Tìm hiểu về Halloween là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa & các hoạt động

Tìm hiểu về Halloween là cánh cửa mở ra thế giới của những câu chuyện kinh dị và những truyền thống lâu đời. Halloween hay còn gọi là lễ hội ma quỷ, là một lễ hội truyền thống phương Tây. Cùng khám phá về nguồn gốc, ý nghĩa, những món ăn đặc trưng và các hoạt động diễn ra trong ngày lễ đặc biệt này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu Halloween là ngày gì?

Halloween là ngày nào? Cùng tìm hiểu về ngày Halloween nhé! Halloween, còn được gọi là All Hallows’ Evening, là một lễ hội truyền thống đặc biệt của phương Tây, được biết đến với cái tên “Lễ hội ma quỷ” và diễn ra vào ngày 31/10 hàng năm. Halloween đánh dấu sự kết thúc của mùa vụ thu hoạch và chờ đón mùa đông băng giá. Đồng thời, nó cũng là dịp để tưởng nhớ về những vị Thánh, Tử Đạo và người thân đã mất. Hiện nay, Halloween đã trở thành một lễ hội phổ biến trên toàn cầu, với quy mô đa dạng tùy theo từng quốc gia.

2. Tìm hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa ngày Halloween

2.1. Nguồn gốc

Để tìm hiểu về Halloween, đầu tiên cùng tìm hiểu về nguồn gốc hình thành. Halloween có nguồn gốc từ dân tộc Celt, sống cách đây hơn 2000 năm trên các vùng đất hiện nay là Anh Quốc, Ireland và miền Bắc nước Pháp. Theo niềm tin tôn giáo của người Celt, vào đêm trước năm mới, cánh cửa địa ngục được mở ra cho phép linh hồn người đã qua đời quay trở lại trần gian. Vì vậy, trong đêm lễ Halloween, người Celt thường đốt lửa và mặc những trang phục đặc biệt để xua đuổi tà ma và chào đón người thân đã mất trở về. Halloween đã tồn tại từ hàng ngàn năm trước và trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa và truyền thống phương Tây ngày nay.

2.2. Ý nghĩa

  • Tưởng nhớ những người đã khuất: trong những ngày này, các vị thánh được tôn vinh và những người đã mất được tưởng nhớ. Theo truyền thống, trong đêm Halloween, linh hồn của những người đã qua đời có thể trở về thăm gia đình. Công giáo La Mã tin rằng lời cầu nguyện trên trần thế sẽ giúp linh hồn được tẩy rửa và về gặp chúa.
  • Xua đuổi tà ma: Halloween cũng liên quan đến niềm tin của người Celtic về địa ngục mở cửa và ranh giới giữa cái chết và sự sống mờ nhạt. Vào ngày này, họ thường hóa trang thành ma quỷ để xua đuổi tà ma. Ngoài ra, câu chuyện về Jack – người không thể vào thiên đàng hay địa ngục cùng với quả bí ngô mà quỷ đã đưa để anh sưởi ấm đã tạo nên sự tích Halloween.

3. Tìm hiểu về Halloween gắn liền với những biểu tượng nào?

Khi tìm hiểu về Halloween thì không thể bỏ qua các biểu tượng gắn liền với ngày lễ đặc biệt này. Các biểu tượng Halloween đã hình thành và phát triển theo thời gian. Ban đầu, củ cải được sử dụng trong Halloween ở Ireland và Scotland, nhưng khi người nhập cư đến Bắc Mỹ, bí ngô lớn và dễ làm đã thay thế nó.

Hình ảnh đầu lâu, theo truyền thống Công giáo, đại diện cho cái chết và sự tạm bợ của cuộc sống con người, vì vậy nó trở thành một biểu tượng phổ biến trong Halloween. Trong lễ hội này, mọi người thường trang trí nhà cửa bằng các biểu tượng liên quan đến mùa thu như bù nhìn, bí ngô và vỏ ngô, với chủ đề về cái chết, quỷ dữ và những sinh vật thần thoại. Màu sắc chủ đạo của Halloween là đen và da cam, đôi khi là tím.

