Cách bảo quản cơm rượu để dùng lâu và dùng tốt cho sức khỏe

Cách bảo quản cơm rượu ngon để dùng lâu là điều cần thiết không phải ai cũng biết. Với những người “nghiện” thức ăn dinh dưỡng này, việc nấu thành công ngay lần đầu tiên chế biến đã là một “hạnh phúc giản đơn”. Do đó, công đoạn giữ món ăn được dùng ăn dần lâu dài lại là một “hạnh phúc không tên” khác. Dưới đây là những cách bảo quản tốt, cũng như cách sử dụng sao cho mang lại hiệu quả nhất định với sức khỏe, mà bạn có thể tham khảo để áp dụng ngay tại nhà.

Cách bảo quản cơm rượu để dùng lâu và dùng tốt cho sức khỏe

Cách bảo quản cơm rượu cần tuân thủ những nguyên tắc nào?

Một số nguyên tắc về cách bảo quản cơm rượu bạn cần thực hiện bao gồm:

  • Sau khi áp dụng các cách ủ cơm rượu ngon, chị em có thể để cơm rượu thành phẩm vào tủ lạnh, cất ăn dần.
  • Nếu không có tủ lạnh, bạn có thể áp dụng cách bảo quản cơm rượu bằng hũ thủy tinh và cất giữ ở nơi thoáng mát. Đặc biệt lưu ý không để cơm rượu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, độ ẩm cao trong suốt quá trình bảo quản nhé, vì chúng sẽ khiến cơm rượu dễ bị hỏng, chua,…Tuy nhiên, với cách bảo quản cơm rượu này, men vẫn hoạt động nên chỉ có thể dùng ăn dần từ 2 – 3 ngày nữa mà thôi. Chính vì vậy, bạn cần hết sức lưu ý để canh lượng cơm rượu vừa đủ cho gia đình mà không để thừa quá nhiều nhé.
  • Để khắc phục hiện tượng cơm rượu bị chua vì để ủ men quá lâu, bạn cần lưu ý thời gian ủ men làm cơm rượu. Thông thường, tùy vào thời tiết, và nhu cầu ăn ngọt hay chua của gia đình, mà bạn tùy chọn thời gian ủ cơm rượu kéo dài từ 2 – 4 ngày. Hãy thận trọng với những cách làm cơm rượu tại nhà gợi ý ủ hơn 5 ngày nhé, vì thành phẩm sẽ dễ bị hư, chua hơn đấy.
  • Trường hợp bạn gói cơm để ủ bằng lá sen hay lá chuối, cần phải rửa lá thật sách và để khô ráo, mới gói cơm nhé. Đây cũng là cách giúp cho cơm rượu thành phẩm của bạn ngon hơn thơm hơn và lâu hư.

Những công dụng tuyệt vời của cơm rượu đối với sức khỏe khi dùng đều đặn khoa học

Những nguyên tắc thực hiện cách bảo quản cơm rượu trên đây đều đảm bảo giữ toàn vẹn được hương vị lâu, lẫn phát huy và duy trì tác dụng của món ăn này đối với sức khỏe, khi dùng một cách đều đặn và khoa học.

Cơm rượu được làm từ nếp còn lớp vỏ lụa và lớp cám nằm bên ngoài. Lớp cám này nhiều chất dinh dưỡng như gluxit, protit, các muối khoáng… nên chưa nhiều vitamin nhóm B và chất xơ. Đây là những thành phần giúp làm ẩm và phục vụ da, làm cho da đẹp hơn. Do đó, chị em cũng có thể giã nát phần cái của cơm rượu để đắp mặt thường xuyên, cách làm này cũng mang lại hiệu quả khá tốt cho làn da.

Cơm rượu có tác dụng làm giảm nồng độ chelesterol dư thừa, hỗ trợ cơ thể trong việc giảm cân chính vì vậy chị em có thể ăn khi nào muốn. Tuy nhiên, có lưu ý nhỏ về việc nên ăn cơm rượu lúc nào tốt nhất cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Theo đó, không ăn món ăn dinh dưỡng này khi đói, vì dễ dẫn đến cào bụng, gây cảm giác khó chịu. Và khi dùng thì không nên lạm dụng.

