Giá trị dinh dưỡng của hạt macca và những lợi ích hạt macca đem lại

Hạt macca có nguồn gốc ban đầu từ Úc và hiện nay được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Bạn có thể ăn trực tiếp hạt macca sấy, nướng hoặc dùng hạt macca làm sữa hạt, chế biến món ăn đều rất ngon. Trong bài viết hôm nay, Nhà thuốc Long Châu mời bạn cùng tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của hạt macca.

Giá trị dinh dưỡng của hạt macca

Trong số các loại hạt dinh dưỡng, hạt macca có chứa nhiều calo, chất béo và các vitamin, chất khoáng cần thiết. Theo nhiều nghiên cứu về giá trị dinh dưỡng của hạt macca cho thấy, việc bổ sung thường xuyên, đều đặn và đúng liều lượng hạt macca sẽ đem lại rất nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe.

Cụ thể hơn, trong 1 nắm hạt macca, tương đương 28g hạt macca có giá trị dinh dưỡng như sau:

  • 204 calo;
  • 2g protein;
  • 23g chất béo;
  • 1g đường;
  • 4g carbs;
  • 58% mangan;
  • 11% đồng;
  • 22% thiamin;
  • 6% sắt;
  • 9% magie;
  • 5% vitamin B6.
Giá trị dinh dưỡng của hạt macca đa dạng khoáng chất, axit béo và vitamin

Giá trị dinh dưỡng của hạt macca ngoài những chất nêu trên còn thêm rất nhiều hoạt chất có khả năng chống oxy hóa, các chất béo không bão hòa, ít cholesterol và tốt cho tim mạch. Chất dinh dưỡng trong hạt macca được phân tích cụ thể như sau:

Chất béo: Nhiều người nghĩ rằng chất béo không tốt cho sức khỏe và nên kiêng hoàn toàn nhưng thực tế không phải, chất béo cực kỳ quan trọng với việc hoạt động, đảm bảo sự phát triển của nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Bổ sung đầy đủ chất béo và ưu tiên lựa chọn chất béo tốt, điển hình như chất béo không bão hòa từ hạt macca là cách để bảo vệ và duy trì sức khỏe khỏe mạnh.

Sắt: Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh thiếu máu, thiếu máu lên não, mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt,… Giá trị dinh dưỡng của hạt macca rất giàu sắt, trong 28g hạt macca có thể đảm bảo 6% nhu cầu sắt mỗi ngày của người trưởng thành, là thực phẩm bổ sung sắt hiệu quả bên cạnh các thực phẩm giàu sắt khác như thịt bò, củ dền,…

Vitamin B6: Giá trị dinh dưỡng của hạt macca theo phân tích có chứa hàm lượng vitamin B6 khá lớn, phát huy khả năng bảo vệ chức năng não bộ và hệ thần kinh, giảm thiểu nguy cơ suy giảm trí nhớ, giảm trí nhớ ở người lớn tuổi,…

Công dụng của hạt macca đối với sức khỏe

Không phải tự nhiên mà hạt macca lại được ưa chuộng trên toàn thế giới là được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bổ sung thêm vào chế độ ăn uống. Nhờ giá trị dinh dưỡng của hạt macca cao nên đây cũng là thực phẩm đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Tăng sức khỏe tim mạch: Tác dụng nổi bật của hạt macca phải nhắc đến là khả năng hỗ trợ sức khỏe và phòng chống bệnh tim mạch. Thành phần dinh dưỡng giàu chất béo không bão hòa giúp hạt macca trở thành thực phẩm nên ăn đối với người có nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim,… do nồng độ cholesterol cao.

Hạn chế nguy cơ đái tháo đường: Bệnh đái tháo đường đang dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết bởi chế độ ăn uống, sinh hoạt kém lành mạnh. Tuy nhiên bạn vẫn có thể phòng ngừa được bệnh lý nguy hiểm này khi thêm vào thực đơn hàng ngày vài hạt hạt macca. Hạt macca có chứa nhiều chất xơ tự nhiên hỗ trợ cơ thể kiểm soát đường huyết tốt hơn, tránh tăng đường huyết đột ngột.

Hạt macca tăng kiểm soát đường huyết, giảm nguy cơ đái tháo đường

Chống oxy hóa cho cơ thể: Như bạn đã biết, giá trị dinh dưỡng của hạt macca chứa rất nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên. Các chất này hoạt động như một “tấm khiên” để bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của mầm bệnh hoặc gốc tự do, từ đó giảm thiểu dấu hiệu lão hóa và làm đẹp da, ngừa bệnh mạn tính.

Cải thiện não bộ: Hàm lượng vitamin B dồi dào trong hạt macca là yếu tố giúp não bộ minh mẫn hơn, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến suy giảm thần kinh như bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer,…

Cách sử dụng hạt macca để đạt hiệu quả tốt nhất

Giá trị dinh dưỡng của hạt macca dồi dào và đa dạng, có nhiều tác động tích cực đối với sức khỏe nhưng nếu bạn sử dụng sai cách vẫn tồn tại các rủi ro, tác dụng phụ không mong muốn.

Theo khuyến cáo, hạt macca có thể dùng cho mọi đối tượng, kể cả phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ nhỏ, người lớn tuổi,… Tuy nhiên nên cân đối liều lượng thích hợp, tránh dùng quá nhiều dẫn đến hệ lụy khôn lường với sức khỏe như táo bón, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa,..

Thời điểm thích hợp để sử dụng hạt macca hoặc các món ăn có hạt macca là buổi sáng hoặc buổi chiều. Bạn có thể ăn hạt macca kèm bữa sáng hoặc dùng hạt macca để làm bữa phụ cho buổi chiều đều là cách bổ sung năng lượng, chất dinh dưỡng hiệu quả. Số lượng hạt macca mỗi lần ăn là khoảng 4 – 5 hạt, không nên nhiều hơn sẽ không tốt cho sức khỏe.

Ăn hạt macca có tác dụng phụ không?

Ngoài thắc mắc giá trị dinh dưỡng của hạt macca, nhiều người cũng không khỏi phân vân về việc liệu ăn hạt macca có thể dẫn đến tác dụng phụ đối với cơ thể hay không. Thực tế, sử dụng hạt macca vẫn có thể có tác dụng phụ, tuy tỷ lệ không cao nhưng bạn vẫn cần cẩn trọng hơn khi ăn.

Nếu hạt macca được bảo quản và chế biến đúng chuẩn, khả năng dị ứng hoặc tác dụng phụ là rất thấp. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp bị dị ứng thành phần trong hạt macca. Chất béo cao cũng là một tác nhân khiến hạt macca khiến người dùng cảm thấy khó chịu ở cổ họng khi ăn.

Ăn quá nhiều hạt macca có thể gây đầy hơi, táo bón, rối loạn tiêu hóa,…

Ngoài ra, khi ăn quá nhiều hạt macca cũng khiến hệ tiêu hóa gặp vấn đề, điển hình như các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu,… Chính vì vậy, nếu ăn hạt macca mỗi ngày, bạn chỉ nên ăn 4 – 5 hạt để tránh tác dụng phụ.

Nhìn chung, giá trị dinh dưỡng của hạt macca tương đối đa dạng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hạt macca bạn có thể dùng chế biến nhiều món ăn đa dạng, làm sữa hạt macca, ăn hạt macca kèm trái cây, sữa chua,… đều rất ngon miệng và bổ dưỡng.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

1 Bát Phở Bao Nhiêu Calo? Phở Gà, Phở Bò Bao Nhiêu Calo?

Bạn có thắc mắc rằng ăn 1 bát phở bao nhiêu calo không? Ăn phở…

3 giờ ago

Cây sâm đất ngâm rượu có tác dụng gì và ngâm thế nào?

Sâm đất từ lâu đã là một vị thuốc quý có công dụng điều trị…

9 giờ ago

3 cách làm nước chấm thịt nướng Hàn Quốc chuẩn như người bản xứ – Digifood

Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với nền ẩm thực độc đáo nổi bật…

16 giờ ago

Ăn gạo lứt có tốt không? 9 tác dụng của gạo lứt mà bạn chưa biết

Gạo lứt là nguồn cung cấp các chất xơ hòa tan giúp giảm hàm lượng…

22 giờ ago

TOP 28 đặc sản Nha Trang làm quà du lịch ngon nức tiếng

Những món quà tặng người thân, bạn bè mỗi khi đi du lịch ở đâu…

1 ngày ago

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

1 ngày ago