Cách làm nước xí muội ngâm giải khát mùa hè

Cách làm nước xí muội ngâm giải khát mùa hè chắc hẳn được nhiều quan tâm nhất là khi thời tiết oi nóng. Xí muội hay còn gọi là ô mai ở miền Bắc được coi là một vi thần thuốc trong nền y học cổ truyền của một số đất nước như: Trung Quốc hay Việt Nam.

Xí muội được chế biến từ nhiều loại quả cây phổ biến nhất là các loại quả: chanh, me, mận, cóc, đào, sấu, quất…Với những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm chị em hãy tham khảo những công thức sau đây để có thể làm thành công nước xí muội ngâm cho cả gia đình nhé.

Cách làm nước xí muội ngâm đơn giản tại nhà

Xí muội ngoài việc dùng để làm các món ăn vặt thì nó có rất có ích trong việc ngâm để làm nước giải khát. Một ly nước xí muội thanh mát cùng với đá chắc chắn sẽ đem lại cho bạn cảm giác sảng khoái đến bất tận vào những ngày hè nóng nực.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Xí muội: 1 kg

– Đường: 1 kg

– Gừng: 3 củ

– Muối: 2 thìa

Cách thực hiện

– Đầu tiên, bạn cần sơ chế xí muội bằng cách rửa sạch, gọt vỏ sau đó ngâm với nước muối. Dùng dao nhỏ khía xung quanh

– Tiếp theo đun sôi một nồi nước rồi cho xí muội vào khoảng 10 phút thì vớt để ra rổ để ráo

– Sau đó cho một nửa (500g) xí muội vào một cái bình hoặc chậu to, đổ thêm 500g đường vào trộn đều hỗn hợp. Sau đó tiếp tục đổ 500g xí muội còn lại vào rồi đổ nốt nửa đường còn lại vào trộn đều. Đậy kín nắp để qua đêm 1 ngày để đường tan chảy thành nước

– Sau 1 ngày khi đường đã tan chảy hết thì chắt hết phần nước đường ra chảo cho thêm vào 2 thìa muối sau đó đun sôi lên. Cho 3 củ gừng cắt lát mỏng vào nấu cùng để dậy mùi thơm. Đun hỗn hợp nước xí muội tầm 3- 5 phút đến khi nước sôi thì có thể tắt bếp.

– Chuẩn bị lọ thủy tinh hoặc bình nhựa sạch phơi khô sau đó cho tất cả xí muội vào.

– Khi đã tắt bếp chờ nước đã nấu nguội thì đổ vào bình đựng xí muội, ngâm trong khoảng 4 đến 5 ngày là có thể dùng.

Như vậy chỉ với những bước làm đơn giản là bạn đã có thể ngâm một bình xí muội để giải khát cho những ngày hè nắng nóng rồi đó. Vị chua chua của xí muội kết hợp với vị ngọt thanh của đường tạo nên một thức uống vô cùng tuyệt vời cho những ngày hè nóng nực.

Cách làm các món khác từ xí muội

Ngoài việc làm nước xí muội ngâm thì bạn cũng có thể chế biến xí muội thành nhiều món ăn khác cũng không kém phần hấp dẫn cho cả gia đình. Cùng tham khảo một số cách làm các món đơn giản từ xí muội dưới đây:

Xí muội mơ khô

• Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– 400g mơ, nên chọn quả tươi, không quá chín

– 150 muối trắng

– 250g đường trắng

– 10g gừng tươi

• Cách làm

– Rửa sạch mơ và để ráo nước, sau đó đem phơi nắng ngoài trời để mơ héo lại. Gừng tươi rửa sạch, cạo vỏ và giã nhỏ. Trộn đều hỗn hợp gừng, đường và muối lại với nhau.

– Mơ đã héo thì cho vào 1 chiếc lọ thủy tinh to. Để quả mơ được thấm gia vị tốt hơn, bạn nên cho lần lượt 1 lớp quả mơ sau đó đến một lớp hỗn hợp muối đường và gừng.

– Sau khi đã đầy lọ thủy tinh thì ngâm mơ như vậy trong thời gian 3 ngày 3 đêm. Khi đủ thời gian, mang mơ ra phơi trong bóng mát cho tới khi da quả mơ săn lại.

– Khi da quả mơ săn lại, bạn tiếp tục ngâm như lần ngâm trước đó khoảng 3 đến 4 lần nữa.

– Lặp đi lặp lại quá trình này, cho đến khi bề mặt quả mơ phủ một lớp dính đều các hạt muối gừng và đường là bạn đã hoàn thành món xí muội mơ khô.

Nước tắc xí muội

• Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Tắc(quất): 200g

– Xí muội khô: 3 trái

– Mật ong: 40ml

– Muối: 10g

– Đường: 200g

• Cách thực hiện

– Đầu tiên bạn cần cắt đôi quả tắc, vắt lấy nước cốt (chú ý bỏ hết hạt) rồi bảo quả vào trong tủ lạnh. Đối với vỏ tắc thì thái thành các sợi nhỏ.Sau đó ngâm vào trong chậu nước muối khoảng 4h. Sau 4h thì vớt ra rổ để ráo nước.

– Sau khi đã sơ chế xong hết các nguyên liệu thì bạn sẽ cho hỗn hợp nước tắc và 200g đường vào nồi đun sôi. Khuấy đều hỗn hợp để đường có thể tan mà không bị đọng dưới đáy. Khi hỗn hợp đã sôi được một lúc thì cho vỏ tắc và mật ong vào nồi đun sôi cùng đến khi hỗn hợp sền sệt thì có thể tắt bếp. Sau đó bắc ra múc ra bát to hoặc bình thủy tinh để nguội rồi cho vào tủ lạnh bảo quản.

– Pha 150ml nước lọc với 3 thìa hỗn hợp tắc khuấy đều (tùy theo khẩu vị mỗi người mà bạn có thể cho nhiều hay ít nước nhé). Bạn có thể cho thêm 1 vài viên đá cùng chút vỏ tắc vào uống cùng.Cho thêm 3 trái xí muội vào và thưởng thức.

Như vậy chỉ với cách làm đơn giản bạn đã có cho mình một ly nước tắc xí muội vô cùng thanh mát rồi đúng không. 1 ly nước tắc xí muội sẽ giúp thanh lọc cơ thể và giải nhiệt trong những ngày hè nóng nực.

Cách làm nước xí muội ngâm đơn giản tại nhà với những nguyên liệu dễ kiếm trên chắc hẳn sẽ không còn quá khó với các chị em nữa. Trên đây, là những thông tin về cách làm nước xí muội ngâm cùng với một số thức uống khác được làm từ xí muội hy vọng sẽ giúp ích cho mọi người. Chúc các bạn thực hiện thành công thức uống giải khát thơm ngon này.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

5 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

11 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

17 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

23 giờ ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

1 ngày ago

Công dụng của ngò rí khiến ai cũng bất ngờ

Công dụng của ngò rí có thể nói là vô vàn đối với sức khỏe.…

1 ngày ago