15 Loại Bánh Bao Trung Quốc: Ngon, Nổi tiếng, Độc đáo nhất

Trung Quốc được mệnh danh là “Thủ phủ bánh bao” bởi đây là nơi khởi nguồn của rất nhiều đại diện nổi tiếng, không chỉ trong nước mà còn vươn xa ngoài lãnh thổ. Vậy bạn có biết món ăn này gồm có những “phiên bản” nào? Hãy điểm qua Top 15 loại bánh bao Trung Quốc trứ danh, ngon mê mẩn dưới đây để có thêm thông tin nhé!

1. TOP 15 loại bánh bao Trung Quốc trứ danh ngon mê mẩn

1.1 Bánh bao Momo (Momo Bao)

Có nguồn gốc từ xứ Tây Tạng, Momo Bao ghi dấu ấn với hai tạo hình đặc biệt là trăng lưỡi liềm và kết cấu tròn đầy theo kiểu truyền thống. Phần nhân bánh được làm từ thịt gà hoặc bò tươi, ngoài ra còn có thêm khoai tây, tỏi, gừng và rau mùi băm nhỏ.

Bánh Momo có thể được chế biến theo hai cách: hấp hoặc chiên giòn đều rất thơm ngon, dậy mùi. Khi thưởng thức, bạn sẽ được phục vụ kèm một bát nước canh, phần sốt ớt cay nhẹ, ăn rất vừa miệng và hấp dẫn.

1.2 Manti Bao

Thoạt nhìn, bạn sẽ thấy kiểu dáng của Manti Bao tương tự như kim tự tháp, là hình chóp đều với một phần đáy vuông vắn và 4 cạnh xung quanh. Món ăn này có xuất xứ từ khu tự trị Tân Cương, nơi nổi tiếng với những mỹ nhân mang vẻ đẹp rất “Tây” và kiều diễm.

Về công thức chế biến, Manti Bao được làm từ phần vỏ bột mì, thịt bò và thường được làm chín theo 2 cách: luộc hoặc hấp. Trong đó hấp thì giữ được hương vị tốt hơn và món ăn đậm đà, dậy mùi hơn.

Điều đặc biệt nữa là khi thưởng thức, Manti Bao không dùng đơn lẻ mà được rưới thêm phần nước sốt siêu lạ miệng. Được chế từ tỏi, bột gia vị, sữa chua và bơ đun chảy, với màu kem vàng pha nâu đỏ, trông vô cùng kích thích vị giác.

1.3 Há cảo (Har Gow)

Há cảo là niềm tự hào của ẩm thực Triều Châu, với thành bao gồm thịt, tôm nõn, các loại rau củ quả theo mùa…Điểm khác biệt của há cảo so với nhiều loại bánh bao khác là có tạo hình trăng tròn, lưỡi liềm hoặc bán nguyệt, nhỏ nhắn và rất xinh xắn.

Ngoài ra, phần vỏ được tạo thành từ hỗn hợp bột mì, bột há cảo nên có màu trong hơn và trông rất thích mắt.

Không những vậy, phần nhân tôm thịt đầy đặn, lớp vỏ mỏng nên dù hấp hay chiên, thành phẩm đều vô cùng đưa hương và hấp dẫn. Vào những ngày trời hơi se lạnh, điểm tâm bằng món há cảo, lại thêm chút nước chấm chua cay vị tỏi chanh thì còn gì bằng.

1.4 Bánh bao xá xíu

Vốn có khởi nguồn từ tỉnh Quảng Đông nhưng nhờ hương vị đặc biệt thơm ngon mà bánh bao xá xíu đã trở thành đại diện cho cả Trung Quốc đại lục. Nếu như hầu hết các món bánh bao khác đều được làm từ thịt tươi thì nhân của bán lại được làm từ thịt nướng, đi kèm nhiều gia vị gia giảm nên có mùi thơm phức.

Không chỉ vậy, khi chế biến phần vỏ, người ta còn cho thêm nấm men và bột nở. Quá trình chuyển hóa tinh bột, protein của nấm men đã tạo ra mùi vị đặc trưng và làm căng phồng bánh, giúp phần vỏ vừa thơm, vừa xốp mềm, ăn rất ngon miệng.

1.5 Sủi cảo (Shui jiao)

Là món ăn rất thịnh hành tại phía Bắc của Trung Hoa, món sủi cảo gây ấn tượng bởi kết cấu nửa vầng trăng, đường viền đều chằn chặn, tương tự như tạo hình bánh tiêu và trông rất đẹp mắt.

Phần nhân bánh được làm từ nguyên liệu chính là thịt heo băm nhuyễn và các loại rau củ. Vỏ bánh vừa mềm, vừa săn, bề mặt dai và sánh nhẹ, nhìn rất hấp dẫn.

