Giải đáp: Uống probiotic lúc nào là tốt nhất?

Uống probiotic lúc nào là tốt nhất chắc hẳn là thắc mắc của nhiều người khi bổ sung lợi khuẩn này. Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau.

Probiotic dùng để làm gì?

Probiotic có khả năng duy trì môi trường đường ruột khỏe mạnh bằng cách ngăn chặn sự phát triển của các sinh vật gây hại, củng cố hàng rào vi khuẩn đường ruột, phục hồi các vi khuẩn có lợi trong quá trình mắc bệnh hoặc sử dụng thuốc kháng sinh.

Mặc dù probiotic được cho là có khả năng hỗ trợ hệ thống miễn dịch và tăng cường sức khỏe răng miệng, da và tinh thần. Xong, những nghiên cứu thực tế chứng minh những tác dụng này còn khá hạn chế.

Một số vi khuẩn có lợi có trong probiotic cũng được tìm thấy trong một số thực phẩm lên men tự nhiên, chẳng hạn như kim chi, sữa chua và dưa cải muối. Những thực phẩm này có tác dụng liên quan đến việc giảm huyết áp, cân bằng lượng đường trong máu, giảm cân và cholesterol. Nếu những thực phẩm lên men tự nhiên kể trên không được đưa vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày, người dùng nên cân nhắc sử dụng các sản phẩm bổ sung probiotic.

Probiotic giúp duy trì môi trường đường ruột khỏe mạnh

Uống probiotic lúc nào là tốt nhất?

“Uống probiotic lúc nào? Trước hay sau bữa ăn?” là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Lý giải vấn đề này, các chuyên gia cho biết, probiotic là những vi sinh vật sống do đó chúng có thể bị tiêu diệt bởi axit dạ dày. Nếu uống lúc đói, dạ dày chứa nhiều dịch vị có thể làm giảm số lượng lợi khuẩn đưa vào. Vì vậy, đối với probiotic, thời điểm thích hợp trong ngày để uống là trong, trước hoặc ngay sau bữa ăn, nhưng đừng để bụng đói. Bạn không nhất thiết phải dùng probiotic sau bữa ăn chính. Bạn có thể ăn ăn nhẹ thứ gì đó để tạo chất đệm bảo vệ lợi khuẩn khỏi axit dạ dày.

Ngoài ra, một số gợi ý rằng nên uống probiotic vào buổi sáng hoặc buổi tối. Vì lúc này hệ tiêu hóa không hoạt động nhiều. Nhờ đó, độ pH ở mức thấp nhất giúp lợi khuẩn dễ dàng bám vào thành ruột.

Không có nghiên cứu nào đo lường khả năng tồn tại của probiotic ở người. Tuy nhiên, về khả năng sống sót, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Vi sinh vật Lactobacillus và Bifidobacteria tồn tại tốt nhất nếu uống trước bữa ăn 30 phút. Ngay cả khi cơ thể chưa hoặc đã hấp thụ thức ăn, chủng nấm men vi sinh Saccharomyces boulardii vẫn tồn tại.

Như vậy có thể thấy việc uống probiotic khi nào sẽ phụ thuộc vào chủng khuẩn cũng như nhà sản xuất. Vì hiện nay có một số sản phẩm có khả năng kháng lại axit dạ dày, nên chúng có thể được sử dụng bất cứ lúc nào trong ngày.

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là để đạt hiệu quả, bạn nên sử dụng đều đặn và liên tục mỗi ngày với liều lượng chính xác. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng probiotic liên tục trong vòng 1 tháng, sẽ đem lại những tác động tích cực cho hệ vi sinh đường ruột, dù là trước hay sau khi ăn.

Uống probiotic lúc nào tốt nhất là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Bổ sung probiotic cùng với chế độ ăn

Các vi sinh vật được sử dụng trong probiotic được thử nghiệm để đảm bảo chúng có thể tồn tại trong các điều kiện khác nhau trong dạ dày và đường ruột của cơ thể người. Tuy nhiên, việc sử dụng probiotic cùng với một số loại thực phẩm có thể tối ưu hóa tác dụng của chúng.

