Tổng hợp 7 kiểu bơi lội được yêu thích nhất hiện nay

Bơi lội là một trong những môn thể thao ưa chuộng nhất hiện nay, bởi sự thoải mái và những lợi ích của nó đem lại. Vậy bạn có biết các kiểu bơi lội phổ biến hiện nay? Tác dụng của nó đối với người luyện tập như thế nào? Hãy cùng Coolmate tìm hiểu những điều đó qua bài viết dưới đây nhé!

Bơi lội là môn thể thao được ưa chuộng bởi sự thoải mái và những lợi ích của nó đem lại

1. Những lợi ích tuyệt vời mà bơi lội mang lại cho sức khỏe

Bơi lội là bộ môn thể thao mang đến nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe của người tham gia. Vậy bạn có biết rõ những lợi ích thần kì nào mà bơi lội mang đến cho cơ thể? Vậy nên, dưới đây, Coolmatesẽ bật mí cho bạn một số công dụng tuyệt vời của việc bơi lội.

1.1 Bơi lội hỗ trợ việc giảm cân

Một trong những tác dụng của bơi lội được đánh giá vô cùng tuyệt vời là khả năng đốt cháy calo, đánh tan mỡ thừa. Nó được cho là bài tập giảm cân tốt nhất, bởi dưới sự tác động của nước cùng với sự chuyển động không ngừng của cơ thể giúp mang lại một thân hình săn chắc, thon gọn cho người tập.

Bơi lội được coi là bài tập giảm cân an toàn và hiệu quả nhất

Theo các chuyên gia nhận định rằng, bơi lội mang lại hiệu quả cao hơn so với việc bạn đến phòng gym. Tùy vào các kiểu bơi lội, nhưng trung bình cứ 10 phút, bạn sẽ đốt cháy khoảng 100 calo. Vì vậy, nếu bạn đã chán các bài tập thông thường thì hãy nghĩ đến việc tập bơi nhé.

1.2 Bơi lội giúp giải tỏa căng thẳng

Không chỉ có tác dụng về mặt thể chất, bơi lội còn được ví như một liều thuốc bổ cho tinh thần. Khi bơi, cơ thể chúng ta liên tục tiết ra chất endorphin. Đây là hormone giúp giảm căng thẳng và những cảm giác đau đớn. Vì vậy, bộ môn thể thao này được khuyến khích cho những ai luôn có tình trạng mệt mỏi, khó kiểm soát tâm trạng.

Hơn nữa, tập thể dục trong nước còn xua tan sự lo lắng và những rối loạn căng thẳng. Đồng thời, trong quá trình bơi, chúng ta thường tập trung vào các hoạt động tay chân, hơi thở dẫn đến việc hưng phấn tinh thần. Từ đó giữ cho đầu óc luôn tỉnh táo, minh mẫn.

1.3 Cải thiện các tình trạng viêm khớp

Bơi lội còn có khả năng ngăn ngừa tình trạng đau nhức ở đầu gối, cột sống và các nhóm cơ có liên quan. Đây được coi là phương thức tập luyện giúp giảm thiểu những áp lực ở khớp do sự không trọng lượng của nước. Chính vì vậy, những người cao tuổi thường được khuyến khích tham gia bộ môn này.

Bơi lội còn có khả năng ngăn ngừa tình trạng viêm khớp đặc biệt là đối với người cao tuổi

Hơn nữa, những người có các bệnh về khớp như đa xơ cứng cũng nên tham gia bơi lội. Theo một nghiên cứu khoa học, họ cho thấy tác dụng của bơi lội đối với người bị đau khớp là rất lớn, nó làm giảm thiểu rõ rệt các cơn đau và phục hồi cơ thể.

2. Bật mí 5+ kiểu bơi được yêu thích nhất 2022

Hiện nay các kiểu bơi lội ngày càng nhiều để phục vụ nhu cầu khác nhau của mỗi người. Tuy nhiên nếu bạn vẫn thắc mắc không biết chọn loại hình bơi nào cho phù hợp với bản thân. Hãy cùng Coolmate đi tìm hiểu một số kiểu bơi lội thịnh hành nhất để bạn có thể dễ dàng lựa chọn.

2.1 Kiểu bơi sải

Bơi sải hay còn gọi là bơi trườn sấp. Đây là kiểu bơi có tốc độ nhanh nhất và thao tác cũng dễ dàng thực hiện nên khá nhiều người lựa chọn sử dụng. Để thực hiện kiểu bơi này, bạn cần phải phối hợp nhịp nhàng giữa tay, chân và hơi thở.