4. Những món ăn đặc trưng của lễ Halloween

Những món ăn đặc trưng là yếu tố không thể thiếu khi tìm hiểu về Halloween. Trong ngày Halloween, không chỉ có những trò chơi và hoạt động đặc biệt, mà còn có các món ăn với tên gọi và hương vị độc đáo và thú vị. Từ những món tráng miệng ngọt ngào đến những món ăn “đáng sợ”, chúng tạo nên một phần không thể thiếu của lễ hội này. Một số món ăn truyền thống, mang những ý nghĩa riêng không thể thiếu như:

  • Bánh mì Barmbrack
  • Bánh linh hồn
  • Khoai tây nghiền Colcannon
  • Súp bí đỏ
  • Kẹo ngô
  • Kẹo táo

5. Tìm hiểu ngày Halloween có hoạt động gì hấp dẫn?

Cùng tìm hiểu về Halloween xem trong ngày này có những hoạt động gì hấp dẫn. Trong ngày Halloween, không chỉ có trang phục hóa trang và nhận kẹo, mà còn có rất nhiều hoạt động thú vị để tham gia như:

5.1. Trò chơi Trick or Treat (Cho kẹo hay bị ghẹo)

Trò chơi phổ biến trong ngày Halloween Trick or Treat được tạm dịch là “cho kẹo hay bị ghẹo”. Nếu có tìm hiểu về Halloween, bạn sẽ biết để thực hiện trò chơi này, trẻ em sẽ mặc trang phục Halloween và đi từ nhà này đến nhà khác, gõ cửa và nói câu “trick or treat”. Nếu chủ nhà cho trẻ “treat” như bánh kẹo, trẻ sẽ cảm ơn và chúc mừng. Tuy nhiên, nếu không nhận được “treat”, trẻ có thể thực hiện những hành động nghịch ngợm “trick”.

5.2. Lễ hội hóa trang vui nhộn

Hóa trang trong những bữa tiệc Halloween được coi là linh hồn của lễ hội, cho phép mọi người tự do biến hóa thành những nhân vật, hình thù kinh dị mà họ yêu thích. Việc hóa trang không chỉ mang tính chất giải trí, mà còn được coi là một cách xua đuổi và đối phó ma quỷ, để tránh bị “đoạt hồn chiếm xác”. bạn có thể hóa trang thành các nhân vật Halloween đầy kinh dị như: phù thủy, vô diện, xác sống, zombie…

5.3. Tổ chức tiệc tùng

Khắp nơi trên thế giới, buổi tiệc là một phần không thể thiếu trong đêm Halloween. Tại những buổi tiệc này, mọi người sẽ hóa thân thành các nhân vật theo ý thích hoặc tuân theo quy định về trang phục mà chủ tiệc đề ra. Bên cạnh việc thưởng thức những món ăn độc đáo mang hình dáng kỳ quái, ấn tượng, bạn còn được tham gia vào nhiều trò chơi thú vị tại các buổi tiệc Halloween.

5.4. Tụ tập xem những bộ phim ma, phim kinh dị

Vào dịp lễ Halloween, không khí ma mị và đầy bí ẩn, việc tổ chức buổi đốt lửa trại và xem những bộ phim ma, phim kinh dị, kể chuyện ma là một hoạt động thu hút sự tò mò và thích thú của nhiều người. Trong quá khứ, trong lễ hội Halloween, việc đốt lửa và tham gia các hoạt động vui nhộn như nhảy múa xung quanh cũng được coi là một hình thức cầu may mắn và vận may.

5.5. Tham gia khắc bí ngô

Hiện nay, hoạt động khắc bí ngô trong dịp Halloween ngày càng phổ biến và sáng tạo hơn. Mọi người có thể khắc bí ngô thành nhiều hình thù độc đáo, trong đó gương mặt ma với các biểu cảm đáng yêu và hài hước là phổ biến nhất.

