Những món ăn bồi bổ sức khỏe cho người bị suy nhược

Sử dụng các dinh dưỡng hợp lý có thể giúp những người đang ốm đau, mệt mỏi, suy nhược cơ thể hồi phục lại sức khỏe của mình. Các món ăn khi được chế biến đúng cách sẽ đem lại nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào cho những ai đang gặp phải các tình trạng trên.

Một vài lưu ý đối với người suy nhược cơ thể khi lựa chọn món ăn

Với những người thể chất yếu thì việc lựa chọn món ăn tốt đóng vai trò quan trọng. Điều này quyết định sức khỏe tổng thể và khả năng phục hồi của bệnh nhân. Ngoài ra, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp còn có thể giúp nâng cao hiệu quả điều trị, giúp người bệnh hồi phục nhanh hơn.

Những người thể chất yếu thì việc lựa chọn món ăn tốt đóng vai trò quan trọng

Dưới đây là một vài lưu ý trong việc lựa chọn món ăn cho người suy nhược:

  • Chế biến các món ăn đa dạng, cân bằng hàm lượng các chất dinh dưỡng: Protein, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất.
  • Ưu tiên các món ăn loãng hoặc dễ tiêu hóa để hệ cơ quan thích ứng với chu trình vận hành sau thời gian trì trệ do thể chất mệt mỏi.
  • Các món ăn tốt cho sức khỏe chế biến cho người suy nhược cần phải hợp khẩu vị. Người bệnh sẽ có xu hướng ăn nhiều món mà họ yêu thích. Vì vậy để tăng hương vị và sự hấp dẫn của món ăn thì khi chế biến nên thêm các loại gia vị hoặc rau thơm thích hợp.
  • Bổ sung các loại rau xanh, các loại củ vào thực đơn của người bệnh để tăng sức đề kháng, cải thiện thể trạng cho người bệnh.
  • Tránh xa những món ăn chứa quá nhiều dầu mỡ vì nó làm quá tải hệ tiêu hóa và ảnh hưởng tiêu cực đến việc hấp thu các chất dinh dưỡng khác.

Những món ăn bồi bổ sức khỏe cho người bị suy nhược

Cơ thể có dấu hiệu suy nhược sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh. Vì vậy, cần lựa chọn những món ăn ngon, bổ dưỡng để giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục. Một số món ăn mà bạn có thể tham khảo như:

Cá chép hấp gừng

Cá chép là thực phẩm giàu dinh dưỡng, bao gồm các chất như: Canxi, protein, omega-3…, giúp người thể trạng yếu phục hồi sức khỏe. Ngoài ra, đây còn là thực phẩm có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện thể trạng nên rất phù hợp với người đang bị suy nhược.

Đặc biệt khi cá chép được nấu với gừng có thể khử mùi tanh của cá, tăng thêm độ ấm cho món ăn. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với những người bị suy nhược do nhiễm lạnh.

Cháo chim câu hạt sen

Thịt chim bồ câu có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, cụ thể như: Protein, axit amin, chondroitin, vitamin nhóm B. Những chất dinh dưỡng này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện thể trạng, khắc phục tình trạng suy nhược.

Thịt chim bồ câu chứa nhiều giá trị dinh dưỡng có tác dụng khắc phục tình trạng suy nhược

Ngoài ra, hạt sen còn có công dụng an thần giúp cải thiện và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Người bệnh có một giấc ngủ ngon cũng sẽ khiến cơ thể khỏe mạnh hơn. Sự kết hợp giữa bồ câu và hạt sen có thể đẩy lùi tình trạng suy nhược cơ thể và phục hồi sức khỏe về thể chất và tinh thần.

Cháo đậu đỏ

Đậu đỏ chứa lượng chất xơ và khoáng chất cao nên là một loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa và cơ thể. Chỉ với đậu đỏ bạn có thể dùng để nấu cháo đậu đỏ, chè đậu đỏ và nhiều món ăn bổ dưỡng khác phù hợp với người bị suy nhược cơ thể.

