Bún xào chay bao nhiêu calo? Ăn bún xào chay có mập không?

Bún xào chay bao nhiêu calo là câu hỏi của nhiều người đang quan tâm tới việc tính toán tổng lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì tùy theo cách chế biến bún xào chay khác nhau mà lượng calo cũng thay đổi. Và lượng calo cũng như cách tính chi tiết được chia sẻ trong bài viết này.

Bún xào chay là một món ăn quen thuộc của những người ăn chay. Món ăn này có màu sắc đẹp, kết hợp từ màu trắng của bún, màu cam của cà rốt, màu xanh của rau cải và màu vàng của đậu hũ hoặc chả giò, đậu phộng rang. Bún xào chay thơm ngon, lại cung cấp đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng nên được mọi người rất yêu thích. Tuy vậy, với những người đang ăn chay giảm cân thì chắc hẳn bạn đang băn khoăn liệu thực phẩm này có chứa nhiều calo và có gây tăng cân hay không. Lời giải đáp sẽ có qua chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng trong bài viết sau đây. Tìm hiểu ngay.

Bún xào chay

1. Bún xào chay bao nhiêu calo?

Trong 1 khẩu phần bún xào chay theo công thức phổ biến nhất sẽ có khoảng 500 Calo. 1 phần bún như vậy có chứa 120g bún gạo trắng, 1 miếng tàu hũ chiên thái miếng vừa ăn, 100g cà rốt thái sợi, 50g cải thìa, 1 thìa dầu ăn, một chút nước tương, bột ngọt, đường, hạt nêm (chay) và 1 chút tỏi, ớt (cho những người ăn cay).

Tuy vậy, cũng có những người xào bún với 2 thìa dầu ăn thì lượng calo cần cộng thêm 120 Calo. Lúc này, 1 khẩu phần bún xào chay có 620 Calo.

Hoặc có những người ăn nhiều tàu hũ chiên hơn, tăng thêm 1 miếng đậu hũ chiên là tăng thêm 61 Calo. Lúc này, 1 khẩu phần bún xào chay có 561 Calo.

Cũng có những người không thích ăn cà rốt và giảm chỉ còn 10g thì lượng calo giảm xuống 38 Calo (100g cà rốt có 42 Calo). Lúc này, 1 khẩu phần bún xào chay còn 458 Calo.

Từ con số chuẩn 1 khẩu phần bún xào chay có 500 Calo trên đây, bạn có thể dễ dàng tính lượng calo chính xác cho cách nấu của riêng mình.

Giải đáp bún xào chay bao nhiêu calo

2. Ăn bún xào chay có tốt không?

Bún xào chay là một món ăn chay nhưng không hề ít chất dinh dưỡng mà cung cấp đủ cả 4 nhóm chất cho cơ thể.

  • Bún gạo trắng có chứa tinh bột, chất xơ, canxi.
  • Đậu hũ chứa đạm thực phẩm lành mạnh, chất xơ, canxi, vitamin D, sắt, magie, kali, selen, photpho, đồng, kẽm, mangan. Đậu hũ còn chứa chất Estrogen thực vật giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim, loãng xương. Ăn đậu hũ thường xuyên có thể làm giảm mức cholesterol “xấu” LDL trong mạch máu. Đậu hũ còn chứa isoflavone giúp làn da tươi trẻ và ít nếp nhăn hơn.
  • Rau cải, cà rốt, nấm chứa nhiều chất xơ, vitamin A, vitamin B6, vitamin C, vitamin K, magie, canxi, sắt.
  • Dầu chiên: nếu bạn sử dụng dầu hướng dương, dầu hạt cải thì chúng có chứa nhiều chất béo lành mạnh, omega-3, omega-6. Nhưng việc dầu chiên trong nhiệt độ cao cũng dẫn tới lượng chất béo không lành mạnh tăng theo.

Bún xào chay chứa nhiều dinh dưỡng

3. Ăn bún xào chay có tăng cân không?