>>> Tham khảo: Các cách trang trí bí ngô Halloween đẹp mắt và độc đáo

5.6. Chơi trò lấy táo

Khi tìm hiểu về Halloween, bạn sẽ được nghe đến trò chơi lấy táo. Tập tục này bắt nguồn từ dân tộc Celtic và sau đó nó được ảnh hưởng bởi văn hóa La Mã khi họ chiếm đóng vùng đất này. Trong văn hóa La Mã, có một lễ hội thờ nữ thần Pomona – vị thần của mùa màng. Theo truyền thuyết, nữ thần Pomona thường ẩn mình trong những giỏ trái cây, đặc biệt là táo. Vì vậy, vào dịp Halloween, các trò chơi liên quan đến táo như lấy táo từ chậu nước, gọt vỏ táo,… thường được tổ chức như một phần của nghi lễ cầu may và may mắn.

5.7. Trang trí Halloween cho ngôi nhà

Trong không khí Halloween thì không thể bỏ qua hoạt động trang trí ngôi nhà của mình để làm tăng thêm độ ghê rợn và ma mị. Bạn có thể tham khảo cách trang trí Halloween độc đáo bằng cách tạo hình những món đồ bằng giấy thành các hình thù quái dị như quả bí ngô mặt quỷ, bóng ma, mặt nạ hóa trang, lồng đèn ma quái… hoặc trang trí bằng decal mạng nhện, dơi, thành phố quỷ…

6. Tìm hiểu về lễ hội Halloween tại một số quốc gia

Lễ hội Halloween hiện nay đã rất phổ biến ở nhiều quốc gia và mỗi nơi lại có sự biến tấu theo phong tục và văn hóa đặc trưng riêng. Lễ hội này đã trở thành một sự kiện hấp dẫn, thú vị và được ưa thích trên toàn thế giới. Cùng tìm hiểu về Halloween tại một số quốc gia

6.1. Tìm hiểu về Halloween tại Việt Nam

Lễ hội Halloween đã được đưa vào Việt Nam với tinh thần mở cửa, hội nhập quốc tế và giao lưu văn hóa từ khoảng 20 năm trước. Ở các thành phố lớn, lễ hội này thường được tổ chức tại các địa điểm vui chơi, quán xá được trang trí theo phong cách Halloween kinh dị, ma quái để check-in, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí và hóa trang… tạo nên một không khí vô cùng sôi động và thú vị.

Nếu có cơ hội du lịch Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An, Hà Nội… vào dịp lễ Halloween, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội khuấy đảo cuộc vui tại bữa tiệc Halloween của VinWonders. Tại đây ngoài việc tìm hiểu về Halloween, bạn còn được tham gia vào các chương trình được tổ chức một cách đặc sắc với lễ hội hóa trang rực rỡ sắc màu, những quả bí ngô khổng lồ và rất nhiều hoạt động, trò chơi thú vị, hấp dẫn trong không khí vui vẻ, náo nhiệt.

Bên cạnh đó, tại VinWonders còn có vô vàn các trải nghiệm thú vị như: thử thách bản thân với các trò chơi cảm giác mạnh đẳng cấp thế giới, khám phá thủy cung với hàng ngàn sinh vật biển, tham quan các vườn thú, thưởng thức các show biểu diễn hoành tráng…

>>> Booking vé vào VinWonders Phú Quốc, Nha Trang, Nam Hội An, Vinpearl Safari Phú Quốc, VinKE & Vinpearl Aquarium ngay để có cơ hội tham gia, trải nghiệm các trò chơi và hoạt động hấp dẫn, thú vị!

