Sinh tố bơ bao nhiêu calo? Ăn sinh tố bơ có béo không?

Bơ là trái cây có nguồn gốc Châu Mỹ và hiện nay đã được trồng phổ biến tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trái bơ có phần thịt bên trong béo ngậy, giàu dinh dưỡng, là nguyên liệu để chế biến nhiều loại đồ ăn, thức uống. Một trong những món chế biến từ bơ được nhiều người yêu thích là sinh tố bơ. Vậy sinh tố bơ bao nhiêu calo? Ăn sinh tố bơ có béo không?

Sinh tố bơ bao nhiêu calo?

Trái bơ là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất. Đây là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa vô cùng dồi dào. Không thể phủ nhận lợi ích của quả bơ với sức khỏe. Bơ được sử dụng để làm rất nhiều món ăn ngoài món sinh tố nhờ thành phần dinh dưỡng phong phú. Sinh tố bơ cung cấp các dưỡng chất tốt cho cơ thể như:

  • Bơ cung cấp hàm lượng chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim mạch dồi dào, chất xơ, các vitamin A, C, E, vitamin B5, B6 cùng các khoáng chất thiết yếu như: Đồng, kẽm, magie, canxi, kali….
  • Sữa tươi hoặc sữa đặc cung cấp chất đạm, chất béo, các vitamin A, B1, B2, D cùng các khoáng chất canxi, kẽm, magie, canxi…
  • Kem tươi cung cấp protein và chất béo.
  • Ngoài ra, nếu có thêm các loại trái cây khác vào sinh tố bơ (chuối, xoài, kiwi, việt quất…), thành phần dinh dưỡng của thức uống này lại càng phong phú.

Quay trở lại với câu hỏi sinh tố bơ bao nhiêu calo, các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định không có một con số cố định nào. Bởi lượng calo trong một ly sinh tố phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt là lượng và loại nguyên liệu sử dụng để làm sinh tố. Nếu sử dụng các nguyên liệu có hàm lượng calo cao và sử dụng càng nhiều nguyên liệu thì lượng calo trong ly sinh tố càng cao. Ví dụ: Dùng sữa đặc lượng calo sẽ cao hơn sữa tươi, dùng trái cây sấy hàm lượng calo sẽ cao hơn trái cây tươi.

Trung bình, một ly sinh tố bơ thông thường được làm từ 100g bơ, 120ml sữa, một chút đá và sữa đặc hoặc đường. Thành phần từ những nguyên liệu này là một ly sinh tố bơ chứa khoảng 300 – 400 calo. Nếu sử dụng nhiều nguyên liệu hơn, lượng calo sẽ tăng lên.

Ăn sinh tố bơ có béo không?

Cần khẳng định, sinh tố bơ là thức uống giàu calo. Nhưng điều đó không có nghĩa là ăn sinh tố bơ chắc chắn sẽ khiến bạn tăng cân. Ăn sinh tố bơ có béo không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Thành phần nguyên liệu được sử dụng làm sinh tố bơ có phải các nguyên liệu giàu chất béo, đường và calo không.
  • Số lượng sinh tố bơ bạn tiêu thụ là nhiều hay ít.
  • Chế độ sinh hoạt và tập luyện của bạn có tiêu hao nhiều năng lượng hay không.

Thông thường, một người trưởng thành muốn duy trì cân nặng cần nạp vào cơ thể từ 1800 calo đến 2000 calo mỗi ngày. Nếu bạn ăn sinh tố bơ nhưng giảm tiêu thụ các thực phẩm khác để đảm bảo lượng calo nạp vào cơ thể không vượt quá ngưỡng ở trên, bạn hoàn toàn có thể duy trì cân nặng hiện tại. Ngược lại, nếu bạn ăn sinh tố bơ nhưng không cắt giảm calo tiêu thụ từ những thực phẩm khác, cũng không tăng cường độ vận động để đốt cháy calo dư thừa, chắc chắn bạn sẽ tăng cân.

Sinh tố bơ chứa hàm lượng acid béo cao từ bơ. Nhưng đây là loại chất béo không bão hòa, không gây hại cho sức khỏe như các loại chất béo khác. Muốn không bị tăng cân, bạn nên ăn sinh tố bơ đủ lượng kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để kiểm soát cân nặng.

