Rắn hổ hành có độc không? Nhận biết như thế nào?

Rắn hổ hành là một trong những loài rắn phổ biến ở Việt Nam và rất hiền lành. Chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần nhìn thấy loài rắn này. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu thông tin Rắn hổ hành có độc không, có ăn được không và công dụng của nó.

Rắn hổ hành có độc không?

Rắn hổ hành hay rắn cầu vồng là một loài rắn hiền lành, không có nọc độc, thuộc họ rắn nước, tên tiếng Anh là Xenopeltis unicolor . Có hai loại là Xenopeltis Unicolor và Xenopeltis Hainan. Ở Việt Nam là Xenopeltis Unicolor.

Đặc điểm nhận dạng

Đặc điểm nhận dạng là loài rắn này khá lành, hiếm khi thấy chúng cắn người, điểm nổi bật là vảy nâu 7 màu óng ánh dưới ánh đèn, nhiều nơi còn gọi là rắn cầu vồng, rắn tia và toàn thân có mùi hôi nồng nặc. . có mùi như hành tây. Đôi khi chúng ta chỉ cần ngửi để phát hiện ra con rắn này gần bạn. Vảy của chung có hình lục giác và kéo dài từ đầu đến đuôi. Chiều dài của con lớn có thể lên tới 1,3 mét.

Đầu thuôn nhọn giống hình đầu lươn. Nhiều người dũng cảm có thể tìm thấy và giữ chúng rất dễ dàng mà không gặp nguy hiểm. Chúng săn mồi bằng cách quấn lấy con mồi thay vì cắn. Loài này siết chặt tương tự như con trăn.

Rắn hổ hành có ăn được không?

Thịt ba chỉ ăn được và là món ăn phổ biến ở Nam Bộ. Các món ngon về Rắn hổ hành như: Rắn hổ hành nấu cháo đậu xanh, Rắn hổ hành hầm sả ớt, bằm xào lá lốt. Xúc xích xào, lá lốt, kho nước dừa, đu đủ hầm. tương, xào, nướng muối ớt, gỏi bóp.

Phân bổ

Rắn hổ hành đã được tìm thấy ở Đông Nam Á (Indonesia, Lào, Campuchia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines), Trung Quốc và Ấn Độ. Ở Việt Nam, loài rắn này phân bố chủ yếu ở khu vực Nam Trung Bộ. Miền Bắc rất hiếm và hầu như không có, miền Bắc còn gọi là Rắn hổ hành, tên khác là rắn cầu vồng.

Chúng thường sống thành bụi rậm, ven sông. Dân sành ăn miền Tây thường chuyển sang ăn Rắn hổ hành với giá bình dân hơn rắn hổ mang. Người phương Tây cho rằng chỗ nào phát ra tiếng óc ếch là chỗ đó có Rắn hổ hành. Mùa nước nổi là mùa người dân đi bắt Rắn hổ hành vì không có chỗ trú.

Rắn hổ hành là rắn đẻ nhiều trứng.

công dụng

Vỏ Rắn hổ hành dùng để trị mề đay, mẩn ngứa thường được người dân miền Tây sử dụng. Phần da Rắn hổ hành phơi khô đông y gọi là sa nhân. Chứa nhiều nguyên tố vi lượng như kẽm oxit, titan oxit. Người dân miền Tây lấy da rắn xông hơi trị bệnh ngoài da. Phương pháp này chưa được nghiên cứu kỹ, ngày nay hầu hết các bệnh ngoài da đều có nhiều loại thuốc hiệu quả.

Mật Rắn hổ hành là sản phẩm cần có sự tư vấn của chuyên gia khi sử dụng. Không nên dùng bừa bãi, khi dùng nhiều dễ gây ngộ độc.

Thịt rắn giàu đạm, là món ăn bổ dưỡng, được dân nhậu miền Tây yêu thích. Chưa có tài liệu nào nói cụ thể về công dụng của thịt Rắn hổ hành mà chỉ có tài liệu nghiên cứu chung về rắn.

Theo Sở Y tế Hòa Bình, ở Hàn Quốc, người ta dùng cháo thịt rắn để cho các vận động viên ăn, giúp gân cốt khỏe mạnh, chống co rút, tăng sức bền khi tập luyện. Trung Quốc dùng thịt rắn chữa phong thấp, máu khó đông, đau lưng kinh niên, xuất huyết dưới da.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

2 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

8 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

14 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

19 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

1 ngày ago