Giải đáp: Cây hạt é có phải là cây húng quế không?

Có những người cho rằng hạt é chính là loại hạt của cây húng quế, trong khi những người khác khẳng định rằng chúng là hai loài cây khác nhau hoàn toàn. Vậy thực hư ra sao? Cây hạt é có phải là cây húng quế không?

Đặc điểm của cây húng quế

Húng quế còn được biết đến với các tên gọi khác như É quế, Húng chó, Rau é, Hương thái, là một loại cây thân thảo thuộc họ Hoa môi (Lamiaceae).

Đặc điểm của cây húng quế là thân thảo, sinh sống hàng năm, thân nhẵn và có thể có lông. Cây thường phân cành ngay từ dưới gốc và có chiều cao khoảng 50 – 60cm. Lá của húng quế mọc đối, có cuống và phiến lá thuôn dài. Màu sắc của lá có thể là xanh lục hoặc tím đen nhạt. Hoa của cây nhỏ, màu trắng hoặc có một chút tím, mọc phân nhánh. Quả của húng quế chứa hạt màu đen bóng.

Lá húng quế có thể là xanh lục hoặc tím đen nhạt

Cây húng quế được trồng nhiều ở các nước nhiệt đới. Nó được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Việt làm gia vị, trong các thức uống giải khát và cũng được sử dụng trong các bài thuốc của Đông y.

Đặc điểm của cây hạt é

Cây é được trồng từ hạt trong môi trường bóng râm. Lá é của cây có mùi thơm vị cay, tính ấm, trong khi hạt é có tính hàn. Cây é, được gọi bằng nhiều tên khác nhau như é trắng, húng trắng, trà tiên, tiến thực, hương thảo, húng lông và húng quế lông (danh pháp khoa học: Ocimum basilicum var. pilosum), là một phân loài của cây húng quế. Cây này nổi tiếng với hạt é (thực chất là quả) được sử dụng để nấu chè hoặc pha đồ uống giải khát, còn thân cành thì được sử dụng làm rau gia vị hoặc vị thuốc trong các bài thuốc dân gian.

É là một loại cây nhỏ sống hàng năm, có thân phân nhánh từ gốc tạo thành bụi cao khoảng từ 0,5 đến 1 mét. Thân cây có hình vuông, màu lục nhạt và có lớp lông mỏng.

Cây hạt é màu lục nhạt và có lớp lông mỏng

Theo y học cổ truyền, lá é có tác dụng kích thích tiêu hóa, giảm đau, giảm viêm và tăng cường tuần hoàn. Hạt é có tác dụng lợi tiểu và giải nhiệt. Cây é thường được sử dụng trong điều trị cảm mạo phong hàn, đau đầu, chứng đau bụng, đau dạ dày, chứng phong thấp, đau nhức xương khớp, táo bón và tăng tiết nước tiểu.

Toàn thân cây é chứa tinh dầu, với tỷ lệ từ 2,5% đến 3,5%, cao nhất khi cây đã ra hoa. Tinh dầu cây é chủ yếu bao gồm citral (chiếm 56 – 75%), citronellal (1,4%) và các chất khác (20%).

Cây hạt é có phải là cây húng quế không?

Cây hạt é và húng quế không giống nhau. Điểm phân biệt giữa cây é và húng quế là hoa và thân é có màu trắng và có lông (do đó còn được gọi là é trắng hoặc húng quế lông), trong khi húng quế ta có màu tím và không có lông (vì vậy đôi khi nó còn được gọi là é tía).

Cây hạt é có phải là cây húng quế không là thắc mắc của nhiều người

Cuối cùng, cây hạt é và cây húng quế đã được khám phá và so sánh từ nhiều khía cạnh khác nhau. Dù có những tương đồng trong tên gọi và một số đặc điểm, nhưng chúng khác biệt đáng kể trong hoa, thân và các đặc tính khác. Cây hạt é không phải là cây húng quế, mà là một phân loại riêng biệt của cây húng quế với những đặc điểm riêng. Phân biệt sự khác biệt giữa hai loại cây này sẽ giúp bạn tìm hiểu đúng thông tin và ứng dụng chúng một cách đúng đắn trong lợi ích sức khỏe.

Lưu ý khi sử dụng lá é và lá quế

Trước khi sử dụng lá é và lá quế để tận dụng các công dụng lợi ích sức khỏe của chúng, hãy lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn:

Tương tác thuốc: Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc khác, hãy đảm bảo cách nhau ít nhất một giờ giữa việc dùng hạt cây é và các loại thuốc khác. Ngoài ra, nếu bạn dự định phẫu thuật, hạn chế sử dụng hạt cây é ít nhất trong một tuần trước quá trình phẫu thuật.

Lượng nước: Hạt cây é và cây lá quế có tính háo nước mạnh. Vì vậy, quan trọng để đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cho chúng khi sử dụng. Nếu không cung cấp đủ nước, hạt có thể trương nở và gây tắc đường ruột.

Phụ nữ mang thai: Phụ nữ đang mang thai nên tránh sử dụng hạt cây é và cây lá quế, vì chúng có tính nhuận trường cao, có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Để đảm bảo an toàn và tận dụng tốt các công dụng chữa bệnh của lá é và lá quế, hãy tuân thủ các lưu ý trên và nếu cần, tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế trước khi sử dụng.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cá mập sông – Sự thật hay lời đồn?

Trong số hơn 400 loài cá mập sinh sống khắp các vùng biển trên thế…

5 giờ ago

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

11 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

17 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

23 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

1 ngày ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago