Phụ nữ uống sữa đậu nành nhiều có tốt không? Cần lưu ý điều gì?

Sữa đậu nành là loại sữa hạt thơm ngon được nhiều người yêu thích và là nguồn cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe, đặc biệt rất phù hợp với cơ thể phụ nữ. Cùng AVAKids tìm hiểu phụ nữ uống sữa đậu nành có tốt không ngay dưới bài viết này nhé!

1 Tác dụng của sữa đậu nành với phụ nữ

1.1. Giảm béo bụng

Theo các chuyên gia, khi phụ nữ uống sữa đậu nành đều đặn trong 3 tháng thì phần mỡ thừa ở vùng bụng giảm đáng kể và vóc dáng sẽ được cải thiện, trở nên thon gọn hơn. Sữa đậu nành cũng chứa các loại axit amin cần thiết cho cơ thể giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, bài tiết insulin hiệu quả từ đó hỗ trợ giảm béo bụng.

Mặc dù chứa nhiều dưỡng chất nhưng sữa đậu nành cung cấp lượng calo khá thấp. Với 100ml sữa đậu nành cung cấp khoảng 28 calo, ít hơn so với sữa tươi nguyên chất 62 calo. Do đó, uống sữa đậu nành sẽ hạn chế tình trạng tăng cân, giúp duy trì cân nặng mà vẫn cung cấp cho chị em dinh dưỡng cần thiết.

Lốc 4 hộp sữa hạt Vinamilk Super Nut 180 ml (từ 4 tuổi)

1.2. Ngăn ngừa bệnh tật

Sữa đậu nành mang lại một số lợi ích khi điều trị các bệnh sau đây:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Sữa đậu nành là dòng sữa an toàn và thích hợp cho những bạn có lượng cholesterol cao hoặc mắc bệnh tim mạch di truyền. Vì trong sữa có chứa chất béo bão hòa, nhưng không chứa cholesterol nhờ đó có thể giúp ức chế quá trình vận chuyển cholesterol vào máu.
  • Ngăn chặn bệnh ung thư vú ở nữ giới và bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới: Sữa đậu nành có chứa phytoestrogen, một loại hoocmon thực vật khiến nam giới ức chế sản xuất testosterone vì vậy có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Đối với nữ giới uống sữa đậu nành mỗi ngày sẽ giúp vòng 1 trở nên săn chắc hơn và bổ sung estrogen cho cơ thể, từ đó giúp nữ giới giảm được nguy cơ mắc ung thư vú.
  • Ngăn ngừa bệnh loãng xương: Trong sữa có chứa chất phytoestrogen giúp cơ thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi một cách hiệu quả. Đồng thời, nếu uống sữa đậu nành 1 ly/mỗi ngày sẽ hỗ trợ bạn ngăn ngừa được chứng bệnh loãng xương.

Viên nhai PN Kids Strong & Tall phát triển xương và răng 30 viên (từ 3 tuổi)

1.3. Chống lão hoá và dưỡng trắng da

Trong đậu nành có chứa isoflavone và genistein giúp loại trừ tế bào chết, tăng độ đàn hồi của da, từ đó chống lão hoá và làn da sáng mịn hơn. Đồng thời, isoflavone có tác dụng tương tự như hormone estrogen giúp dưỡng trắng, chống lão hoá da. Cùng với đó, bạn sử dụng sữa đậu nành để rửa mặt bằng 2 cách như:

Cách 1: Vào buổi tối trước khi ngủ hãy rửa mặt cùng nước ấm trước, sau đó thoa lên da một ít sữa đậu nành và massage nhẹ nhàng trong vòng 5 phút. Cuối cùng, rửa mặt sạch lại bằng nước thường.

Cách 2: Trước hết, rửa mặt bằng nước ấm, dùng khăn vải có khả năng thấm nước tốt để thấm sữa đậu nành rồi đắp lên mặt. Tiếp đến, bạn sẽ có khoảng 10 – 15 phút để thư giãn và sau đó bạn hãy rửa sạch lại da mặt bằng nước thường. Với cách này bạn nên thực hiện 2 – 3 lần/tuần.