6.2. Vương quốc Anh

Đến với nước Anh, ngoài cơ hội tìm hiểu về Halloween, bạn sẽ chứng kiến không khí lễ hội đa dạng từ vùng nông thôn đến thành thị. Trên đường phố thành thị, người Anh tham gia diễu hành với bài hát “Punkie night song” và mang theo các củ cải được khắc hình. Trong khi đó, ở vùng nông thôn, người dân đặt đèn lồng củ cải trắng trước cửa nhà để xua đuổi linh hồn. Một phần quan trọng của lễ hội là những đống lửa rực cháy trên đường phố, liên quan đến câu chuyện về Guy Fawkes, người đã cố gắng làm nổ tung Tòa nhà Hội đồng ở Luân Đôn.

6.3. Nước Mỹ

Ở Mỹ, lễ hội Halloween được tổ chức rất hoành tráng. Trẻ em trong đêm Halloween sẽ đi từ nhà này đến nhà khác, gõ cửa và nói “Trick or Treat” để xin kẹo, bánh, hoa quả, và có khi cả tiền. Nếu không nhận được, chúng sẽ chơi xấu, quậy phá và chọc ghẹo chủ nhà. Halloween là cơ hội cho mọi người khoác lên mặt nạ ma quỷ, biến thành nhân vật kỳ dị và khám phá những khía cạnh xấu của bản thân một cách thức vô hại.

6.4. Nước Đức

Tại Đức, lễ Halloween diễn ra từ ngày 30/10 đến 8/11. Người dân thường tới nhà thờ để cầu nguyện và tỏ lòng tôn kính đối với các vị thánh, cũng như thăm viếng người thân đã khuất. Đặc biệt, họ tránh sử dụng dao trong đêm Halloween, nhằm tránh làm tổn thương các linh hồn từ cõi âm khi đến thăm nhà.

6.5. Nước Ireland

Lễ hội Spirits of Meath ở County Meath là một đặc trưng trong ngày Halloween của Ireland. Trong lễ hội này, người dân thường tham gia trò chơi bài với kẹo và đồng xu. Trẻ em sẽ chọn một quân bài và nhận phần thưởng tương ứng với quân bài đó. Ngoài ra, lễ hội Halloween ở Ireland còn được đặc trưng bởi các trò chơi xung quanh ngọn lửa và món barnbrack cùng với bia.

Tìm hiểu về Halloween là một hành trình thú vị khám phá nền văn hóa và truyền thống đa dạng của các quốc gia trên thế giới. Từ nguồn gốc Celtic với niềm tin về ranh giới giữa cái chết và sự sống, Halloween đã trở thành một ngày lễ quan trọng được kỷ niệm và tổ chức khắp nơi. Trên đây là những thông tin về Halloween, hi vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ có thêm những hiểu biết về ngày lễ đặc biệt này.

>>> Booking vé vui chơi các cơ sở VinWonders để có cơ hội hòa mình vào không khí náo nhiệt của ngày lễ Halloween.

Tham khảo các ưu đãi VinWonders hot nhất

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cách gọi tên trong hoàng tộc

* Thời phong kiến, các thứ bậc trong hoàng tộc được gọi tên như thế…

6 giờ ago

Một mâm cỗ ngon gồm những món gì? – – Nấu Cỗ 29

Một mâm cỗ ngon gồm những món gì? Gia đình bạn sắp có tiệc đãi…

12 giờ ago

Nên ăn gì vào buổi sáng để có một ngày dài tràn đầy năng lượng?

Nên ăn gì vào buổi sáng để hỗ trợ tốt cho sức khỏe?Sau một đêm…

18 giờ ago

Một bát cơm bao nhiêu calo? Cách ăn cơm không béo

Rất nhiều người đã cắt giảm lượng cơm trắng trong khi thực hiện quá trình…

24 giờ ago

Cách muối măng ngon chua ngọt ngon không nổi váng để được lâu

Không phải cà muối hay dưa chua, thứ mình đang thèm nhất lúc này chính…

1 ngày ago

1 Bát Phở Bao Nhiêu Calo? Phở Gà, Phở Bò Bao Nhiêu Calo?

Bạn có thắc mắc rằng ăn 1 bát phở bao nhiêu calo không? Ăn phở…

1 ngày ago