Uống Canxi xong ăn sữa chua được không? Sau khi uống canxi nên kiêng ăn gì?

Canxi là một dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình phát triển và hoàn thiện hệ xương. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ các thực phẩm không phù hợp sau khi uống canxi có thể làm giảm hiệu quả hấp thụ của loại dưỡng chất này. Vậy sữa chua có nằm trong “các thực phẩm không phù hợp” đó không. Cũng AVAKids tìm hiểu uống canxi xong ăn sữa chua được không nhé!

1Sữa chua – Thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều canxi

Sữa chua là một chế phẩm từ sữa, có chứa hàm lượng canxi cao với 121mg canxi trong 100g sữa chua. Đặc biệt những loại sữa chua ít béo sẽ cung cấp lượng canxi cao hơn, đáp ứng 45% nhu cầu mỗi ngày trong một cốc. Trong sữa chua có 2 thành phần chính là các lợi khuẩn Lactobacillus Acidophilus và Bifido Bacterium. Không chỉ vậy, sữa chua chứa khá ít calo. Chẳng hạn như trong sữa chua Vinamilk có đường 100g chỉ chứa khoảng 105 kcal.

Sữa chua được biết đến là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe vì chứa đầy đủ các chất như protein, glucid, lipid, các muối khoáng nhất là canxi, vitamin đặc biệt là vitamin A và B. Ngoài ra sữa chua còn có giá trị chữa bệnh tốt, nhất là các bệnh đường ruột.

Ngoài ra, trong sữa chua có chứa rất ít đường lactose nên rất phù hợp với những người mắc chứng không dung nạp lactose. Vì thế, sữa chua là sự lựa chọn lý tưởng với những người mắc chứng bệnh này, đặc biệt là trẻ em.

Sữa chua có chứa hàm lượng canxi cao

2Uống canxi xong ăn sữa chua được không?

Nhiều chuyên gia khuyên rằng không nên ăn sữa chua ngay sau khi bổ sung canxi. Bởi trong sữa chua có hàm lượng canxi cao đối lập với canxi trong viên uống nên làm giảm sự hấp thụ canxi của cơ thể.

Từ đó, lượng canxi không hấp thụ được có thể lắng cặn trong hệ tiêu hóa và gây ra các bệnh như: rối loạn tiêu hóa, táo bón, nóng trong, sỏi thận hay viêm loét dạ dày,… Do đó, để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn chỉ nên uống canxi vào sau bữa sáng 1 – 2 giờ và ăn sữa chua vào các bữa phụ, cách thời điểm uống canxi ít nhất 1 tiếng.

Không nên ăn sữa chua ngay sau khi bổ sung canxi

3Vậy sau khi uống canxi không nên ăn gì?

Thực phẩm chứa nhiều Sắt

Cũng giống như sữa chua, sắt và canxi là hai chất tối kỵ với nhau, hai chất này khi kết hợp cùng sẽ làm giảm sự hấp thu của chất dinh dưỡng còn lại. Do đó, bạn có thể bổ sung sắt hoặc ăn các thực phẩm chứa sắt sau vài giờ uống canxi để cơ thể có thời gian hấp thụ canxi một cách tối ưu.

Sắt và canxi là 2 chất đối kỵ với nhau

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Hàm lượng canxi trong sữa và canxi tổng hợp luôn có sự đối lập nhau. Vì vậy khi uống sữa và tiêu thụ các chế chấm từ sữa ngay sau khi bổ sung canxi sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ canxi, thậm chí khiến hàm lượng canxi trong cơ thể nhanh chóng sụt giảm.

Hàm lượng canxi trong sữa và canxi tổng hợp luôn có sự tương tranh với nhau

Đồ ăn quá mặn

Đồ ăn mặn không chỉ tích tụ các chất độc gây hại cho thận mà còn khiến cơ thể giảm khả năng hấp thu canxi. Theo tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trung bình 6g muối khi tiêu thụ vào cơ thể sẽ làm mất đi tới 40 – 60g canxi. Do đó, bạn nên tránh đồ ăn quá mặn trong quá trình bổ sung canxi.

Tránh đồ ăn quá mặn trong quá trình bổ sung canxi

Thực phẩm chứa nhiều đạm

Một loại thực phẩm cần lưu ý tránh sau khi bổ sung canxi chính là thực phẩm chứa nhiều đạm, như thịt bò, heo, trứng,… Bởi khi cơ thể được bổ sung quá nhiều chất đạm cùng lúc sẽ khiến tốc độ hấp thụ canxi của cơ thể bị suy giảm. Ngoài ra, ăn quá nhiều đạm dễ khiến cơ thể tăng cân không kiểm soát, mệt mỏi, mất nước, uể oải.