Bún xào chay có chứa lượng calo cao, tới 500 Calo cho một khẩu phần ăn. Bên cạnh đó, trong bún xào chay còn có một lượng đường, hạt nêm khá cao. Chúng làm tăng đáng kể hàm lượng calo nhưng không tăng thêm bất kỳ lợi ích dinh dưỡng nào.

Hãy cùng so sánh 1 khẩu phần bún xào chay với 1 bữa ăn chay giảm cân lành mạnh bao gồm: 1 bát cơm gạo lứt + 100g đậu hũ luộc chấm chút muối + 100g rau luộc rắc mè đen + 1 bát canh rong biển đậu hũ. Thì tổng lượng calo của bữa ăn này chỉ khoảng 300 Calo.

Điều này cho thấy ăn bún xào chay khiến bạn nạp lượng calo cao hơn nhiều bữa ăn khác. Và đồng thời còn không giúp no lâu hơn so với bữa ăn giảm cân khác trên đây.

Với những ai đang muốn tăng cân thì món bún xào chay chứa nhiều calo là một lựa chọn nên thưởng thức, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều. Vì những thực phẩm có nhiều chất béo không lành mạnh như bún xào chay có thể dễ dàng thúc đẩy tăng mỡ nhiều hơn tăng cơ. Đồng thời, còn có thể gây ra các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Chắc chắn khi muốn tăng cân, bạn không muốn tăng thêm mỡ vào bắp tay lỏng lẻo hay mỡ bụng phải không nào.

Do đó, để tăng cân đúng cách, bạn không chỉ cần quan tâm tới lượng calo trong thực phẩm. Mà còn chú trọng lựa chọn thực phẩm sạch, cách chế biến lành mạnh hơn như rang, áp chảo, nướng.

Ăn nhiều bún xào chay dễ tăng cân

4. Cách ăn bún xào chay không tăng cân

Như đã giải đáp câu hỏi bún xào chay bao nhiêu calo ở trên thì 1 khẩu phần bún xào chay chứa tới 500 Calo. Do đó, những ai đang muốn giảm cân được khuyên nên hạn chế ăn bún xào chay.

Nhưng nếu yêu thích món bún xào chay thơm ngon này vào những ngày ăn chay thì bạn cũng không cần hoàn toàn loại bỏ khỏi thực đơn. Mà bạn có thể giảm tần suất ăn. Và đồng thời, khi chế biến, bạn nên giảm lượng dầu để chiên đậu hũ cũng như xào bún. Sau khi chiên đậu, bạn nên dùng giấy thấm hết dầu thừa. Bạn cũng nên giảm lượng đường, hạt nêm khi nêm nếm bún xào chay. Những điều này sẽ giúp giảm đáng kể lượng calo bên trong món ăn chay này.

Tiếp đến, bạn có thể tăng lượng rau cải, cà rốt và nấm khi nấu bún xào chay. Khi ăn, chọn khẩu phần với ít bún, ít đậu hũ chiên hơn. Và ăn nhiều rau hơn. Có như vậy thì lượng calo của bún xào chay sẽ giảm.

Như vậy, trên đây là lời giải đáp thắc mắc bún xào chay bao nhiêu calo và cách ăn để tăng hoặc giảm cân như ý muốn. Bên cạnh chế độ ăn chay lành mạnh, bạn cũng cần kết hợp chạy bộ với máy chạy bộ của Elipsport.vn để đốt cháy lượng calo dư thừa từ bún xào chay cũng như các thực phẩm nhiều calo khác.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

3 cách làm nước chấm thịt nướng Hàn Quốc chuẩn như người bản xứ – Digifood

Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với nền ẩm thực độc đáo nổi bật…

4 giờ ago

Ăn gạo lứt có tốt không? 9 tác dụng của gạo lứt mà bạn chưa biết

Gạo lứt là nguồn cung cấp các chất xơ hòa tan giúp giảm hàm lượng…

10 giờ ago

TOP 28 đặc sản Nha Trang làm quà du lịch ngon nức tiếng

Những món quà tặng người thân, bạn bè mỗi khi đi du lịch ở đâu…

16 giờ ago

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

21 giờ ago

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

1 ngày ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

1 ngày ago