Giải đáp: Mật ong để lâu có tốt không?

Mật ong và đặc biệt là mật ong rừng rất khó để tìm kiếm và mua liền ở bất cứ đâu. Vì vậy nhiều nhà có xu hướng mua số lượng lớn để tích trữ. Tuy nhiên, họ luôn băn khoăn rằng sử dụng mật ong để lâu có gây nguy hiểm gì cho sức khỏe hay không.

Mật ong để lâu có tốt không?

Nhiều người thắc mắc không biết mật ong để lâu ngày có tốt không hay thậm chí cũng có lập trường cho rằng mật ong để càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, kết quả thực tế lại không tốt đẹp như vậy.

Bất cứ thứ gì cũng có giới hạn của nó và mật ong cũng vậy, chúng có hạn sử dụng nhất định. Vì trong quá trình thực hiện các thao tác sử dụng mật ong, không khí chứa các vi khuẩn cùng hơi nước sẽ dần dần làm hỏng kết cấu của mật ong và làm chúng bị chuyển đổi cả màu sắc lẫn mùi vị. Điều này đúng cả cho mật ong nuôi và mật ong rừng. Không thể có chuyện mật ong rừng để càng lâu càng tốt như những lời đồn thổi xung quanh ta. Khi mật ong càng để lâu, vị sẽ trở nên đắng hơn và có mùi lên men như rượu. Bên cạnh đó, các giá trị dinh dưỡng của mật ong cũng bị giảm dần.

Thế mật ong để lâu có tốt không là phụ thuộc vào cách bảo quản mật ong? Câu trả lời hoàn toàn sai. Đối với mật ong rừng hay còn gọi là mật ong tự nhiên, chúng được lấy từ tổ ong trong rừng và có thành phần mật ong nguyên chất, tinh khiết nhất. Đây cũng là loại mật ong khó tìm, gây rất nhiều khó khăn cho việc khai thác nên cũng vì thế mà có giá thành khá đắt đỏ. Tuy nhiên, bù lại mật ong rừng có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao và hương vị cũng khá đa dạng vì tùy thuộc vào loại phấn hoa mà các chú ong chăm chỉ thu thập được. Do vậy mà mật ong rừng lại càng có hạn sử dụng ngắn vì rất hay bị dính bụi bẩn và nhiễm khuẩn từ các mầm bệnh ở thế giới môi trường tự nhiên. Trong mật ong rừng còn chứa chất độc Hydroxy Methyl Furfurol có khả năng tăng tỉ lệ mắc ung thư ở người. Khi mật ong được bảo quản trong môi trường có nhiệt độ quá cao, các chất độc này sẽ càng sản sinh ra nhiều hơn. Vậy nên ở các nước Châu Âu hay Hoa Kỳ sẽ có quy định kiểm tra nồng độ HMF của mật ong trước khi chúng được nhập khẩu và phân phối cho tiêu dùng.

Vậy bạn đã biết mật ong để lâu có tốt không rồi phải không nào? Một điều cuối cùng phải khẳng định lại rằng mật ong để lâu sẽ càng có hại cho sức khỏe người sử dụng, đặc biệt là ở Việt Nam, một nơi có khí hậu nóng ẩm dường như quanh năm ở nhiều vùng.

Những lợi ích của mật ong

Chữa ho khan, ho đờm

Công dụng chữa ho khan và ho đờm của mật ong đã nổi tiếng và được ông cha ta truyền dạy từ rất lâu. Chính vì vậy mà bạn không thể nghi ngờ hiệu quả của mật ong trong việc hỗ trợ điều trị các loại bệnh lý này.

Bài thuốc trị ho hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

  • Mật ong hấp lá hẹ: Lấy vài lá hẹ rửa sạch và đem đi thái nhỏ. Bỏ lá hẹ vào chén và đổ ngập mật ong vào. Tương tự như cách làm ở trên, bạn đem hỗn hợp đi chưng cách thủy trong từ 15 – 20 phút. Để thưởng thức hãy tán nhuyễn và ăn trực tiếp để chữa căn bệnh ho khan hoặc ho đờm của bạn.
  • Mật ong ngâm quất: Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị là 1 chén mật ong và 4 – 5 quả quất còn xanh tươi. Cắt một đầu nhỏ của những trái quất và cho vào chén ngập mật ong. Tiếp theo, đem hỗn hợp đi chưng cách thủy trong khoảng 15 – 20 phút. Sau khi để nguội dần, bạn có thể uống trực tiếp hoặc chọn cách pha trà cùng mật ong quất. Lưu ý nhớ thưởng thức cả quả quất nếu muốn đạt hiệu quả tốt nhất nhé!

Chữa bỏng

Trong mật ong chứa các thành phần có khả năng khử trùng vết thương, giảm sự sưng tấy và sự hình thành nhiễm trùng da. Chính vì vậy mà mật ong có thể được sử dụng như một loại thuốc chữa bỏng vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, mật ong còn mang công dụng kích thích và thúc đẩy tốc độ hình thành lớp da non, giúp rút ngắn thời gian hồi phục vết thương nhanh chóng mà không để lại sẹo xấu.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng mật ong bôi trực tiếp lên vết bỏng trong khoảng 20 – 30 phút. Thực hiện 2 – 3 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất!

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Mật ong là một trong số các loại thực phẩm chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn và hạn chế sự hình thành của các tế bào ung thư. Ngoài ra, nhiều người cũng sử dụng mật ong để hỗ trợ điều trị các bệnh lý như ung thư phổi, ung thư thận,…

Hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày

Trong nhiều nghiên cứu được thực hiện, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng mật ong có các cơ chế phủ kín thành đường tiêu hóa và ngăn ngừa chứng trào ngược dạ dày, thực quản thực sự rất hiệu quả.

Vậy là chúng ta đã hiểu rõ về vấn đề mật ong để lâu có tốt không cùng những lợi ích đa dạng mà mật ong đem lại. Hi vọng bạn sẽ tìm cách ứng dụng mật ong một cách tốt nhất để tăng cường bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gia đình mình.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

5 giờ ago

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

11 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

17 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

23 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

1 ngày ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago