Góc giải đáp: Ăn hạt đác nhiều có tốt không?

Hạt đác được xem là đặc sản nổi tiếng của thành phố biển Nha Trang nước ta. Đây là loại hạt ít calo và chất béo khá giàu vitamin và nhiều khoáng chất khác như: Kali, magie, canxi, sắt natri và photpho…

Hạt đác là hạt gì?

Hạt đác là hạt của cây đác, là loại cây sống nhiều tại những vùng nằm trong Nam Trung Bộ như: Khánh Hòa và Phú Yên. Quá trình từ khi trồng cây đác đến khi thu hoạch quả mất tới 13 năm. Quả đác thu được sẽ có hình dáng giống như quả dừa, chứa hạt có màu trắng da trơn láng, ăn có cảm giác giòn sần sật, vị béo và bùi. Loại hạt này ít chất béo và calo nhưng lại giàu khoáng, vitamin và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Hạt đác được xem là đặc sản ở khu vực Nam Trung Bộ nước ta

Thông thường trong 100g hạt đác sẽ có giá trị dinh dưỡng là: 27 calo, 0,4g protein, 0,2g chất béo, 6g carbohydrate, 1,6g chất xơ, 91 magie, 243mg canxi và 0,5 mg sắt. Những món ăn làm từ loại hạt này được nhiều bạn trẻ ưa thích như: Sữa chua hạt đác, chè hạt đác, hạt đác rim đường,… Vậy ăn hạt đác nhiều có tốt không?

Ăn hạt đác nhiều có tốt không?

Mặc dù hạt đác có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không nên sử dụng quá nhiều. Khi sử dụng, bạn cần chú ý các vấn đề sau đây:

  • Ăn quá nhiều hạt đác sẽ gây khó chịu, đầy bụng khó tiêu và có thể gây kích ứng cho dạ dày. Vì vậy, cần ăn đúng lượng vừa đủ và tránh ăn quá no.
  • Hạt đác đã qua chế biến như: Ngâm đường, rim, cần phải bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và sử dụng trong vòng 2 – 3 tuần.
  • Tránh sử dụng nước mưa để chế biến và bảo quản hạt đác vì nước mưa có tính axit có thể làm hỏng hạt.
  • Không nên đặt tay vào nước ngâm hạt đác để tránh vi khuẩn xâm nhập và làm bẩn nước ngâm gây hỏng hạt nhanh chóng.

Tuy tốt cho sức khỏe nhưng bạn không nên ăn hạt đác quá nhiều

Hạt đác tươi có thể để được bao lâu?

Hạt đác tươi có thể được bảo quản trong khoảng 2 tuần trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu lưu trữ quá thời gian này, chúng sẽ không còn tươi ngon. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể cho chúng vào ngăn đá và giữ trong vòng 30 ngày, nhưng khi rã đông, chúng sẽ không giữ được hương vị ban đầu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bảo quản hạt đác tươi bằng cách đặt chúng trong nước sạch và thay nước hàng ngày, tuy nhiên, thời gian bảo quản trong trường hợp này chỉ khoảng 10 ngày.

Phân biệt hạt thốt nốt với hạt đác

Cách phân biệt loại hạt này với hạt thốt nốt cũng được khá nhiều bạn quan tâm. Bạn có thể dựa vào những đặc điểm sau để xác định:

  • Mùi hương: Hạt đác là hạt không mùi còn hạt thốt nốt có mùi rất đặc trưng.
  • Hình dạng: Hạt thốt nốt khi nhìn vào sẽ có kích thước to hơn và có màu trắng trong, còn hạt đác thì sẽ nhỏ, nhẹ hơn và có màu trắng đục mịn.
  • Hương vị: Thốt nốt ăn có cảm giác gần giống như dừa nước, mềm và dẻo hơn. Khi cắn vào giữa thấy hơi rỗng ruột và chứa nước. Bên trong thốt nốt có màu trắng nõn, vị hơi ngọt. Còn hạt đác có phần cùi hình bầu dục, đặc ruột, dẻo cứng. Khi ăn hạt đác có cảm giác vừa giòn vừa dai.

