Cách ngâm rượu đinh lăng đúng chuẩn tốt cho sức khỏe

Uống rượu đinh lăng mang lại nhiều tác dụng tốt cho cơ thể như bồi bổ sức khỏe, kích thích ăn uống, tăng cường tuần hoàn máu,… Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách ngâm rượu đinh lăng. Do đó, trong bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách ngâm rượu đúng cách.

Tác dụng của rượu đinh lăng

Đinh lăng hay cây gỏi cá, nam dương sâm, được trồng làm cảnh, làm nguyên liệu nấu ăn, ngoài ra còn sử dụng để làm thuốc. Ở Việt Nam, đinh lăng được xem như nhân sâm có nhiều công dụng tốt với sức khỏe con người.

Các bà mẹ sau sinh chắc chắn không còn xa lạ gì với nước lá đinh lăng giúp sữa mẹ đặc và thơm hơn. Lá đinh lăng chữa tắc tia sữa rất hiệu quả. Ngoài ra, đinh lăng còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, ngủ ngon, làm đẹp da,… Tắm nước lá đinh lăng giúp giảm các triệu chứng mẩn ngứa, dị ứng do thời tiết, dùng lá đinh lăng làm gối cho trẻ có thể giảm chứng ra mồ hôi trộm.

Rễ đinh lăng là một trong những vị thuốc thường được dùng để ngâm rượu. Theo kết quả nghiên cứu của Học viện Quân Y Việt Nam, rễ đinh lăng chứa nhiều hoạt chất như alkaloid, saponin, glycosid, tanin, flavonoid, axit amin và vitamin B1. Nhờ vậy mà rượu đinh lăng có những tác dụng sau:

  • Cũng giống như nhân sâm, sử dụng đinh lăng giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng.
  • Rượu đinh lăng hỗ trợ hạ huyết áp, làm chậm các cơn co thắt cơ tim và giảm sưng tấy, tăng cường cơ tim.
  • Lợi tiểu, cải thiện chức năng hô hấp.
  • Rượu đinh lăng giúp giải tỏa căng thẳng mệt mỏi cho giấc ngủ ngon và sâu hơn.
  • Một trong những điểm nổi bật của rượu đinh lăng là cải thiện chức năng sinh lý nam giới và hỗ trợ điều trị một số vấn đề về sinh dục nam.

Cách chọn nguyên liệu ngâm rượu đinh lăng

Khi ngâm rượu đinh lăng, điều quan trọng đầu tiên là chọn nguyên liệu chất lượng. Bạn nên tham khảo và lựa chọn những nguyên liệu theo những tiêu chí sau:

Chọn củ đinh lăng

Việc lựa chọn loại nguyên liệu đảm bảo chất lượng tốt quyết định lớn đến chất lượng rượu. Hiện nay trên thị trường có 2 loại củ đinh lăng là đinh lăng lá nhỏ và đinh lá to. So với củ đinh lăng lá to thì thì củ lá nhỏ được ưa chuộng hơn.

Đinh lăng càng già thì tác dụng càng tăng. Thông thường loại củ sống từ 3 – 5 năm tuổi và nặng từ 1kg trở lên là phù hợp nhất để ngâm rượu. Ngoài ra, vì lợi nhuận mà có nhiều người bán đinh lăng giả, không đảm bảo chất lượng. Vì vậy, bạn hãy cố gắng tìm mua những củ đinh lăng từ những nhà cung cấp uy tín.

Chọn rượu ngâm đinh lăng

Bên cạnh chọn củ đinh hương, rượu cũng là một nguyên liệu quan trọng để có một bình rượu ngon, bạn cần chọn và sử dụng loại rượu có nồng độ cồn từ 40 – 45 độ. Vì khi ngâm rượu ở nồng độ cao giúp cho màu sắc của đinh lăng đẹp, đồng thời ép được nhiều chất dinh dưỡng trong củ đem đến tác dụng càng cao.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên sử dụng rượu có nồng độ cao hơn 45 độ. Vì rượu quá nặng làm sẫm màu, giảm chất lượng của rượu thuốc. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn loại rượu được nấu thủ công bằng men ta. Không chỉ đảm bảo an toàn cho người sử dụng mà còn làm tăng hiệu lực và hương vị của rượu thuốc.

