Làm thế nào để chọn nghêu tươi, bảo quản và sơ chế đúng cách?

Nếu chị em đã trót lỡ yêu các món nghêu ngon ngọt thịt, mà không rành cách chọn mua hay không biết cách sơ chế và bảo quản nghêu thì tham khảo ngay những mẹo hay này từ Món Ngon Mỗi Ngày nha! Bảo đảm bữa ăn nhà mình sẽ luôn hoàn hảo luôn đó nè!

Những con nghêu ngon thưởng có vỏ trông cứng cáp, lành lặn – Ảnh: bearnakedfood

1. Cách chọn mua nghêu tươi ngon

  • Muốn món nghêu hấp ngọt thịt, ngọt nước, nên chọn những con nghêu còn khép miệng bằng cách dùng tay tách thử vỏ nghêu, nếu miệng khép, khó tách là nghêu ngon; dễ tách chứng tỏ nghêu đã chết trước khi được mang đi ướp/đông.
  • Trường hợp nghêu tươi vừa bắt lên nhưng lại mở miệng, thì chúng ta có thể kiểm tra bằng cách chạm nhẹ lên vỏ. Nếu thấy chúng khép miệng lại hoặc động đậy thì chứng tỏ nghêu này còn tươi sống và ngon nhé!
  • Những con nghêu ngon thưởng có vỏ trông cứng cáp, lành lặn, không vỡ; có hình dáng to cầm chắc tay vì chúng có nhiều thịt hơn và cũng ngọt hơn nhiều so với những con nhỏ. Nên hạn chế chọn những con quá nhỏ, cầm lên nhẹ tay vì thịt ít, teo, ăn không ngon và ít dinh dưỡng hơn.

Không nên chọn nghêu đã bị vỡ vỏ, vỏ mỏng – Ảnh: fifteenspatulas

  • Những con nghêu có mùi hôi lạ có thể là những con đã bị chết, thì không nên mua chúng đâu nha!

2. Cách sơ chế nghêu đúng cách

  • Dùng muối và ớt: Chị em chỉ cần rửa sạch nghêu, sau đó ngâm trong 1 tô nước pha chút muối, cắt thêm chút ớt tươi trong 1 – 2 tiếng, nghêu sẽ tự động nhả hết sạch cát và bụi bẩn.
  • Muối và giấm: Đầu tiên là rửa sạch nghêu rồi ngâm chúng trong nước muối pha loãng khoảng 2 tiếng để nghêu nhả cát. Sau đó, chần nhanh nghêu trong một nồi nước sôi có ít giấm thật nhanh rồi vớt ra để khử mùi tanh và làm sạch hẳn cát trong chúng. Cách này rất thích hợp để làm món nghêu xào đấy nhé!

Ngâm nghêu với muối và ớt là phương pháp thông dụng để làm sạch nghêu – Ảnh: suckhoegiadinh

  • Dầu ăn, muối và rượu: Ngâm nghêu trong nước muối pha loãng để nghêu nhả cát. Sau đó tiếp tục cho thêm khoảng 2 giọt dầu ăn vào thau rồi ngâm nghêu trong khoảng 1 giờ để loại bỏ hết các chất bẩn. Vớt nghêu ra và cho nghêu vào 1 chiếc hộp có nắp đậy, thêm vào 1 ít rượu trắng đủ làm ngập khoảng 1/2 số nghêu rồi đậy kín nắp hộp lại và xóc mạnh để khử tanh và nhả sạch cát bên trong. Cuối cùng, ngâm rửa lại với nước cho sạch hơn.
  • Lắc nghêu: Cho nghêu vào 1 hộp đựng, thêm nước, đậy nắp lại thật chặt,Sau đó bạn lắc mạnh, rồi cho nghêu vào thau nước sạch mới ngâm tiếp.

3. Cách bảo quản nghêu

Cũng như các loại hải sản khác, nếu như không biết bảo quản thì nghêu sẽ không còn tươi, ảnh hưởng đến vị ngon của các món nghêu cũng như thành phần dinh dưỡng.

  • Bảo quản nghêu tươi ăn ngay: Việc đầu tiên là bạn phải lựa chọn, mua được những con nghêu còn sống, tươi ngon, chắc thịt. Sau đó không nên đặt nghêu ở trong tủ lạnh hoặc ở những nơi quá nóng khiến nghêu bị chết ngạt và mất độ tươi ngon; nhất là khi nấu món lẩu sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị món ăn. Cách tốt nhất là nên cho nghêu vào thùng/thau, đổ nước xâm xấp bề mặt con nghêu. Sau đó cho thêm nước muối pha loãng vào thùng/thau ngâm chúng qua đêm. Với cách này, nghêu thậm chí có thể sống tới hơn 1 tuần nếu bạn cứ 2 – 3 ngày thay nước thường xuyên.

Tùy vào thời gian sử dụng nghêu sẽ có những cách bảo quản khác nhau

  • Bảo quản nghêu trong tủ lạnh: Rửa sạch và loại bỏ bùn đất, cát trong nghêu, sau đó nên cho vào túi zip kín hoặc hút chân không nghêu, để ngăn mát từ 4 – 8 độ C tầm 1 tiếng sau đó chuyển sang ngăn đông giúp ngừng trao đổi chất, giữ được độ tươi ngon và dinh dưỡng. Nên ăn trong khoảng 10 – 15 ngày nhé!
  • Tránh bảo quản nơi nhiệt độ cao: Thời tiết nóng sẽ khiến nghêu mau chết và xuất hiện mùi hôi nhanh, vì vậy không nên để nghêu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Đặc biệt là vào những ngày nắng nóng thì bạn cần phải bảo quản nghêu kỹ lưỡng hơn nữa nha các chị em!

Học nhanh những mẹo nhỏ này, từ nay chị em có thể tự tin mua nghêu về để trổ tài nấu nướng ngay tại nhà mà không cần phải lo lắng về vấn đề vệ sinh lại tiết kiệm ngân sách, nâng cao trình độ nấu nướng hơn nữa! Món Ngon Mỗi Ngày chúc các chị em sẽ có những bữa ăn ngon tuyệt vời nha!

Nguồn: Tổng hợp

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

3 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

8 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

15 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

20 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

1 ngày ago