Ngày nay, người ta thường dùng tủ hấp bánh bao công nghiệp để hấp và giữ nóng sủi cảo trong nhiều giờ liền. Từ đó, giúp thành phẩm tạo ra vừa chất lượng, vừa có độ đồng đều cao.

Đây không chỉ là món ăn ngon mà còn khá thanh mát, tốt cho sức khỏe. Cụ thể, do được làm chín bằng hơi nóng nên sủi cảo giữ nguyên được hàm lượng vitamin, dưỡng chất có trong các thành phần.

1.6 Xíu mại (Shao mai)

Có thể nói xíu mại là một trong những món bánh bao Trung Quốc có hình thức bắt mắt và độc đáo nhất, trông giống như một bông hoa với nhiều cánh mỏng xòe ra. Món ngon trên có xuất xứ từ miền đất Nội Mông, một khu tự trị thuộc phía Bắc của quốc gia này.

Nguyên liệu làm nên xíu mại rất phong phú: hải sản, rau củ, thịt lợn, nấm…đủ cả. Chúng được bao bọc bởi lớp vỏ cực săn và mềm mại, có tính đàn hồi tốt nên trông rất đầy đặn dù có kích thước nhỏ.

Đặc biệt, món ăn này rất coi trọng khâu bài trí. Khi được phục vụ, bạn sẽ thấy phía trên của xíu mại được tô điểm bằng cà rốt băm nhỏ, thịt cua, gạch cua hoặc các loại đậu xanh mướt, nhìn thu hút và ngon mắt đến độ bạn chỉ muốn thưởng thức ngay lập tức.

1.7 Tiểu Long Bao (Xiaolong Bao)

Người dân Thượng Hải không ai là không mê mẩn Tiểu Long Bao, một món ăn với phần nhân siêu đa dạng bao gồm cua, tôm, thịt, cá…và thường được bày biện theo hình thức xếp ly với 18 chiếc tròn trịa, đầy đặn.

Đây không hẳn là món nước, cũng chẳng phải món khô vì khi ăn sẽ kèm phần nước sốt nóng hổi bao quanh 1/2 thân dưới của vỏ bánh. Để tăng cảm giác kích thích vị giác, bạn nên dùng đũa tách nhẹ vỏ bánh, làm lộ nhân và cho nhân ngấm nước sốt. Khi đó bánh sẽ đậm đà và thơm ngon hơn rất nhiều.

1.8 Bánh bao nước (Thang Bao)

Đây là món ăn mà bạn không thể bỏ qua khi ghé thăm Thượng Hải. Nhìn vào hình thức bề ngoài, món ăn không có nhiều khác biệt nhưng khi xé lớp vỏ sẽ nhìn thấy rõ nét độc đáo của món ngon này

Theo đó, nhân bánh sử dụng nguyên liệu rất đặc biệt là thạch da lợn, được tạo ra từ việc nấu chảy da lợn với chút gừng và hành nướng.

Sau khi phần thạch đông lại sẽ được trộn cùng các loại rau củ, tôm thịt để làm thành nhân bánh. Vậy nên, khi làm chín, bạn cần sử dụng một chiếc ống hút, cắm sâu vào phần nhân để thưởng thức.

1.9 Hoành thánh (Hun tun)

Hoành thánh là món ăn gắn liền với truyền thống ẩm thực của Trung Quốc, nó xuất hiện cách đây hàng nghìn năm và đến nay vẫn giữ được mùi vị đặc trưng cùng sức hút khó cưỡng của mình.

Phần vỏ được làm từ bột mì nguyên chất siêu mỏng, trông chỉ như một lớp giấy bọc và có thể nhìn rõ phần nhân bên trong. Phần nhân hoành thánh được làm từ rau thái nhỏ, hải sản và thịt heo hoặc thịt bò, được nêm nếm gia vị siêu vừa miệng.

Người dân bản địa thường làm chín món ngon này theo 2 phương pháp: chiên giòn hoặc hấp đều cho ra thành phẩm đẹp mắt và thơm ngon. Khi thưởng thức, bạn có thể ăn riêng và rưới thêm nước sốt hoặc được dùng chúng như là phần nhân trong các món nước: súp vằn thắn, mỳ vằn thắn…

1.10 Bánh bao chiên (Sheng Jian Bao)

Dù xuất hiện sau, ra đời cách đây mới hơn 1 thập kỷ nhưng bánh bao chiên vẫn là món ăn rất được lòng thực khách, không chỉ ở Thượng Hải – cái nôi của chúng – mà còn ở nhiều vùng miền của Trung Quốc.