Bơi sải có tác dụng trong việc cải thiện thể lực và cải thiện hoạt động của hệ hô hấp

Bơi sải dùng rất nhiều lực của hai cánh tay, thân người thì luôn giữ thẳng để nổi lên trên mặt nước. Phần chân giữ so le và đạp mạnh về phía sau giúp cho toàn bộ cơ thể tiến lên phía trước. Có thể nói, đây là một trong những kiểu bơi đơn giản nhất để hướng dẫn cho những người bắt đầu tập.

Đặc biệt, những lợi ích loại hình bơi này đem đến lại không hề nhỏ. Bơi sải có tác dụng trong việc cải thiện thể lực, tăng sức bền cũng như nâng cao hoạt động của hệ hô hấp. Ngoài ra, nó còn giúp giảm đau đối với những người bị thoát vị đĩa đệm, đau xương khớp và cột sống.

2.2 Kiểu bơi ếch

Trong tất cả các kiểu bơi lội thì bơi ếch có các thao tác thực hiện đơn giản nhất, tốc độ cũng không quá nhanh. Vì thế, hầu hết mọi người đều yêu thích và sử dụng kiểu bơi này. Khi bơi ếch, bạn phải lưu ý tay và chân luôn đặt đối xứng nhau và hoàn toàn hoạt động ở dưới nước. Chân là bộ phận hoạt động nhiều nhất, bởi toàn bộ lực đẩy trong bơi ếch đều xuất phát từ nó.

Kiểu bơi ếch không chỉ giúp cho xương khớp dẻo dai mà còn khiến cơ bắp săn chắc hơn

Kiểu bơi này mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài việc giúp cho xương khớp dẻo dai, nó còn khiến cơ bắp săn chắc hơn, đặc biệt là cơ đùi. Ngoài ra, nó còn cải thiện cho hệ tim mạch, nâng cao sức đề kháng và giải tỏa căng thẳng cho người tập.

2.3 Kiểu bơi ngửa

Bơi ngửa có kỹ thuật gần giống như bơi sải nhưng tư thế cơ thể lại hoàn toàn khác. Nếu bơi sải, bạn sẽ úp người xuống thì trong kiểu bơi này bạn sẽ phải ngửa mặt lên trên. Đây cũng là kiểu bơi được ưa chuộng bởi nó không tốn quá nhiều sức lực cho người tập luyện.

Kiểu bơi ngửa được ưa chuộng bởi nó không tốn quá nhiều sức lực cho người tập luyện

Để thực hiện được kiểu bơi này, tay của bạn phải quạt luân phiên, chân đảo ngược và cơ thể nghiêng từ bên này sang bên khác. Tuy nhiên, theo các huấn luyện viên bơi lội nhận định, bơi ngửa là một trong những kiểu bơi khó bởi nó đòi hỏi độ chính xác cao trong từng động tác.

2.4 Kiểu bơi bướm

Trong số các kiểu bơi lội phổ biến hiện nay thì bơi bướm đánh giá là khó nhất. Bởi vì người tập cần có kỹ thuật cao và nền tảng thể lực tốt để thực hiện. Động tác tay được để đối xứng nhau trong khi hai chân khép lại và đạp nước giống như đuôi cá. Kết hợp với sự chuyển động của cơ thể tạo thành những đường uốn lượn, uyển chuyển.

Bơi bướm có tác dụng rất lớn trong việc giảm cân và giúp cơ thể trở nên dẻo dai hơn

Bơi bướm có tác dụng rất lớn trong việc giảm cân và giúp cơ thể trở nên dẻo dai, săn chắc hơn. Thêm vào đó, sử dụng kiểu bơi này giúp phát triển hệ cơ qua đó cải thiện sức khỏe cho người luyện tập.

2.5 Kiểu bơi chó

Kiểu bơi này có tên gọi như vậy bởi nó mô tả hình dáng bơi của chó. Đây cũng là một trong các hình thức bơi lội được nhiều người áp dụng, bởi thao tác thực hiện vô cùng đơn giản. Chính vì vậy mà bơi chó rất phù hợp với những bạn mới bắt đầu tập luyện.

Kiểu bơi chó được nhiều người áp dụng bởi thao tác thực hiện vô cùng đơn giản

Tư thế của kiểu bơi chó là bạn sẽ úp người xuống, hai tay để dưới ngực và đẩy song song về phía sau. Còn phần chân thì giữ so le giống như trong kỹ thuật bơi sải. Bạn chỉ cần lặp đi lặp lại động tác này nhiều lần là có thể thực hiện được.

