Táo đỏ khô ăn sống được không?

Trong cuộc sống, chúng ta có thể bắt gặp nguyên liệu táo đỏ khô trong nhiều món ngon, bổ dưỡng cho sức khỏe. Nhiều người cũng băn khoăn liệu táo đỏ khô ăn sống được không? Hiện có khá nhiều thông tin trái chiều về cách dùng táo đỏ này. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm đáp án và những lời khuyên hữu ích về cách ăn tận dụng được tối đa những dưỡng chất từ loại quả này nhé!

Giá trị dinh dưỡng và công dụng của táo đỏ khô

Trước khi đi tìm lời giải cho câu hỏi táo đỏ khô ăn sống được không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua thành phần và công dụng của loại quả này.

Thành phần giàu dinh dưỡng của táo đỏ khô

Táo đỏ khô (hay còn gọi là táo tàu khô) chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ USDA, mỗi 100g táo đỏ khô chứa khoảng: 218 calo, 12g chất xơ, 1,8g protein và 57g carbohydrate.

Bên cạnh đó, táo đỏ khô còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể như vitamin A, vitamin C, sắt, magie, kali và canxi. Dù vậy, lượng đường tự nhiên trong loại quả này cũng tương đối cao, vì vậy ăn nhiều táo đỏ khô có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề về đường huyết.

Táo đỏ khô rất giàu dinh dưỡng

Công dụng của táo đỏ khô

Táo đỏ khô được dùng làm nguyên liệu trong rất nhiều món ăn bổ dưỡng vì nó có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như:

  • Chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do trong cơ thể.
  • Là nguồn cung cấp chất xơ tự nhiên, hỗ trợ tiêu hóa và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa.
  • Bổ sung dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe toàn diện nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất cao.
  • Làm mát gan, cải thiện chức năng gan và giảm nguy cơ mắc bệnh về gan.
  • Giúp hạn chế cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Táo đỏ khô ăn sống được không?

Có thể thấy táo đỏ khô rất có lợi cho sức khỏe. Vậy táo đỏ khô ăn sống được không hay phải qua chế biến thì mới phát huy tác dụng? Loại thực phẩm này có thể dùng để nấu món gì bổ dưỡng?

Với câu hỏi: “Táo đỏ khô ăn sống được không?”, đáp án mà các chuyên gia đưa ra là có. Loại quả này được chế biến từ quả táo tàu tươi, sau khi sấy khô thì cũng được gọi là táo tàu khô. Mọi người có thể ăn quả khô trực tiếp mà không cần chế biến hoặc nấu nướng. Tuy nhiên, quả bị dai do quá trình sấy khô nên khi ăn bạn có thể cắt thành lát mỏng cho dễ ăn và nhai từ từ để cảm nhận vị ngọt thơm tự nhiên.

Táo đỏ khô hoàn toàn có thể ăn sống được

Những món bổ dưỡng chế biến từ táo đỏ

Ngoài ăn sống thì loại nguyên liệu này có thể đem chế biến cùng các nguyên liệu khác nhằm tăng hiệu quả sử dụng. Sau đây là một số cách chế biến táo đỏ khô được nhiều người sử dụng:

Cháo hà thủ ô, táo đỏ: Thành phần gồm có gạo, táo đỏ và hà thủ ô. Đây là món ăn ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe. Món cháo này có tác dụng bổ thận, dưỡng tinh, thông tiện và giải độc hiệu quả.

Kỷ tử hầm nguyên sâm và táo đỏ: Món ăn này thích hợp cho người mới phẫu thuật, yếu tỳ, yếu dạ dày và cần hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Nguyên liệu chế biến gồm: Táo đỏ, nguyên sâm, ô mai, kỷ tử và 4 bát nước. Các nguyên liệu cho vào nước đun trong 20 phút, sau đó thêm đường và chờ nguội. Mỗi ngày, bạn nên dùng 2 lần, mỗi lần 2 thìa canh để tận dụng tối đa tác dụng của các thành phần.

Trà táo đỏ kỷ tử: Đây là cách sử dụng táo đỏ đơn giản nhất mà vẫn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thành phần của táo đỏ chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin C, từ đó giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. Nguyên liệu pha trà gồm: 3 – 5 quả táo đỏ, 10 – 12 quả kỷ tử và 500ml nước nóng.