Cách ngâm rượu đinh lăng tươi và khô

Cách ngâm rượu đinh lăng tươi

Để ngâm được hũ rượu đinh lăng tươi đúng cách bạn cần làm các bước sau:

  • Củ đinh lăng rửa sạch. Để tránh rượu sau khi ngâm không có mùi tanh, cần cạo bỏ sạch vỏ ở phần cuối của gốc để các chất phôi của củ dễ tiết ra.
  • Sau khi rửa sạch, để củ thật khô rồi cho vào hũ thuỷ tinh. Bạn có thể cắt nhỏ hoặc ngâm cả củ. Nếu được bạn có thể cho thêm sâm cau hoặc bạch tật lệ vào ngâm cùng.
  • Đổ rượu ngập hết các củ trong hũ rồi đậy nắp lại. Hãy nhớ rằng với khoảng 1kg đinh lăng bạn chỉ cần dùng 3 – 4 lít rượu. Vì nếu ngâm quá nhiều rượu, rượu thuốc sẽ nhạt và giảm tác dụng.
  • Đặt rượu ở nơi khô ráo tránh ánh nắng mặt trời. Sau khoảng 30 ngày, khi rượu thuốc chuyển sang màu vàng là dùng được.

Cách ngâm rượu đinh lăng khô

Với cách ngâm đinh lăng khô bạn có 2 cách để lựa chọn như sau:

Cách ngâm truyền thống:

  • Củ đinh lăng cắt lát và phơi khô trong vòng 5 – 6 ngày là dùng được. Thông thường, cần khoảng 4kg đinh lăng tươi để thu được 1kg đinh lăng khô.
  • Sau khi khô, cho vào chảo rang với lửa lớn khoảng 5 phút, để nguội rồi cho vào hũ thuỷ tinh rồi rót rượu vào.
  • Lưu ý lượng rượu ngâm đinh lăng khô nhiều hơn lượng rượu ngâm đinh hương tươi. Cứ 1kg củ đinh lăng khô bạn cần ngâm với khoảng 7 – 8 lít rượu. Khi ngâm với lượng rượu này sẽ làm giảm hoạt chất saponin.
  • So với ngâm rượu đinh lăng tươi thì thời gian ngâm đinh lăng khô sẽ lâu hơn, khoảng 3 tháng mới sử dụng được.

Cách ngâm rượu đinh lăng theo Đông y:

  • Rễ và củ của cây đinh lăng sau khi thu hoạch rửa sạch, cắt nhỏ và phơi nắng cho khô. Phơi dưới nắng 5 lần và phơi trong bóng râm 2 lần.
  • Chuẩn bị thêm một bát nước để vo gạo nếp.
  • Cho đinh lăng khô vào một cái chảo lớn, đặt lên bếp vừa rưới nước vo gạo lên vừa rang trong khoảng 5 – 7 phút.
  • Khi thấy đinh lăng vàng cạnh thì tắt bếp và đợi nguội.
  • Cho vào bình thủy tinh, cho rượu vào ngâm, 1kg đinh lăng khô ngâm với 10 – 12 lít rượu rồi đậy nắp lại. Chờ khoảng 3 tháng là có thể để sử dụng được.

Lưu ý khi ngâm rượu đinh lăng

Khi ngâm rượu đinh lăng và sử dụng cần lưu ý một số điều sau:

  • Trong nhân sâm có các thành phần saponin. Nếu sử dụng thường xuyên, có thể bị chóng mặt, tụt huyết áp, nôn mửa,… Vì vậy, bạn chỉ nên uống khoảng 1 – 2 ly nhỏ mỗi ngày là đủ.
  • Tránh uống rượu đinh lăng vào buổi tối trước khi đi ngủ. Vì nếu dùng vào thời điểm này sẽ gây hưng phấn, khiến người dùng khó ngủ.
  • Để rượu thuốc phát huy hết tác dụng cần ngâm đủ một thời gian nhất định. Củ đinh lăng tươi ngâm rượu cần ngâm trong khoảng 1 tháng, còn đối với củ đinh lăng khô thì ngâm từ 3 tháng trở lên.
  • Để tăng cường tác dụng, bạn có thể ngâm kết hợp với các vị thuốc khác. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn các loại thảo mộc phù hợp.

Trên đây là cách ngâm rượu đinh lăng tươi và khô mà các bạn có thể tham khảo và áp dụng. Rượu đinh lăng nổi tiếng với tác dụng bồi bổ cơ thể, dưỡng sức nhưng nếu sử dụng không đúng cách có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cây sâm đất ngâm rượu có tác dụng gì và ngâm thế nào?

Sâm đất từ lâu đã là một vị thuốc quý có công dụng điều trị…

35 phút ago

3 cách làm nước chấm thịt nướng Hàn Quốc chuẩn như người bản xứ – Digifood

Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với nền ẩm thực độc đáo nổi bật…

7 giờ ago

Ăn gạo lứt có tốt không? 9 tác dụng của gạo lứt mà bạn chưa biết

Gạo lứt là nguồn cung cấp các chất xơ hòa tan giúp giảm hàm lượng…

13 giờ ago

TOP 28 đặc sản Nha Trang làm quà du lịch ngon nức tiếng

Những món quà tặng người thân, bạn bè mỗi khi đi du lịch ở đâu…

19 giờ ago

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

1 ngày ago

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

1 ngày ago