Mách bạn 8 tác dụng của cơm rượu với sức khỏe và làm đẹp

Nếu ăn cơm rượu đúng cách không chỉ giúp ngăn ngừa các bệnh lý về tiểu đường, tim mạch, xương khớp mà còn góp phần làm đẹp da, giảm cân. Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu thêm nhiều tác dụng của cơm rượu và cách ăn món này đúng cách.

Cơm rượu là gì?

Cơm rượu hay còn gọi là rượu cái được chế biến bằng cách lên men từ cơm nếp. Gạo nếp được nấu chín, sau đó để nguội và ủ với men rượu trong 3 – 4 ngày cho lên men. Cơm rượu có mùi thơm nồng đặc trưng của rượu, vị cay nồng, ngọt và hơi ướt do cơm tiết nước ra.

Có nhiều loại cơm rượu tùy theo loại gạo sử dụng như:

  • Cơm rượu nếp cẩm (nếp than).
  • Cơm rượu nếp lứt.
  • Cơm rượu nếp cái hoa vàng.
  • Cơm rượu nếp trắng.

Ở nước ta, cơm rượu là món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch). Theo quan niệm của dân gian, nếu ăn cơm rượu vào sáng sớm ngày này sẽ giúp tiêu diệt sạch sâu bọ, tức giun sán và ký sinh trùng trong cơ thể nhờ vào đặc tính cay, chua, nóng của nó.

Ngày nay món ăn này còn được dùng phổ biến vào bất cứ thời điểm nào trong năm nhờ tác dụng đối với sức khỏe và cả lĩnh vực làm đẹp.

Tác dụng của cơm rượu với sức khỏe

Chỉ cần ăn cơm rượu đúng cách, bạn sẽ được hưởng nhiều lợi ích gồm:

Phòng ngừa bệnh tiểu đường

Với một số loại cơm rượu được làm từ nếp cẩm hay gạo nếp lứt vẫn còn nguyên lớp vỏ cám bên ngoài nên chứa nhiều chất xơ, lipit, gluxit, vitamin nhóm B, protit cùng nhiều loại khoáng tố khác. Chúng làm giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và giúp bồi bổ sức khỏe.

Giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh tim mạch

Nghiên cứu cho thấy, dùng cơm rượu được làm từ nếp cẩm có thể giúp giảm đáng kể lượng cholesterol có hại trong máu. Với những bệnh nhân mắc chứng cao huyết áp, điều này rất có lợi trong việc ổn định huyết áp.

Ngoài ra, cơm rượu còn bổ sung các hoạt chất lovastatine và egosterol, giúp giảm thiểu nguy cơ bị tai biến mạch máu não và nâng cao sức khỏe tim mạch.

Thúc đẩy tiêu hóa

Tác dụng của cơm rượu với hệ tiêu hóa thể hiện khá rõ ràng. Cơm rượu là món khai vị mang lại cảm giác ăn uống ngon miệng. Đồng thời, nhờ chất xơ và axit trong cơm rượu còn giúp thúc đẩy tiêu hóa, ngăn ngừa hiện tượng khó tiêu, đầy bụng, giúp đường ruột hoạt động trơn tru.

Nếu bạn có triệu chứng chán ăn hoặc tiêu hóa kém, mỗi ngày uống một ít nước cơm rượu hay ăn một chén nhỏ cơm rượu trước khi ăn sẽ thấy tình trạng được cải thiện đáng kể.

Bổ sung sắt, ngăn ngừa thiếu máu

Cơm rượu chứa hàm lượng sắt phong phú, nhất là loại được làm từ nếp cẩm. Sắt đóng vai trò quan trọng giúp ngăn ngừa chứng thiếu máu thiếu sắt bằng cách thúc đẩy cơ thể sản xuất tế bào hồng cầu.

Làm đẹp da

Cơm rượu chứa nhiều vitamin B và các chất dinh dưỡng cần thiết cho da, có tác dụng chống oxy hóa, dưỡng ẩm và làm trắng da.

Bạn có thể làm mặt nạ chăm sóc da bằng cách dùng cơm rượu nguyên chất hoặc kết hợp với sữa tươi, sữa chua không đường, mật ong hay trứng gà. Đắp mặt nạ 2 – 3 lần mỗi tuần để làn da luôn láng mịn và tràn đầy sức sống.

Hỗ trợ giảm cân

Ăn cơm rượu thường xuyên sẽ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng cường khả năng chuyển hóa chất đạm và chất béo, giúp bạn kiểm soát tốt cân nặng, hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn.

