Uống nước vỏ bưởi có tác dụng gì?

Vỏ bưởi được biết đến là loại nguyên liệu với rất nhiều công dụng như: Chống rụng tóc, trị gàu, chống lão hóa, nhiều vitamin mà không chứa các loại chất béo nên được dùng để giảm mỡ thừa, thanh lọc cơ thể,… Vậy uống nước vỏ bưởi có hại không và cách uống nước vỏ đúng là gì?

Công dụng của vỏ bưởi

Uống nước vỏ bưởi có tác dụng gì? Tinh chất có trong vỏ bưởi có thực sự tốt hay không? Dưới đây là các công dụng nổi trội của vỏ bưởi đối với cơ thể con người.

Dưỡng tóc, trị rụng tóc

Vỏ của bưởi có chứa vitamin A, C… nên công dụng nổi bật của chúng là hỗ trợ dưỡng và trị tóc rụng. Chính vì vậy, vỏ bưởi được xem là một biện pháp cải thiện tình trạng tóc thưa thớt, dễ gãy rụng vô cùng hiệu quả từ xưa đến nay.

Cách dùng vỏ của quả bưởi để dưỡng tóc được thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần đun vỏ bưởi trong 10 đến 15 phút rồi dùng nước để gội đầu. Để phát huy tối đa công dụng của vỏ bưởi, nên gội từ 3 đến 4 lần mỗi tuần. Hương thơm của bưởi không những mang lại sự dễ chịu mà còn giúp thư giãn sau một ngày làm việc vất vả.

Đối với hệ hô hấp

Công dụng đầu tiên mà vỏ bưởi mang lại chính là hỗ trợ điều trị tình trạng về đường hô hấp đối với người lớn lẫn trẻ em nhờ vào một số thành phần dược liệu có trong vỏ bưởi.

Nếu có triệu chứng ho, gắt cổ hoặc viêm họng, hãy dùng 50g vỏ bưởi thái nhỏ rồi mang đi phơi khô, đun sôi cùng với 100ml nước. Uống nước vỏ bưởi vài lần mỗi ngày giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Dưỡng da

Trong vỏ bưởi có chứa khá nhiều hợp chất có lợi như pectin, naringin, men peroxidaza, đường ramnoza, amylase, hesperidin, vitamin A, C. Những hoạt chất này làm vỏ bưởi trở thành một loại nguyên liệu tốt cho việc làm đẹp da, hỗ trợ giảm sự xuất hiện nếp nhăn hoặc tàn nhang.

Bên cạnh đó, chiết xuất được lấy từ vỏ bưởi còn hỗ trợ trị mụn và loại bỏ dầu thừa trên da mặt, cân bằng độ pH cho làn da.

Chữa hôi miệng

Tinh dầu và vitamin C được lấy từ trong vỏ bưởi không chỉ được ứng dụng vào quá trình làm đẹp mà còn là thành phần có khả năng giúp bạn đánh tan tình trạng hôi miệng.

Để cảm nhận được công dụng của vỏ bưởi đối với việc chăm sóc sức khỏe răng miệng, bạn cần phơi khô vỏ bưởi, đun sôi cùng nước có hòa 1 thìa cà phê muối ăn. Dùng nước này để súc miệng mỗi ngày 2 lần giúp bạn không còn bị triệu chứng hơi thở có mùi.

Giảm mỡ trong máu

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, bên trong thành phần vỏ bưởi có chứa hàm lượng tinh dầu và hoạt chất flavonoid neohesperidin, loại hợp chất này có khả năng giúp chống oxy hóa tốt. Ngoài ra, flavonoid còn hỗ trợ bảo vệ các tế bào gan, mật và giảm cholesterol cũng như giảm thiểu hấp thụ cholesterol xấu.

Ngừa táo bón

Vỏ bưởi cũng có thể mang lại công dụng giúp ngăn ngừa bệnh táo bón rất công hiệu. Khi gặp vấn đề về táo bón, bạn chỉ cần lấy khoảng 12g vỏ bưởi và nấu lấy phần nước uống, hàm lượng chất xơ từ nguyên liệu vỏ bưởi sẽ hỗ trợ quá trình bài tiết diễn ra suôn sẻ, thuận lợi hơn.

Uống nước vỏ bưởi có hại không?

Vỏ bưởi có rất nhiều hoạt chất mang lại tác dụng tốt đối với sức khỏe. Nếu bạn uống nước vỏ bưởi đúng và đủ thì mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là hiệu quả giảm cân nhanh chóng và an toàn. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng uống nước quá nhiều, hoặc sai cách sẽ không tốt cho sức khỏe, cụ thể là:

  • Những đối tượng người mắc bệnh về đường tiêu hóa, nếu uống nước vỏ bưởi trước bữa ăn sẽ khiến cơ thể có các triệu chứng như ruột cồn cào, khó chịu.
  • Uống quá nhiều nước vỏ bưởi có thể gây ra tình trạng ức chế enzym CYP3A4, chất enzym này có khả năng chuyển hóa axit thành mỡ làm gia tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.
  • Bưởi là loại cây ăn trái, nên trong vỏ bưởi cũng có thể có thuốc trừ sâu, nếu bạn không biết cách chế biến, làm sạch thuốc trừ sâu thì có thể vô tình đưa lượng thuốc đó vào cơ thể. Bạn đầu có thể chưa có dấu hiệu gì bất thường nhưng dần dần sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
  • Khi nấu nước vỏ bưởi chưa chín khiến axit trong vỏ bưởi chưa được chuyển hóa hết sẽ làm tổn hại đến sức khỏe của dạ dày.

Cách uống nước vỏ bưởi hiệu quả

Lưu ý một số vấn đề sau để uống nước vỏ bưởi mang đến hiệu quả:

  • Trước bữa sáng, trưa và tối khoảng 30 phút bạn nên uống 200 – 300ml nước vỏ bưởi. Ngoài ra, có thể uống thay nước khi khát.
  • Tránh uống nước vỏ bưởi trước khi đi ngủ.
  • Nếu như đang trong thời gian điều trị bệnh lý và có uống thuốc thì trước khi uống bưởi bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ.

Hy vọng những thông tin về uống nước vỏ bưởi trên đây đã giúp bạn có thêm nhiều phương pháp để chăm sóc cơ thể tốt hơn. Công dụng của vỏ bưởi rất đa dạng, có thể được ứng dụng nhiều mục đích khác nhau như làm tinh dầu hay dưỡng tóc.

Cẩm Ly

Nguồn: Hellobacsi

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

1 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

7 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

13 giờ ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

19 giờ ago

Công dụng của ngò rí khiến ai cũng bất ngờ

Công dụng của ngò rí có thể nói là vô vàn đối với sức khỏe.…

1 ngày ago

Tín dụng xanh: Xu hướng phát triển kinh tế bền vững 04/07/2017 14:05:00 3301

Đứng trước những thách thức to lớn từ hậu quả của biến đổi khí hậu,…

1 ngày ago