Độ cay của ớt chỉ thiên bao nhiêu? Đánh giá theo đơn vị nhiệt SHU

Ớt có rất nhiều loại, có những loại ớt không cay ví dụ như ớt chuông nên mọi người còn gọi là ớt ngọt. Cũng có những loại ớt cay ít, có loại ớt cay nhiều và có những loại ớt siêu cay. Ở Việt Nam cũng có nhiều giống ớt cay nhưng nổi tiếng và phổ biến phải nói đến ớt chỉ thiên. Nhiều bạn chắc cũng sẽ thắc mắc độ cay của ớt chỉ thiên bao nhiêu và nếu xếp hạng độ cay thì liệu nó có nằm trong top trên thế giới không. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này để hiểu rõ hơn về độ cay của ớt chỉ thiên nhé.

  • Ớt có vitamin gì
  • Quả ớt tiếng anh đọc là gì
  • Trồng ớt vào tháng mấy
  • Quả cà chua tiếng anh là gì
  • Cách trồng cà chua trong thùng xốp
Độ cay của ớt chỉ thiên bao nhiêu

Đánh giá độ cay của ớt theo đơn vị nhiệt SHU

Có thể bạn không biết, có một chỉ số được dùng để đo vị cay của ớt là đơn vị nhiệt scoville (SHU). Đơn vị nhiệt này được lấy theo tên của người đề xuất ra đơn vị đo độ cay của ớt là Wilbur Scoville đề xuất năm 1912. Để đo độ cay của ớt, người ta sẽ lấy tinh chất có trong quả ớt pha với nước đường. Sẽ có khoảng 5 người nếm thử nước này, nếu không thấy độ cay nữa thì tỉ lệ pha loãng chính là độ cay của ớt. Nếu vẫn thấy cay thì tiếp tục pha loãng cho đến khi hết cay thì thôi.

Với cách đo như trên, các loại ớt chuông được đánh giá độ cay là 0 – 100 SHU. Các loại ớt cay nhẹ ở mức 5000 – 8000 độ SHU. Các loại ớt cay nhiều thường vào khoảng 100.000 – 350.000 độ SHU. Trước đây thế giới đã ghi nhận loại ớt Naga Jolokia có độ cay đỉnh điểm lên đến 1.041.427 độ SHU. Đến nay, nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu lai tạo được một giống ớt còn cay hơn được mệnh danh là hơi thở rồng với độ cay lên đến 2,48 triệu độ SHU. Một số bác sĩ còn khẳng định, nếu ăn loại ớt cay 2,5 triệu SHU con người có thể bị chết vì sốc phản vệ. Trong thực tế cũng đã có người ăn loại ớt ma với độ cay khoảng 1 triệu độ SHU và đã phải nhập viện trong tình trạng nôn mửa, sưng tấy cổ họng.

Ớt chuông có độ cay từ 0 – 100 độ scoville

Độ cay của ớt chỉ thiên bao nhiêu

Giờ chắc các bạn cũng tò mò ớt chỉ thiên nổi tiếng cay ở Việt Nam sẽ có độ cay là bao nhiêu đúng không. Theo thang đo thì ớt chỉ thiên có độ cay vào khoảng 100.000 – 250.000 độ SHU. Có thể các bạn thấy con số này chưa là gì với mức 1 triệu độ SHU hay 2,48 triệu độ SHU nhưng thực tế là mức độ cay của ớt chỉ thiên đã được đánh giá là cay bùng nổ rồi chứ không phải cay bình thường. Thậm chí những loại ớt được đánh giá là cay kinh điển trên thế giới như ớt habanero cũng chỉ có mức độ cay 350.000 SHU mà thôi.

Độ cay của ớt chỉ thiên bao nhiêu

Với các thông tin trên, có thể bạn sẽ thấy cách đánh giá độ cay của ớt bằng độ scoville chưa hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, cũng nhờ vào độ scoville mà chúng ta có thể biết một cách tương đối về độ cay của các loại ớt khác nhau. Độ cay của ớt chỉ thiên Việt Nam vào khoảng 100.000 – 250.000 độ scoville cũng được đánh giá là một trong những loại ớt rất cay hiện nay.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

3 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

9 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

15 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

20 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

1 ngày ago