Trong một nghiên cứu, khả năng sống sót của các vi sinh vật trong probiotic được cải thiện khi bổ sung cùng với bột yến mạch hoặc sữa ít béo so với khi uống cùng nước hoặc nước ép táo. Nghiên cứu này cho thấy lượng chất béo vừa đủ có thể làm tăng khả năng sống sót của vi khuẩn có lợi trong quá trình tiêu hóa.

Loại vi sinh Lactobacillus trong probiotic cũng có thể tồn tại tốt hơn nhờ vào lượng đường bột cơ thể hấp thụ, vì khả năng sống sót trong môi trường axit của dạ dày của chúng chủ yếu phụ thuộc vào lượng glucose tồn tại.

Các loại probiotics khác nhau và chất lượng

Hiện nay, việc khám phá và phát triển các loại men vi sinh phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau đang không ngừng phát triển. Trong đó, hai nhóm vi khuẩn được sử dụng phổ biến nhất để sản xuất men vi sinh:

  • Lactobacillus: Đây là một trong hai loại vi khuẩn có lợi quan trọng nhất trong đường ruột của bạn. Chúng có thể tồn tại 2 ngày trong dịch vị, 5 ngày trong dịch mật và 8 ngày trong dịch tràng. Loại vi khuẩn có lợi này thường được tìm thấy trong ruột non và giúp giữ cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Có thể coi Lactobacillus là một loại kháng sinh tự nhiên giúp chống lại các vi khuẩn có hại.
  • Bifidobacteria: Lợi khuẩn này chiếm 90% tổng tất cả lợi khuẩn có trong đường ruột. Nó còn được gọi là “vua của các lợi khuẩn”, không chỉ vì số lượng mà còn vì công dụng của nó. Bifidobacteria rất tốt cho việc tăng cường hệ thống miễn dịch. Khi đi vào cơ thể, chúng di chuyển đến vị trí tổn thương, tạo thành màng nhầy bao phủ vết thương, sau đó tổng hợp kháng thể IgA ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn.

Ngoài ra, Saccharomyces Boulardii và một số chủng nấm men cũng có thể được sử dụng để tạo ra các sản phẩm men vi sinh. Tuy nhiên, Lactobacilli, Bifidobacteria và Enterococci có khả năng kháng axit dạ dày tốt hơn các vi khuẩn khác.

Từ những chủng vi khuẩn trên, probiotic được sản xuất ở nhiều dạng khác nhau và có tác dụng khác nhau sau khi vào cơ thể con người. Đặc biệt, bổ sung probiotics ở dạng bột và viên nang khiến lợi khuẩn tồn tại trong axit dạ dày tốt hơn dạng nước.

Chất lượng của probiotics còn liên quan đến cách chúng được bảo quản. Với loại probiotics từ thực phẩm như sữa chua, phô mai, dưa muối,… cần để trong tủ lạnh hoặc ở nhiệt độ phòng thì mới giữ được hiệu quả.

Hiện nay, các chế phẩm men vi sinh được sản xuất theo công nghệ hiện đại không cần quá khắt khe về mặt bảo quản. Mặt khác, công nghệ này còn giúp bảo vệ lợi khuẩn còn “sống” khi đi qua axit dạ dày và dịch mật. Do đó, khi đến ruột, lượng vi khuẩn lợi khuẩn không bị mất đi. Vì vậy, công nghệ bào chế hiện đại sẽ giúp đảm bảo chất lượng của probiotics.

Chất lượng của probiotics còn phụ thuộc cách chúng được bảo quản

Trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về uống probiotic lúc nào là tốt nhất. Probiotics có tác động rất lớn đến sức khỏe đường ruột. Nhưng uống probiotics khi nào là điều cần lưu ý. Bạn có thể chọn dùng men vi sinh trong hoặc sau bữa ăn. Chỉ cần người dùng sử dụng một cách nhất quán, liên tục thì probiotics đều có tác động tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

1 giờ ago

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

8 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

13 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

20 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

1 ngày ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago