Lá lốt ăn sống được không? Một số lưu ý khi ăn lá lốt

Từ trước đến nay, mọi người đã quen thuộc với lá lốt như là một loại rau mùi thường kèm trong các món ăn. Nhưng lá lốt ăn sống được không? Đây cũng là một câu hỏi được nhiều người thắc mắc vì thế trong bài viết này Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

Lá lốt là cây gì?

Cây lá lốt là một loại cây thân mềm phổ biến ở Việt Nam có tên gọi khoa học là Piper sarmentosum. Lá lốt là cây ưa bóng râm nên chúng sinh trưởng và phát triển chủ yếu ở những nơi râm mát, ít ánh nắng trực tiếp. Loài cây này rất dễ sinh trưởng mạnh mẽ ở những khu vực ẩm ướt, dọc bờ nước.

Lá lốt khá quen thuộc trong ẩm thực Việt

Loại lá này có một hương vị đặc trưng giúp cho món ăn thêm phần hấp dẫn. Ngoài là thực phẩm thơm ngon trong bữa ăn hằng ngày, lá lốt còn là vị thuốc quý. Chúng được dùng để chữa bệnh nhờ tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau hiệu quả. Theo Y học cổ truyền, lá lốt có vị nồng, hơi cay và tính ấm vì thế chữa được nhiều bệnh.

Lá lốt ăn sống được không?

Nếu bạn chưa biết lá lốt ăn sống được không thì câu trả lời là được nhé. Không chỉ ăn sống được mà còn đem lại lợi ích cực kỳ tuyệt vời cho sức khỏe. Trong y học, cây lá lốt được sử dụng để chữa được hàng loạt các loại bệnh liên quan đến xương khớp.

Lá lốt thường được sử dụng để ăn sống như các loại rau thơm chính vì hương vị của nó. Phổ biến hơn là dùng làm nguyên liệu cho nhiều món ngon bao gồm các món canh, nướng, xào, rán,…

Lá lốt ăn sống được không?

Mùi vị của lá lốt rất độc đáo, những ai đã ăn được sẽ dễ nghiện mùi hương của lá lốt khi ăn sống. Nhưng cũng có một số người không chịu được mùi nồng nồng cay cay đặc biệt của lá lốt sống. Khi chế biến thì mùi nồng cay này sẽ bớt đi nhưng vẫn còn hương thơm đặc trưng nên nhiều người thích ăn lá lốt trong các món đã nấu chín hơn.

Công dụng tuyệt vời khi ăn lá lốt sống

Theo kinh nghiệm dân gian thì lá lốt khi ăn sống có rất nhiều lợi ích bất ngờ như:

  • Trong Y học cổ truyền, lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm với những công dụng nổi bật là ôn trung, tán hàn và hạ khí. Nhờ khả năng chữa được chứng lạnh bụng, giảm cơn đau bụng vì loại cây này có tính ấm, chống hàn. Do vậy ăn lá lốt sống rất hiệu quả trong việc bảo vệ bụng và hệ tiêu hóa khỏi những cơn đau.
  • Những người có bệnh lý về xương khớp nên ăn lá lốt thường xuyên và hoàn toàn có thể ăn sống. Nghiên cứu cho thấy loại lá này chữa được bệnh phong thấp dù đây là loại bệnh mãn tính, rất khó trị. Chỉ cần uống nước lá lốt trong 5 – 7 ngày sẽ nhanh chóng thấy tình trạng phong thấp được cải thiện một cách hiệu quả.
  • Đối với phái mạnh bị yếu sinh lý thì ăn lá lốt là một cách an toàn để cải thiện tình trạng này. Lá lốt cũng là dược liệu phù hợp cho phái nữ mắc các vấn đề viêm phụ khoa vì nó có chứa tinh dầu thơm có khả năng giảm ngứa ngáy rất tốt.
Lá lốt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ăn lá lốt sống đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bất cứ thực phẩm nào nếu ăn quá lượng cần thiết đều phản tác dụng. Bạn nên sử dụng lá lốt với lượng khoảng 50 – 100g mỗi ngày để đạt hiệu quả. Nếu ăn nhiều hơn có khả năng bị nóng trong người với các biểu hiện như táo bón, lưỡi khô, liên tục khát nước,…

Nếu ăn quá nhiều lá lốt mỗi ngày thậm chí còn gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, là nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Nặng hơn nữa là bị ngộ độc thực phẩm, nôn mửa, đau đầu, choáng váng.

Một số lưu ý khi ăn lá lốt

Để việc ăn lá lốt tốt và an toàn bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Rửa sạch trước khi ăn hoặc tốt hơn là ngâm qua nước muối để đảm bảo vệ sinh.
  • Nếu chỉ ăn lá lốt sống dễ gây nhàm chán cho vị giác vì thế có thể chế biến nhiều món khác nhau ví dụ như bò nướng lá lốt, canh thịt bò lá lốt, lá lốt nấu nước… Nghiên cứu cho thấy việc chế biến, nấu chín không làm giảm đi công dụng của lá lốt.
  • Như đã nói ở trên, lá lốt có tính ấm nên các bệnh nhân bị táo bón, nhiệt miệng, nóng trong người không nên dùng. Những người này nếu ăn lá lốt có thể khiến bệnh tình trở nặng hơn.

Hy vọng những chia sẻ trên của Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn giải quyết được những thắc mắc về vấn đề lá lốt ăn sống được không. Với những công dụng tuyệt vời khi ăn lá lốt, bạn hãy thường xuyên sử dụng nó trong chế độ ăn để sức khỏe ngày một cải thiện nhé.

Diểm Phạm

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Bí quyết để có món mì Spaghetti ngon đúng điệu

Nếu bạn là tín đồ của ẩm thực phương Tây thì không thể bỏ qua…

1 giờ ago

10 tác dụng của giấm táo cho sức khỏe mà bạn chưa biết

Ngoài ra, giấm táo nguyên chất được cho là có lợi cho hệ thống bạch…

7 giờ ago

Từ xa xưa tỏi ngâm mật ong đã được sử dụng trong điều trị các…

13 giờ ago

Collagen là gì? Có phải là ‘thần dược’ cho sức khỏe và làn da?

Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vai…

19 giờ ago

Cách nấu cháo tim heo cho bé ăn ngon chóng lớn

Thành phần dinh dưỡng trong cháo tim heo vô cùng đa dạng với Vitamin B6,…

1 ngày ago

Thay mặt kính bếp từ giá bao nhiêu? Địa chỉ thay mặt kính bếp từ uy tín HN & HCM

I. Bếp vỡ, nứt kính thì có còn dùng được hay không? Bếp từ bị…

1 ngày ago