Ăn tiết canh bò có tốt không? Lợi ích và tác hại của tiết bò

Nội tạng và máu huyết của động vật không được khuyến khích sử dụng, đặc biệt là bò. Tuy nhiên, tiết canh bò lại là món ăn khoái khẩu của người dân Việt Nam. Nhiều người cho rằng tiết canh bò có tác dụng bổ máu, tăng cường sinh lực cho nam giới và trẻ hóa làn da cho phái đẹp. Tuy nhiên, cũng có những người phải trả giá cho món ăn này bằng cả mạng sống. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu liệu ăn tiết canh bò có tốt không nhé!

Ăn tiết canh bò có tốt không?

Tiết canh bò nếu không được chế biến kỹ càng thì sẽ để lại nhiều tác hại cho cơ thể con người. Tiêu thụ tiết bò mang mầm bệnh có thể dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm như:

Bệnh sán gạo

Sán gạo là sán dây nở ra từ ấu trùng sán bên trong các bắp, gân, mỡ, thịt nạc vai,… của con bò nhiễm bệnh. Sán gạo khi đi vào cơ thể sẽ trú ngụ ở ruột non, gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, tả, lị, suy hô hấp, mệt mỏi, sốt, buồn nôn,…

Bệnh giun xoắn

Giun xoắn là những con sán trưởng thành trong cơ thể con người nên nguy hiểm gấp nhiều lần nhiễm sán. Giun xoắn cũng là bệnh lý duy nhất gây ra tình trạng sốt cao kéo dài ở người bệnh.

Ký sinh trùng gây ra bệnh lý này thường có nhiều ở lòng lợn hoặc tiết canh bò không được chế biến kĩ càng. Nếu bị nhiễm giun xoắn, người bệnh rất khó chữa trị và có nguy cơ tử vong rất cao.

Lợi ích khi ăn tiết bò

Trên thực tế, không thể phủ nhận được những lợi ích tuyệt vời mà tiết bò mang lại cho cơ thể con người. Tuy nhiên, những lợi ích này chỉ có được khi tiết bò được làm chín và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể:

Phòng ngừa thiếu máu

Trên thực tế, tiết bò có hàm lượng chất sắt rất cao, gấp nhiều lần so với những loại động vật, gia cầm khác. Do kết cấu là chất lỏng nên loại thực phẩm này rất dễ hấp thụ, dễ tiêu hóa và là nguồn thực phẩm vàng để bổ sung sắt cho cơ thể. Từ đó, ngăn chặn được tình trạng thiếu máu gây mệt mỏi, chóng mặt buồn nôn,…

Chữa lành vết thương

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong máu bò có chứa các hoạt chất có tác dụng tiêu diệt các tế bào hoại tử, rút ngắn thời gian chữa lành các vết thương.

Hàm lượng vitamin K trong máu bò cũng rất cao, có khả năng làm đông máu. Vì vậy, bác sĩ khuyên người bệnh có các vết thương hở ngoài da nên bổ sung tiết bò để vết thương được lành lại hiệu quả hơn.

Chống lão hóa

Các nguyên tố vi lượng trong máu bò rất có lợi cho quá trình phục hồi tình trạng lão hóa da, nhăn nheo, khô ráp, kém đàn hồi. Lượng photpholipit trong tiết còn giúp trì hoãn sự lão hóa hiệu quả.

Tăng cường trí nhớ

Trong máu bò có chứa chất acetylcholine. Chất này sẽ hỗ trợ liên kết các tế bào thần kinh, phục hồi trí nhớ. Từ đó, giúp não bộ hoạt động tốt hơn.

Hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn có nhu cầu giảm cân, tiết bò sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Máu bò có lượng calo rất thấp, sẽ cung cấp đủ năng lượng cho bạn hoạt động mà không lo mệt mỏi, đuối sức. Hơn nữa, lượng vitamin K cũng giúp bạn tránh được tình trạng thiếu máu do thiếu chất trong quá trình giảm cân.

Làm sạch các hạt kim loại gây hại cho cơ thể

Một tác dụng diệu kỳ của của tiết bò có thể khiến bạn bất ngờ, đó là: Với những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường ô nhiễm khói bụi như kỹ thuật, xưởng dệt,… ăn tiết có tác dụng loại bỏ được những bụi bẩn và hạt kim loại gây hại cho cơ thể. Nguyên nhân là do hàm lượng protein trong tiết sau khi trải qua quá trình phân giải của dịch axit trong dạ dày sẽ sinh ra hoạt chất có thể khử trùng ruột.

Lưu ý khi sử dụng tiết bò

Nếu ưa chuộng món tiết bò, bạn cần lưu ý những nguyên tắc sau trong quá trình chế biến và sử dụng nhé!

  • Tuyệt đối không ăn tiết canh bò để đề phòng nhiễm bệnh.
  • Tuân thủ tuyệt đối quy tắc ăn chín, uống sôi.
  • Người mắc bệnh tim mạch không nên ăn tiết bò vì loại thực phẩm này chứa hàm lượng cholesterol cao.
  • Dù là người bình thường hay mắc bệnh chảy máu đường tiêu hóa khi đại tiện phân sẽ có màu đen do tiết bò giàu sắt. Điều này dễ gây nhầm lẫn và ảnh hưởng đến kết quả thăm khám.
  • Không nên ăn quá nhiều tiết bò vì sẽ gây ra tình trạng dư thừa protein, làm tổn thương gan,…

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi: “Ăn tiết bò có tốt không?”. Tiết canh bò có rất nhiều tác hại nhưng nếu được chế biến đúng cách thì sẽ mang lại nhiều lợi ích bất ngờ. Dù yêu thích món tiết canh bò như thế nào, bạn cũng nên quan tâm tới sức khỏe của bản thân và gia đình hàng đầu nhé!

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Giá măng cụt hôm nay bao nhiêu?

Măng cụt là loại trái cây rất ngon được nhiều người yêu thích. Hôm nay…

1 giờ ago

Cách gọi tên trong hoàng tộc

* Thời phong kiến, các thứ bậc trong hoàng tộc được gọi tên như thế…

7 giờ ago

Một mâm cỗ ngon gồm những món gì? – – Nấu Cỗ 29

Một mâm cỗ ngon gồm những món gì? Gia đình bạn sắp có tiệc đãi…

13 giờ ago

Nên ăn gì vào buổi sáng để có một ngày dài tràn đầy năng lượng?

Nên ăn gì vào buổi sáng để hỗ trợ tốt cho sức khỏe?Sau một đêm…

19 giờ ago

Một bát cơm bao nhiêu calo? Cách ăn cơm không béo

Rất nhiều người đã cắt giảm lượng cơm trắng trong khi thực hiện quá trình…

1 ngày ago

Cách muối măng ngon chua ngọt ngon không nổi váng để được lâu

Không phải cà muối hay dưa chua, thứ mình đang thèm nhất lúc này chính…

1 ngày ago