Mách bạn TOP 5 gạo nếp nấu xôi ngon nhất – chuẩn vị ngày Tết?

Mâm cơm gia đình người Việt vào những ngày Tết chắc hẳn đều có những phần xôi thơm ngon. Vậy gạo nếp nào nấu xôi ngon nhất? Khám phá ngay top 5 gạo nếp nấu xôi ngon được nhiều ưa chuộng trong bài viết này nhé.

-> Bài viết liên quan: Gạo nếp than có tác dụng gì?

I. Gạo nếp cái hoa vàng

Gạo nếp cái hoa vàng (hay nếp hoa vàng, nếp ả) là một trong những loại gạo nếp nấu xôi ngon nhất hiện nay. Hạt gạo được nhiều chị em nội trợ ưa chuộng vì khi nấu có mùi thơm ngào ngạt đặc trưng.

Nếp cái hoa vàng ngày nay thường được trồng nhiều ở các tỉnh miền Bắc. Hạt gạo màu sẫm, to tròn và dẻo thơm. Khi nấu xôi không bị nở quá, khi nguội cũng không bị cứng. Ăn vào có vị ngọt bùi tự nhiên, mùi thơm nhẹ như vị sữa non lan tỏa khắp đầu lưỡi.

Ngoài việc sử dụng để nấu xôi ngon ngày Tết, gạo nếp cái hoa vàng còn dùng để làm bánh, gói bánh chưng. Gạo nếp này có thể bảo quản dài ngày mà vẫn mềm, ngon khiến nhiều người đặc biệt yêu thích. Với nhiều ưu điểm vượt trội, nấu xôi, làm bánh đều rất ngon. Ngày nay nếp ả được sử dụng rộng rãi cả trong nước và xuất khẩu.

II. Gạo nếp nương

Gạo nếp nương là loại gạo ngon đứng đầu ở vùng Tây Bắc hiện nay. Với nhiều điểm thuận lợi về vị trí địa lý, khí hậu và thổ nhưỡng. Hạt nếp nương sinh trưởng ở vùng núi Tây Bắc mang rất nhiều đặc tính nổi bật.

Gạo nếp nương hạt tròn, to, màu trắng trong hoặc trắng đục. Nấu thành xôi dịp Tết dẻo, mọng và tơi hạt. Ăn xôi có vị ngọt, mềm và mùi thơm lạ đặc trưng. Nếu đã từng một lần thưởng thức, chắc hẳn bạn sẽ cảm nhận được một hương vị núi rừng rất riêng, không giống những phần xôi từ gạo nếp khác.

Bên cạnh đó trong các loại gạo nếp, nếp nương là loại sở hữu hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao nhất hiện nay. Chất lượng tốt, thơm ngon lại còn có nhiều dưỡng chất, đó là lý do khiến nhiều chị em nội trợ tin dùng.

Một lưu ý dành cho các chị em là nếp nương là loại gạo đặc sản của Tây Bắc. Do đó bạn cần tìm hiểu và lựa chọn cơ sở cung cấp uy tín. Tránh trường hợp mua phải gạo nếp đã bị trộn lẫn, hàng kém chất lượng. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của món xôi và chi phí của bản thân.

Gạo nếp nào nấu xôi ngon nhất

-> Dành cho bạn: TOP các loại gạo ngon, thông dụng nhất

III. Gạo nếp cẩm

Gạo nếp nào nấu xôi ngon nhất chuẩn vị ngày Tết mà chúng tôi muốn đề xuất đến bạn chính là gạo nếp cẩm. Giống như gạo nếp nương, gạo nếp cẩm cũng là loại gạo có nguồn gốc từ các tỉnh miền núi Tây Bắc.

Nếp cẩm khác với các loại gạo nếp nấu xôi khác, hạt to tròn, có màu đen sẫm, phần bụng có màu vàng nhạt. Khi nấu thành xôi, gạo nếp cẩm có màu tím, đỏ sẫm đặc trưng. Mùi thơm hòa quyện, ngào ngạt đặc trưng khiến ai từng ngửi qua cũng lưu luyến, muốn thưởng thức ngay.

Những năm gần đây xôi nếp cẩm được rất nhiều người ưa chuộng. Không chỉ có hình thức bắt mắt dùng để trang trí, phục vụ bày mâm cúng dịp Tết; mà còn vì hàm lượng dinh dưỡng của món xôi nếp cẩm đem lại. Không phải ngẫu nhiên mà nếp cẩm lại có tên gọi khác là “bổ huyết mễ” (gạo bổ máu). Bạn có thể tham khảo thêm những tác dụng “bí mật” của gạo nếp cẩm tại đây:

Gạo nếp cẩm: Tác dụng “bí mật” không phải ai cũng biết?

