Nước ép bí đỏ trị tiểu đường được không?

Bí ngô hay bí đỏ là một loại quả có chứa nhiều chất dinh dưỡng cao, có đột ngọt tự nhiên. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc, nước ép bí đỏ trị tiểu đường được hay không? Qua bài viết này, Long Châu sẽ giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về trái bí đỏ nhé.

Giá trị dinh dưỡng của bí đỏ

Bí đỏ hay còn gọi là bí ngô được mệnh danh là “nhà vô địch” về hàm lượng chất sắt, giàu muối khoáng cũng như axit hữu cơ. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 25 loại bí đỏ khác nhau. Trong đó, một số loại bí đỏ được ưa chuộng tại Việt Nam như bí đỏ hồ lô, bí đỏ tròn và bí đỏ mật,…

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bí đỏ có chứa nhiều loại vitamin A, B, C, E, D, PP,… tốt cho da và não bộ, hệ tiêu hóa. Đặc biệt, trong quả bí đỏ còn có chứa nhiều chất xơ, đường tự nhiên, hàm lượng calo thấp. Các nhà dinh dưỡng cũng chỉ ra, việc dùng nước ép bí đỏ còn có tác dụng tốt khi kết hợp với thuốc để điều trị các bệnh cao huyết áp, béo phì, bệnh tiểu đường,…

Không chỉ có tác dụng trên, nước ép bí đỏ còn giúp giảm huyết áp cao. Cùng với đó, bí đỏ còn tốt cho thận, với trường hợp bị sỏi thận nhẹ, người bệnh có thể khỏi mà không cần điều trị nếu uống một ly nước ép bí đỏ hàng ngày. Dùng nước ép bí đỏ thường xuyên còn giúp giúp loại bỏ độc tố, khiến thận khỏe mạnh. Đặc biệt, bí đỏ còn giúp thanh lọc gan, giúp động mạch lưu thông, do đó giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ và hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón,…

Bí đỏ với thành phần dinh dưỡng phong phú rất tốt cho sức khỏe

Nước ép bí đỏ trị tiểu đường được không?

Nước ép bí đỏ trị tiểu đường được không? Nếu bạn mang câu hỏi này đi hỏi các bác sĩ dinh dưỡng, thì câu trả lời chắc chắn là có thể. Bí đỏ nếu được dùng đúng cách, đúng lượng có thể hỗ trợ điều trị tiểu đường ở một mức độ nhất định.

Không ít người cho rằng, bí đỏ chứa nhiều đường và tinh bột – là những chất “khắc tinh” đối với người bị tiểu đường. Tuy nhiên, theo nhiều kết quả nghiên cứu, trong bí đỏ không chỉ có nhiều chất dinh dưỡng mà còn là một bài thuốc tốt cho bệnh đái tháo đường.

Dưới đây là một số nguyên nhân tại sao bí đỏ và nước ép bí đỏ hoàn toàn “vô hại” đối với bệnh nhân tiểu đường:

Đầu tiên phải kể đến là chỉ số đường huyết trong thực phẩm (chỉ số GI). Chỉ số này dùng để đo mức độ đường chứa trong mỗi loại thực phẩm khiến mức độ đường trong máu của bạn. Một số loại thực phẩm có chỉ số GI cao phải kể đến như khoai tây, khoai lang, gạo,… đây là những loại thực phẩm bệnh nhân tiểu đường cần hạn chế ăn. Mặc dù bí đỏ có chứa nhiều tinh bột, nhưng chỉ số đường huyết của bí đỏ rất thấp, trong mỗi ly nước ép bí đỏ sẽ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng lại khá ít năng lượng nên được ưa chuộng trong thực đơn của người bị bệnh tiểu đường.

Đặc biệt, theo nghiên cứu, bí đỏ giúp hồi phục tuyến tụy. Tuyến tụy chính là cơ quan sản sinh ra insulin và nếu quá trình sản sinh ra insulin bị rối loạn thì nguy cơ cao bạn sẽ mắc tiểu đường. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, uống nước ép bí đỏ sẽ có tác dụng phục hồi các tế bào trong tuyến tụy, giúp tăng lượng insulin, hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh tiểu đường.

Cùng với đó, khi bạn ăn hay uống nước ép bí đỏ sẽ giúp hạ đường huyết trong máu, vì vậy giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, bí đỏ còn có tác dụng ngăn ngừa khả năng phát triển thành mãn tính của những người bị bệnh tiểu đường. Với tất cả những lý do trên, nước ép bí đỏ thực sự là “bài thuốc” dân gian hữu ích đối với những bệnh nhân tiểu đường.