Khăn mặt sợi tre KACHOOBABY 30×50 cm – Màu ngẫu nhiên

1.4. Tốt cho sức khỏe của phụ nữ trung niên

Uống sữa đậu nành mỗi ngày sẽ giúp phụ nữ giảm các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh như căng thẳng, mệt mỏi, stress,… nên rất phù hợp với phụ nữ trung niên. Đồng thời, ngăn chặn sự suy giảm về thể chất và phòng ngừa các chứng bệnh phụ khoa thường gặp ở giai đoạn này.

1.5. Tốt cho bà bầu và thai nhi

Trong đậu nành có chứa hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ protein, vitamin, axit amin, chất khoáng giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể trong thời gian mẹ bầu mang thai. Ngoài ra, đậu nành cung cấp nhiều loại chất béo rất tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Viên uống Elevit bổ sung vitamin và khoáng chất 30 viên

2 Phụ nữ uống nhiều sữa đậu nành có tốt không?

Phụ nữ uống sữa đậu nành đều đặn mỗi ngày rất tốt cho cơ thể, giúp bổ sung dưỡng chất và giảm nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, nếu uống nhiều hay lạm dụng quá mức sẽ gây ra bệnh ung thư buồng trứng do sự gia tăng hàm lượng estrogen.

Trong nhiều trường hợp dị ứng, uống nhiều sữa đậu nành có thể gây đầy bụng, tiêu chảy và gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe khác. Đối với người trưởng thành, mỗi ngày không nên dùng quá 500ml/sữa đậu nành. Còn riêng với trẻ em thì lượng sữa đậu nành được nạp vào cơ thể trong một ngày không được vượt quá 300ml.

3Những ai không nên uống sữa đậu nành?

Mặc dù sữa đậu nành có chứa nhiều dinh dưỡng như vitamin B1, vitamin B2, canxi, sắt, protein thực vật,… mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong sữa có tính hoạt lợi, thiên hàn nên có thể gây ảnh hưởng sức khỏe cho những người mắc các vấn đề sau:

3.1. Người gặp vấn đề về dạ dày, đường ruột

Đối với những người mắc phải các vấn đề về hệ tiêu hoá như đầy bụng, viêm dạ dày (mãn tính, cấp tính), đường ruột kém mắc chứng ợ hơi,… thì không nên uống sữa đậu nành. Vì đây là sữa có tính lạnh, kích thích dạ dày phải điều tiết lượng acid nhiều hơn khiến cho những tính trạng đó trở nên trầm trọng hơn.

Men vi sinh Kentek Biotummy hỗ trợ giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa 30 gói (từ 3 tuổi)

3.2. Người đang dùng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh thường được dùng cho những người mắc bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Nếu bạn dùng thuốc kháng sinh có chất erythromycin thì khi kết hợp cùng sữa đậu nành sẽ gây ra phản ứng hoá học từ đó làm giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh.

Nhưng không vì thế mà phải kiêng sữa đậu nành hoàn toàn mà bạn chỉ cần uống thuốc kháng sinh trước khi uống sữa ít nhất 1 tiếng.

3.3. Người mắc bệnh gout và sỏi thận

Gout là tình trạng viêm khớp kéo dài thường xuyên khiến bạn giảm vận động, gây đau đớn, phải thực hiện chế độ ăn khoa học và cần kiêng sữa đậu nành hoặc các sản phẩm làm từ đậu nành. Bởi trong sữa đậu nành có chứa chất purin sẽ tích tụ lại khiến bệnh gout trở nên nghiêm trọng hơn vì không thể chuyển hoá hết các chất.

Bên cạnh đó, sữa đậu nành có chứa oxalat khi kết hợp cùng canxi trong máu sẽ tạo nên sỏi thận. Chính vì thế mà bệnh sỏi thận cần phải kiêng sữa đậu nành bởi nếu uống có thể khiến kích thước hạt sỏi tăng lên và gây nguy hiểm.

4Uống sữa đậu nành như thế nào là tốt?

4.1. Khẩu phần

Theo bác sĩ Hồ Thu Mai (Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec): “Lượng sữa đậu nành nên uống hàng ngày là bao nhiêu còn tùy thuộc vào thể trạng, nhu cầu của mỗi người cũng như độ đậm đặc của sữa. Thường cứ 200g đậu nành sẽ làm được 1.5 lít sữa và mỗi người chỉ nên uống 2 lần/ngày, mỗi lần 250ml.”