Thực phẩm chứa nhiều đạm

Thực phẩm chứa nhiều axit oxalic, axit phytic, axit béo

Các chất axit phytic, axit oxalic và axit béo khi kết hợp với canxi sẽ tạo thành muối canxi không hòa tan. Lượng muối này sẽ bị đào thải theo đường bài tiết ra ngoài theo phân và nước tiểu. Vì vậy, sau khi uống canxi chúng ta cần tránh tiêu thụ các thực phẩm chứa những chất trên, có thể kể đến như: đậu nành, ngũ cốc, rau dền,…

Thực phẩm chứa nhiều axit oxalic, axit phytic, axit béo

Nước ngọt, nước có gas và chất kích thích

Nước ngọt, nước có gas và chất kích thích sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ người dùng, đặc biệt là những ai đang bổ sung canxi. Được biết, lượng phốt pho có trong thức uống này sẽ làm ức chế khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Ngoài ra, nếu lạm dụng thường xuyên còn gây ra tình trạng tiểu đường, bệnh về gan thận,…

Nước ngọt, nước có gas và chất kích thích không tốt đối với những ai đang bổ sung canxi

4Cần lưu ý khi khi bổ sung canxi và sữa chua

Canxi

  • Không nên uống canxi vào chiều hoặc tối vì khi đó ít vận động sẽ làm cho việc hấp thụ canxi khó khăn hơn.
  • Nên bổ sung canxi cùng với vitamin D để tăng hiệu quả hấp thụ.
  • Lựa chọn loại canxi phù hợp để bổ sung hiệu quả và an toàn cho cơ thể.

Không nên uống canxi vào chiều hoặc tối

Sữa chua

  • Không nên ăn sữa chua khi đói, bởi vi khuẩn axit lactic có trong sữa chua sẽ bị axit dạ dày tiêu diệt, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh dạ dày.
  • Không ăn sữa chua ngay sau khi ăn no. Thay vào đó, bạn nên ăn sữa chua sau bữa cơm khoảng 1 giờ, vào buổi tối để tạo cơ hội cho lợi khuẩn phát triển tốt nhất.
  • Sữa chua ăn có hàm lượng vi chất dinh dưỡng cao hơn sữa chua uống, đặc biệt là canxi và protein trong sữa chua ăn cao khoảng gấp 3 lần sữa chua uống.
  • Trẻ em dưới 6 tháng tuổi tuyệt đối không được ăn sữa chua. Trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi nên ăn sữa chua nguyên kem.
  • Người hay mắc bệnh đường ruột cần thận trọng khi ăn sữa chua. Người mắc các bệnh như xơ vữa động mạch, tiểu đường, viêm túi mật, viêm tụy chỉ nên ăn sữa chua đã tách béo và có ít đường.

Lốc 4 hộp sữa chua trái cây Vinamilk vị dâu 100g

Hy vọng qua bài viết trên, các bạn đã tìm ra câu trả lời của việc uống canxi xong ăn sữa chua được không, từ đó có những quyết định tốt nhất cho sức khoẻ nhé! Nếu có bất kỳ thắc mắc nào vui lòng truy cập website avakids.com hoặc tổng đài 1900.866.874 (7:30 – 22:00) để được tư vấn và đặt mua ngay!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Một mâm cỗ ngon gồm những món gì? – – Nấu Cỗ 29

Một mâm cỗ ngon gồm những món gì? Gia đình bạn sắp có tiệc đãi…

55 phút ago

Nên ăn gì vào buổi sáng để có một ngày dài tràn đầy năng lượng?

Nên ăn gì vào buổi sáng để hỗ trợ tốt cho sức khỏe?Sau một đêm…

7 giờ ago

Một bát cơm bao nhiêu calo? Cách ăn cơm không béo

Rất nhiều người đã cắt giảm lượng cơm trắng trong khi thực hiện quá trình…

13 giờ ago

Cách muối măng ngon chua ngọt ngon không nổi váng để được lâu

Không phải cà muối hay dưa chua, thứ mình đang thèm nhất lúc này chính…

19 giờ ago

1 Bát Phở Bao Nhiêu Calo? Phở Gà, Phở Bò Bao Nhiêu Calo?

Bạn có thắc mắc rằng ăn 1 bát phở bao nhiêu calo không? Ăn phở…

1 ngày ago

Cây sâm đất ngâm rượu có tác dụng gì và ngâm thế nào?

Sâm đất từ lâu đã là một vị thuốc quý có công dụng điều trị…

1 ngày ago