Lá hẹ có tác dụng gì? 10 tác dụng của lá hẹ không thể bỏ qua!

Ngoài công dụng là gia vị cho bữa ăn hàng ngày, lá hẹ còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Bên cạnh đó, lá hẹ còn có mối liên quan với tai mũi họng, khắc phục được các triệu chứng viêm nhiễm đường hô hấp. Hãy cùng Nhà thuốc An Khang tìm hiểu lá hẹ có tác dụng gì trong bài viết dưới đây.

1Tính chất kháng khuẩn

Hẹ có tính chất kháng khuẩn, kháng virus và kháng nấm nổi bật. Do đó, hẹ giúp ức chế sự phát triển của các mầm bệnh, tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Một nghiên cứu cho thấy hẹ có hoạt tính kháng khuẩn hiệu quả nhất là đối với các mầm bệnh lây truyền qua đường ăn uống.[1]

2Tiềm năng chống ung thư

Hẹ là nguồn cung cấp flavonoid tuyệt vời – một chất chống oxy hóa có tác dụng hiệu quả trong điều trị ung thư miệng và phổi.

Ngoài ra, hẹ còn rất giàu allicin, giúp giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Hơn nữa, hẹ còn có tác dụng chống lại ung thư đại tràng nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào.

Nhiều nghiên cứu cho kết quả là hẹ cũng giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, do có tác dụng kích thích tổng hợp glutathione – chất này giúp phát hiện loại bỏ các thành phần gây ung thư cho cơ thể.[2]

3Thúc đẩy sự phát triển của tóc

Đặc tính kháng khuẩn của hẹ có thể điều trị tình trạng nhiễm trùng da đầu, hỗ trợ hình thành nang tóc mới.

Ngoài ra, hẹ còn giúp gia tăng lượng máu nuôi do da đầu, từ đó thúc đẩy sự phát triển của tóc. Vì vậy, chiết xuất hẹ được coi như một phương thuốc hiệu quả để dưỡng tóc, nuôi dưỡng da đầu và củng cố nang tóc.

Hẹ có công dụng nuôi dưỡng tóc chắc khỏe

4Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Thành phần của hẹ giàu flavonoid giúp chống lại các tác dụng phụ liên quan đến tăng đường huyết, giữ lượng đường trong máu ổn định.

Ngoài ra, trong khẩu phần 5g hẹ chỉ chứa 0,1g carbohydrate nên được khuyến cáo sử dụng cho bệnh nhân đái tháo đường, đặc biệt là đái tháo đường type 2.

5Lợi ích với thai kỳ

Thành phần của hẹ rất giàu folate – loại vitamin quan trọng giúp ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh của não và tủy sống thai nhi. Folate cũng hỗ trợ tổng hợp ADN và phân chia tế bào. Vì vậy hẹ là nguồn thực phẩm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho thai kỳ.

Ngoài ra, hẹ còn là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp hỗ trợ miễn dịch của trẻ trong bào thai.

6Cải thiện chất lượng giấc ngủ và tâm trạng

Hẹ có tác dụng cải thiện và nâng cao chất lượng giấc ngủ nhờ thành phần giàu choline – một hoạt chất giúp kích thích ngủ ngon. Do đó, lá hẹ cũng là một cách để hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ.

Đồng thời, hẹ cũng giàu axit folic, được biết đến với công dụng kích thích sản xuất serotonin và dopamine. Những loại hormone này còn được gọi là “hormone hạnh phúc”, giúp cải thiện tâm trạng và tăng cường trí nhớ.

7Điều trị sỏi thận

Hẹ còn là thảo dược nổi tiếng trong điều trị sỏi thận.

Nghiên cứu cho thấy hẹ làm hòa tan các tinh thể sỏi thận. Đồng thời, hẹ chứa hợp chất hữu cơ etyl axetat – có đặc tính chống viêm, giúp hỗ trợ điều trị sỏi canxi.[3]

8Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hợp chất allicin trong hẹ có tác dụng làm giảm cholesterol xấu và hỗ trợ thành mạch, điều hòa huyết áp. Hơn nữa, hẹ còn chưa hợp chất hữu cơ quercetin – trực tiếp tham gia vào quá trình ngăn ngừa mảng bám và dự phòng đột quỵ.

9Cải thiện sức khoẻ mắt

Trong hẹ cũng chứa lutein và zeaxanthin, những chất này tích tụ trong võng mạc mắt giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Do đó, ăn hẹ giúp hỗ trợ thị lực hiệu quả.

10Hỗ trợ trị bệnh từ vitamin B9 (Folate) trong hẹ

Nguồn folate dồi dào trong hẹ đóng vai trò quan trọng trong điều trị, dự phòng các bệnh lý như sa sút trí tuệ, các nhóm bệnh ung thư, cải thiện bệnh tim mạch và đột quỵ, dị tật bẩm sinh ở trẻ và giảm nguy cơ sinh non.

Bài viết đã cung cấp 10 công dụng của lá hẹ – một loại rau xanh thân thuộc với nhiều gia đình Việt. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

Nguồn tham khảo: Verywellfit, MedicalNewsToday, HealthifyMe, Y Tế Việt Nam

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Ăn gạo lứt có tốt không? 9 tác dụng của gạo lứt mà bạn chưa biết

Gạo lứt là nguồn cung cấp các chất xơ hòa tan giúp giảm hàm lượng…

7 phút ago

TOP 28 đặc sản Nha Trang làm quà du lịch ngon nức tiếng

Những món quà tặng người thân, bạn bè mỗi khi đi du lịch ở đâu…

6 giờ ago

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

12 giờ ago

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

18 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

24 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

1 ngày ago