2.6 Kiểu bơi lượn sóng

Bơi lượn sóng còn có tên gọi khác là bơi lặn. Ngoài bơi bướm thì đây cũng được coi là một trong các kiểu bơi lội khó. Bởi vì các động tác cùng với kỹ thuật được các huấn luyện viên đánh giá là tương đối phức tạp.

Bơi lượn sóng không chỉ giúp cơ thể được phát triển toàn diện mà còn tăng sự dẻo dai.

Để bắt đầu thực hiện, bạn phải khép đôi chân lại bằng nhau, sau đó dùng lực từ lưng đẩy người lên xuống sao cho giống hình lượn sóng. Bơi lượn sóng không chỉ giúp cơ thể được phát triển toàn diện mà còn tăng sự dẻo dai, linh hoạt cho người bơi.

2.7 Kiểu bơi chiến đấu

Đây là kiểu bơi khá là mới mẻ đối với nhiều người nhưng thỉnh thoảng bạn vẫn sẽ bắt gặp với những ai chuyên về kỹ thuật bơi. Loại hình bơi chiến đấu kết hợp từ bơi ếch, bơi sải và bơi lặn.

Kiểu bơi chiến đấu yêu cầu người bơi phải giữ chìm cơ thể dưới nước một thời gian dài

Tư thế của kiểu bơi này cũng giống với bơi sải, bạn cũng sẽ phải úp người xuống và hai tay liên tục quạt. Còn chân đạp so le nhau tạo thành một lực đẩy. Tuy nhiên, điểm khác với kiểu bơi hay thấy là nó yêu cầu người bơi phải giữ chìm cơ thể dưới nước trong một thời gian dài.

3. Một số lưu ý quan trọng cần nhớ khi bơi lội

Để cho môn thể thao này được phát huy tác dụng một cách tốt nhất và tránh được những chấn thương mà bạn không may gặp phải trong quá trình bơi lội. Ngay dưới đây, Coolmate sẽ chia sẻ cho bạn một số những lưu ý vô cùng quan trọng trước khi bơi.

3.1 Khởi động cơ thể trước khi xuống nước

Việc khởi động cơ thể là điều rất cần thiết trong tất cả các môn thể thao và bơi lội cũng không ngoại lệ. Trước khi xuống nước, bạn hãy dành ra khoảng 10 phút để thực hiện những bài tập khởi động toàn thân như xoay khớp vai, cổ, nâng cao gối.

Những bài tập nhỏ như vậy không chỉ giúp bạn làm ấm cơ thể mà còn hạn chế sự mệt mỏi. Ngoài ra, nó còn làm các cơ xương được co giãn đều, tránh được tình trạng bị co giật hay chuột rút khi bơi.

3.2 Không tập bơi ngay sau khi ăn

Theo các nhà chuyên gia, họ khuyến nghị rằng không nên tập luyện nặng sau khi ăn no. Bởi vì, cơ thể lúc này cần có thời gian nghỉ ngơi để dạ dày có thể tập trung làm nhiệm vụ co bóp thức ăn. Vì vậy, nếu bạn bơi ngay sau khi ăn sẽ gây nên tình trạng co thắt dạ dày.

Bơi ngay sau khi ăn sẽ gây nên tình trạng đau dạ dày

Ngoài ra, bạn cũng không thể bơi lội trong khi cơ thể quá đói bởi có thể bạn sẽ bị tụt huyết áp. Do đó, thời gian phù hợp nhất để xuống nước là cách bữa ăn từ hai đến ba giờ và bạn nên ăn những món ăn nhẹ nhàng như rau củ, hoa quả.

3.3 Cung cấp đủ nước uống

Khi tập các kiểu bơi lội, việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là một trong những điều không thể thiếu. Bởi vì trong quá trình hoạt động, cơ thể của bạn sẽ liên tục vận động dẫn đến việc tiêu hao nước và mất sức. Chính vì thế mà bạn nên chuẩn bị cho bản thân một bình nước lớn để bổ sung nước khi cần thiết.

3.4 Không bơi lội dưới trời nắng to

Chúng ta thường nghĩ rằng, khi trời nắng to, cơ thể sẽ ngột ngạt, khó chịu và việc đi bơi là phương án tốt nhất để giải nhiệt. Tuy nhiên đây là một suy nghĩ sai lầm bởi vì khi bơi dưới trời nắng sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn.

