Điểm mặt các loại trái cây kỵ nhau, tuyệt đối không nên kết hợp

Trái cây là thực phẩm rất dễ ăn vì mỗi loại mang một hương vị thơm ngon riêng. Mặt khác, chúng đều chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin cùng các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe chúng ta. Vì vậy, bổ sung trái cây hàng ngày là điều vô cùng cần thiết để cơ thể được khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là không phải bổ sung trái cây tùy thích thế nào cũng được mà cần phải tránh kết hợp các loại trái cây kỵ nhau để không vô tình làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lợi ích của việc ăn trái cây

Trong mỗi loại trái cây đều chứa các chất dinh dưỡng quan trọng, như chất xơ và vitamin đều là những chất thiết yếu cơ thể cần mỗi ngày để duy trì sức khỏe tốt nhất. Dưới đây là những lợi ích cụ thể mà trái cây mang lại:

  • Các loại trái cây hầu hết đều có ít chất béo, natri, calo và không có cholesterol;
  • Là nguồn cung cấp dồi dào kali để giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh;
  • Là nguồn cung cấp chất xơ giúp giảm lượng cholesterol trong máu và có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, chất xơ còn có khả năng giúp giảm táo bón và bệnh túi thừa. Bạn nên ăn trái cây nguyên hạt hoặc cắt nhỏ để bổ sung cho cơ thể nguồn cung cấp chất xơ tối ưu nhất vì nước trái cây sẽ chứa ít hoặc không có chất xơ.
  • Vitamin C trong trái cây hỗ trợ cho sự phát triển và sửa chữa tất cả các mô cơ thể. Mắt khác, vitamin C còn thúc đẩy quá trình phục hồi các vết cắt và vết thương, cũng giữ cho răng và nướu được khỏe mạnh.
  • Folate (axit folic) có khả năng giúp cơ thể hình thành các tế bào hồng cầu. Đặc biệt, phụ nữ mang thai bổ sung đầy đủ axit folic sẽ giúp làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh, nứt đốt sống và thiếu não trong quá trình phát triển của thai nhi.

Nhìn chung, lợi ích của việc ăn trái cây hàng ngày là không có gì bàn cãi. Vấn đề là chúng ta cần biết bổ sung chúng đúng cách, đúng loại mới phát huy được tối đa hiệu quả. Có thể nhiều người không biết rằng có các loại trái cây kỵ nhau, không thể kết hợp chung. Do đó, nếu có thói quen mix nhiều loại trái cây với nhau, bạn cần xem xét lại để đảm bảo mình đã kết hợp chúng hợp lý và khoa học.

Các loại trái cây kỵ nhau nào cần tránh?

Như đã đề cập bên trên, trong vô vàn loại trái cây sẽ có các loại trái cây kỵ nhau, không nên kết hợp để tránh tạo ra các độc tố có hại cho hệ tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung.

Hậu quả của việc mix các loại trái cây kỵ nhau có thể dẫn đến một số phản ứng như ngộ độc, đau bụng, buồn nôn,… Ngoài ra, một số loại trái cây khi ăn nếu bạn vô tình ăn cùng nhau sẽ làm các thành phần dinh dưỡng, vitamin có lợi,… trong trái cây bị khử.

Dưới đây là các loại trái cây kỵ nhau bạn không nên kết hợp:

Chuối và dưa hấu

Đây là các loại trái cây kỵ nhau không nên ăn, đặc biệt là người suy thận. Do dưa hấu chứa hàm lượng đường cao, lại rất giàu kali. Chuối cũng rất giàu kali nên nếu kết hợp chúng sẽ càng khiến hàm lượng kali trong máu tăng cao, dễ gây ra rối loạn nhịp tim.

Lựu và quả mơ

Hai loại trái cây này đều giàu đường và protein. Nếu ăn chúng cùng lúc sẽ gây ra các vấn đề liên quan đến dạ dày do đường ảnh hưởng tiêu cực đến các enzym tiêu hóa protein cũng như làm chậm quá trình tiêu hóa.

Xoài và dứa

Xoài và dứa là hai loại trái cây kỵ nhau vì dứa có thể gây tác dụng phụ với da và mạch máu. Trong khi đó, ăn xoài chưa chín hoàn toàn có axit uric gây kích thích niêm mạc da, gây môi miệng sưng đỏ.

Quả hồng với khoai lang

Hồng là trái cây chứa chất tanin và pectin, khi các chất này kết hợp cùng tinh bột trong khoai lang sẽ làm tinh bột quánh lại và hình thành những viên sỏi trong dạ dày.

Ăn hai loại trái cây này thường xuyên, bạn sẽ khiến sỏi ngày càng nhiều lên, một mặt làm dạ dày bị giãn ra, mặt khác sẽ gây bệnh viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày rất nguy hiểm.

Đu đủ và chanh

Một trong các loại trái cây kỵ nhau bạn không nên kết hợp đó là đu đủ và chanh. Hai loại trái cây này khi ăn cùng sẽ tạo ra độc tố làm ảnh hưởng đến các hemoglobin trong máu, khiến trẻ nhỏ dễ gặp tình trạng thiếu máu.

Ổi và chuối

Các loại trái cây kỵ nhau nào cần tránh kết hợp thì đó chính là chuối và ổi. Chúng sẽ khiến người ăn bị buồn nôn, khó chịu, đầy hơi, ảnh hưởng dạ dày và đau đầu.

Trái cây chua và sữa bò

Trên đây là danh sách các loại trái cây kỵ nhau bạn không nên kết hợp để tránh gây hại cho cơ thể. Trái cây rất giàu chất dinh dưỡng, do đó hãy nắm kỹ những lưu ý trong bài để bổ sung đúng cách, phát huy lợi ích tối đa để có tình trạng sức khỏe tốt nhất.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Ăn gạo lứt có tốt không? 9 tác dụng của gạo lứt mà bạn chưa biết

Gạo lứt là nguồn cung cấp các chất xơ hòa tan giúp giảm hàm lượng…

1 giờ ago

TOP 28 đặc sản Nha Trang làm quà du lịch ngon nức tiếng

Những món quà tặng người thân, bạn bè mỗi khi đi du lịch ở đâu…

8 giờ ago

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

13 giờ ago

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

20 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

1 ngày ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

1 ngày ago