Xôi mặn bao nhiêu calo? Đang giảm cân ăn xôi mặn được không?

Xôi mặn bao nhiêu calo là câu hỏi được nhiều người đặt ra, đặc biệt là những người đang trong chế độ giảm cân, ăn kiêng. Để tìm được câu trả lời cho thắc mắc trên, mời bạn theo dõi thông tin dưới đây.

Xôi mặn bao nhiêu calo? 1 hộp xôi mặn có nhiều calo không?

Theo một cuộc khảo sát cho thấy, xôi mặn là món ăn sáng được rất nhiều người yêu thích, chiếm đến hơn 30%. Trong quan niệm của người xưa, ăn các món từ gạo, gạo nếp vào buổi sáng sẽ giúp chắc bụng để làm việc hơn. Cũng vì vậy mà món xôi mặn lại được ưa chuộng đến vậy.

Vậy xôi mặn bao nhiêu calo? 1 hộp xôi mặn có bao nhiêu calo? Hiện nay, có 2 loại xôi chính, thường thấy nhất là xôi ngọt từ các loại đậu hoặc xôi mặn có thêm ruốc, mỡ hành,… Xôi mặn cũng có rất nhiều loại, phổ biến có thể kể đến như xôi mặn gà, xôi gà luộc, xôi trứng, xôi thịt kho,… Mỗi loại xôi mặn đều có cách tính calo và hương vị đặc trưng khiến người thưởng thức khó lòng quên được.

Xôi mặn nói riêng và các món xôi nói chung đều có nguyên liệu chính là gạo nếp được ngâm nở và hấp, đồ chín. Gạo nếp là một trong những loại gạo có số calo tương đối cao, vì vậy, xôi mặn bao nhiêu calo cũng bị ảnh hưởng.

Ngoài gạo nếp, món xôi mặn còn được thêm các món ăn kèm hấp dẫn khác như gà chiên, gà luộc, lạp xưởng, mỡ hành, ruốc, pate,… nên số calo trong 1 hộp xôi mặn cũng có sự thay đổi với mỗi loại xôi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trả lời cho thắc mắc xôi mặn bao nhiêu calo, 1 hộp xôi mặn thông thường gồm có mỡ hành, chả lụa, ruốc,… như thông thường cung cấp khoảng 500 calo. Một con số không nhỏ phải không nào.

Trong một hộp xôi mặn có thể có nhiều món ăn kèm khác nhau, định lượng pate, chả lụa, thịt gà,… khác nhau cũng ảnh hưởng nhất định đến xôi mặn bao nhiêu calo. Cũng chính vì vậy, số liệu trên chỉ mang tính tham khảo vì để xác định chính xác xôi mặn có bao nhiêu calo là rất khó.

Ăn xôi có lợi cho sức khỏe không?

Bên cạnh việc thắc mắc xôi mặn bao nhiêu calo, câu hỏi xôi, xôi mặn có lợi cho sức khỏe không cũng được nhiều người quan tâm, chú ý. Bởi đây là món ăn thường xuyên của nhiều người, kể cả trẻ nhỏ và người lớn. Vậy gạo nếp, xôi đem lại lợi ích gì cho sức khỏe?

Cung cấp năng lượng

Như bạn đã biết, lượng calo trong xôi mặn hay các loại xôi đều tương đối cao. Điều này cũng xuất phát từ nguyên liệu chính làm nên xôi – gạo nếp cũng có lượng calo khá cao. Trong 100g gạo nếp đã nấu chín có thể cung cấp đến hơn 100 calo.

Lượng calo này đến từ việc trong loại gạo này có chứa nhiều tinh bột, giúp cung cấp năng lượng dồi dào cho các hoạt động của cơ thể, kích thích não bộ hoạt động mạnh mẽ, cơ thể tỉnh táo, gan cũng được hưởng nhiều lợi ích từ các glucose mà tinh bột trong gạo nếp chuyển hóa thành.

Dồi dào selen tăng cường miễn dịch

Selen là nguyên tố vi lượng quan trọng trong việc phát triển toàn diện trí tuệ và sức khỏe. Tuy lượng selen cơ thể cần không cao nhưng nếu thiếu, có thể sẽ dẫn đến nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sự sản sinh bạch cầu.

Ngoài ra, selen còn đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, kích thích bạch cầu sản sinh nhiều hơn, hoạt động tốt hơn, hỗ trợ tăng cường miễn dịch khỏe mạnh và tăng sức đề kháng trước các mầm bệnh có nguy cơ xâm nhập.

Tốt cho hệ thần kinh và não bộ

Ngoài những chất kể trên, trong gạo nếp còn rất dồi dào khoáng chất mangan. Đây là loại chất khoáng cực kì quan trọng trong hệ thống các dây thần kinh, não bộ và hệ thống enzym trong cơ thể. Bổ sung đầy đủ mangan sẽ giữ não bộ tỉnh táo, thần kinh hoạt động hiệu quả, bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi lão hóa hoặc các bệnh lý về trí nhớ.

