Ăn hạt macca có tác dụng gì? Những lợi ích sức khỏe của hạt macca

Hạt mắc ca được đánh giá cao trong các loại hạt nhờ vào giá trị dinh dưỡng nổi bật của nó. Vậy ăn hạt macca có tác dụng gì tốt cho cơ thể mà được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin về loại hạt này và những cách ăn hạt mắc ca phổ biến qua bài viết sau nhé.

Ăn hạt macca có tác dụng gì?

Hạt macca có xuất xứ từ nước Úc, được đánh giá là một trong những loại hạt ngon và có giá thành đắt trên thế giới hiện nay. Sở dĩ hạt macca được chào bán với giá cao là nhờ hàm lượng dinh dưỡng giàu có từ loại hạt này.

Macca là loại hạt chứa ít đường và carbs, nhưng lại giàu chất xơ và các chất chống oxy hoá. Trong hạt macca có thể dễ dàng tìm thấy các dưỡng chất sau: Chất đạm, chất béo tốt, vitamin E, mangan, thiamin, đồng. Vậy cụ thể ăn hạt macca có tác dụng gì với cơ thể?

Hạt macca có xuất xứ từ nước Úc

Giảm mắc bệnh tim mạch

Ăn hạt macca có tốt không? Thường xuyên ăn hạt macca sẽ giúp ngừa bệnh mạch vành. Bổ sung hạt macca trong chế độ ăn hằng ngày giúp giảm mức cholesterol toàn phần và LDL. Ngoài ra chúng còn giúp chống viêm và stress oxy hóa.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Người mắc chứng tiểu đường tuýp 2 có thể kiểm soát tốt lượng đường trong máu hơn nếu ăn hạt macca thường xuyên. Loại hạt này cải thiện đường huyết do chứa nhiều chất xơ, chất béo không bão hoà đơn và các chất dinh dưỡng khác.

Hỗ trợ tiêu hoá

Chất xơ hoà tan trong hạt macca sẽ hoạt động giống như prebiotic để nuôi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Vậy nên ăn hạt macca có thể giảm các hội chứng ruột kích thích. Bên cạnh đó, do hàm lượng chất xơ và protein cao nên ăn hạt macca sẽ làm bạn no lâu, không cảm thấy đói từ đó hạn chế ăn vặt, tránh tăng cân.

Duy trì làn da sáng khỏe

Lượng axit palmitoleic tự nhiên trong cơ thể theo thời gian sẽ mất đi. Axit palmitoleic có trong hạt macca có thể giúp thúc đẩy quá trình lành da và củng cố màng tế bào da, giữ ẩm cho da. Axit palmitoleic còn giúp làm chậm sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa da thường thấy như nếp nhăn hay đốm nâu.

Ăn hạt ca như thế nào cho đúng cách?

Sau khi đã biết ăn hạt macca có tác dụng gì cho sức khoẻ thì bạn cần tìm hiểu về cách ăn loại hạt này sao cho khoa học. Bởi không có loại thực phẩm nào hoàn toàn tốt khi ăn quá nhiều hoặc chế biến sai cách. Nếu ăn quá nhiều hạt macca sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa, cũng như lãng phí phần dinh dưỡng cơ thể không kịp hấp thu.

Trong 100 gram hạt macca sẽ cung cấp cho cơ thể 718 calo, đây là lượng calo có thể đáp ứng nửa ngày cho người có thể trạng bình thường. Vậy nên các chuyên gia khuyến cáo chỉ ăn 28 gram hạt macca (khoảng 10 – 12 hạt) mỗi ngày. Khẩu phần này sẽ cung cấp 200 calo cho cơ thể của bạn.

Ăn hạt macca quá nhiều gây khó tiêu

Ăn hạt macca quá nhiều sẽ làm bạn gặp phải một số tác dụng phụ như sau:

  • Khó tiêu, chướng bụng: Nếu ăn nhiều hạt macca có thể khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu. Lượng axit béo trong hạt sẽ khiến bạn chướng bụng. Chưa kể chính chất xơ trong hạt macca nếu ăn quá nhiều có thể gây táo bón.
  • Gây dị ứng: Nếu bạn bị dị ứng với đậu phộng, hạnh nhân hay hạt óc chó thì khả năng cao bạn cũng bị dị ứng macca. Vậy nên nếu là lần đầu dùng macca bạn hãy ăn chúng với số lượng nhỏ, nếu bị mẩn đỏ hay ngứa thì không nên tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên tốt nhất nếu bạn thuộc nhóm người hay dị ứng thực phẩm thì không nên ăn hạt macca.
  • Tăng cân: Nhiều người nghĩ rằng ăn hạt như hạt macca sẽ giảm cân hiệu quả. Điều này chỉ đúng khi bạn ăn với số lượng phù hợp. Thực tế nếu với 1,5 chén hạt macca là bạn đã nạp vào cơ thể 475 calo. Đây là mức năng lượng tiêu chuẩn cho một bữa ăn. Vậy nên nếu tiếp tục bổ sung thêm các thực phẩm khác thì nguy cơ tăng cân là rất cao.

Ngoài việc quan tâm đến số lượng hạt phải ăn hằng ngày thì bạn cũng nên biết thời gian nào là lúc thích hợp để bổ sung loại hạt này cho cơ thể. Theo các chuyên gia thì ăn hạt vào lúc 6 giờ đến 9 giờ là tốt nhất bởi đây là lúc ruột non hấp thụ tốt chất dinh dưỡng nhất.

Cách chế biến hạt macca cho bữa ăn hàng ngày

Sau khi tìm hiểu hạt macca có tác dụng gì, bạn nên bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày để tăng cường sức khỏe. Vậy bạn có thể chế biến hạt macca như thế nào để luôn cảm thấy ngon miệng?

Trên thực tế, cách ăn hạt mắc ca phổ biến nhất vẫn là thưởng thức hạt ngay khi vừa tách vỏ. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo cách nướng hạt macca để tăng cảm giác bùi béo của loại hạt này. Đây có thể là một món ăn vặt của bữa phụ trong mỗi ngày nhé!

Hạt macca có thể chế biến thành sữa

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chế biến sữa macca cho cả gia đình cùng thưởng thức, giúp bạn không cảm thấy ngán khi ăn quá nhiều macca. Hương vị của sữa macca khá đặc biệt và được nhiều người yêu thích. Loại hạt này cũng được sử dụng trong các món bánh để tăng hương vị béo ngậy, mọi người hãy tham khảo thêm các công thức làm bánh và thực hiện.

Khi sử dụng hạt macca, bạn nên bảo quản trong tủ lạnh với điều kiện nhiệt độ phù hợp. Bởi vì hạt macca có thể bị ôi, hỏng khi để trong điều kiện nhiệt độ phòng. Tốt nhất, bạn nên sử dụng trong vòng 2 tháng kể từ khi xé bịch để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng, độ tươi ngon của hạt macca.

Vậy ăn hạt macca có tác dụng gì? Có thể thấy, hạt macca đem lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn với một lượng vừa phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng lành mạnh để bảo vệ cơ thể tốt nhất.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

3 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

8 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

15 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

20 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

1 ngày ago