngứa, phồng,…

Trong nha đam có chứa thành phần bradykinin, một loại kinin huyết tương gây ra phản ứng viêm. Do đó, nếu như bạn bôi trực tiếp nha đam lên vết thương hở sẽ làm xuất hiện tình trạng nhiễm trùng da, bong tróc da, sưng tấy, kích ứng, loét,…

Khô da

Trong nha đam có chứa nhiều enzyme nên nếu bạn dùng quá nhiều thì những enzyme này sẽ loại bỏ tế bào da mới, làm cho da khô và nhạy cảm hơn. Ngoài ra, nha đam còn có tính làm mát và dịu da, nhưng nếu không được sử dụng đúng cách thì nó sẽ làm suy giảm lượng dầu tự nhiên ở trên da và làm da bị khô hơn.

Chất enzyme có ở trong nha đam có thể khiến cho da bị khô hơn

Khiến vết thương lâu lành

Tuy nha đam có công dụng kháng viêm và giảm đau, nhưng nó cũng có thể làm chậm quá trình phục hồi vết thương ở da. Thành phần anthraquinone có ở bên trong nha đam chính là nguyên nhân làm chậm quá trình lành da và gây ra hiện tượng đau rát da mặt.

Nguyên nhân nào gây ra tác hại của nha đam với da mặt?

Không bảo vệ da khi tiếp xúc với ánh nắng

Trong quá trình sử dụng nha đam, các lớp sừng biểu bì sẽ bị bong tróc ra và giúp tái tạo các tế bào mới. Lúc này, da của bạn rất yếu và non nên dễ bị bắt nắng, khi tiếp xúc trực tiếp với tia nắng mặt trời sẽ dễ gây ra hiện tượng nám, sạm da.

Không bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời sau khi sử dụng nha đam sẽ khiến da bị bào mòn

Lạm dụng nha đam

Do nha đam có nhiều công dụng tuyệt vời đối với da mặt nên nhiều người lầm tưởng rằng có thể sử dụng chúng thường xuyên. Ngược lại, việc lạm dụng nha đam sẽ khiến cho cơ thể không thể hấp thụ được.

Trong nha đam chủ yếu là chất aloin, có tác dụng tẩy, vị đắng. Khi bạn sử dụng nha đam quá nhiều thì chất aloin này sẽ làm co bóp, chống táo như thuốc sổ và làm cho cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi và rối loạn chức năng gan, thận.

Ngoài ra, việc tiêu hóa một lượng lớn nha đam sẽ làm cho cơ thể xuất hiện một số triệu chứng như tiêu chảy, thắt bụng, nôn mửa, nước tiểu có màu như máu,…

Việc bạn tự ý sơ chế nha đam hoặc tự ép thành nước để thoa lên da có thể gây ra hiện tượng da phồng đỏ, kích ứng do nhựa cô đặc ở nồng độ cao dễ làm cho da bị bỏng, bong tróc.

Thoa trực tiếp lên vết thương hở

Trong nha đam có chứa chất bradykinin là một loại kinin huyết tương, đây chính là yếu tố gây ra phản ứng viêm da. Vì thế, việc thoa nha đam trực tiếp lên vết thương hở sẽ gây ra một số phản ứng trên da như dị ứng, viêm loét, nhiễm trùng, trong bóc da, sưng tấy.

Không nên thoa nha đam trực tiếp lên vết thương hở

Sơ chế nha đam sai cách

Việc sơ chế nha đam không đúng cách chính là nguyên nhân gây ra những tác hại của nha đam với da mặt. Vì vậy, khi sơ chế, bạn hãy ngâm nha đam cùng với hỗn hợp chanh và nước muối loãng cho đến khi hết chất nhớt, rồi chần qua nước, sau đó cho vào nước đá để nha đam được trắng hơn.

Nhựa nha đam nguyên chất là một chất độc, khi phải tiếp xúc với không khí sẽ rất dễ bị oxy hóa và làm mất đi một phần hoạt tính. Do đó, bạn cần phải lựa chọn cũng như biết cách chiết xuất nha đam đúng cách để có thể ổn định được các hoạt chất và tránh được độc tố gây hại cho da.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã cung cấp thông tin cho bạn đọc về những tác hại của nha đam với da mặt. Tuy nha đam đúng là một nguyên liệu có công dụng làm đẹp da tuyệt vời, nhưng nếu như bạn lạm dụng nó hoặc không chế biến đúng cách thì sẽ làm ảnh hưởng tới da cũng như sức khỏe của bản thân.

Xem thêm:

  • Nha đam có tác dụng gì cho da mặt
  • Gợi ý cách làm đẹp bằng gel nha đam tại nhà
  • Đắp nha đam tươi mỗi ngày có tốt không
admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

3 cách làm nước chấm thịt nướng Hàn Quốc chuẩn như người bản xứ – Digifood

Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với nền ẩm thực độc đáo nổi bật…

19 phút ago

Ăn gạo lứt có tốt không? 9 tác dụng của gạo lứt mà bạn chưa biết

Gạo lứt là nguồn cung cấp các chất xơ hòa tan giúp giảm hàm lượng…

6 giờ ago

TOP 28 đặc sản Nha Trang làm quà du lịch ngon nức tiếng

Những món quà tặng người thân, bạn bè mỗi khi đi du lịch ở đâu…

12 giờ ago

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

18 giờ ago

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

1 ngày ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

1 ngày ago