Lỡ nuốt kẹo cao su có nguy hiểm không? Hậu quả và cách xử lý

Các loại kẹo cứng, mềm, dẻo, kẹo mút hay kẹo cao su đều được rất nhiều bạn nhỏ yêu thích, điển hình như kẹo Chupa Chups, M&M, kẹo Milo hay kẹo Mentos,… Trong đó, kẹo cao su có tính kết dính cao, trẻ khi ăn thường dễ nuốt phải khiến bố mẹ rất lo lắng không biết nuốt kẹo cao su có sao không. Cùng AVAKids tìm hiểu ngay nhé!

1Thành phần của kẹo cao su

Có 2 loại kẹo cao su là kẹo cao su không đường và kẹo cao su có đường. Thành phần chủ yếu của kẹo cao su chính là gôm và đường. Bên cạnh đó, trong kẹo cao su còn chứa các chất tạo màu, tạo mùi khác, xylitol. Việc tạo màu, mùi hay các chất khác tùy thuộc vào từng nhãn hàng sẽ có sự khác nhau.

Gôm trong kẹo cao su thường được làm từ chất đàn hồi, sáp ong hay nhựa thông,… Ngoài ra, trong gôm còn chứa chất béo và sữa nhũ hóa.

Kẹo singum Lotte Xylitol hương bạc hà hũ 58g (18 – 30 tuổi)

2Điều gì sẽ xảy ra nếu lỡ nuốt phải kẹo cao su

Kẹo cao su có thành phần và cấu trúc hoàn toàn không giống các loại thức ăn khác, do vậy nó sẽ không được tiêu hóa như bình thường. Nếu bạn lỡ nuốt phải kẹo cao su, sẽ xảy ra những hiện tượng dưới đây:

Khi nhai nhiều lần, kẹo không bị nghiền nhỏ mà vẫn giữ nguyên vẹn khi đi vào dạ dày. Điều này khiến những enzym tiêu hóa hay dịch vị có trong dạ dày không thể tiêu hóa. Tuy nhiên, nó cũng không đồng nghĩa với việc kẹo sẽ ở mãi trong dạ dày khi lỡ nuốt phải.

Đối với dạ dày thì các chất dễ bị phân hủy sẽ được hấp thụ ngay sau đó, nhưng chất bảo quản hay các chất đàn hồi có trong kẹo cao su thì phải mất nhiều thời gian hơn, có thể là một vài ngày.

Dạ dày cần hoạt động nhiều hơn để có thể xử lý kẹo cao su, tuy nhiên vẫn không thể tiêu hóa được hoàn toàn như các thức ăn khác. Cuối cùng kẹo sẽ trôi xuống phần dưới của hệ tiêu hóa cùng các loại thức ăn khác và đào thải ra ngoài.

Kẹo cao su rất khó tiêu hóa khi lỡ nuốt phải

3Cách xử lý và lưu ý khi bé nuốt phải kẹo cao su

3.1. Trẻ nuốt kẹo cao su có sao không? Có bị tắc ruột không?

Các chất không hòa tan sẽ đào thải ra ngoài trong vòng 40 giờ đồng hồ. Do vậy, nếu trẻ nuốt kẹo cao su thì bố mẹ không nên quá lo lắng. Tuy nhiên nếu nuốt phải lượng lớn kẹo cao su sẽ gây ra tắc nghẽn đường ruột, nhất là khi trẻ bị táo bón.

Bố mẹ nên giáo dục và cảnh báo bé dưới 5 tuổi không nên ăn kẹo cao su. Vì trẻ còn nhỏ chưa ý thức và kiểm soát được việc nhai và nuốt kẹo. Hơn thế, ngoài nguy cơ bị tắc ruột trẻ còn có thể bị ngạt đường thở nếu nuốt quá nhiều kẹo cao su.

Nuốt kẹo cao su có thể gây tắc nghẽn ruột và nghẹt thở

3.2. Cách xử lý khi bé nuốt kẹo cao su

Biết rằng kẹo cao su sẽ được đào thải ra ngoài, tuy nhiên nếu bé nuốt phải mẹ cũng nên lưu ý cách xử lý dưới đây:

  • Kẹo cao su khó tiêu, nên khi nuốt phải mẹ tránh dùng thêm các thực phẩm khó tiêu cho bé vì dễ gây đầy bụng, khiến dạ dày làm việc cật lực. Thay vào đó nên cho bé ăn các thực phẩm mềm, uống nhiều nước.
  • Cần chú ý vấn đề đi đại tiện của bé. Nếu sau 3 ngày bé không đi đại tiện được thì có thể lượng kẹo cao su bé nuốt phải nhiều hơn mẹ nghĩ và gây ra tắc nghẽn đường ruột. Lúc này cần nhanh chóng đưa bé đến gặp bác sĩ để xử lý kịp thời.
  • Khi bé còn quá nhỏ không nên cho bé ăn kẹo cao su. Nên hình thành suy nghĩ này cho bé, đến khi bé đạt đến độ tuổi có thể kiểm soát được việc nhai và nuốt kẹo cao su thì mẹ mới có thể cho bé sử dụng.

