Ếch ăn gì? Thức ăn cho ếch và cách cho ếch ăn

Trong nông nghiệp, nuôi ếch thịt được coi là khoản đầu tư không hề nhỏ. Nhưng nó có thể mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn nhiều cho người nông dân. Và một trong những bí quyết để đầu tư ít hơn – thu được nhiều hơn trong nuôi ếch là thức ăn cho ếch. Vậy thức ăn của ếch là gì? Thức ăn cho ếch giá bao nhiêu? ACC mời các bạn tham khảo.

Ếch ăn gì?

Người nuôi có thể tận dụng các nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên như trùn chỉ, tép, cá con, cua, tôm, ốc… Ngoài ra, cám gạo, cám ngô và bột ngô cũng được sử dụng rộng rãi. Hầu hết các mô hình nuôi ếch thường sử dụng 2 loại thức ăn chính này

Thức ăn ếch ngoài tự nhiên (thực phẩm tươi sống)

Loại thức ăn đầu tiên cho ếch là nguồn thức ăn tự nhiên. Trên thực tế, thức ăn tươi sống nông dân hay sử dụng nhất là cá tạp, cá vụn hỗn hợp. Ngoài ra, thỉnh thoảng cũng thay đổi bữa ăn của ếch sao cho phong phú hơn bằng các loại cá, tôm he, tôm he,…. Do luôn có sẵn, thậm chí vô cùng dồi dào trong tự nhiên nên việc sử dụng thức ăn tươi đương nhiên sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho người chăn nuôi. Đồng thời, thành phần dinh dưỡng của thức ăn tươi tự nhiên cũng rất phong phú, đa dạng không chỉ giúp ếch phát triển tốt mà còn tăng khả năng kháng bệnh vặt. Tuy nhiên, nhược điểm của nguồn thực phẩm tươi sống này là thời gian chế biến lâu và phương pháp chế biến phức tạp. Ngoài ra, ếch cũng có thể mắc bệnh đường ruột nếu người nuôi không biết cách cho ăn.

Cám công nghiệp

Loại thức ăn thứ hai của ếch là cám công nghiệp. Cám công nghiệp thường được sử dụng trong các trang trại nuôi ếch quy mô lớn. Vì sử dụng cám công nghiệp dạng rời sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc so với thức ăn cá vụn. Thị trường ngày nay có rất nhiều loại cám công nghiệp đến từ các cơ sở sản xuất khác nhau với giá cả và chất lượng chênh lệch nhau. Lưu ý chất lượng cám sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của ếch trong quá trình nuôi và chất lượng thịt ếch.

Thức ăn cám công nghiệp cho ếch 9503 Cám công nghiệp 9503 (30% đạm) thức ăn cho ếch – cám công nghiệp 9504 cám công nghiệp 9504 (27% đạm) Tuy nhiên, bất kể bạn dùng cám công nghiệp nào để nuôi ếch thì nên ghi nhớ một điều là ếch ăn cám khác nhau về kích thước hạt cùng hàm lượng đạm ở mỗi thời kỳ trong quá trình sinh trưởng. Cụ thể:

Ếch con 1 tháng tuổi: hạt cám 2.2-2.5mm và hàm lượng đạm 30 – 35%. Ếch 2-3 tháng tuổi: hạt cám 3-4mm và hàm lượng đạm 25 – 30%. Ếch từ 3 tháng trở đi: hạt cám 5-6mm và hàm lượng đạm 22 – 25%.

Giá thức ăn cho ếch

Giá thức ăn cho ếch sẽ chênh lệch một khoảng giá nhất định tùy vào thương hiệu, độ đạm và tùy vào giá của từng đại lý khác nhau:

Thức ăn cho ếch ganalis

Độ đạm 30% giá: 375.000đ/ bao 25kg

Độ đạm 35% giá: 418.000đ/ bao 25kg

Độ đạm 40% giá: 525.000đ/ bao 25kg

Thức ăn calgil cho ếch

Độ đạm 30% giá: 364.000đ/ bao 25kg

Độ đạm 35% giá: 425.000đ/ bao 25kg

Độ đạm 40% giá: 530.000đ/ bao 25kg

Thức ăn cho ếch dehus

Độ đạm 30% giá: 348.000đ/ bao 25kg

Độ đạm 35% giá: 402.000đ/ bao 25kg

Độ đạm 40% giá: 520.000đ/ bao 25kg

Thức ăn cho ếch kinh bắc

Độ đạm 30% giá: 360.000đ/ bao 25kg

Độ đạm 35% giá: 420.000đ/ bao 25kg

Độ đạm 40% giá: 510.000đ/ bao 25kg

Thức ăn cho ếch greenfeed

Độ đạm 30% giá: 360.000đ/ bao 25kg

Độ đạm 35% giá: 385.000đ/ bao 25kg

Độ đạm 40% giá: 495.000đ/ bao 25kg

Tỉ lệ chế biến thức ăn cho ếch

Bà con có thể pha trọn chế biến tùy ý theo cách của mình bằng các nguồn thức ăn có sẵn sao cho đầy đủ số lượng đạm cần có cho ếch. Độ đạm tốt nhất là trên 30% đạm. Nếu nuôi với quy mô nhỏ trong hộ gia đình, bà con có thể sử dụng các loại như đậu nành, bột cá, bột bắp… thay cho cám công nghiệp cho ếch.