Sinh tố bơ để lâu có tốt không?

Ngoài câu hỏi sinh tố bơ bao nhiêu calo, nhiều người cũng muốn biết sinh tố bơ để lâu có tốt không. Như bất kỳ thực phẩm nào khác, sinh tố bơ để lâu sẽ dễ hỏng và gây rối loạn tiêu hóa hoặc ngộ độc thực phẩm khi ăn. Thời gian bảo quản của thức uống này phụ thuộc vào môi trường, nhiệt độ…

Ở nhiệt độ phòng, sinh tố bơ chỉ nên để trong vòng 2 giờ. Nếu để trong ngăn mát tủ lạnh, sinh tố bơ chỉ nên được bảo quản tối đa 24 giờ. Càng để lâu, sinh tố bơ sẽ bị mất hương vị thơm ngon ban đầu và hao hụt về thành phần dinh dưỡng. Các vitamin và khoáng chất có trong ly sinh tố sẽ bị biến đổi và giảm đi đáng kể. Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là bạn nên thưởng thức ly đồ uống của mình ngay sau khi chế biến.

Cách ăn sinh tố bơ không lo béo

Hầu hết những người quan tâm đến lượng calo trong sinh tố bơ đều là những người e sợ món đồ uống ngon lành này sẽ gây tăng cân. Nếu bạn cũng là một trong số đó thì đừng quá lo lắng. Chỉ cần áp dụng những mẹo sau, bạn có thể yên tâm thưởng thức đồ uống mình yêu thích mà không lo béo:

  • Sử dụng bơ nguyên chất để làm sinh tố bơ để giảm tối đa lượng calo trong ly sinh tố. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng một lượng bơ vừa đủ, khoảng 1/2 trái là đủ.
  • Giảm lượng đường trong ly sinh tố bằng cách không sử dụng đường, sữa đặc, sữa tươi có đường.
  • Giảm lượng chất béo bằng cách không sử dụng kem hoặc dùng kem tách béo.
  • Thay thế sữa và kem bằng sữa hạt hoặc nước dừa để tăng hương vị thơm ngon mà không lo dư thừa nhiều calo.
  • Giảm các nguyên liệu chứa nhiều đường và chất béo. Thay vào đó cho thêm các loại trái cây, rau củ khác để tăng lượng chất xơ, tăng cường vitamin và khoáng chất cho ly đồ uống. Tuy nhiên, bạn cũng nên tìm hiểu ngộ độc quả bơ khi ăn với loại thực phẩm nào để tránh.
  • Duy trì thói quen vận động và tập luyện đều đặn, vừa sức để tăng cường đốt cháy calo. Việc này giúp hạn chế calo dư thừa sẽ tích lũy trong cơ thể dưới dạng chất béo.

Sinh tố bơ là một thức uống vừa ngon, vừa lành lại tốt cho sức khỏe. Nó là một nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên, để có thể tận hưởng những lợi ích mà món đồ uống này mang lại, bạn nên sử dụng đủ lượng và đúng cách. Hy vọng với thông tin trên, Long Châu đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc sinh tố bơ bao nhiêu calo.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Ăn rong biển sấy khô sẽ mang lại cho con người một số lợi ích…

3 giờ ago

Bánh tét có nguồn gốc từ đâu và ý nghĩa của nó?

Nếu bánh chưng có nguồn gốc từ đời Hùng Vương thứ 16, chọn người con…

9 giờ ago

Giá trị dinh dưỡng của gạo và những tác dụng mà gạo mang lại

Tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của gạo sẽ giúp bạn tận dụng hết…

15 giờ ago

Tổng hợp các loại trà sữa hiện nay được nhiều người ưa thích

Hôm nay, hãy cùng Siêu thị điện máy HC tìm hiểu về các loại trà…

21 giờ ago

5 cách kho cá trắm ngon tại nhà vị đậm đà, không bị tanh

Cá trắm không chỉ được biết đến là một trong những thực phẩm giàu dinh…

1 ngày ago

Phân biệt axit fomic và axit axetic

Nhận biết HCOOH và CH3COOHPhân biệt axit fomic và axit axetic được VnDoc biên soạn…

1 ngày ago