Kha tử ngâm mật ong có thể chữa bệnh gì?

Quả kha tử được coi là một loại thảo dược có khả năng chữa được nhiều bệnh. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh những thành phần của loại dược liệu này có tác dụng các bệnh về hô hấp và tiêu hoá. Kha tử ngâm mật ong sẽ đem đến tác dụng thần kỳ khiến bạn phải kinh ngạc.

Tác dụng của kha tử ngâm mật ong

Theo y học cổ truyền, quả kha tử có vị đắng, tính bình, hơi hăng, có tác dụng nhuận tràng. Vì vậy, kha tử được dùng để chữa nhiều bệnh, có tác dụng liễm phế chỉ khái và sáp tràng chỉ tả.

Trong khi đó, mật ong là chất làm ngọt tự nhiên, vị ngọt dịu, là nguyên liệu giàu chất chống oxy hóa và có đặc tính kháng khuẩn cực kỳ có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, mật ong thường được sử dụng để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Sự kết hợp giữa mật ong và quả kha tử mang đến những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Theo các nghiên cứu lâm sàng của y học hiện đại đã chứng minh tác dụng chữa bệnh của các hoạt chất trong kha tử. Sau đây là một số bệnh mà kha tử ngâm mật ong có thể hỗ trợ điều trị.

Trị các bệnh về đường hô hấp

Một tác dụng khác của kha tử ngâm mật ong là khả năng chữa các bệnh về đường hô hấp khác như viêm họng, ho do cảm lạnh, cảm cúm, viêm amidan,… Hoạt chất trong quả kha tử và mật ong có tác dụng chữa bệnh hiệu quả hơn thuốc Tây.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kha tử chứa alloyl có tác dụng kháng virus rất mạnh. Đặc biệt, các loại virus làm suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể và gây ra các bệnh về đường hô hấp đều có chữa được bằng kha tử ngâm mật ong.

Ngoài virus, vi khuẩn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về đường hô hấp. Quả kha tử còn chứa một lượng lớn tamin, đây là chất có hoạt tính kháng khuẩn mạnh với nhiều loại axit galic, axit luteolic, axit egalic, axit chebulic,…

Với những thành phần dược tính kể trên, kha tử được xem như một loại kháng sinh tự nhiên, an toàn với khả năng ức chế và diệt khuẩn cực tốt. Từ đó, khả tử ngâm mật ong trở thành phương thuốc giúp giảm nhanh các cơn ho, viêm họng, viêm amidan, sốt,… do vi khuẩn gây ra.

Kha tử trị ho là một trong những tác dụng nổi bật của loại quả này

Chữa ho

Nhiều người đã sử dụng kha tử để trị các cơn ho khan, ho đờm, khản giọng với hiệu quả nhanh chóng. Bạn ngậm quả kha tử cho đến khi không còn vị chát. Nếu cơn ho chưa cải thiện, hãy ngậm thêm một quả nữa.

Tuy nhiên, nhiều người không chịu được vị cay nồng, đắng của kha tử nên ngâm kha tử với mật ong. Nghiên cứu cho thấy hoạt chất polysaccharid có trong trái kha tử giúp giảm ho rõ rệt. Tác dụng dược lý của hoạt chất này không thua kém gì thuốc điều trị ho. Do đó, sử dụng kha tử ngâm mật ong, bạn sẽ thấy triệu chứng ho thuyên giảm dần.

Chữa các bệnh về tiêu hoá

Quả kha tử có vị đắng, cay, tính bình kết hợp với mật ong trở thành bài thuốc nhuận tràng, giảm đầy hơi, khó tiêu, táo bón, rối loạn tiết niệu,…

Người bị viêm đại tràng có thể dùng kha tử mật ong thường xuyên để giảm đau. Ngoài ra, thành phần terchebin và chebutin còn có tác dụng chống co thắt cơ trơn nên hỗ trợ điều trị co thắt dạ dày, ruột khá hiệu quả.

Quả kha tử có vị đắng, cay, tính bình kết hợp với mật ong trở thành bài thuốc hỗ trợ chữa bệnh về tiêu hoá

Phòng ngừa ung thư

Một trong những công dụng không thể không nhắc tới của quả kha tử ngâm mật ong đó là phòng ngừa ung thư. Vì nhân quả kha tử đã được chứng minh là chứa 3 – 7% chất nhờn màu vàng trong suốt với các thành phần như axit palmic, oleic và linoleic. Ngoài ra, các hợp chất chebulanin có khả năng phòng chống ung thư. Vì vậy, sử dụng kha tử ngâm mật ong sẽ ngăn ngừa hiệu quả các bệnh ung thư nguy hiểm.

Cách ngâm kha tử với mật ong

Với nhiều tác dụng thần kỳ trong phòng và chữa bệnh, kha tử ngâm mật ong trở thành bài thuốc nên có trong mỗi gia đình. Với cách làm đơn giản và có thể bảo quản lâu dài để sử dụng khi cần thiết. Cách ngâm kha tử với mật ong có thể là như sau:

Nguyên liệu:

  • 1 lít mật ong nguyên chất;
  • 400 – 500g kha tử khô.

Cách làm:

  • Nếu chọn kha tử tươi, thì nên chọn những quả già, vỏ màu vàng, thịt quả chắc, tuyệt đối không lấy quả non. Trước khi ngâm, cần rửa sạch kha tử, để ráo nước, sao sơ trên bếp. Sau đó, xay nhuyễn, loại bỏ hạt và bỏ vỏ.
  • Nếu bạn dùng kha tử khô, chỉ cần sử dụng vỏ đã được tách hạt để ngâm.
  • Cho quả kha tử đã sấy khô vào lọ thủy tinh. Sau đó đổ mật ong nguyên chất ngập quả kha tử đậy nắp, ngâm trong 1 tháng là có thể sử dụng.

Cách dùng kha tử ngâm mật ong đúng cách

Chuẩn bị một hũ kha tử ngâm mật ong trong nhà giúp bảo vệ sức khỏe vào mùa lạnh khá tiện lợi. Đây là một phương thuốc an toàn và tự nhiên, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, nhưng điều quan trọng là sử dụng đúng cách với liều lượng vừa đủ.

  • Đối với trẻ từ 1 – 6 tuổi, pha 1 muỗng mật ong với nước ấm, uống ngày 2 – 3 lần.
  • Đối với trẻ em từ 6 tuổi trở lên và người lớn, nên pha 1 muỗng mật ong với nước ấm ngày uống 3 – 5 lần.
  • Để điều trị hiệu quả và nhanh hơn, người lớn có thể kết hợp uống và ngậm quả kha tử trong 10 – 15 phút. Vì kha tử có vị đắng và hăng nên trẻ nhỏ thường không thích. Ở trẻ lớn hơn, phương pháp này có thể được sử dụng để nhanh chóng khỏi bệnh.
Quả kha tử trị ho là một trong những nguyên liệu đã được ông bà sử dụng từ xa xưa

Những lưu ý khi dùng kha tử ngâm mật ong

Y học cổ truyền và nghiên cứu y học hiện đại đã công nhận tác dụng chữa bệnh của kha tử ngâm mật ong. Chỉ cần kiên trì sử dụng sẽ thấy hiệu quả. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cũng nên lưu ý một số điều sau:

  • Người thể trạng nhiệt, không nên dùng mật ong để chữa bệnh.
  • Những người bị ho, viêm họng do viêm phổi hoặc cảm lạnh, táo bón không nên dùng mật ong chữa bệnh.
  • Kha tử ngâm mật ong an toàn cho bà bầu vượt qua các triệu chứng ho, cảm cúm, viêm họng,…
  • Trẻ nhỏ có thể sử dụng kha tử ngâm mật ong pha nước ấm để bảo vệ đường hô hấp, tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch cho trẻ.
  • Đối với trẻ trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi thì không nên cho dùng mật ong vì có thể gây kích ứng, rối loạn tiêu hoá,…

Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích về tác dụng, cách ngâm, sử dụng kha tử ngâm mật ong một cách hiệu quả nhất.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

4 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

10 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

16 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

22 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

1 ngày ago