Uống nước ép bí đỏ trị bệnh tiểu đường được không vẫn nhiều người chưa

Cách làm nước ép bí đỏ

Nguyên liệu: thường mỗi lần nên sử dụng khoảng 300 gam bí đỏ, máy ép trái cây hoặc máy xay, đá viên

  • Bước 1: Đem bí đỏ gọt vỏ rồi rửa sạch, ngâm nước muối loãng trong vòng 10 phút
  • Bước 2: Cắt bí đỏ thành miếng nhỏ dễ cho vào máy ép hoặc máy xay sinh tố.
  • Bước 3: Dùng máy ép ép từ từ cho bí đỏ ra hết nước, nếu dùng máy xay sinh tố thì phải cho thêm ít nước và xay đều, sau đó lọc cặn mới có thể uống được.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, uống nước bí đỏ vào mỗi sáng, trong vòng 30 ngày. Tốt nhất, bạn nên ép nước bí đỏ và uống hết luôn trong ngày, không để qua đêm. Dù uống trong ngày nước bí đỏ cũng cần được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Tác dụng phụ cần biết khi dùng nước ép bí đỏ

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, mặc dù lợi ích của bí đỏ đối với sức khỏe là rất lớn, nước ép bí đỏ trị bệnh tiểu đường ở mức độ nhất định. Nhưng loại nước ép này cũng mang đến một số tác dụng phụ hiếm gặp. Một số người khi ăn bí đỏ có thể bị dị ứng với một số biểu hiện như ngứa, nổi mề đay, ho,… Cùng với đó, bí đỏ có tác dụng lợi tiểu. Do đó, nếu uống quá nhiều nước ép bí đỏ có thể khiến cơ thể mất nước và muối.

Đặc biệt, khi sử dụng bí đỏ cùng một số thuốc như lithium sẽ làm giảm quá trình đào thải thuốc ra khỏi cơ thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Cùng với đó, trong bí đỏ cũng có các chất có tác dụng làm giảm huyết áp. Do đó, người huyết áp thấp, tụt đường huyết cần tránh uống nước ép bí đỏ quá nhiều hoặc thường xuyên để không bị hạ huyết áp xuống mức nguy hiểm.

Đối với người đang bị rối loạn tiêu hóa, hàm lượng chất xơ cao trong bí đỏ dễ gây táo bón hay đầy bụng, khó tiêu nên cần hạn chế ăn bí đỏ. Còn đối với trẻ em cũng không nên ăn, uống nhiều nước ép bí đỏ vì có thể gây dư thừa caroten.

Nước ép bí đỏ cần được bảo quản đúng cách trước khi sử dụng

Lưu ý để dùng bí đỏ an toàn và hiệu quả

Một số lưu ý khi dùng nước ép bí đỏ trị bệnh tiểu đường dành cho bạn như:

  • Khi mua bí đỏ, bạn nên lưu ý chọn bí đỏ chín, không quá non hay quá già. Bởi bí đỏ quá non, hàm lượng chất xơ giảm, còn nếu bí đỏ già, hàm lượng chất dinh dưỡng lại thấp. Do đó, bạn nên chọn bí đỏ vừa chín để có lượng dưỡng chất cao nhất. Nên chọn mua ở chỗ uy tín, đảm bảo bí đỏ sạch, không có chất bảo quản, chất kích thích hay tăng trưởng.
  • Bạn cũng lưu ý, không ăn bí đỏ với đường bởi trong mỗi ly nước ép bí đỏ đã có chứa đường và độ ngọt tự nhiên. Vì vậy, tốt nhất bệnh nhân tiểu đường không nên thêm đường khi sử dụng nước ép bí đỏ, tránh đường huyết tăng cao.
  • Bí đỏ chỉ là một thực phẩm hỗ trợ có tác dụng cải thiện tiểu đường, góp phần tránh bệnh nặng hơn hay gây ra các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, nước ép bí đỏ không có tác dụng điều trị tiểu đường. Vì vậy, bên cạnh dùng nước ép bí đỏ một cách khoa học, bạn vẫn cần tuân thủ điều trị của bác sĩ, đồng thời kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh.

Như vậy, bài viết đã giúp các bạn trả lời câu hỏi nước ép bí đỏ trị tiểu đường được hay không? Đối với người bệnh tiểu đường, bí đỏ thực sự là thực phẩm tốt. Bí đỏ giúp hạ đường huyết nên có thể hỗ trợ ngăn ngừa được bệnh đái tháo đường. Hơn nữa, bí đỏ còn có giúp kiềm hãm khả năng phát triển bệnh thành mãn tính đối với những người đã bị bệnh đái tháo đường.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

3 cách làm nước chấm thịt nướng Hàn Quốc chuẩn như người bản xứ – Digifood

Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với nền ẩm thực độc đáo nổi bật…

3 giờ ago

Ăn gạo lứt có tốt không? 9 tác dụng của gạo lứt mà bạn chưa biết

Gạo lứt là nguồn cung cấp các chất xơ hòa tan giúp giảm hàm lượng…

10 giờ ago

TOP 28 đặc sản Nha Trang làm quà du lịch ngon nức tiếng

Những món quà tặng người thân, bạn bè mỗi khi đi du lịch ở đâu…

16 giờ ago

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

21 giờ ago

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

1 ngày ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

1 ngày ago