Cách trị bỏng ớt và những lưu ý cần biết khi điều trị

Vì vậy bạn cần phải biết các cách trị bỏng ớt tránh gây tổn thương cho da, để lại hậu quả nghiêm trọng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các cách trị bỏng ớt an toàn và nhanh chóng. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết!

Bỏng ớt là gì?

Vì sao ớt lại gây ra bỏng?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất capsaicin có trong ớt là nguyên nhân gây ra cảm giác bỏng ớt, cũng như làm tăng hương vị cay nồng cho món ăn. Vì tính chất kích thích và gây nóng rát mạnh của nó, chất này thường được sử dụng làm thành phần của bình xịt hơi cay.

Do bản chất capsaicin là một chất dầu, vì vậy bạn có thể sử dụng các chất tẩy rửa để loại bỏ nó, tuy nhiên cần áp dụng tùy vào từng vùng bị bỏng ớt.

Lưu ý: Nếu bị bỏng ớt, không nên dùng nước để làm dịu vì điều này sẽ làm cho capsaicin lan rộng ra các vùng xung quanh khiến tình trạng càng trở nên tồi tệ hơn.

Bỏng ớt có gây hậu quả nghiêm trọng không?

Bỏng ớt thường không gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nhưng nếu xử lý kịp thời sẽ giảm thiểu đau rát. Ngược lại nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách, bỏng ớt có thể dẫn đến các biến chứng như viêm da, sạm da hoặc bị nhiễm trùng.

Bài viết này sẽ cung cấp một số cách trị bỏng ớt nhanh chóng bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên nếu bạn bị bỏng ớt nghiêm trọng, cần đến trung tâm y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Các cách trị bỏng ớt bạn nên tham khảo

Trị bỏng ớt ở miệng

Bạn có thể chữa cay ớt ở miệng bằng sữa lạnh. Các chất béo và dầu có trong sữa sẽ giúp hòa tan capsaicin có trong ớt.

  • Ngậm một ngụm sữa lạnh trong vài phút.
  • Thoa sữa lạnh lên vùng da bị bỏng ớt.
  • Thấm sữa lên khăn và đắp lên vùng da bị bỏng để tăng hiệu quả.

Các loại dầu thực vật như dầu dừa, dầu olive hoặc dầu thực vật đều là những nguyên liệu phổ biến trong nhà bếp. Chúng có chứa chất béo và dầu, khi tiếp xúc với ớt cay, chất béo và dầu trong các nguyên liệu này sẽ phân hủy nhiệt giúp giảm cơn đau và bỏng do ớt cay gây ra.

Ngoài ra, ăn một số loại rau củ như dưa chuột hay sôcôla hoặc ngâm một lát chanh nhỏ sẽ giúp giảm cơn đau và bỏng trong miệng hiệu quả khi bị bỏng ớt cay.

Trị bỏng ớt ở tay

Có một số cách đơn giản bạn có thể áp dụng để giảm đau và làm dịu vùng da bị bỏng ớt nhanh chóng:

  • Dùng nước rửa bát: Nước rửa bát có khả năng biến đổi capsaicin thành muối tan trong nước, do đó bạn có thể rửa vết bỏng bằng nước rửa chén.
  • Dùng cồn: Dầu ớt cay và capsaicin (chất gây ra cảm giác bỏng) có khả năng hòa tan trong cồn. Bạn có thể xoa dịu vùng da bị bỏng bằng cồn.
  • Ngâm vùng da bị bỏng ớt vào bát sữa lạnh: Bạn có thể cho vài viên đá vào bát sữa để làm dịu vùng da bị bỏng. Bạn cũng có thể thêm bột mì vào hỗn hợp để thoa lên vùng da bị bỏng.
  • Sử dụng dầu thực vật và vaseline: Dầu thực vật có khả năng hòa tan capsaicin, bạn có thể sử dụng dầu ăn hoặc dầu olive để làm dịu vết bỏng. Thoa dầu lên vùng da bị bỏng trong khoảng 1 phút, sau đó rửa sạch lại da với xà phòng và nước sạch. Vaseline với thành phần dầu cũng có khả năng tương tự dầu thực vật làm dịu vết bỏng do ớt.
  • Sử dụng giấm: Ngâm vùng da bị bỏng ớt trong giấm pha loãng sẽ giúp loại bỏ dầu capsaicin. Các loại thực phẩm có chứa chất axit như chanh, cà chua cũng có thể làm dịu vết bỏng.
  • Sử dụng rượu hoặc bột baking soda: Rượu và baking soda có thể giảm đau bỏng rát ở tay. Sau khi thực hiện xong, bạn có thể ngâm tay trong sữa lạnh để điều trị dứt điểm cơn bỏng.
  • Sử dụng đá lạnh: Chườm miếng đá lạnh hoặc lăn viên đá lạnh nhẹ nhàng lên vùng da bị bỏng để giảm đau rát. Thực hiện vài lần như vậy có thể giảm đau rát hiệu quả.
  • Sử dụng bã trà: Bã trà có thể giảm đau và làm dịu vùng da bị bỏng tạm thời.
  • Sử dụng gel nha đam: Tương tự như tình trạng da bị cháy nắng, bạn có thể bôi một ít gel lô hội lên vùng da bỏng ớt. Tinh chất lô hội sẽ giúp tăng lưu thông máu, làm mát và làm dịu cơn bỏng rát tạm thời trên da.

