Hướng dẫn cách nấu lẩu gà thơm ngon và đơn giản tại nhà

Lẩu gà là món lẩu luôn để lại những dư vị khó quên sau mỗi lần thưởng thức. Nước lẩu ngọt thanh khi kết hợp gà với những nguyên liệu bổ dưỡng, tốt cho sức khoẻ như các loại nấm và thảo mộc khiến cho ai đã từng thưởng thức món này đều nhớ mãi.

Để chuẩn bị cho bữa tiệc họp mặt hay đơn giản chỉ là đổi khẩu vị cho bữa ăn gia đình thì lẩu gà vẫn luôn là một trong lựa chọn được nhiều người ưu tiên. Hơn nữa, món ăn này có cách chế biến cũng không quá khó. Vì thế, bạn có thể áp dụng các cách nấu lẩu gà với nhiều kiểu “biến tấu” như dưới đây nhé!

Lợi ích từ những nguyên liệu có trong món lẩu gà

Được biết đến với thành phần thảo mộc bổ dưỡng, món lẩu gà được đánh giá cao là món ăn giàu vitamin A, C, E, B1, B2, muối khoáng canxi, phốt pho và sắt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết giá trị dinh dưỡng của món ăn này.

Các giá trị dinh dưỡng của món ăn gồm có:

  • Kỷ tử giúp giải độc gan, bảo vệ sức khỏe của đôi mắt và tăng cường khả năng miễn dịch;
  • Táo đỏ bảo vệ đường tiêu hóa, giúp an thần và đảm bảo giấc ngủ ngon;
  • Nhân sâm cải thiện tình trạng tay chân yếu mỏi.
  • Bạch chỉ có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm và giảm đau.

Cách nấu lẩu gà bạn nên thử

Lẩu gà là món ăn gồm nhiều nguyên liệu, giàu vitamin và khoáng chất. Món lẩu gà có thể chế biến theo nhiều kiểu để phù hợp với khẩu vị của mỗi người, mỗi gia đình. Bạn có thể áp dụng một trong các cách nấu lẩu gà sau đây:

Cách nấu lẩu gà chua cay

Nguyên liệu để làm món lẩu gà chua cay bao gồm 1 con gà ta khoảng 1,2 kg, các loại rau như cải thảo, rau muống hạt, bắp chuối sữa, củ cải, hành lá, húng quế, 2 muỗng hành tím băm, 2 cây sả, ớt, chanh, bột ngọt, hạt nêm, đường, muối, dầu ăn, bún.

Các bước thực hiện như sau:

  • Sơ chế nguyên liệu: Rau muống bạn cắt khúc, cải thảo bỏ phần lá, cắt khúc phần cọng. Bắp chuối sữa bào mỏng rồi ngâm nước chanh. Húng quế bạn nhặt lấy lá, sả đập dập cắt khúc. Tiếp đến, bạn chuẩn bị 1,5 lít nước dùng, gà bạn làm sạch, nhúng qua nước sôi để da gà bóng đẹp và khử mùi hôi, sau đó chặt thành miếng vừa ăn.
  • Nấu nước lẩu: Bạn cho dầu ăn vào chảo, phi thơm ớt, sả, hành tím. Sau đó, bạn cho gia vị đã phi thơm vào nước dùng rồi nêm gia vị vào. Với đặc trưng lẩu gà chua cay, bạn nên thêm nhiều ớt và chanh, sa tế vào để chuẩn vị nhé! Khi nước sôi tầm 5 phút, bạn cho ra nồi lẩu, thêm lá húng quế vào.
  • Thành phẩm: Bạn cho bún ra bát, nhúng rau ăn kèm và gà vào nồi lẩu đang sôi, thêm ít rau mùi, húng quế, ớt và sả vào, sau đó chan một ít nước dùng vào chén bún rồi thưởng thức.

Cách nấu lẩu gà thập cẩm

Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị cho món lẩu thập cẩm không quá nhiều, tất cả những gì bạn cần bao gồm 1 con gà ta khoảng 1kg, các loại nấm như nấm kim châm, nấm đông cô, nấm hương, các loại rau như ngải cứu, cải cúc, khoai môn, khoai lang, cà chua, ngô ngọt, ớt cay. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị các loại gia vị như hạt nêm, đường, mì chính, mắm, sa tế, bột canh.