Cháo tổ yến

Nếu người bệnh suy nhược cơ thể một cách trầm trọng, không thể sinh hoạt bình thường thì không thể bỏ qua món cháo tổ yến. Cả Đông y và Tây y đều coi tổ yến là nguyên liệu được ưa chuộng trong các món ăn bồi bổ sức khỏe cho những người sức khỏe yếu, ốm đau hoặc vừa trải qua phẫu thuật.

Ngó sen hầm xương ống

Ngó sen hầm xương là món ăn bồi bổ sức khỏe thích hợp cho người có thể trạng yếu do suy nhược kéo dài. Vị tươi mát của ngó sen được hòa quyện vào nước xương hầm ngọt thanh sẽ nhanh chóng giúp người bệnh cân bằng vị giác.

Gà hầm sâm

Thịt gà và nhân sâm đều là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe, bao gồm các chất như: Protein, lipid, vitamin và khoáng chất có khả năng giúp người bệnh khắc phục tình trạng mệt mỏi và suy nhược cơ thể.

Thịt lợn hầm hoàng kỳ, đẳng sâm, táo đỏ

Thịt lợn hầm thuốc bắc là món ngon bổ dưỡng không thể bỏ qua đối với những người có đang bị suy nhược cơ thể. Tuy nhiên, món ăn này chỉ nên ăn 1 lần/tuần, tránh ăn quá nhiều để tránh gây tổn hại cho đường tiêu hóa.

Nấu canh hoa Atiso

Một món ăn tuyệt vời khác mà người suy nhược không nên bỏ qua đó là canh hoa atiso Theo nghiên cứu, hoa atiso chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người như: Kẽm, vitamin C, vitamin E…, giúp bồi bổ cơ thể và thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện tình trạng của người bệnh.

Canh hoa atiso giúp bồi bổ cơ thể và thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện tình trạng của người bệnh

Hãy lưu ý rằng những ai đang bị sỏi mật hoặc tắc ống mật thì không nên dùng canh atiso. Những người tỳ vị hư hàn thì chỉ nên ăn với lượng vừa phải để tránh tình trạng táo bón, khó tiêu.

Canh xương rau củ

Canh xương hầm với rau củ là một món ăn bồi bổ được các chuyên gia đánh giá cao. Đặc biệt với những người lớn tuổi thường xuyên đau ốm, mệt mỏi, thiếu năng lượng thì đây chính là sự lựa chọn tốt nhất.

Súp lươn

Ăn thịt, cá suốt ngày cũng có thể khiến người bệnh cảm thấy chán ăn. Hãy dùng súp lươn như một món ăn bồi bổ sức khỏe cho những người đang bị suy nhược. Súp lươn có vị thơm ngon, có tác dụng tăng cảm giác thèm ăn, nâng cao thể trạng cho người vừa ốm nặng.

Trên đây là một vài món ăn bồi bổ sức khỏe cho người đang bị suy nhược mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn có thể lên một thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng để hồi phục lại sức khỏe một cách nhanh chóng nhé.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

1 Bát Phở Bao Nhiêu Calo? Phở Gà, Phở Bò Bao Nhiêu Calo?

Bạn có thắc mắc rằng ăn 1 bát phở bao nhiêu calo không? Ăn phở…

2 giờ ago

Cây sâm đất ngâm rượu có tác dụng gì và ngâm thế nào?

Sâm đất từ lâu đã là một vị thuốc quý có công dụng điều trị…

8 giờ ago

3 cách làm nước chấm thịt nướng Hàn Quốc chuẩn như người bản xứ – Digifood

Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với nền ẩm thực độc đáo nổi bật…

14 giờ ago

Ăn gạo lứt có tốt không? 9 tác dụng của gạo lứt mà bạn chưa biết

Gạo lứt là nguồn cung cấp các chất xơ hòa tan giúp giảm hàm lượng…

20 giờ ago

TOP 28 đặc sản Nha Trang làm quà du lịch ngon nức tiếng

Những món quà tặng người thân, bạn bè mỗi khi đi du lịch ở đâu…

1 ngày ago

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

1 ngày ago