Hệ số thức ăn của ếch

Để tính tỷ lệ thức ăn của ếch, người ta dựa vào trọng lượng cám/kg ếch. Nghĩa là lượng cám bỏ ra cho 1kg ếch ăn

Hệ số thức ăn tiêu chuẩn để nuôi ếch chất lượng đạt hiệu quả là 1,2 nhưng người nuôi ếch không coi trọng chất lượng và hiệu quả vì hệ số thức ăn quá cao lên đến 1,8-2. Hệ số công suất trung bình sẽ vào khoảng 1,5

Để giảm hệ số thức ăn, ACC khuyến cáo bà con nên thu hoạch và xuất bán ếch đúng thời điểm. Thời gian tốt nhất là khoảng 2 tháng rưỡi. Nếu qua giai đoạn này ếch chậm lớn và đương nhiên sẽ tốn thức ăn hơn.

Cách cho ếch ăn để hạn chế ô nhiễm

Sau khi lựa chọn được loại thức ăn cho ếch phù hợp, bà con cần chú ý đến yếu tố tiếp theo, đó là cách cho ếch ăn. Cách cho ếch ăn ảnh hưởng trực tiếp đến ô nhiễm môi trường. Vì vậy, là người nông dân thông thái trong thời đại mới, hãy nắm bắt thật kỹ những phương tiện dưới đây. Vì thức ăn là cá rác Trước hết, đối với các nguồn thức ăn là cá tạp, tôm, tép, cua nhỏ, ốc… bà con cần lưu ý những điều sau trong cách cho ếch ăn hàng ngày:

Tránh sử dụng cá tạp đã bị ôi thiu. Thức ăn cá rác cho ếch cũng tùy theo thời gian sinh trưởng mà chọn kích cỡ cho phù hợp. Nếu cho ăn theo hình thức thả cá vào ếch, sau 2 giờ vớt số cá còn lại, đề phòng quá lâu ếch dễ bị bệnh đường ruột. Nên bỏ xác cá vào miếng xốp mịn rồi cho ếch nhái leo lên ăn sẽ vệ sinh hơn. Bởi vì thức ăn là cám Rồi nếu thức ăn cho ếch là cám công nghiệp thì về cơ bản phần vệ sinh chăn nuôi sẽ nhỉnh hơn cá tạp. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm ít nhiều vẫn còn đó. Và vì vậy, các nhà lai tạo vẫn phải rất cẩn thận khi cho những con ếch có cám đó. Cụ thể, bạn nên tham khảo các cách cho ăn sau:

Rải đều cám trong bể để ếch nào cũng ăn được. Sau khoảng 20 phút nếu khu vực bể thiếu cám thì nhớ rắc thêm để ếch ăn đều. Ngược lại, nếu sau 20 phút vẫn còn cám ở chỗ cũ thì từ ngày hôm sau, người dân nên lưu ý giảm dần lượng thức ăn cho đến khi tình trạng này được cải thiện. Điều này sẽ tránh lãng phí thức ăn.

chi phí thức ăn cho ếch

Phần cuối cùng để tham khảo hôm nay là chi phí thức ăn cho ếch. Một thực tế ai cũng biết là tùy theo nguồn thực phẩm mà mức chi phí cũng sẽ khác nhau. Hiện thức ăn dành riêng cho ếch chưa thực sự phong phú nên người nuôi cũng có sự lựa chọn. Tuy nhiên, một số cơ sở sản xuất cũng nỗ lực để cho ra tiếng ếch chất lượng. Giá giác chủ yếu phụ thuộc vào độ đạm của nó, độ đạm càng cao thì giá cám càng cao. Cụ thể loại 18% độ đạm thì giá khoảng 11.000 đồng/kg. Độ đạm tăng lên 26-28% thì giá cũng nhỉnh hơn, khoảng 12.000-12.500 đồng/kg.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Sữa đậu nành Fami có tốt không? Uống nhiều có bị vô sinh không?

Sữa đậu nành Fami là sản phẩm sữa hạt được yêu thích và sử dụng…

60 phút ago

10 loài cá lớn nhất thế giới

10. Cá nạng hải rạn san hôCá nạng hải rạn san hô (Manta alfredi) là…

7 giờ ago

Giải đáp: Bà bầu ăn hến được không?

Khi mang thai, chế độ ăn uống là vấn đề được mẹ bầu quan tâm…

13 giờ ago

Bột mì số 8 là gì? Bột mì số 8 làm bánh gì?

Với học viên bếp bánh buổi đầu, khi tiếp xúc nguyên liệu làm bánh -…

19 giờ ago

Top những món ăn ngon và nổi tiếng nhất của ẩm thực Thái Lan

Được mệnh danh “xứ sở chùa Vàng”, không chỉ có chùa chiền mà văn hóa…

1 ngày ago

Đường trong mạch nha là gì?

Sản phẩm Mạch nha chuẩn có hai thành phần chính đó là Gạo hoặc Nếp…

1 ngày ago