Công thức để chế biến món lẩu gà thập cẩm cũng khá đơn giản, bạn tiến hành các bước như sau:

  • Sơ chế nguyên liệu: Đầu tiên, bạn dùng muối hoặc rượu để khử mùi tanh của gà, sau đó rửa lại thật sạch với nước và chặt thành từng miếng vừa ăn. Bạn nhớ để riêng phần chân, cổ, cánh để ướp gia vị làm nước lẩu nhé! Tiếp đến, bạn rửa sạch các loại rau, để ráo và cắt thành từng khúc. Nấm bạn rửa sạch, cắt bỏ phần gốc rồi bày ra đĩa. Củ, quả bạn cũng làm tương tự, rửa sạch vỏ rồi cắt miếng.
  • Chế biến nước dùng: Bạn đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng, sau đó cho hành khô đập dập vào phi vàng rồi thêm gừng thái sợi, ớt tươi vào xào qua. Bạn cho phần chân gà, cổ gà, cánh gà đã tẩm ướp gia vị vào xào cùng. Tiếp đó, bạn chuẩn bị sẵn nồi nước dùng, đổ các thứ đã xào ở trên vào nồi và nêm nếm các loại gia vị cho vừa miệng. Khi thấy nước lẩu sôi, bạn cho tiếp ngô, cà thua thái lát, nấm hương, khoai môn, khoai lang vào và đun sôi tầm 10 phút nữa là có thể dùng.
  • Làm gia vị chấm gà: Bạn pha chế nước chấm với tỷ lệ như sau: 1/2 thìa đường, 1 thìa bột canh, mì chính, lá chanh thái nhỏ, ớt và 1 ít nước cốt chanh, sau đó khuấy đều.
  • Thưởng thức: Bạn đổ nước lẩu vào nồi, sau đó cho 1 phần thịt gà rồi đun sôi. Tiếp đến, bạn nhúng các loại rau vào nước lẩu để chín và thưởng thức. Lẩu gà ăn kèm bún hay mì tôm đều rất ngon.
Lẩu gà thập cẩm ăn kèm bún hay mì tôm đều rất ngon

Cách chọn gà ngon cho món lẩu gà

Để món lẩu gà thơm ngon, trọn vị thì chọn gà tươi là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng. Dưới đây là cách chọn thực phẩm ngon, chất lượng cho món lẩu gà mà bạn có thể tham khảo:

Đối với gà sống

Với gà sống, bạn cần chọn những con có đặc điểm sau đây:

  • Gà có mỏ sắc nhọn, màu sáng bóng, không chảy nhớt ở mỏ. Chân gà thẳng, thon và đều ở cả hai chân, không có dấu hiệu bị trầy xước, móng không bị sứt gãy hoặc có những nốt lạ, màu đen, nâu hoặc đỏ ở chân.
  • Khi bạn vạch lớp lông gà lên thấy da mỏng, mềm, bạn bóp nhẹ vào thân gà cảm nhận được thịt săn chắc, không bị nhão thì đó là gà ngon.
  • Lưu ý không chọn gà có thịt bị nhão, phồng bọng nước hoặc xuất hiện những đốm lạ trên thân.

Đối với gà làm sẵn

Với gà làm sẵn, bạn cần chú ý đến nhiều đặc điểm hơn để có thể lựa chọn được gà ngon. Một số điểm bạn nên để ý kỹ như sau:

  • Da gà ta sẽ có màu vàng nhạt, chỉ đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng. Còn da gà siêu trứng sẽ có màu trắng hoặc vàng đều toàn thân. Để biết gà có bị nhuộm da hay không, bạn có thể quan sát phần da, nếu có màu vàng nhưng lớp mỡ bên trong lại trắng là da bị nhuộm hóa chất, bạn không nên mua loại này.
  • Bạn nên chọn gà có da mỏng, độ đàn hồi. Thịt gà có màu đỏ hồng và không có mùi hôi.
  • Không nên chọn những con gà mà da thịt có hiện tượng nhão hoặc tái xanh, xuất hiện những đốm đen và có mùi lạ. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia ẩm thực, đây có thể là những con gà chết trước khi mổ bán, bị bệnh, chích thuốc hoặc đã để lâu ngày.
  • Để tránh mua phải gà bị bơm nước, bạn có thể dùng tay ấn vào những vị trí như đùi hay lườn gà. Nếu thấy thịt nhão, bị bọng, trơn hoặc biến dạng thì bạn không nên mua.
Đối với gà đã làm sẵn, bạn cần chú ý nhiều điểm hơn để chọn được gà ngon

Với những hướng dẫn cách nấu lẩu gà trên đây, bạn có thể vào bếp và trổ tài món ngon để chiêu đãi bạn bè, người thân. Đây là món ăn rất giàu dưỡng chất nên nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng, giảm cân thì cần lưu ý đến lượng ăn phù hợp để tránh tăng cân mất kiểm soát nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: vnexpress.net

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

TOP 28 đặc sản Nha Trang làm quà du lịch ngon nức tiếng

Những món quà tặng người thân, bạn bè mỗi khi đi du lịch ở đâu…

10 phút ago

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

6 giờ ago

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

12 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

18 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

1 ngày ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

1 ngày ago