Điểm khác biệt của món ăn là bên ngoài giòn tan, bên trong mềm và thơm mùi thịt viên, trứng cút, ăn rất ngấm. Đặc biệt là khi chấm cùng chút nước mắm cốt pha loãng, thêm chanh, tỏi, ớt, đường kính… thì ngon hết sảy.

1.11 Bánh bao Hun tun (Won ton)

Bánh Wonton thường có hình tam giác, được làm từ lớp vỏ mỏng, mặt ngoài dai, bên trong mềm mại. Phần nhân chủ yếu là thịt heo xay hoặc tôm tươi, thêm chút rau củ theo mùa.

Mặc dù, được chế biến theo nhiều cách nhưng phổ biến nhất vẫn là luộc. Bạn có thể dùng riêng lẻ, đi kèm với súp hoặc cho vào các món nước để tăng thêm mùi vị cho món ăn chính.

1.12 Guo tie (Potstickers)

Đây là một trong những món bánh bao Trung Quốc được nhiều bạn bè quốc tế biết đến, không chỉ khu vực châu Á mà còn lan rộng đến các nước phương Tây. Về cơ bản, món ăn này giống như “viên gạch nối” giữa bánh bao chiên và há cảo với nhiều điểm tương đồng và giao thoa.

Tuy nhiên, diện mạo bên ngoài, Guo Tie lại rất giống với hoành thánh, chỉ khác là kết cấu dẹt hơn và lớp vỏ bọc dày hơn. Phần nhân bánh rất thơm và đậm vị, được làm từ rau củ và thịt băm.

Để nấu chín, bạn có thể hấp nhưng món ăn còn ngon hơn nếu được chiên cháy cạnh trên chảo gang. Đặc biệt, sẽ là “tuyệt phẩm” nếu kết hợp Guo Tie sốt giấm đậu nành hay tương ớt.

1.13 Yuan xiao (Tangyuan)

Nếu nhìn vào bề ngoài, bạn sẽ thấy bánh bao Yuan Xiao trông rất giống món bánh trôi nước của Việt Nam. Cả về nguyên liệu cũng có nhiều nét tương đồng nhưng khi thưởng thức sẽ thấy rõ sự độc đáo trong cách phối gia vị. Đặc biệt là phần nhân rất phong phú: bột đậu, vừng, trái cây khô, hạt dẻ…. biến tấu tùy vùng miền.

Bên cạnh đó, phần nước sốt sóng sánh, thơm phức mùi gừng và có màu nâu mật ong cũng là những điểm nhấn của món ăn tượng trưng cho “Lễ hội Đèn lồng” này.

1.14 Bánh bao chỉ

Thoạt nhìn, món ăn này trông na ná món bánh mochi vị dừa của Đài Loan vì chúng cũng có màu trắng sữa và bên ngoài phủ bột dừa tơi mịn.

Tuy nhiên, điểm riêng của món ăn có xuất xứ Hồng Kông này là lớp vỏ mỏng tang và phần nhân gồm 4 phiên bản: đậu xanh, đậu phộng, mè đen và dừa. Mỗi loại có mùi vị khác nhau nhưng về cơ bản đều rất đưa hương, dễ ăn và không hề bị ngán.

1.15 Bánh bao Cẩu Bất Lý (Gou Bu Li)

Không phải ngẫu nhiên mà Cẩu Bất Lý được xưng tôn là “Thiên Tân tam tuyệt”, một trong những món ngon nức tiếng của đô thị cùng tên. Cách chế biến Cẩu Bất Lý vô cùng kỳ công, không chỉ ở khâu nhào bột mà còn ở phần nhân bánh siêu đặc biệt.

Theo đó, bột mì được ủ men, cán nhuyễn và khi chín tơi xốp, bông mềm, chia thành nhiều lớp trông rất hấp dẫn. Phần nhân là sự hợp thành của thịt heo băm và nước sốt sườn ninh trong nhiều giờ liền nên rất đậm đà, dậy mùi.

Đặc biệt, bánh được tạo hình 18 nếp gấp tượng trưng cho 18 cánh mỏng của bông cúc trắng nên trông rất bắt mắt và hàm chứa nhiều ý nghĩa nhân văn.

Trên đây là 15 món bánh bao Trung Quốc nức tiếng gần xa mà đã là “tín đồ” của ẩm thực Trung Hoa thì nhất định phải nếm qua một lần. Sau cùng, thiết bị bếp công nghiệp Kanawa chúc bặn bạn luôn ngon miệng và xin chân thành cảm ơn vì đã tham khảo bài viết!

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

5 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

11 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

17 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

22 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

1 ngày ago