Lúa mạch là gì? Những lợi ích đối với sức khỏe và cách chế biến

Nhiều người lầm tưởng lúa mạch là ngũ cốc yến mạch nhưng thực tế chúng lại hoàn toàn khác nhau. Lúa mạch có hương vị thơm ngon và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy lúa mạch là gì, hãy cùng AVAKids khám phá ngay nhé!

1Lúa mạch là gì?

Lúa mạch còn được gọi là mầm mạch, có tên khoa học là Hordeum Vulgare, thuộc họ lúa, dạng cây thảo, rễ dạng sợi. Lúa mạch được trồng để lấy hạt ăn và làm bánh, mầm được dùng để làm kẹo, rượu bia, mạch nha, thức uống lúa mạch,… Lúa mạch chứa nhiều loại vitamin B, sắt và chất xơ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Lốc 4 hộp thức uống lúa mạch Nestlé Milo 115 ml

2Thành phần dinh dưỡng có trong lúa mạch

Trong lúa mạch chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, các loại chất xơ và hợp chất từ thực vật có lợi khác. Lúa mạch được điều chế ở nhiều dạng khác nhau như lúa mạch tách vỏ, lúa mạch nghiền, lúa mạch cán vỡ và lúa mạch dạng bột.

Lúa mạch dạng ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, selen, molypden, mangan, đồng, vitamin B1, crom, phốt pho, magie,… Loại thực phẩm này còn chứa lignans – là nhóm chất chống oxy hóa có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư và bệnh tim.

Tuy nhiên, trong lúa mạch còn bao gồm các chất kháng dinh dưỡng làm cản trở khả năng hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể. Để giảm hàm lượng chất kháng dinh dưỡng, bạn có thể ngâm hoặc làm nảy mầm hạt, điều này cũng giúp tăng hàm lượng protein, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất.

3Tác dụng của lúa mạch đối với sức khỏe

3.1. Giàu chất dinh dưỡng

Như đã đề cập ở trên, lúa mạch rất giàu vitamin B1, phốt pho, magie,… Ngoài ra, lúa mạch cung cấp một nguồn chất xơ, mangan và selen dồi dào, chứa nhóm chất chống oxy hóa lignans làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

Lúa mạch giàu chất dinh dưỡng

3.2. Hỗ trợ giảm cân

Lúa mạch chứa hàm lượng lớn chất xơ hòa tan có khả năng tạo thành một chất giống dạng gel trong ruột non. Chất này làm giảm cơn đói và thúc đẩy cảm giác no, kiềm chế cơn thèm ăn hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

3.3. Cải thiện hệ tiêu hoá

Lúa mạch bao gồm chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Trong đó, chất xơ hòa tan nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột giúp giảm viêm và cải thiện các chứng rối loạn, còn chất xơ không hòa tan giúp giảm khả năng táo bón.

Lúa mạch cải thiện hệ tiêu hóa

3.4. Giảm cholesterol

Trong lúa mạch có chứa thành phần có ảnh hưởng tới lượng cholesterol trong cơ thể. Beta-glucans được chứng minh có thể làm giảm lượng cholesterol xấu LDL bằng các liên kết với axit mật. Hơn nữa, lúa mạch cũng được nghiên cứu giúp tăng lượng cholesterol tốt HDL và giảm mức chất béo trung tính cao.

3.5. Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim

Lúa mạch chứa nhóm chất oxy hóa lignans giúp giảm nguy cơ tim mạch và ung thư. Ngoài ra chất xơ hòa tan trong lúa mạch có thể giúp làm giảm huyết áp và mức cholesterol xấu LDL gây nguy cơ mắc bệnh tim nếu bị duy trì ở mức cao.

Mì ăn dặm mầm lúa mạch Organic Anpaso 120g dành cho bé từ 7 tháng

3.6. Ngăn ngừa sỏi mật

Hầu hết các chất xơ được tìm thấy trong lúa mạch là chất xơ không hòa tan có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ hình thành và phát triển của sỏi mật. Ngoài ra chất xơ hòa tan cũng giúp kiểm soát nồng độ cholesterol tránh các túi mật hình thành và gây ra các cơn đau dữ dội.

3.7. Giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Các thành phần chất xơ hòa tan trong lúa mạch có thể liên kết với các chất gây ung thư có hại trong đường ruột, từ đó loại bỏ chúng khỏi cơ thể qua chất thải. Chất xơ không hòa tan giúp cân bằng pH trong đường ruột, làm giảm chứng táo bón và ngăn ngừa ung thư ruột già.

Hộp sữa chua thanh trùng TH true YOGURT Top Kid vị chuối lúa mạch 60g

3.8. Giúp phòng chống loãng xương

Lúa mạch chứa thành phần canxi, phốt pho và đồng tương đối cao nên cung cấp cho cơ thể những vitamin và khoáng chất thiết yếu bổ sung trong quá trình phát triển và hỗ trợ duy trì cấu trúc xương. Nhờ vậy, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương hiệu quả.

3.9. Hỗ trợ chăm sóc da

Lúa mạch giúp ngăn ngừa các nếp nhăn, sạm da và duy trì độ đàn hồi và giúp da luôn sáng mịn và khỏe mạnh. Bởi thành phần selen được tìm thấy trong lúa mạch có tác dụng chống lại các tế bào gây hại của gốc tự do và tình trạng oxy hóa làn da.

Lúa mạch giúp làn da tươi trẻ

3.10. Tốt cho người thiếu máu

Sắt và đồng có trong lúa mạch thúc đẩy quá trình sản xuất tế bào hồng cầu và hemoglobin. Điều này giúp bổ sung và cải thiện tình trạng thiếu máu cũng như điều hòa lượng máu, tránh tình trạng chóng mặt, đau đầu, ù tai,…

3.11. Giảm tình trạng hen suyễn

Theo tờ Plant Molecular đã chứng minh rằng 1 loại protein được tìm thấy trong lúa mạch có tên là protein nội nhũ 14.5 kDa có khả năng làm giảm các triệu chứng hen suyễn. Bên cạnh đó, nó có chứa các chất chống oxy hóa mạnh, đặc biệt là vitamin C và vitamin E giúp giảm tỷ lệ thở khò khè và tăng cường hơi thở bình thường.

Lúa mạch giảm tình trạng hen suyễn

3.12. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Đây cũng là một trong những tác dụng tuyệt vời của lúa mạch. Loại thực phẩm này có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu, đồng thời cải thiện bài tiết insulin nên giúp hạn chế khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Một cuộc nghiên cứu đã được thực hiện, người tham gia là những người bị rối loạn đường huyết phải dùng bột lúa mạch hoặc bột yến mạch hàng ngày. Sau khoảng 3 tháng, kết quả kiểm nghiệm cho thấy lượng đường trong máu và insulin giảm nhanh (khoảng 9 – 13%) đối với những người dùng bột lúa mạch.

4Các món chế biến từ lúa mạch

Lúa mạch được điều chế thành nhiều dạng khác nhau nên có thể dùng lúa mạch để chế biến thành những món ăn mới lạ, ngon miệng và giúp làm đa dạng thực đơn hằng ngày:

  • Vì hàm lượng chất xơ cao nên lúa mạch có thể sử dụng để thay thế cơm trắng, bánh mì nguyên hạt, các loại ngũ cốc tinh chế khác.
  • Dùng lúa mạch nấu cùng với nước suối hoặc sữa tươi không đường để cho ra món cháo lúa mạch bổ dưỡng.
  • Lúa mạch cũng có thể dùng như một món ăn phụ hoặc thêm vào súp, món hầm hoặc salad.
  • Các món tráng miệng phổ biến từ lúa mạch như pudding lúa mạch và kem lúa mạch cũng rất phổ biến.
  • Chế biến thành các loại đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng như sữa lúa mạch, trà lúa mạch, sinh tố lúa mạch,…

Sữa tươi TH true MILK không đường 1 lít

5Những lưu ý khi sử dụng lúa mạch

Lúa mạch là nguồn thực phẩm mang lại nhiều chất dinh dưỡng, cách chế biến cũng rất đa dạng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề để sử dụng lúa mạch đúng cách và hiệu quả:

  • Lúa mạch không phù hợp cho những ai bị dị ứng lúa mì, mắc bệnh celiac hoặc nhạy cảm với gluten.
  • Sử dụng lúa mạch như một nguồn cung cấp chất xơ thì nên dùng với liều lượng hợp lý. Nếu lạm dụng có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi.
  • Bạn nên uống nhiều nước khi sử dụng lúa mạch như nguồn tăng lượng chất xơ để tránh tình trạng táo bón.

Nếu lạm dụng lúa mạch có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa

6Cách bảo quản lúa mạch

Vì thuộc họ lúa nên lúa mạch cũng rất dễ bị ẩm mốc nếu gặp điều kiện thời tiết ẩm ướt. Vì vậy, lúa mạch nên được giữ trong hộp kín hoặc trong túi kín ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Hoặc bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh và lâu hơn khi bảo quản đông lạnh.

Bảo quản lúa mạch nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp

Lúa mạch mang đến cho người dùng nguồn dinh dưỡng phong phú để cơ thể luôn khỏe mạnh và sẵn sàng chống chọi bệnh tật. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì, hãy liên hệ tổng đài 1900.866.874 (7h30 – 22h00) hoặc truy cập website avakids.com để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhé!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

6 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

12 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

18 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

24 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

2 ngày ago