Cải thiện chất lượng cuộc yêu

Nam giới ăn một lượng cơm rượu vừa đủ mỗi ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe sinh lý nam. Tác dụng của cơm rượu tương tự như rượu vang là sẽ thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu, bơm máu nhiều hơn đến dương vật, từ đó mang lại cảm giác hưng phấn khi quan hệ.

Phòng ngừa các bệnh về xương khớp

Bản thân gạo nếp lứt chứa rất nhiều canxi và khi lên men thành cơm rượu, chất dinh dưỡng này vẫn được giữ nguyên vẹn. Do đó, ăn cơm rượu chính là giải pháp bổ sung canxi tự nhiên cho cơ thể, củng cố hệ xương, ngăn ngừa các bệnh lý như thoái hóa khớp, loãng xương.

Cách ăn cơm rượu ngon nhất

Có nhiều cách thưởng thức cơm rượu tùy theo sở thích cũng như khẩu vị của người dùng. Dưới đây là những cách ăn cơm rượu phổ biến:

Ăn cơm rượu nguyên chất

Sau khi ủ xong cơm rượu, bạn có thể ăn trực tiếp hoặc làm lạnh bằng cách cho vào tủ lạnh vài tiếng để tăng thêm hương vị hấp dẫn khi ăn, cho bạn thưởng thức được hương vị nguyên thủy của cơm rượu. Nếu bạn thích ăn ngọt hoặc cơm rượu quá nồng, bạn chỉ cho vào chút đường để làm dịu vị của món này. Bạn không nên cho đá vào cơm rượu vì sẽ khiến món ăn bị loãng, vữa và nhạt hơn.

Ủ cơm rượu với trứng gà

Trứng gà không lột vỏ, dùng kim đâm ở hai đầu, sau đó cho vào hũ ủ chung với cơm rượu và hạ thổ trong khoảng ba tháng. Theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ sau sinh ăn món này có tác dụng bồi bổ khí huyết, chống suy nhược cơ thể, phục hồi sức khỏe và giúp da dẻ hồng hào hơn.

Kết hợp với sữa chua

Đây là cách ăn phổ biến được ưa chuộng hiện nay. Cơm rượu nếp cẩm được trộn chung với sữa chua sẽ tạo ra món ăn vặt thơm ngon, có vị béo, chua ngọt hấp dẫn. Vì trong nếp cẩm đã có sẵn vị ngọt tự nhiên nên khi dùng bạn nên chọn sữa chua không đường.

Kết hợp món mặn

Ngoài ra, cơm rượu còn là nguyên liệu quan trọng trong các món ăn như vịt tiềm cơm rượu, tôm rim cơm rượu, cá trứng hấp cơm rượu, lẩu gà cơm rượu…

Một số lưu ý khi ăn cơm rượu

Ngoài những tác dụng có lợi cho sức khỏe, bạn cũng nên lưu ý cách dùng cơm rượu đúng như sau:

  • Theo Đông y, cơm rượu tính nóng nên không thích hợp cho những người có thể trạng nóng với dấu hiệu như nóng trong người, sắc lưỡi đỏ, bốc hỏa, da nổi nhiều mụn trứng cá, nước tiểu vàng, trong người bứt rứt khó ngủ. Nếu ăn vào sẽ làm các triệu chứng trên nặng hơn.
  • Ngoài ra, các đối tượng sau cũng nên tránh ăn cơm rượu gồm: Trẻ nhỏ, người có bệnh về dạ dày, bệnh chàm, dị ứng, mụn trứng cá hoặc mụn nhọt.
  • Bạn có thể ăn cơm rượu vào bất cứ lúc nào trong ngày nhưng tốt nhất vẫn là buổi sáng. Tuy nhiên cần tránh ăn lúc bụng đói vì vị chua trong cơm rượu khiến niêm mạc dạ dày bị kích ứng, khó chịu.
  • Nếu ăn món này với mức độ vừa phải thì khả năng say rất thấp nhưng ăn nhiều sẽ gây khó chịu.
  • Uống nhiều rượu sẽ gây hại cho gan vì cơ quan này chuyển hóa phần lớn chất cồn ở rượu. Do đó, bạn cũng không nên ăn quá nhiều cơm rượu.

Trong bài viết trên đây, bạn đã tìm hiểu những tác dụng của cơm rượu đã được công nhận qua nghiên cứu khoa học. Nếu dùng món ăn này đúng cách và điều độ sẽ giúp bạn đạt được những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

6 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

12 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

18 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

23 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

1 ngày ago