Sữa chua bị tách nước có ăn được không? 2 cách khắc phục

Sữa chua là loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá. Sữa chua bị tách nước chủ yếu là do quá trình vận chuyển gây nên tình trạng tách nước whey và hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng ban đầu. Cùng AVAKids giải đáp thắc mắc sữa chua bị tách nước có ăn được không qua bài viết sau nhé!

1Lợi ích từ sữa chua

1.1. Đối với sức khỏe

Sữa chua có đường là loại thực phẩm được hình thành bằng cách lên men sữa. Chính vì vậy, trong sữa chua chứa rất nhiều men vi sinh có lợi cho tiêu hóa, giúp các chức năng tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Không chỉ vậy, chúng còn chứa rất nhiều những vitamin cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là canxi và vitamin D giúp xương chắc khỏe, hạn chế tối đa tình trạng thoái hóa. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, việc sử dụng sữa chua mỗi ngày giúp chống lại bệnh cảm cúm rất hiệu quả.

Lợi ích từ sữa chua

1.2. Đối với làm đẹp

Không chỉ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, sữa chua còn là loại thực phẩm ưa thích trong quá trình chăm sóc sắc đẹp cho các chị em. Sữa chua giúp loại bỏ mỡ thừa trong cơ thể, góp phần không nhỏ giúp vóc dáng được thon gọn, cân đối hơn.

Trong sữa chua chứa một lượng vitamin C dồi dào giúp trị thâm và ngăn ngừa mụn rất hiệu quả. Chính vì vậy, đắp các loại mặt nạ từ sữa chua là phương pháp phổ biến giúp da mịn màng, trắng sáng, giảm thâm cùng khả năng tẩy tế bào chết vô cùng tốt.

2Nguyên nhân sữa chua bị tách nước

Nếu sữa chua vẫn còn hạn sử dụng mà xảy ra tình trạng bị tách nước thì bạn đừng quá lo lắng. Bởi lớp nước vàng nhạt thực chất là nước whey, phụ phẩm trong quá trình sản xuất sữa chua, và không hề có hại cho sức khỏe.

Nguyên nhân sữa chua bị tách nước là do sự phá vỡ các thành tế bào của sữa. Lớp whey sẽ được giữ trong các thành tế bào sữa dưới dạng huyền phù. Trong quá trình vận chuyển, việc xô đẩy quá nhiều rất dễ khiến các thành tế bào đó bị vỡ gây tình trạng tách nước.

Sữa chua bị tách nước

3Sữa chua bị tách nước có ăn được không?

Để chắc chắn sữa chua bị tách nước có ăn được không, hãy kiểm tra bằng cách ngửi hoặc quan sát xem sữa chua có bị hỏng không. Nếu sữa chua có màu trắng ngà, thơm mùi sữa có nghĩa là sữa chua vẫn còn có thể sử dụng được.

Nước whey là nguồn cung cấp protein và lợi khuẩn dồi dào, giàu đường lactose, galactose, calcium phosphate và axit lactic có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, nước whey còn có thể ứng dụng để tự làm sữa chua tại nhà.

Sữa chua bị tách nước không có sự thay đổi về chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nên bạn có thể yên tâm dùng. Phần nước whey cũng giúp tăng khả năng chống oxy hóa nhờ cung cấp axit amin cho cơ thể để sản xuất glutathione giúp hỗ trợ miễn dịch tốt và chống lão hoá.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên rằng, nên ăn sữa chua sau bữa chính khoảng 30 phút – 1 tiếng để tiêu hóa được tốt hơn.

Sữa chua bị tách nước vẫn ăn được bình thường

4Cách khắc phục sữa chua bị tách nước

4.1. Sử dụng bình thường

Sữa chua bị tách nước vẫn có thể được sử dụng bình thường nếu sữa chua chưa hết hạn sử dụng. Phần nước whey bị tách cũng có thể uống được, nếu bạn không muốn sử dụng phần nước đó, có thể đổ đi và tiếp tục ăn phần sữa chua bên dưới mà không cần lo lắng ảnh hưởng về chất lượng.

Lốc 4 hộp sữa chua phô mai Zott vị dâu, vani

4.2. Chế biến thành món khác

Sữa chua bị tách nước cũng có thể dùng để chế biến thành món ăn khác. Trong trường hợp sữa chua lỏng, không đông, hãy dùng nó để chế biến sinh tố hoặc ăn kèm cùng các loại trái cây mà bạn thích.

Ngoài ra, sữa chua bị tách nước cũng có thể được ứng dụng trong làm đẹp, làm mặt nạ dưỡng da giảm thâm, hoặc đơn giản chỉ dùng để massage da mặt. Dù bị tách nước nhưng chất lượng và khả năng làm đẹp của sữa chua không hề bị ảnh hưởng.

Dùng sữa chua tách nước chế biến thành kem

5Tìm hiểu về nước Whey từ sữa chua bị tách nước

5.1. Nước Whey bao nhiêu calo?

Người trưởng thành trong độ tuổi từ 19 đến 30 có tần suất vận động cao cần khoảng 2.400 – 3.000 calo mỗi ngày. 100g nước whey sẽ bao gồm:

  • 24 kcal
  • 0.75g protein
  • 0.09g tổng chất béo
  • 5.12 carbohydrate

Hàm lượng dinh dưỡng trong nước whey của sữa chua tách nước

5.2. Nước Whey có tác dụng gì?

Thành phần

Acid whey – có nguồn gốc từ sữa chua tách nước có hàm lượng canxi cao gấp đôi so với whey ngọt – loại whey được tạo ra thông qua quá trình sản xuất phô mai. Ngoài ra, nước whey cũng là nguồn dồi dào các chất canxi, thiamin, riboflavin, vitamin B12,… cùng các loại khoáng chất khác.

Nguồn protein chất lượng cao

Whey protein sở dĩ gọi là nguồn protein chất lượng cao, đó là do hợp chất này chứa tất cả những axit amin quan trọng với cơ thể nhưng lại rất dễ tiêu hóa.

Lốc 4 hộp sữa chua trái cây Vinamilk vị dâu

Phát triển cơ bắp

So với các loại protein khác như casein hay protein từ đậu nành thì whey protein có khả năng giảm tối đa tình trạng mất cơ do tuổi tác lớn dần. Ngoài ra, khoa học cũng đã chứng minh chế độ ăn uống và luyện tập lành mạnh giúp bạn hạn chế tình trạng trên hiệu quả.

Tăng cường khả năng chống oxy hóa

Glutathione là chất chống oxy hóa quan trọng mà cơ thể người có thể tự sản xuất được.

Tuy nhiên, quá trình sản xuất hợp chất chống oxy hóa này cần một số loại axit amin nhất định, chẳng hạn như cysteine. Whey protein chứa rất nhiều cysteine nên sẽ giúp bạn tăng khả năng sản xuất glutathione hiệu quả, từ đó ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Lốc 4 hộp sữa chua trái cây Vinamilk vị nha đam 100g

6Lưu ý khi sử dụng nước Whey từ sữa chua

6.1. Có cần bổ sung thêm whey protein không?

Một chế độ ăn uống đa dạng các loại thực phẩm và cân bằng đã bảo đảm đáp ứng được nhu cầu protein mà cơ thể cần. Tuy nhiên, với các thể trạng đang gặp vấn đề trong quá trình hấp thụ protein thì nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi ăn thêm thực phẩm chứa nhiều whey protein.

Bên cạnh đó người bình thường thì bổ sung nước whey cho cơ thể là một cách tăng cường sức khỏe rất tốt. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn có thể lơ là việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh với protein từ thực phẩm thông thường thịt, cá, trứng, sữa,…

Tuy whey là hợp chất tốt cho sức khỏe nhưng việc lạm dụng quá mức sẽ khiến cơ thể, hệ tiêu hóa bị quá tải.

Sử dụng quá nhiều whey khiến hệ tiêu hóa quá tải

6.2. Ai không nên sử dụng whey protein?

Những người dị ứng hoặc nhạy cảm với các sản phẩm sữa không nên sử dụng whey protein do hàm lượng chất này trong sữa hay sữa chua rất nhiều. Ngoài ra, nếu đang sử dụng các loại thuốc sau thì bạn không nên bổ sung whey protein:

  • Albendazole (albenza): Dùng whey protein cùng các loại thuốc trị nhiễm trùng do giun sẽ khiến thuốc bị mất đi công dụng.
  • Alendronate (fosamax): Đây là loại thuốc dùng để phòng hoặc trị bệnh loãng xương. Whey protein sử dụng cùng lúc khiến cơ thể giảm hấp thu thuốc, hiệu quả phòng ngừa và điều trị mất hiệu quả.
  • Một số loại thuốc kháng sinh: Chẳng hạn như quinolone hoặc tetracycline khi được sử dụng cho bệnh nhân có bổ sung whey protein có thể sẽ không được bệnh nhân đó hấp thụ hết.

