Góc sức khỏe: Chúng ta có nên ăn khuya không?

Vì sở thích hoặc một số nguyên nhân khác mà nhiều người thường có thói quen ăn khuya. Một số người cho rằng ăn khuya sẽ làm tăng cân, dễ béo phì, tác động xấu đến sức khỏe. Số ít người lại nghĩ rằng việc ăn đêm là hoàn toàn bình thường, nhất là khi họ cần thức khuya làm việc. Vậy thực tế chúng ta có nên ăn khuya không? Thói quen ăn khuya có để lại tác hại nào cho cơ thể? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua các nội dung trong bài.

Có nên ăn khuya không?

Trước khi có thể trả lời cho thắc mắc “Có nên ăn khuya không?”, chúng ta cần phải hiểu rõ được thói quen này có ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? Dưới đây là một số ảnh hưởng của thói quen ăn khuya tác động đến cơ thể và sức khỏe:

Dễ tăng cân và béo phì

Một số kết quả nghiên cứu đã chứng minh rằng, thói quen ăn đêm trước khi ngủ sẽ dễ khiến bạn tăng cân và béo phì nhanh chóng. Giải thích cho kết quả này, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng, khi ăn khuya, cơ thể sẽ dung nạp vào một lượng calo dẫn đến vượt quá tổng năng lượng cần nạp trong ngày. Lượng calo dư thừa không được tiêu hao mà sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa tích tụ dưới da khiến bạn tăng cân.

Trào ngược dạ dày

Ăn khuya còn là một trong những nguyên nhân làm bạn dễ bị trào ngược dạ dày. Thông thường, cơ thể cần mất khoảng vài tiếng đồng hồ để tiêu hóa hoàn toàn thức ăn trong dạ dày. Nhưng khi ăn đêm, cơ thể chưa kịp tiêu hóa thức ăn thì bạn đã nằm xuống chuẩn bị đi ngủ. Hành động này sẽ làm dạ dày bị kích thích mạnh dẫn đến acid dịch vị tăng cao. Lượng acid này sẽ trào ngược lên dạ dày dẫn đến tình trạng ợ chua, ợ nóng, ợ hơi,… Việc này khi lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến dạ dày bị tổn thương dẫn đến nhiều căn bệnh như loét dạ dày – tá tràng, rối loạn tiêu hóa, ung thư trực tràng, ung thư vòm họng,…

Tăng lượng đường huyết dẫn đến bệnh tiểu đường

Một mối nguy hiểm tiềm ẩn khác từ thói quen ăn khuya chính là tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường. Khi ăn đêm, nồng độ Insulin sẽ bị giảm đi đáng kể. Insulin là một hoạt chất đóng vai trò kiểm soát lượng đường trong máu, ổn định đường huyết. Khi hoạt chất này giảm đi, lượng đường trong máu sẽ dễ tăng cao, gây ra nhiều biến chứng như tăng huyết áp, tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, xơ vữa động mạch,… Ăn đêm còn khiến bạn khó ngủ, làm rối loạn nhịp sinh học, suy giảm trí nhớ,…

Nên sắp xếp bữa ăn tối như thế nào để bảo vệ dạ dày và sức khỏe?

Để bảo vệ chức năng dạ dày hoạt động ổn định và không làm ảnh hưởng sức khỏe, bữa tối bạn chỉ nên ăn với số lượng thức ăn vừa đủ. Bạn nên hạn chế ăn quá no hoặc ăn quá ít sẽ dễ bị đói trước khi đi ngủ. Khẩu phần ăn bữa tối bạn có thể ưu tiên các thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu chất xơ như rau củ quả, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt,… Hạn chế các thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, chất béo sẽ làm tăng áp lực cho khoang tiêu hóa, khiến dạ dày hoạt động không tốt. Đặc biệt, bữa tối của bạn nên được bắt đầu trước 19 giờ tối.

Trong trường hợp bạn bị đói bụng trước khi ngủ, bạn có thể chọn các món ăn nhẹ, ít calo như chuối, sữa, bánh quy lạt, nước ép trái cây,… Tuy nhiên, cần hạn chế thấp nhất thói quen ăn khuya này để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân và làm tổn thương dạ dày. Sau khi ăn, bạn có thể vận động nhẹ nhàng để thức ăn tiêu hóa tốt hơn, tránh tồn đọng trong dạ dày. Thức ăn tồn đọng không chỉ chuyển hóa thành lớp mỡ dư thừa, mà còn sinh ra nhiều vi khuẩn có hại cho đường ruột.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường chức năng dạ dày như viên uống nhuận tràng Colon Care Vitamins For Life, viên uống An Dạ Khang Naga, viên uống hỗ trợ dạ dày Dr. Sto Jpanwell,… Các sản phẩm này đều được Bộ y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Bạn có thể tìm mua ở chuỗi hệ thống nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc. Đây là một trong những đơn vị cung cấp thuốc theo toa, sản phẩm hỗ trợ chức năng chính hãng mà bạn có thể tin tưởng lựa chọn.

Những thông tin trong bài giúp ta hình dung được việc ăn khuya có tác hại như thế nào đối với sức khỏe, nhất là hoạt động của dạ dày. Từ đó, bạn chắc chắn có thể tự trả lời cho câu hỏi “Có nên ăn khuya không?” một cách chính xác nhất. Ngoài việc hạn chế ăn khuya, bạn cũng nên uống nhiều nước để thúc đẩy trao đổi chất, tập luyện thể thao đều đặn, không hút thuốc lá, uống rượu bia,… để sức khỏe luôn được đảm bảo tốt nhất.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Một bát cơm bao nhiêu calo? Cách ăn cơm không béo

Rất nhiều người đã cắt giảm lượng cơm trắng trong khi thực hiện quá trình…

6 giờ ago

Cách muối măng ngon chua ngọt ngon không nổi váng để được lâu

Không phải cà muối hay dưa chua, thứ mình đang thèm nhất lúc này chính…

12 giờ ago

1 Bát Phở Bao Nhiêu Calo? Phở Gà, Phở Bò Bao Nhiêu Calo?

Bạn có thắc mắc rằng ăn 1 bát phở bao nhiêu calo không? Ăn phở…

18 giờ ago

Cây sâm đất ngâm rượu có tác dụng gì và ngâm thế nào?

Sâm đất từ lâu đã là một vị thuốc quý có công dụng điều trị…

23 giờ ago

3 cách làm nước chấm thịt nướng Hàn Quốc chuẩn như người bản xứ – Digifood

Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với nền ẩm thực độc đáo nổi bật…

1 ngày ago

Ăn gạo lứt có tốt không? 9 tác dụng của gạo lứt mà bạn chưa biết

Gạo lứt là nguồn cung cấp các chất xơ hòa tan giúp giảm hàm lượng…

2 ngày ago