Trị bỏng ớt ở mắt

Khi tiếp xúc với ớt, cảm giác cay mắt là điều khó tránh khỏi. Để giảm thiểu cảm giác này, bạn có thể thực hiện những điều sau:

  • Tránh chạm tay vào mắt ngay từ đầu khi bắt đầu cắt thái ớt.
  • Nếu đã bị cay mắt, có thể dùng miếng bông tẩy trang thấm sữa và chườm quanh mắt để giảm cảm giác bỏng rát. Tuy nhiên, nếu cảm giác bỏng rát không dịu xuống sau một thời gian, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Mắt ngay vì có khả năng ảnh hưởng đến thị lực của bạn.

Lưu ý: Thực hiện các biện pháp trị bỏng ớt ngay sau khi da bạn tiếp xúc trực tiếp với ớt gây đau, rát để đạt được hiệu quả nhanh chóng và không gây tổn thương trầm trọng cho da. Nếu bạn bị bỏng ớt nặng hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ và điều trị kịp thời.

Một số lưu ý tránh tình trạng bỏng ớt

  • Cách phổ biến nhất để tránh bị bỏng rát khi tiếp xúc với ớt là đeo găng tay.
  • Sau khi sử dụng ớt cần rửa sạch tay và các dụng cụ nấu ăn với nước hoặc các dụng dịch tẩy rửa.
  • Để hạn chế nguy cơ bị bỏng ớt, nên tránh dùng tay chạm vào các bộ phận khác trên cơ thể.
  • Nếu vết bỏng ớt trở nên nghiêm trọng hơn hoặc kéo dài thì cần gặp bác sĩ để được xử trí kịp thời.

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích về cách trị bỏng ớt. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho bạn đọc có thể áp dụng để trị bỏng ớt tại nhà an toàn, nhanh chóng và hiệu quả.

Ngọc Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

“Well Done” là gì và cấu trúc cụm từ “Well Done” trong câu Tiếng Anh

Đã bao giờ bạn bắt gặp cụm từ “Well Done” trong tiếng Anh chưa? Cách…

5 giờ ago

Nhân sâm là một trong những vị thuốc hồi phục sức khỏe

Chuyển hóa: Nhân sâm có tác dụng hạ đường huyết, có thể dùng phối hợp…

11 giờ ago

Giá măng cụt hôm nay bao nhiêu?

Măng cụt là loại trái cây rất ngon được nhiều người yêu thích. Hôm nay…

17 giờ ago

Cách gọi tên trong hoàng tộc

* Thời phong kiến, các thứ bậc trong hoàng tộc được gọi tên như thế…

23 giờ ago

Một mâm cỗ ngon gồm những món gì? – – Nấu Cỗ 29

Một mâm cỗ ngon gồm những món gì? Gia đình bạn sắp có tiệc đãi…

1 ngày ago

Nên ăn gì vào buổi sáng để có một ngày dài tràn đầy năng lượng?

Nên ăn gì vào buổi sáng để hỗ trợ tốt cho sức khỏe?Sau một đêm…

1 ngày ago