Không nên sử dụng whey protein trong một số trường hợp

7Các lưu ý để sử dụng sữa chua đúng cách

Khi sử dụng sữa chua, bạn cần chú ý một số điều sau đây:

  • Không nên ăn quá nhiều sữa chua, mỗi ngày chỉ nên sử dụng 2 cốc (khoảng 500g).
  • Khi tự làm sữa chua, bạn nên khuấy đều tay liên tục để giúp hạn chế xảy ra tình trạng sữa chua tách nước.
  • Những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ như lạp xưởng hay xúc xích không nên ăn kèm cùng với sữa chua.
  • Không sử dụng sữa chua khi đang dùng thuốc, chỉ nên ăn sữa chua từ 3 – 4 tiếng sau khi uống thuốc.
  • Khi đói, ăn sữa chua sẽ gây hại nhiều đến dạ dày. Vì vậy không nên sử dụng sữa chua khi đang đói.
  • Sữa chua giúp những người bị táo bón, loãng xương, tim mạch cải thiện đáng kể tình trạng bệnh, do vậy những người đang gặp phải những tình trạng này có thể chọn sữa chua để giúp khắc phục những bệnh trên.
  • Sữa chua còn giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, do vậy những người thường xuyên thức khuya hay tiếp xúc với ánh sáng xanh, uống rượu bia, hút thuốc nên sử dụng loại thực phẩm này để giúp cơ thể khỏe mạnh.

Lốc 4 hộp sữa chua trái cây TH true YOGURT vị việt quất

8Nơi mua sữa chua uy tín, chất lượng

Nếu bạn đang phân vân không biết nơi nào để mua sữa chua uy tín chất lượng, hãy nhanh chân đến với AVAKids. Với rất nhiều hệ thống cửa hàng trên toàn quốc, AVAKids tự tin cung cấp cho khách hàng những sản phẩm sữa chua uy tín đến từ cac thương hiệu lớn như sữa chua vinamilk có đường 100g, TH True Milk, Hoff,… chất lượng, chính hãng với giả cả phải chăng, phù hợp với mọi nhu cầu mà khách hàng cần.

AVAKids sở hữu rất nhiều chuỗi hệ thống cửa hàng trên toàn quốc

Trên đây là những chia sẻ và lời giải đáp cho câu hỏi “sữa chua bị tách nước có ăn được không”. Đừng vội bỏ đi phần nước whey nhé, bởi nó là nguồn cung cấp vitamin và protein rất dồi dào. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, truy cập ngay website avakids.com hoặc liên hệ đến hotline 1900.866.874 để nhận được hỗ trợ một cách nhanh nhất nhé!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Bột mì số 8 là gì? Bột mì số 8 làm bánh gì?

Với học viên bếp bánh buổi đầu, khi tiếp xúc nguyên liệu làm bánh -…

3 giờ ago

Top những món ăn ngon và nổi tiếng nhất của ẩm thực Thái Lan

Được mệnh danh “xứ sở chùa Vàng”, không chỉ có chùa chiền mà văn hóa…

9 giờ ago

Đường trong mạch nha là gì?

Sản phẩm Mạch nha chuẩn có hai thành phần chính đó là Gạo hoặc Nếp…

15 giờ ago

Lợi ích tuyệt vời của đậu đỏ

1. Giảm cân Hạt đậu đỏ rất có ích cho những ai đang muốn giảm…

21 giờ ago

Bí quyết để có món mì Spaghetti ngon đúng điệu

Nếu bạn là tín đồ của ẩm thực phương Tây thì không thể bỏ qua…

1 ngày ago

10 tác dụng của giấm táo cho sức khỏe mà bạn chưa biết

Ngoài ra, giấm táo nguyên chất được cho là có lợi cho hệ thống bạch…

1 ngày ago