Có nhiều món bổ dưỡng chế biến từ táo đỏ

Những điều cần lưu ý khi sử dụng táo đỏ khô

Dù đây là một loại thực phẩm khá phổ biến nhưng bạn cũng không nên bỏ qua những lưu ý dưới đây. Lạm dụng bất kỳ thực phẩm nào cũng đều không có lợi cho sức khỏe.

Lượng táo đỏ khô thích hợp sử dụng mỗi ngày

Mỗi loại thực phẩm đều có những vai trò riêng đối với sức khỏe, quan trọng là chúng ta cần sử dụng chúng một cách hợp lý và điều độ. Điều này cũng đúng đối với táo đỏ khô – loại thực phẩm hữu ích cho sức khỏe. Mỗi người không nên lạm dụng quá nhiều táo khô mỗi ngày vì có thể gây hại cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người chỉ nên ăn sống tối đa 7 quả táo đỏ khô mỗi ngày. Sử dụng đúng liều lượng này sẽ giúp bạn có đủ lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể mà không gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Nếu bạn đang gặp vấn đề đặc biệt về sức khỏe, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng loại thực phẩm này.

Mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa 7 quả táo đỏ khô

Đối tượng nào không nên ăn táo đỏ khô?

Dù táo đỏ khô rất tốt nhưng không phải ai cũng sử dụng được loại quả này. Sau đây là một số trường hợp nên hạn chế ăn táo đỏ sống hoặc các món có táo đỏ:

  • Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt: Theo y học cổ truyền, nguyên liệu này có tính ấm, gây nóng trong người và có thể làm gia tăng lượng máu thải ra ngoài ở phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt. Điều này dẫn đến tình trạng bị chảy máu nhiều hơn, tăng nguy cơ đau bụng kinh cho phái nữ.
  • Người bệnh tiểu đường: Quả táo đỏ khô chứa hàm lượng đường cao, nếu ăn quá nhiều có thể làm tăng đường huyết và gây hại cho sức khỏe bệnh nhân tiểu đường.
  • Người mới bị cảm: Do táo đỏ khô có tính ấm, dễ gây nóng trong nên có thể làm nhiệt độ cơ thể tăng lên, khiến triệu chứng cảm lạnh trở nên nặng hơn. Vì thế, người mới bị cảm không nên sử dụng loại thực phẩm này.
  • Người thượng hỏa (tức mẫu người có thể chất hơi nóng): Người có thể chất nóng ăn nhiều táo đỏ khô sẽ bị tăng lượng hơi nóng trong cơ thể, gây ra hiện tượng sôi máu, mất ngủ, đau đầu và khó chịu. Do đó, những người như vậy nên hạn chế sử dụng loại quả này để tránh gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là vào mùa hè.

Đến đây, hẳn là bạn đã tìm ra được đáp án cho câu hỏi táo đỏ khô ăn sống được không. Hy vọng rằng bài viết này đã mang đến những thông tin giá trị về lợi ích của loại quả này với sức khỏe cũng như những điều cần lưu ý khi sử dụng táo đỏ khô trong cuộc sống.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Các phương pháp bảo quản thực phẩm bạn cần biết

Bảo quản thực phẩm là làm chậm quá trình hư hỏng và giữ cho thực…

2 giờ ago

“Well Done” là gì và cấu trúc cụm từ “Well Done” trong câu Tiếng Anh

Đã bao giờ bạn bắt gặp cụm từ “Well Done” trong tiếng Anh chưa? Cách…

9 giờ ago

Nhân sâm là một trong những vị thuốc hồi phục sức khỏe

Chuyển hóa: Nhân sâm có tác dụng hạ đường huyết, có thể dùng phối hợp…

15 giờ ago

Giá măng cụt hôm nay bao nhiêu?

Măng cụt là loại trái cây rất ngon được nhiều người yêu thích. Hôm nay…

20 giờ ago

Cách gọi tên trong hoàng tộc

* Thời phong kiến, các thứ bậc trong hoàng tộc được gọi tên như thế…

1 ngày ago

Một mâm cỗ ngon gồm những món gì? – – Nấu Cỗ 29

Một mâm cỗ ngon gồm những món gì? Gia đình bạn sắp có tiệc đãi…

1 ngày ago