Thắc mắc: Có nên uống dầu gấc thường xuyên không?

Dầu gấc là sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên với nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Dầu gấc giúp bổ sung DHA, beta-caroten và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nên được nhiều người tin dùng. Vậy có nên uống dầu gấc thường xuyên không? Dầu gấc có tác dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Thành phần có trong dầu gấc

Dầu gấc được chiết xuất trực tiếp từ màng của quả gấc và chứa một lượng lớn các thành phần có lợi cho cơ thể. Người dùng có thể bôi ngoài da hoặc uống trực tiếp mà không hề nguy hiểm. Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, trong dầu gấc có những thành phần quý giá như:

  • DHA: Là chất béo không no mà cơ thể phải hấp thụ từ bên ngoài do không tự tổng hợp được. Thành phần này cần thiết cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em đang lớn.
  • Beta-carotene: Đây là tiền chất của vitamin A và được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên. Sau khi vào cơ thể, thành phần này được chuyển hóa thành vitamin A để cơ thể hấp thụ. Hàm lượng beta-caroten trong dầu gấc ước tính cao gấp 15,1 lần trong cà rốt.
  • Lycopene: Trong dầu gấc rất cao, gấp 68 lần cà chua. Lycopene có khả năng chống oxy hóa tốt, giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh và chống lão hóa da
  • Chất béo thực vật: Chất béo thường là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch, suy giảm chức năng gan. Tuy nhiên, đi đôi với thành phần chất béo thực vật trong dầu sắn, đây được coi là tinh chất quý, đặc biệt tốt cho tim mạch và khả năng miễn dịch.
  • Alpha-Tocopherol: Alpha-tocopherol là tiền chất của vitamin E trong dầu gấc và có nguồn gốc dồi dào. Có tác dụng làm giảm sự phát triển và hình thành các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư buồng trứng và vú ở phụ nữ.

Sử dụng dầu gấc có tốt không?

Để biết sử dụng dầu gấc có tốt không, hãy theo dõi những tác dụng của dầu gấc dưới đây:

Hỗ trợ bệnh về mắt

Theo nghiên cứu, dầu gấc có chứa nhiều loại vi chất dinh dưỡng như vitamin A, C, E, K, B6, B12, lutein, beta-caroten, kẽm, omega – 3,… có tác dụng giảm các triệu chứng bệnh về mắt. Đặc biệt lutein và beta-caroten còn giúp chống thoái hóa võng mạc, tăng cường dinh dưỡng, giúp giảm mỏi mắt, trì hoãn lão hóa, sáng mắt, trị khô mắt,…

Tăng sức đề kháng

Nhờ chứa các chất oxi hóa mà dầu gấc có khả năng tăng cường sức đề kháng. Vitamin A trong Dầu gấc giúp cải thiện hệ thống miễn dịch. Lycopene, beta-carotene giúp tăng khả năng kháng khuẩn của cơ thể.

Ngăn ngừa thiếu hụt vitamin

Vitamin A trong dầu gấc có vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của trẻ, giúp bổ sung vitamin A và E tự nhiên, điều trị suy dinh dưỡng do thiếu vitamin, giúp trẻ phát triển toàn diện và cao lớn. Đặc biệt, beta-caroten là tiền chất của vitamin A, rất cần thiết cho sự phát triển của xương, duy trì tốc độ phát triển bình thường, giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu.

Giúp da sáng khỏe

Chất lycopene trong dầu gấc giúp nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo vệ làn da, mang lại vẻ tươi trẻ, hồng hào và mịn màng. Beta-carotene góp phần giúp da khỏe mạnh, tăng độ đàn hồi và giữ ẩm cho da. Các carotenoid trong dầu gấc giúp ngăn ngừa sạm da, trị mụn và nhiều hơn nữa.

Tốt cho tóc

Lycopene không chỉ tốt cho da mà còn tốt cho tóc, đặc biệt ngăn ngừa rụng tóc và giúp tóc chắc khỏe, mềm mượt và đen hơn.

Chống lão hóa

Beta-carotene, lycopene và alpha-tocopherol trong dầu gấc giúp duy trì sự tươi trẻ. Lycopene chứa hoạt chất chống oxy hóa mạnh gấp 100 lần vitamin E, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây lão hóa.

Tốt cho hệ hô hấp

Các loại vitamin có trong dầu gấc giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật và các bệnh về đường hô hấp.

Ngăn ngừa ung thư

Theo một số nghiên cứu, các hợp chất lycopene, beta-carotene, vitamin E,… trong dầu gấc có khả năng vô hiệu hóa 75% chất gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú.

Uống dầu gấc vào thời điểm nào là tốt nhất?

Beta-caroten trong dầu gấc chủ yếu được cơ thể hấp thụ ở ruột non, tốt nhất là khi có sự hỗ trợ của chất béo và dầu. Vì vậy, tiêu thụ dầu nấm đúng cách là thời điểm cơ thể hấp thụ nhiều chất béo nhất. Bạn có thể uống dầu gấc cùng hoặc sau bữa ăn.

Tuy nhiên, để tránh cảm giác no, chướng bụng, bạn nên uống dầu gấc sau khi ăn khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Lúc này, các chất dinh dưỡng trong dầu nấm sẽ được cơ thể hấp thụ tự nhiên cùng với thức ăn.

Có nên uống dầu gấc thường xuyên không?

Uống đều đặn 1 thìa dầu gấc mỗi ngày hoặc trộn trực tiếp vào cháo, salad trộn hoặc các món ăn khác. Điều này giúp giữ nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng của dầu gấc. Lưu ý không nên chiên, xào với dầu nền vì sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của dầu nấm, thậm chí biến mất.

Nếu cơ thể tích trữ quá nhiều beta-carotene, các triệu chứng vàng da có thể xảy ra, đặc biệt là ở bàn tay và bàn chân. Sử dụng liên tục lâu dài có thể gây ngộ độc. Việc lạm dụng dầu nấm cho trẻ em, sử dụng hàng ngày hoặc sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến tích tụ beta-caroten trong mô, khi đạt đến ngưỡng nhất định có thể xảy ra tác dụng phụ, gây ngộ độc, biểu hiện là vàng mắt và da.

Sử dụng dầu gấc không quá 2ml mỗi ngày đối với người lớn và 1ml mỗi ngày đối với trẻ em. Nếu dùng ở dạng viên nang, người lớn không nên dùng quá 2 – 4 viên mỗi ngày.

Trên đây là thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên uống dầu gấc thường xuyên không và những tác dụng của dầu gấc. Hy vọng hữu ích với bạn!

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

3 cách làm nước chấm thịt nướng Hàn Quốc chuẩn như người bản xứ – Digifood

Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với nền ẩm thực độc đáo nổi bật…

6 giờ ago

Ăn gạo lứt có tốt không? 9 tác dụng của gạo lứt mà bạn chưa biết

Gạo lứt là nguồn cung cấp các chất xơ hòa tan giúp giảm hàm lượng…

12 giờ ago

TOP 28 đặc sản Nha Trang làm quà du lịch ngon nức tiếng

Những món quà tặng người thân, bạn bè mỗi khi đi du lịch ở đâu…

18 giờ ago

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

23 giờ ago

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

1 ngày ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

1 ngày ago