Bên cạnh đó, mangan còn có tác dụng thúc đẩy sản sinh collagen và elastin dưới da, giữ da ẩm mượt, sáng mịn và tăng độ đàn hồi, chống lão hóa từ sâu bên trong.

Không chỉ có những công dụng trên, gạo nếp, xôi mặn còn có chứa các dưỡng chất cần thiết khác như đạm, chất xơ, các vitamin và khoáng chất như vitamin B6, vitamin E,… đem lại nhiều lợi ích cho hoạt động của cơ thể.

Đang giảm cân ăn xôi mặn có được không?

Một câu hỏi nữa cũng được rất nhiều người quan tâm, đó là ăn xôi mặn có giảm cân không, đang ăn kiêng có ăn được xôi mặn không? Xôi mặn bao nhiêu calo? Như bạn đã biết, trong 1 hộp xôi mặn có thể chứa đến 500 calo và con số này có thể tăng lên nếu những nguyên liệu trong món xôi mặn thay đổi.

Vậy giảm cân ăn xôi mặn được không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu bạn đang trong quá trình giảm cân thì không nên ăn xôi mặn. Bởi trong món ăn này chứa rất nhiều tinh bột – “kẻ thù” của việc giảm cân. Ngoài ra, chất béo bão hòa, dầu mỡ, các loại gia vị,… cũng có rất nhiều trong xôi mặn, không có rau củ, không bổ sung lượng chất xơ cần thiết khiến cân nặng tăng nhanh chóng nếu ăn thường xuyên.

Xôi mặn cũng là món ăn không được khuyến khích dùng cho người bị cao huyết áp, bệnh tiểu đường, tim mạch,… vì có thể làm lượng đường trong máu tăng lên nhanh chóng, ảnh hưởng xấu đến bệnh lý nói riêng và sức khỏe nói chung.

Ăn xôi mặn như thế nào để giữ cân nặng ổn định?

Xôi mặn bao nhiêu calo? Có cách nào ăn xôi mặn mà không tăng cân không? Nếu bạn sợ 500 calo trong 1 hộp xôi mặn có thể làm mình mập hơn nhưng vẫn muốn thưởng thức món ăn thơm ngon này thì không nên bỏ qua những gợi ý dưới đây:

  • Không nên ăn quá nhiều xôi mặn trong 1 khoảng thời gian ngắn vì dư thừa tinh bột, cơ thể sẽ tự chuyển hóa thành mỡ thừa và tích trữ;
  • Không nên ăn món xôi mặn vào buổi chiều, chiều tối hoặc 3 tiếng trước khi đi ngủ. Tốt nhất, hãy ăn xôi mặn vào buổi sáng hoặc trưa để lượng calo được tiêu thụ tốt hơn;
  • Bạn có thể giảm lượng calo trong 1 hộp xôi mặn bằng cách ăn kèm với các món ăn khác chứa nhiều chất xơ, vitamin như rau củ quả, trái cây tươi,…;
  • Tập luyện thể dục nhiều hơn sau khi ăn cũng là cách ăn xôi mặn không tăng cân hiệu quả.

Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc xôi mặn bao nhiêu calo. Xôi mặn tuy ngon nhưng để phòng tránh béo phì, tăng cân mất kiểm soát, bạn cần có cách ăn phù hợp hơn.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

2 cách làm sườn rán MỀM MỌNG, thơm ngon không kém nhà hàng

Sườn rán là món ăn vô cùng quen thuộc và được yêu thích trong mâm…

5 giờ ago

Giá bạch tuộc hiện nay bao nhiêu tiền 1kg? Giá bạch tuộc mới nhất

Bạch tuộc - một loài động vật vô cùng thông minh, nhiều thông tin còn…

12 giờ ago

6 lợi ích tuyệt vời khi uống nước chanh mật ong vào buổi sáng

Từ lâu nước chanh mật ong được biết đến là thức uống phổ biến, tốt…

17 giờ ago

Cá kho tiêu đậm đà với 3 cách làm đơn giản, thịt cá chắc ngọt, không hề tanh

Thời tiết se lạnh hay đổi món cuối tuần, bạn có thể tham khảo cách…

23 giờ ago

Cách luộc hạt dẻ siêu nhanh, siêu ngon, siêu dễ bóc

Hạt dẻ là một trong những thực phẩm chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất,... quan…

1 ngày ago

Những người không nên ăn đậu xanh, đậu đen, đậu tương

Đậu xanh, đậu đen, đậu tương đều là những thực phẩm họ nhà đậu tốt…

1 ngày ago