Bố mẹ không nên cho bé ăn kẹo cao su khi còn quá nhỏ

3.3. Lưu ý khi cho bé ăn kẹo cao su

Trẻ nhỏ rất thích ăn kẹo cao su vì trẻ bị thu hút bởi những viên kẹo màu sắc, hương vị thơm ngon. Do đó các bậc phụ huynh cần lưu ý những điều dưới đây để đảm bảo sự an toàn cho trẻ.

  • Ưu tiên lựa chọn cho bé những loại kẹo cao su có thương hiệu, uy tín và được nhiều người dùng tin cậy nhằm đảm bảo sức khỏe của bé khi sử dụng.
  • Nên cẩn thận quan sát, theo dõi khi bé nhai kẹo cao su, việc bé nuốt quá nhiều kẹo cao su một lúc là điều cần nên tránh.
  • Bạn có thế đến các trung tâm thương mại, siêu thị lớn để mua kẹo cao su. Điều này đảm bảo kẹo bạn mua là chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Xem thêm: Ăn kẹo nhiều có tốt không? Lợi ích, tác hại và lưu ý khi ăn ngọt

Kẹo singum Mentos Pure Fresh hương lime mint và trà xanh hũ 61.25g (từ 3 tuổi)

4Giải đáp các thắc mắc khác về nuốt kẹo cao su

4.1. Mất bao lâu để kẹo cao su được thải ra ngoài?

Để kẹo cao su thải được ra ngoài phải mất khoảng 40 giờ đến vài ngày, mất nhiều thời gian hơn so với thức ăn. Vì kẹo di chuyển chậm hơn các loại thức ăn khác trong đường tiêu hóa. Do đó nếu lỡ nuốt kẹo cao su thì phải mất khá nhiều thời gian để cơ thế loại bỏ được kẹo cao su hoàn toàn.

Kẹo cao su được thải ra ngoài phải mất vài ngày

4.2. Nuốt kẹo cao su có nguy hiểm không?

Như trên đã đề cập, cơ thể con người có thế đào thải kẹo cao su ra ngoài trong khoảng 2 ngày, do đó việc nuốt kẹo cao su sẽ không gây nguy hiểm. Rất hiếm khi gặp phải trường hợp nuốt kẹo cao su khiến tắc nghẽn đường ruột. Tuy nhiên, nếu nuốt một lượng lớn kẹo cao su và thậm chí đang bị táo bón, thì nguy cơ tắc nghẽn đường ruột rất cao.

Nuốt kẹo cao su không gây nguy hiểm

Việc trẻ nuốt phải kẹo cao su sẽ không quá nghiêm trọng nếu bố mẹ xử lý đúng cách, tránh hoảng loạn. Hy vọng bài viết trên cung cấp thông tin hữu ích đến bạn, nếu còn thắc mắc về vẫn đề này hãy liên hệ tổng đài 1900.866.874 (7h30 – 22h00) hoặc website avakids.com để được giải đáp nhé!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cây sâm đất ngâm rượu có tác dụng gì và ngâm thế nào?

Sâm đất từ lâu đã là một vị thuốc quý có công dụng điều trị…

3 giờ ago

3 cách làm nước chấm thịt nướng Hàn Quốc chuẩn như người bản xứ – Digifood

Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với nền ẩm thực độc đáo nổi bật…

10 giờ ago

Ăn gạo lứt có tốt không? 9 tác dụng của gạo lứt mà bạn chưa biết

Gạo lứt là nguồn cung cấp các chất xơ hòa tan giúp giảm hàm lượng…

16 giờ ago

TOP 28 đặc sản Nha Trang làm quà du lịch ngon nức tiếng

Những món quà tặng người thân, bạn bè mỗi khi đi du lịch ở đâu…

22 giờ ago

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

1 ngày ago

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

1 ngày ago