Top 6 các loại trà thảo mộc giúp ngủ ngon

Uống trà thảo mộc được xem như một biện pháp thay thế thuốc để điều trị chứng mất ngủ. Hãy cùng Nhà thuốc An Khang tìm hiểu các loại trà thảo mộc giúp ngủ ngon hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

1Trà mộc lan

Trà mộc lan được làm tử vỏ, búp và thân cây thiết mộc lan. Trong y học cổ truyền, trà thiết mộc lan được sử dụng như một phương thuốc hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ.

Theo y học hiện đại, trong trà mộc lan có chứa hai hoạt chất có tác dụng an thần: honorkiol và magnolol. Chính các hoạt chất này đã tạo nên công dụng giảm chứng mất ngủ của trà mộc lan.

2Trà xanh có hàm lượng cafein thấp

Trà xanh là một loại trà phổ biến được nhiều người biết đến và sử dụng vì những lợi ích tuyệt vời của nó đối với sức khỏe con người.

Một trong những công dụng của trà xanh là giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và chống lại chứng mất ngủ. Tuy nhiên, cần lưu ý lựa chọn loại trà xanh có hàm lượng cafein thấp để đạt được hiệu quả này.

3Trà hoa cúc

Để cải thiện giấc ngủ, trà hoa cúc là một lựa chọn tuyệt vời khác. Trà hoa cúc có khả năng giúp người dùng thư giãn nhờ hương thơm dễ chịu và kích thích người dùng ngủ sâu.

Nguyên nhân là vì trong trà hoa cúc có chứa apigenin, một hoạt chất chống oxy hóa có công dụng giúp thư giãn cơ bắp và gây buồn ngủ.

4Trà hoa oải hương

Uống trà hoa oải hương trước khi đi ngủ sẽ giúp làm tăng chất lượng giấc ngủ. Đây là một loại trà được sử dụng rộng rãi để thư giãn và điều trị rối loạn giấc ngủ.

Cơ chế cải thiện giấc ngủ của trà hoa oải hương được cho là do khả năng làm dịu chức năng não bằng cách tăng sản xuất dopamin và giảm cortisol, từ đó tăng tỷ lệ giấc ngủ sâu.

5Trà cây nữ lang

Trà cây nữ lang được làm từ rễ khô của cây nữ lang (tên khoa học là Valeriana officinalis). Công dụng nổi tiếng nhất của loại trà này là an thần và điều trị mất ngủ.

Cơ chế an thần của trà cây nữ lang vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng nó có khả năng kích thích hệ GABA (axit gamma-aminobutyric), giúp đưa cơ thể vào trạng thái thư giãn và nghỉ ngơi.

6Trà lạc tiên

Trong y học cổ truyền, lạc tiên là vị thuốc có công năng chính là an thần, chữa trị chứng rối loạn giấc ngủ. Ngày nay, chiết xuất lạc tiên được thêm vào rất nhiều loại thực phẩm chức năng điều trị mất ngủ.

Trà lạc tiên được chế từ lá tươi hoặc lá khô của cây lạc tiên, giữ nguyên các tính chất an thần của nó. Uống trà lạc tiên là một cách để giúp bạn có giấc ngủ ngon.

7Các lưu ý khi uống trà trước khi ngủ

Ai nên uống trà trước khi ngủ?

Uống trà trước khi đi ngủ sẽ đặc biệt phù hợp với người khó đi vào giấc ngủ hoặc nằm trằn trọc khi ngủ.

Tuy nhiên, nó sẽ không có ích với trường hợp mất ngủ nghiêm trọng.

Nên hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ khi người đang mang thai hoặc cho con bú hoặc người có bệnh lý muốn sử dụng trà để ngủ ngon để tránh các tác dụng không mong muốn nguy hiểm.

Nên uống trà bao lâu trước khi ngủ?

Bạn nên uống trà trước ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn không bị thức giấc đi vệ sinh giữa đêm và khó ngủ lại.

Lượng trà bạn nên uống mỗi ngày

Bạn nên bắt đầu uống 1 cốc (237ml) trước khi đi ngủ để đánh giá mức độ đáp ứng của cơ thể với trà và sau đó tăng lên đến 2 – 3 cốc nếu cần thiết để đạt tác dụng.

Lưu ý: bạn không nên uống nhiều trà để tránh tình trạng tiểu đêm và thức giấc giữa đêm.

Ưu và nhược điểm của việc uống trà

  • Ưu điểm: Tạo thói quen đi ngủ, giúp thư giãn tốt, an toàn.
  • Nhược điểm: Không có tác dụng với trường hợp mất ngủ nghiêm trọng, gây tiểu đêm (nếu dùng sai cách).

​Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin của 6 loại trà thảo mộc giúp ngủ ngon, cũng như các lưu ý khi uống trà trước khi ngủ. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ ngay cho bạn bè và người thân của mình nhé!

Nguồn: Healthline, Sleep Foundation, Suckhoedoisong, SYT Hà Nội

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

6 giờ ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

13 giờ ago

Công dụng của ngò rí khiến ai cũng bất ngờ

Công dụng của ngò rí có thể nói là vô vàn đối với sức khỏe.…

18 giờ ago

Tín dụng xanh: Xu hướng phát triển kinh tế bền vững 04/07/2017 14:05:00 3301

Đứng trước những thách thức to lớn từ hậu quả của biến đổi khí hậu,…

1 ngày ago

Calo là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên bao bì hàng hóa, thực…

1 ngày ago

Những sai lầm tai hại khi ăn cà chua có thể khiến bạn ngộ độc, suy giảm chức năng thận

Công dụng chữa bệnh của cà chua Trong thành phần của cà chua có chứa…

2 ngày ago