Ngoài ra, cơm rượu có thể giúp hạn chế tình trạng tai biến tim mạch và tái tạo mạch máu cho các bệnh nhân sau khi giải phẩu về tai biến mạch máu não. Đây có thể xem là loại thuốc không gây phản ứng phụ và không thay đổi huyết áp như các loại thuốc tây khác. Tuy nhiên, để tận dụng lợi ích này, chị em cần thực hiện các cách bảo quản cơm rượu hợp lý, an toàn cho sức khỏe, tránh để các vi sinh vật có hại xâm nhập và gây nguy hiểm.

Đối với phụ nữ sau sinh thì vị ngọt và tính ấm của cơm rượu nếp cẩm sẽ giúp mẹ ích khí, bổ huyết, kiện tỳ vị, bồi bổ gan thân, ngưng ho, người mắc chứng hồi hộp, hụt hơi… chống suy nhược và tăng lượng sữa cho con. Tuy nhiên, với những mẹ sinh mổ thì không mêm ăn cơm rượu vì sẽ khiến vết mổ lâu lành. Lượng sắt trong cơm rượu cũng khá cao, chị em phụ nữ mang thai và sau sinh có thể ăn 2 lần/1 tuần với lượng phù hợp, để hạn chế các tai biến cho cả mẹ và con do thiếu sắt gây nên.

Một thông tin vui nữa đến từ cơm rượu nếp cẩm là thành phần món này có chất phòng ngừa bệnh ung thư. Thành phần Anthocycanin có trong cơm rượu nếp cẩm tạo ra màu đen sẫm, là chất chống oxi hóa giúp bảo vệ thành mạch và ngăn ngừa sự phá hủy ADN – yếu tố dẫn đến ung thư. Đây cũng là kết quả đã được nhiều nghiên cứu trên thế giới phát hiện và công nhận.

Hy vọng với tác dụng và cách bảo quản cơm rượu được gợi ý ở trên, chị em có món ngon thiết đãi gia đình thường xuyên. Không những giúp bồi bổ cơ thể, ngon miệng và kích thích tiêu hóa, cơm rượu nói chung, và cơm rượu nếp cẩm nói riêng còn đem đến nhiều lợi ích khác về sức khỏe nữa khi bảo quản tốt và dùng đúng cách. Thế nên, hãy bắt tay vào thực hiện ngay để khám phá tất tần tật những công dụng của món cơm rượu vi diệu này nhé.

Trúc Nguyễn tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cách muối măng ngon chua ngọt ngon không nổi váng để được lâu

Không phải cà muối hay dưa chua, thứ mình đang thèm nhất lúc này chính…

5 giờ ago

1 Bát Phở Bao Nhiêu Calo? Phở Gà, Phở Bò Bao Nhiêu Calo?

Bạn có thắc mắc rằng ăn 1 bát phở bao nhiêu calo không? Ăn phở…

11 giờ ago

Cây sâm đất ngâm rượu có tác dụng gì và ngâm thế nào?

Sâm đất từ lâu đã là một vị thuốc quý có công dụng điều trị…

17 giờ ago

3 cách làm nước chấm thịt nướng Hàn Quốc chuẩn như người bản xứ – Digifood

Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với nền ẩm thực độc đáo nổi bật…

23 giờ ago

Ăn gạo lứt có tốt không? 9 tác dụng của gạo lứt mà bạn chưa biết

Gạo lứt là nguồn cung cấp các chất xơ hòa tan giúp giảm hàm lượng…

1 ngày ago

TOP 28 đặc sản Nha Trang làm quà du lịch ngon nức tiếng

Những món quà tặng người thân, bạn bè mỗi khi đi du lịch ở đâu…

1 ngày ago