ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN ỨNG VIÊN

1. Dùng son hết hạn có sao không?

Câu trả lời là có. Bất kể đồ dùng nào hết hạn cũng đều xuống cấp hoặc hư hỏng. Còn đồ ăn, mỹ phẩm khi hết hạn sử dụng sẽ có những tác hại đáng kể đối với cơ thể chúng ta. Chưa nói đến việc chị em thường ăn uống khi chưa tẩy son và son sẽ đi theo thức ăn vào cơ thể chúng ta.

1.1. Màu son mất đi tính thẩm mỹ

Thứ nhất khi sử dụng son hết hạn thì thỏi son đã bị oxy hoá nên màu sắc bị biến đổi và khi bôi lên môi sẽ cho ra một màu bạn không mong muốn, thậm chí là rất xấu và loang lổ. Thỏi son có thể trở nên sậm màu hơn và không còn độ bám dính. Như vậy sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ vốn có của son, khiến bạn trở nên xấu xí hơn chứ không làm đẹp được như trước.

1.2. Môi dễ bị kích ứng và sưng viêm

Thứ hai, son khi đã hết hạn thì các chất trong son đã bị biến đổi có thể trở thành những tác nhân gây hại cho da môi. Bạn nào da nhạy cảm thì càng dễ bị kích ứng gây khô môi, bong tróc hoặc sưng viêm nếu nặng hơn. Vì thế, tốt nhất bạn nên sắm ngay một thỏi son mới trước khi da môi bị hỏng.

1.3. Nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn

Thứ ba, son khi hết hạn sẽ có chứa rất nhiều vi khuẩn độc hại, là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về phổi, tiêu hoá, dạ dày hoặc hô hấp. Vi khuẩn tích tụ lâu ngày sẽ trở thành mầm bệnh nguy hiểm. Môi và miệng là nơi vi khuẩn dễ dàng tiếp cận và đi vào cơ thể nhất. Chính vì thế nếu sử dụng son hết hạn bạn có nguy cơ cao mắc các bệnh do vi khuẩn gây ra.

2. Cách nhận biết son khi hết hạn

2.1. Nhận biết bằng mắt thường

2.1.1. Son bị biến đổi màu sắc

Những thỏi son hết hạn có thể dễ dàng nhận thấy qua mắt thường khi son bị đổi màu sang màu sắc khác. Có thể son bị sậm hơn hoặc nhạt hơn hay son có dấu hiệu thay đổi thành một màu hoàn toàn mới. Bạn nên quan sát kỹ mỗi khi đánh son để đảm bảo son vẫn còn hạn vì nhiều khi do không bảo quản kỹ mà son có thể bị hết hạn sớm hơn so với dự định.

2.1.2. Son xuất hiện nổi cục, vón cục

Tình trạng thứ hai là son thỏi bị nổi nốt chấm trắng, nổi cục hoặc son nước, kem thì bị mốc đen hoặc vón cục. Đây là lúc son đã bị mất hết phần dầu thực vật và độ kết dính không còn được như trước. Mà những nốt này đều là vết ẩm mốc tích tụ rất nhiều vi khuẩn gây hại nên bạn không thể tiếp tục sử dụng nữa nhé.

2.1.3. Son thỏi có dấu hiệu chảy nước

Tiếp theo, son thỏi nếu không được bảo quản và sử dụng đúng cách thì có thể xuất hiện tình trạng chảy nước khi chưa hết hạn sử dụng. Lý do là vì son được để trong môi trường ẩm thấp hoặc những nơi có nhiệt độ quá cao. Nếu bạn tô son khi trên môi có nhiều mồ hôi thì cũng có thể khiến cây son bị chảy nước hoặc nhiễm mốc. Nếu thấy son chảy nước cũng cần bỏ đi ngay vì nó đã bị hư hại rồi, cố chấp dùng sẽ nhận lấy hậu quả về thẩm mỹ và sức khoẻ.

2.2. Nhận biết bằng khứu giác

Cách nhận biết khác đó là bằng khứu giác. Bạn sẽ đưa cây son lên mũi ngửi thử, nếu có mùi lạ thì son đã hết hạn. Vì so bình thường sẽ có một mùi đặc trưng nhất định tạo ra sự quyến rũ cho đôi môi. Nếu son có mùi lạ hoặc mùi ẩm mốc thì không nên dùng nữa và tái chế nó đi nhé. Những mùi này rất khó chịu và dễ nhận ra nên bạn chỉ cần ngửi nhẹ thôi đừng hít quá nhiều tránh thu hút vi khuẩn vào cổ họng của mình.