IV. Gạo nếp nhung

Thêm một loại gạo nếp nấu xôi ngon dịp Tết trong danh sách bạn nên nấu thử đó là gạo nếp nhung. Gạo nếp nhung là loại gạo được gieo trồng ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Gạo nếp nhung nổi tiếng về độ thơm ngon lẫn giá thành phải chăng, được người dùng trên cả nước lựa chọn.

Gạo nếp nhung có đặc trưng là hạt gạo to, tròn đều, màu trắng đục. Hạt gạo có hương thơm nhẹ, vị tự nhiên. Khi nấu lên thành xôi cho độ mềm dẻo, nở, đẹp mắt nhưng không bị dính nát. Ăn vào có vị ngọt bùi, thanh khiết, khi để nguội xôi vẫn còn giữ được độ dẻo và kết dính.

Hương vị và chất lượng của hạt gạo nếp nhung được đánh giá cao. Do đó tại Việt Nam đây là một trong số những hạt gạo nếp được xuất khẩu đi các nước. Không chỉ đem lại giá trị dinh dưỡng, nếp nhung cũng đóng góp nhiều trong giá trị kinh tế ngành lúa gạo.

Gạo nếp nào nấu xôi ngon nhất hình 2

Xem liền: cách bảo quản gạo được lâu, không bị mối mọt, sâu hại làm hư

V. Gạo nếp Tú Lệ

Một loại gạo đặc sản thơm ngon nức tiếng của tỉnh Yên Bái – gạo nếp Tú Lệ. Ngày nay loại gạo này được xếp vào hàng ngũ gạo nếp nấu xôi ngon nhất tại Việt Nam.

Gạo nếp Tú Lệ có hình dạng hạt tròn, màu trắng trong hơi nhạt, màu đục. Vẻ bề ngoài nhìn khá giống với gạo nếp ở các vùng. Khi nấu thành xôi, nếp Tú Lệ có độ dẻo cao nhưng không dính như các gạo nếp thông thường. Hương thơm ngọt tự nhiên, không ngậy không béo. Ngoài ra hạt gạo chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng khác cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Tuy nhiên gạo nếp Tú Lệ được gieo trồng mỗi năm 1 vụ, do đó sản lượng rất hạn chế. Điều này dẫn đến giá thành gạo nếp Tú Lệ cao, cao hơn nhiều so với các loại gạo nếp khác. Vì vậy nếu bạn muốn mua gạo nếp này để nấu xôi cho gia đình dịp Tết. Hãy lựa cẩn thận chọn cơ sở cung cấp uy tín và chất lượng.

Gạo nếp nào nấu xôi ngon nhất hình 3

Nấu được một đĩa xôi ngon dịp Tết phụ thuộc rất nhiều vào loại gạo nếp nấu xôi mà bạn lựa chọn. Hy vọng qua bài viết này bạn đã khám phá ra gạo nếp nào nấu xôi ngon nhất. Chúc bạn có một mùa Tết vui vẻ, sum vầy với nhiều món ăn ngon!

Thông tin liên hệ:

Công Ty Cổ Phần Thiện Phú Sĩ

Địa chỉ: Lô C, Đường D6, KCN Đức Hòa III – Việt Hoá, Xã Đức Lập Hạ, Huyện Đức Hòa, Long An

Website: https://thienphusigroup.com/

Email: mkt.manager@thienphusico.com

Hotline: 0812 072 004.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cây sâm đất ngâm rượu có tác dụng gì và ngâm thế nào?

Sâm đất từ lâu đã là một vị thuốc quý có công dụng điều trị…

2 giờ ago

3 cách làm nước chấm thịt nướng Hàn Quốc chuẩn như người bản xứ – Digifood

Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với nền ẩm thực độc đáo nổi bật…

9 giờ ago

Ăn gạo lứt có tốt không? 9 tác dụng của gạo lứt mà bạn chưa biết

Gạo lứt là nguồn cung cấp các chất xơ hòa tan giúp giảm hàm lượng…

15 giờ ago

TOP 28 đặc sản Nha Trang làm quà du lịch ngon nức tiếng

Những món quà tặng người thân, bạn bè mỗi khi đi du lịch ở đâu…

21 giờ ago

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

1 ngày ago

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

1 ngày ago