Xuống nước khi trời nắng to sẽ tạo nên một phản ứng sốc nhiệt dẫn đến tình trạng cảm giật

Khi bơi vào thời điểm khoảng trưa từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều, thì nó sẽ khiến da của bạn bị đen sạm do đây là lúc có chỉ số UV cao nhất trong ngày. Hơn nữa, khi nhiệt độ quá cao mà bạn xuống nước sẽ tạo nên một phản ứng sốc nhiệt dẫn đến tình trạng cảm giật.

3.5 Hạn chế việc bơi quá lâu

Việc ngâm mình trong nước quá lâu cũng có tác dụng xấu đến sức khỏe. Đặc biệt là trong những ngày thời tiết lạnh, nó sẽ khiến nhiệt độ cơ thể giảm và dễ dẫn đến bệnh cảm cúm, choáng đầu.

3.6 Trang bị các dụng cụ hỗ trợ

Khi tham gia bơi lội, bạn cũng cần phải chuẩn bị những dụng cụ cần thiết để đảm bảo an toàn. Những dụng cụ hỗ trợ khi bơi bao gồm phao, kính bơi, quần áo, túi chống nước. Ngoài ra, bạn cũng cần phải mang thêm kem chống nắng để có thể bảo vệ làn da một cách tốt nhất.

Khi tham gia bơi lội, bạn nên chuẩn bị những dụng cụ cần thiết để đảm bảo an toàn

4. Nên học bơi kiểu nào?

Nếu bạn là một người đang bắt đầu học bơi hoặc chưa tự tin về khả năng bơi lội của mình thì tốt nhất nên lựa chọn những kiểu bơi dưới đây:

4.1 Học bơi ếch

Bơi ếch

Đây là kiểu bơi phổ biến dành cho những người bắt đầu học bơi. Bơi ếch khá dễ dàng, bạn không cần phải có quá nhiều kỹ năng. Nhắc đến bơi ếch là nhắc đến những đặc điểm nổi bật sau đây:

  • Thứ nhất, tay và chân đều hoạt động dưới mặt nước.
  • Thứ hai, cả tay và chân đều đồng thời thực hiện các chuyển động giống nhau, đồng bộ.
  • Thứ ba, động tác thở nhìn về phía trước.

Đánh giá một cách khách quan, bơi ếch được cho là lựa chọn phù hợp nhất dành cho những người thường gặp phải các vấn đề về khớp.

4.2 Học bơi ngửa

Bơi ngửa

Ngay từ tên gọi bạn đã có thể dễ dàng hình dung được kiểu bơi này luôn rồi, toàn bộ quá trình sẽ được thực hiện ở tư thế nằm ngửa.

Kiểu bơi này có nhiều ưu điểm, cụ thể là:

  • Bơi ngửa giúp bạn rèn luyện được khả năng giữ thăng bằng cơ thể tốt hơn

  • Đặc biệt, bơi ngửa có tác động tốt đến lưng nên được xem là một trong những phương pháp chữa trị phù hợp với những người hay gặp các vấn đề về sức khỏe phần lưng

Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan thì kiểu bơi này cũng có một vài nhược điểm. Trong đó phải nhắc đến chính là hiện tượng sặc nước khi thăng bằng ngửa trên mặt nước. Thêm nữa là người bơi sẽ không thể nhìn thấy được hướng trong lúc bơi vì phải bơi ngửa.

Nhưng nếu bạn là một người thường hay phải gặp những rắc rối khi ở dưới nước thì bơi ngửa chính là lựa chọn an toàn giúp bảo toàn năng lượng cũng như hơi thở cho bạn.

4.3 Học bơi bướm

Bơi bướm

Bơi bướm được đánh giá là kiểu bơi đẹp nhất đồng thời cũng khó nhất, đòi hỏi nhiều kỹ năng. Đây là kiểu bơi duy nhất có chuyển động uốn sóng thân giống như cá heo.

Lựa chọn kiểu bơi này, người học sẽ phải có đủ sức mạnh, tính linh hoạt, đặc biệt là khả năng phối hợp hoàn hảo các động tác trong mỗi chuyển động.

Nhưng điều đáng nói là vẫn có rất nhiều người chấp nhận đối mặt và vượt qua những khó khăn này để chinh phục kiểu bơi bướm.

4.4 Học bơi tự do

Bơi tự do

Đây là một trong những kiểu bơi được nhiều người yêu thích và lựa chọn để bắt đầu cho bộ môn bơi lội. Lý do là bởi bơi nhanh và mang đến hiệu quả cao về mặt năng lượng. Tuy nhiên, khi bơi tự do bạn sẽ cần phải chấp nhận một khó khăn, đó là đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay và nhịp thở vì có động tác thở nghiêng.

4.5 Học bơi sải

Bơi sải

Kiểu bơi này còn được biết đến với một tên gọi khác là bơi trườn sấp – một kiểu bơi được đánh giá là nhanh nhất trong tất cả các kiểu bơi. Có thể bạn chưa biết điều này, bơi sải là nền tảng để bạn bắt đầu tập bơi bướm, bơi ngửa.

Những kỹ thuật bạn cần biết khi học bơi sải:

  • Sử dụng toàn bộ cánh tay chuyển động sang 2 bên để tiến người về phía trước.

  • Hai chân mở rộng, cách nhau một khoảng tầm 20 – 30cm, bạn nhớ trong quá trình bơi không nên đá chân mạnh quá.

  • Lúc quay đầu sang một bên thì đồng thời hít thở bằng miệng.

Kiểu bơi này mang lại cho học viên, người bơi nhiều lợi ích nổi bật, cụ thể là:

  • Thứ nhất, giúp tăng cường sức khỏe cũng như sức bền của bạn.
  • Thứ hai, giúp hệ tuần hoàn được khỏe mạnh, các mạch máu lưu thông tốt hơn, đồng thời giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, hay tiểu đường.
  • Thứ ba, hỗ trợ người bị chấn thương, giúp thư giãn và đẩy nhanh quá trình phục hồi những di chứng.
  • Thứ tư, bơi sải có tác dụng giúp cơ thể săn chắc,vòng ngực nở nang và đôi chân thon dài hơn.

5. Phụ kiện cần thiết khi học bơi

Phụ kiện cần thiết khi học bơi

Cần sắm sửa những phụ kiện gì khi học bơi là câu hỏi chung của hầu hết những người đang có ý định học bơi. Cùng nhau giải đáp nhé!

  • Kính bơi: giúp bạn vừa nhìn được rõ trong môi trường nước lại vừa tránh được các kích thích mắt, giảm nguy cơ bị chấn thương mắt

  • Vớ bơi: phụ kiện này có tác dụng giảm độ trơn trượt của chân, giúp bạn tránh được những tổn thương không đáng có

  • Phao bơi: nó sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin, tâm lý thoải mái để bắt đầu

  • Kẹp mũ bơi: tác dụng của món đồ này là giúp giữ cho tóc của bạn không bị vướng vào mắt, dễ dàng hơn trong việc di chuyển dưới nước

  • Mũ bảo hiểm: đây là một phụ kiện cần thiết để tránh nguy cơ đuối nước, bảo vệ đầu bạn khỏi những tổn thương nếu chẳng may trượt ngã

Vậy nên mua những phụ kiện này ở địa chỉ nào để vừa đảm bảo chất lượng lại đảm bảo giá cả phù hợp? Thật ra có nhiều cách, bạn có thể chọn mua ở những cửa hàng trên thị trường hiện nay.

Nếu vẫn chưa tìm được địa chỉ uy tín, khiến bạn đủ yên tâm thì hãy ghé cửa hàng của Coolmate để lựa chọn quần bơi chất lượng, phù hợp nhất nhé.

{{{productpreview_list}}} 64851e4ba94fe10c5e1faa3b,648511c6cb07915c507ae6a2 {{{/productpreview_list}}}

Ngoài ra, khi mua hàng tại đây bạn sẽ nhận được các “đặc quyền” như:

  • Thoải mái đổi trả hàng trong vòng 60 ngày vì bất kỳ lý do gì.

  • Miễn phí vận chuyển cho những đơn hàng có giá trị trên 200K.

  • Giao hàng toàn quốc, đảm bảo trong thời gian sớm nhất.

  • Đến tận nơi nhận hàng trả và hoàn tiền cho quý khách hàng trong vòng 24 giờ.

Mọi thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, Coolmate sẽ tiếp nhận và giải quyết qua hotline 1900.27.27.37 trong khung giờ 8h30 đến 22h mỗi ngày.

>>> Xem thêm:

Cần tránh làm gì khi đi bơi ở bể bơi? Top 07 điều cần lưu ý

Bơi lội là gì? Khám phá 5 lợi ích của bơi lội đối với nam giới

Tổng hợp top 5+ kiểu bơi lội được yêu thích nhất hiện nay

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

TOP 28 đặc sản Nha Trang làm quà du lịch ngon nức tiếng

Những món quà tặng người thân, bạn bè mỗi khi đi du lịch ở đâu…

5 giờ ago

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

10 giờ ago

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

17 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

22 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

1 ngày ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

1 ngày ago