2.3. Tính toán thời gian hết hạn

Ngoài ra, bạn có thể tự tính toán thời gian hết hạn của son. Mỗi dòng son sẽ có thời hạn sử dụng khác nhau, son thỏi khoảng 2 năm, son kem, son nước sẽ khoảng 1 năm sau khi mở nắp. Khi đi mua son, nhân viên tiếp thị mỹ phẩm cũng sẽ tư vấn về thời hạn cũng như cách bảo quản cho bạn nên bạn có thể tự mình tính toán hạn sử dụng.

Nhưng nếu bạn không bảo quản và sử dụng đúng cách thì cây son có thể hết hạn trước thời gian quy định. Vậy nên bạn cần quan sát những dấu hiệu hết hạn của son thường xuyên để kịp thời ngưng sử dụng, tránh được một số hậu quả đáng tiếc nhé.

3. Tận dụng tái chế son hết hạn

3.1. Dùng để lau các vết bẩn

Son hết hạn rồi thì bạn có thể dùng nó để lau các vết bẩn trên sàn nhà hoặc tường nhanh chóng. Có vết bẩn thì hãy thoa ít son lên rồi dùng khăn nhẹ nhàng lau vết bẩn rồi dùng khăn ẩm lau đến khi sạch bong thì thôi. Tuy nhiên bề mặt một số đồ vật sẽ dễ dám son và khó lau chùi nên chỉ dùng với những bề mặt nào mịn và bóng thôi nhé. Lưu ý khi bôi son xong thì nên đi rửa tay sạch sẽ vì vi khuẩn độc hại đang bám trên tay.

3.2. Dùng để đánh dấu đồ đạc

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng son hết hạn để đánh dấu trong may mặc hoặc làm đồ handmade khi hết phấn kẻ. Son khi dính trên vải có thể giặt sạch được bình thường. Khi bạn dọn dẹp hoặc lau chùi thì cũng có thể dùng son để đánh dấu những đồ vật cần cẩn thận, cần có cảnh báo chẳng hạn.

3.3. Dùng để làm son dưỡng

Một cách tái chế hữu ích của son hết hạn đó là chúng ta sẽ làm thành những hộp son dưỡng môi. Đây là một cách làm tuyệt vời nhưng tốn khá nhiều thời gian cũng như công sức. Nhưng đổi lại bạn có được những lọ son dưỡng xinh xắn và giúp cho da môi mềm mại hơn.

Xem thêm: Son dưỡng là gì? Bí quyết giúp bạn có đôi môi rạng ngời tươi sáng

Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Cạo thỏi son vụn ra cho vào một cái nồi (nếu là son nước, son kem thì chỉ cần vét hết ra) hoà với vaseline theo tỉ lệ 1:1.

Bước 2: Nấu đến khi tan chảy. Nhiệt độ sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn, nấm mốc nổi lên thì vớt ra ngoài.

Bước 3: Hỗn hợp tan chảy và hoạ trộn với nhau rồi thì chờ nguội một chút rồi đổ ra các hộp đựng nhỏ rồi chờ đông lại là chúng ta có những lọ son dưỡng có màu đẹp mắt rồi.

Mặc dù vậy nhưng chưa có chứng minh nào cho thấy việc đun tái chế son môi là không gây hại tới môi và sức khoẻ con người. Vậy nên admin không khuyến khích bạn tái chế kiểu này mà chỉ nên tận dụng vào những việc khác. Nếu muốn làm son dưỡng thì nên dùng thỏi son còn hạn hoặc hết hạn nhưng không xuất hiện các hiện tượng như ở phần 2 nhé.

Tóm lại, dùng son hết hạn chắc chắn là có sao và thậm chí bị hậu quả nặng nên chị em đừng cố chấp, tiếc của mà dùng son hết hạn nhé. Qua đây, vieclam123.vn đã giúp bạn tìm hiểu được câu hỏi dùng son hết hạn có sao không và trả lời được một số câu hỏi liên quan. Hy vọng đây là những tips nhỏ hữu ích đối với việc làm đẹp của bạn.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

5 giờ ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

11 giờ ago

Công dụng của ngò rí khiến ai cũng bất ngờ

Công dụng của ngò rí có thể nói là vô vàn đối với sức khỏe.…

17 giờ ago

Tín dụng xanh: Xu hướng phát triển kinh tế bền vững 04/07/2017 14:05:00 3301

Đứng trước những thách thức to lớn từ hậu quả của biến đổi khí hậu,…

23 giờ ago

Calo là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên bao bì hàng hóa, thực…

1 ngày ago

Những sai lầm tai hại khi ăn cà chua có thể khiến bạn ngộ độc, suy giảm chức năng thận

Công dụng chữa bệnh của cà chua Trong thành phần của cà chua có chứa…

1 ngày ago