4.2. Thời gian uống

Nhà dinh dưỡng học Kanzaki Tomoko ở Nhật đã chỉ rằng dù bạn có thể uống sữa đậu nành vào mọi thời điểm trong ngày. Tuy nhiên, có 2 thời điểm uống sữa đậu nành tốt nhất là:

  • Sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng, bạn nên uống sữa đậu nành kết hợp cùng bữa sáng. Vì khi này cơ thể sẽ càng dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng của sữa hơn, cùng với đó còn giúp cho việc tiểu tiện, đại tiện một cách thuận tiện hơn vào sáng sớm.
  • Nên uống trước khi đi ngủ 1 – 2 tiếng vào buổi tối vì thời điểm này sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thu chất isoflavones của sữa đậu nành. Bên cạnh đó, uống sữa vào ban đêm có thể hỗ trợ cho những người muốn giảm cân nhờ vào vai trò kiểm soát quá trình tái tạo mỡ trong khi ngủ.

4.3. Cách uống

  • Nên uống sữa đậu nành đã được nấu chín, không uống khi chưa được nấu chín vì sữa có thể sẽ chứa chất độc hại, quá trình chuyển hoá protein bị cản trở và dẫn đến tình trạng ngộ độc. Đồng thời, trong quá trình nấu sữa đậu nành để tránh các chất có hại còn trong sữa thì bạn nên mở nắp vung để những chất đó theo khói ra ngoài.
  • Không đun sôi trứng gà cùng sữa đậu nành để uống bởi sẽ sinh ra chất gây ảnh hưởng cho sự hấp thụ của cơ thể khi dùng protein có tính miễn dịch của trứng gà kết hợp cùng chất trypsine bên trong sữa đậu nành.
  • Chỉ nên dùng sau khi ăn sáng từ 1 – 2 giờ và đặc biệt không uống dòng sữa này khi đang đói.

Thùng 24 hộp sữa hạt Vinamilk Super Nut 180 ml (từ 4 tuổi)

5 Những lưu ý khi sử dụng sữa đậu nành

Để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cần thiết khi sử dụng sữa đậu nành một cách tốt nhất và không gây những ảnh hưởng tới sức khỏe thì chị em cần lưu ý:

  • Không uống sữa đậu nành còn sống hoặc chưa được đun sôi kỹ: Trong đậu nành có chứa chất ức chế men trypsinogen, saponin,… Chỉ khi đun sôi các hợp chất này mới bị phân hủy và không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực với cơ thể.
  • Không nên bảo quản sữa trong điều kiện nhiệt độ ấm: Nhiệt độ ấm không phù hợp với sữa đậu nành vì sẽ làm vi khuẩn tấn công nhanh chóng, dễ làm sữa bị hỏng và chua.
  • Không dùng đường đỏ pha với sữa đậu nành: Trong đường đỏ chứa nhiều axit hữu cơ, khi kết hợp sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành và giảm khả năng hấp thu, tiêu hóa loại sữa hạt này của cơ thể.
  • Nên uống sữa đậu nành với các chế phẩm có chứa tinh bột như: bánh mì, bánh bao, sau ăn cơm… để tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Tránh kết hợp đậu nành với trứng: Các thành phần có trong đậu nành khi kết hợp với protein của lòng trắng trứng sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng.
  • Không dùng sữa đậu nành để uống thuốc: Sử dụng sữa đậu nành với thuốc có thể cản trở cơ thể hấp thụ kẽm và có thể gây tác dụng không tốt với cơ thể.

Sữa đậu nành rất tốt đối với cơ thể phụ nữ, tuy nhiên chỉ nên bổ sung một lượng vừa đủ và nên bổ sung thêm những dưỡng chất từ nguồn thực phẩm khác. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì bạn hãy liên hệ với AVAKids thông qua tổng đài 1900.866.874 (7h30 – 22h00) hoặc website avakids.com để được tư vấn miễn phí nhé!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

4 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

9 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

16 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

21 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

1 ngày ago