Hạt đác sẽ có kích thước nhỏ và nhẹ hơn hạt thốt nốt

Công dụng của hạt đác đối với sức khỏe

Nếu ăn đúng liều lượng thì loại hạt này có những công dụng gì với sức khỏe? Cùng tìm hiểu nhé!

Giúp ngăn ngừa loãng xương

Hạt đác là thực phẩm giàu canxi với mỗi 100g hạt đác chứa 91mg canxi giúp ngăn ngừa loãng xương. Ngoài ra, nó còn bổ sung chất xơ và carbohydrates, giúp quá trình hấp thụ canxi và magie diễn ra tốt hơn, tăng cường sức khỏe xương.

Giúp giữ dáng

Hạt đác là một chất điện phân tự nhiên, giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể và giải khát. Vì vậy, khi kết hợp với sữa chua, nước trái cây, hoa quả dầm, hạt đác giúp giảm cân và giữ vóc dáng rất hiệu quả.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Hạt đác được xem là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch, vì nó có khả năng tăng lượng cholesterol HDL có lợi cho tim mạch. Sử dụng hạt đác thường xuyên có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên như đã đề cập ở phần ăn hạt đác nhiều có tốt không? Bạn chỉ nên sử dụng với liều lượng đúng đắn để tránh sức khỏe bị ảnh hưởng.

Giúp ổn định huyết áp

Hạt đác có chứa nhiều kali, một khoáng chất cần thiết cho sự ổn định huyết áp. Điều này có lợi cho những người có huyết áp cao do thiếu hụt kali trong cơ thể. Hơn nữa, axit lauric có trong hạt đác cũng được cho là có khả năng ổn định huyết áp.

Hạt đác được đánh giá cao trong tác dụng ổn định huyết áp

Hỗ trợ tiêu hóa

Hạt đác có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin, khoáng chất và acid amin giúp hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu các dưỡng chất tốt hơn. Ngoài ra, nó cũng giúp cải thiện quá trình tiết insulin và sử dụng đường trong cơ thể.

Giúp điều trị viêm khớp

Carbohydrate chứa trong hạt đác là galactomannan, được sử dụng trong việc sản xuất các loại thuốc trị viêm khớp và giảm đau do viêm khớp. Nếu bạn đang gặp vấn đề sức khỏe này đừng quên bổ sung loại hạt này mỗi ngày theo chỉ dẫn của bác sĩ nhé!

Hạt đác có chứa galactomannan là chất dùng sản xuất thuốc trị viêm khớp

Qua bài viết này bạn chắc hẳn đã hiểu rõ hơn về hạt đác cũng như việc: Ăn hạt đác nhiều có tốt không? Với nhiều công dụng tuyệt vời hạt đác đã và đang là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên cũng như bất cứ thực phẩm nào, bổ sung hạt đác đúng đắn là cách giúp sức khỏe của bạn không bị ảnh hưởng.

Minh QA

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

12 tác dụng của cà phê đen nguyên bản

Hãy cùng tìm hiểu một số tác dụng quan trọng của việc uống cà phê…

4 giờ ago

Các loại nước uống giải nhiệt làm mát cơ thể trong mùa nắng nóng

Nước dừa, nước sắn dây, nước mía, trà xanh, nước chanh… là các loại nước…

10 giờ ago

Xí muội làm từ gì? Cách làm và bảo quản như thế nào để dùng an toàn?

Xí muội đã trở nên quen thuộc với mỗi người, được coi là món ăn…

16 giờ ago

Bà bầu ăn măng cụt được không?

Nhiều người thường quan niệm rằng có bầu không nên ăn măng cụt vì sẽ…

22 giờ ago

44 công dụng kỳ diệu của Muối trong đời sống hàng ngày mà bạn không thể bỏ lỡ

I. CHĂM SÓC NHÀ CỬA: 1. Đuổi kiến: Rắc muối ở cửa ra vào, ngách…

1 ngày ago

Đầu số 0122 của MobiFone chuyển về đầu 10 số nào?

Sắp tới từ ngày 15/9/2018 sẽ diễn ra đợt chuyển đổi thuê bao di động…

1 ngày ago