Khỏe đẹp từ trong ra ngoài với Dầu Ô liu

Ngày nay, dầu oliu được sử dụng rộng rãi bởi tác dụng thần kỳ với sức khỏe và làm đẹp. Hãy cùng YouMed tìm hiểu những công dụng nổi bật mà loại dầu này mang lại cho sức khỏe.

1. Nguồn gốc của dầu Ô liu

Dầu ô liu là một loại dầu thu được từ cây Ô liu (Olea europaea, thuộc họ Oleaceae). Đây là loại cây truyền thống của vùng Địa Trung Hải, thường được sử dụng trong nấu ăn, mỹ phẩm, dược phẩm, xà phòng và nhiên liệu cho đèn dầu truyền thống.

Dầu ô liu tươi nguyên chất, chất lượng tốt có các hợp chất chống viêm, chống oxy hóa và nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tim, ngăn ngừa trầm cảm, sa sút trí tuệ và béo phì.

Dầu Ô liu

Dầu ô liu chứa hầu hết các axit béo không bão hòa đơn, trong đó quan trọng nhất là axit oleic. Axit oleic được biết là cực kỳ tốt cho sức khỏe tim mạch và có khả năng chống lại các tổn thương gốc tự do.

Ngoài ra, loại dầu này còn có chứa hợp chất phenolic. Thành phần này tác động tích cực trên một vài chỉ số sức khỏe bao gồm lipoprotein huyết tương, tổn thương oxy hóa, các dấu hiệu viêm, tiểu cầu, chức năng tế bào và hoạt tính kháng khuẩn.

2. Công dụng của dầu Ô liu

2.1. Tốt cho tim mạch

Trong dầu ô liu có nhiều loại vitamin A, D, D, F, K, chất carotine, vitamin dung hoà chất béo và chất chống oxy hoá. Đặc biệt, loại dầu này lại không chứa cholesterol, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn.

Dầu ô liu có thể phòng ngừa các chứng bệnh như xơ cứng động mạch, cao huyết áp, bệnh tim, thận suy yếu, xuất huyết não thông qua việc thúc đẩy tuần hoàn máu.

2.2. Tốt cho hệ tiêu hóa

Dầu ô liu có chức năng làm giảm bớt vị toan, ngăn chặn viêm dạ dày và bệnh viêm loét 12 đốt đường ruột. Một lợi ích khác là kích thích dịch mật bài tiết, giảm mỡ, dễ được niêm mạc đường ruột hấp thụ, từ đó tránh được bệnh viêm túi mật và sỏi mật.

2.3. Phòng loãng xương

Dầu ô liu giúp tăng cường chức năng trao đổi chất trong cơ thể, thúc đẩy hệ xương phát triển, giảm nguy cơ loãng xương do các gốc tự do gây ra.

2.4. Làm đẹp

Dầu ô liu bên cạnh chức năng là một chất béo có lợi cho cơ thể, nó còn có khả năng giúp bảo vệ sắc đẹp. Bạn có thể sử dụng để dưỡng da tay chân, dưỡng móng, dưỡng môi, phục hồi tóc hư tổn, và tẩy trang…

3. Cách dùng dầu Ô liu

Với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp đừng quên tận dụng tối đa loại dầu này bằng cách:

3.1. Trong nấu ăn

  • Dùng làm một loại dầu chiên xào thay cho mỡ động vật và các loại dầu khác. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng dầu ô liu có điểm sôi thấp nên tránh dùng để chế biến các món ăn cần nhiệt độ cao như chiên, áp chảo, xào trong thời gian dài…
  • Dùng làm xốt trộn salad.
  • Dùng làm nguyên liệu ướp các loại thịt và rau củ sẽ giúp tăng hương vị khi chế biến.
  • Thêm vào món ăn đã chín như mỳ Ý hay rau củ làm tăng hương vị cho món ăn.

3.2. Trong làm đẹp

Dưỡng thể

Trộn dầu ô liu cùng nước theo tỷ lệ 1:1 sau đó thoa đều lên toàn bộ cơ thể đã được làm ướt. Massage nhẹ nhàng từ 5 – 7 phút sau đó xả sạch lại với nước.

Làm trắng da

Dùng 5 muỗng canh dầu ô liu, 3 muỗng canh nước cốt chanh và 2 lòng trắng trứng. Trộn đều hỗn hợp rồi bôi đều lên da trong vòng 15 phút. Sau đó tắm lại với sữa tắm không chứa a xít và nước ấm.

Chống lão hóa da

Trộn đều 1 thìa dầu ô liu cùng với miếng bơ xay nhuyễn, đắp lên mặt và thư giãn trong vòng 20 phút sau đó rửa lại với nước ấm. Dùng 1- 2 lần/tuần sẽ giúp da bạn săn chắc và giảm thiểu sự hình thành nếp nhăn trên da bạn.

4. Lưu ý khi dùng dầu Ô liu

Mặc dù dầu ô liu rất tốt cho sức khỏe, vẫn có một số đối tượng không nên sử dụng:

  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú: nhiều tài liệu ghi nhận dầu ô liu không đảm bảo an toàn khi dùng lượng lớn (>30g/ ngày/ đường miệng)
  • Người đang dùng thuốc trị bệnh tiểu đường. Thuốc hạ đường huyết tương tác với dầu ô liu nên có thể làm lượng đường trong máu xuống thấp. Cần giám sát chặt chẽ lượng đường trong máu nếu dùng chung.
  • Người cao huyết áp đang dùng thuốc hạ áp: có thể gây tụt huyết áp đột ngột.

Qua bài viết trên, YouMed đã cung cấp cho bạn một số thông tin về lợi ích, công dụng và một số điều lưu ý khi sử dụng dầu Ô liu. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì liên quan đến sức khỏe, bạn hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn hướng giải quyết nhé!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

6 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

12 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

18 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

23 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

1 ngày ago