Cá Song là cá gì? Giá bao nhiêu tiền 1kg? Mua, Bán ở đâu

Cá song được coi là 1 nét chấm phá đầy mê hoặc điểm tô thêm cho bức tranh đa sắc của đại dương. Lâu nay con người đã khéo léo sử dụng loài cá này để cho ra vô số món ngon hảo hạng, giàu thành phần dinh dưỡng. Nhờ mang lại giá trị cao về mặt KT, cá được nuôi trồng ngày một nhiều và được giới sành ăn săn đón.

1. Đôi điều cần biết về loài cá song

Cá song hay cá mú có tên tiếng Anh là Grouper Fish. Nhiều người thường cho rằng cá mú là 1 loài cá biển cụ thể, nhưng trên thực tế cái tên này đại diện cho hơn 200 loại khác nhau. Một số loài hay gặp có thể kể đến như cá mú sẫm màu, cá mú cọp, cá song gù, cá song đỏ, cá mú trân châu,…

Đặc điểm

Trước hết với số lượng cực khủng lên tới hàng trăm loại ngoài tự nhiên nên để có một mô tả cụ thể riêng thực sự khó. Nhìn chung, chúng là loài vật có vẻ ngoài “cường tráng”, thích nghi hoàn hảo với đời sống ở tầng đáy.

Tùy theo độ tuổi, phân loại cụ thể, giới tính mà kích thước của cá có sự khác biệt. Chúng ta hay gặp các cá thể có trọng lượng từ 2 – 5kg, nhưng cũng có những con nặng tới hàng trăm kg và dài tới 2,5 m.

Nhìn qua chúng là những sinh vật sống có vẻ ngoài khá “gai góc”, phổ biến với những gam màu sẫm cùng những đốm trắng trên thân. Đặc biệt chúng có biệt tài ngụy trang bằng cách đổi màu da trong một vài tình huống.

Cơ thể thuôn dài và dẹp theo bề ngang, phần đầu khá to so với kích thước chung. Phần miệng tương đối rộng, răng mọc theo hình lưỡi cưa không quá dày nhưng cực kỳ sắc nhọn, mọc tới gần sát cuống họng.

Nơi sống

Ngoài tự nhiên, cá song thường sống ở tầng đá của vùng biển ôn đới và nhiệt đới khắp thế giới ở độ sâu từ 4 – 350m. Chúng sinh trưởng trong các hang động dưới nước hoặc các phiến đá lớn.

Tại Việt Nam, loài cá này xuất hiện khắp các vùng ven biển từ Bắc xuống Nam. Nhờ giá trị thương phẩm mà nó được nuôi nhiều trong các ao hồ nước mặn từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa vào tới tận Kiên Giang.

Tính cách

Đối với hành vi của chúng, điều đáng nói các giống cá mú đều là những sinh vật đơn độc trong đại dương. Chúng có xu hướng rung bong bóng để giao tiếp cũng như tạo ra một thứ âm thanh gầm rú để xua đuổi các loài vật khác.

Thức ăn

Cá song là loài ăn thịt, thức ăn ưa thích là một số loài giáp xác, bạch tuộc. Dù sở hữu hàm răng khỏe, sắc lẹm như dao nhưng sở thích của chúng là há miệng thật to, tạo ra lực hút lớn để nuốt chửng con mồi xấu số.

Sinh sản

Một thông tin cực thú vị mà không phải ai cũng tỏ tường đó là: cá song là loài lưỡng tính. Cá con khi sinh ra phần lớn mang giới tính cái, đến khi trưởng thành một số sẽ phân hóa thành cá thể đực.

Khả năng thay đổi giới tính đảm bảo rằng luôn có một con đực có khả năng giao phối với con cái .

Mùa ghép đôi sinh sản thường từ tháng 3 – 10. Sau khi giao phối, con cái sẽ đẻ trứng vào các rạn san hô, hốc đá. Theo thời gian, dòng chảy của địa dương sẽ đưa trứng đi xa và nở thành những con non.

➽➽➽ ĐỌC THÊM: Cá Trà Sóc

2. Cá song làm món gì ngon nhất?

Xa xưa, người dân khắp nơi đã đánh bắt cá mú để làm nguyên liệu chế biến món ăn. Loài cá này thịt chắc, màu trắng bắt mắt, không bị tanh đã thế lại rất giàu dinh dưỡng. Thực khách ăn kèm với cơm trắng hoặc chan cùng bún tươi đều ngon đến mê ly.

2.1 Cá nấu canh chua

Một tô canh chua đậm vị, thanh mát giúp bữa cơm của gia đình bạn thêm phần ngon miệng. Sự kết hợp hài hòa các nguyên liệu từ thịt cá và các loại rau cơ bản như: dọc mùng, rau ngổ, cà chua,… Phần nước trong vị chua nhẹ của me, cá không bị nát, thịt dai ngọt cùng với các loại rau tươi mát. Món ăn tuy mộc mạc là thế nhưng lại cực kỳ đưa cơm, dọn ra đãi khách cũng rất hợp.

Nguyên liệu:

  • Cá tươi
  • Rau: Dọc mùng, khế, mùi tàu, ớt, me,…
  • Tỏi, hành tím
  • Gia vị

Cách chế biến:

  • Bước 1 – Cá loại bỏ phần ruột, làm sạch với muối và chanh tươi. Sau đó, cắt khúc vừa ăn, ướp cùng hành tím băm, muối, tiêu, đường,… cho thấm trong 15 – 20’.
  • Bước 2 – Chiên vàng cá với tỏi, hành phi và dầu ăn. Khi thấy thịt cá săn lại, da hơi ngả vàng và vớt ra.
  • Bước 3 – Dằm phần me chua để lấy nước cốt, sau đó lọc qua rây và đổ vào trong nồi đã có sẵn khoản 1/2 lít nước. Đun sôi nước, cho dứa, cà chua, cá đã chiên vào nấu chung. Cuối cùng thì mới cho các loại rau còn lại vào, nêm gia vị và dọn ra thưởng thức.

2.2 Cá hấp bia

Để giữ trọn vẹn độ tươi ngon và cảm nhận rõ nét vị ngon của cá thì cách tốt nhất là đem đi hấp. Khác với cách nấu truyền thống, bạn có thể thay đổi khẩu vị bằng cách hấp chung với bia tươi. Vị bia sẽ đánh bật mùi tanh của cá, giúp thịt cá chắc, tiết ra chất ngọt mà không làm giảm độ ngon tự nhiên.

Nguyên liệu:

  • Cá tươi
  • Bia lon
  • Tỏi, ớt, cà chua, sả cây, hành lá…
  • Gia vị.

Cách chế biến:

  • Bước 1 – Tiến hành cạo vảy, bỏ ruột, rửa sạch rồi để cho ráo. Chú ý phải để thật khô, loại bỏ hết tơ máu.
  • Bước 2 – Chuẩn bị 1 đĩa hấp, xếp sả cây lót phần đáy rồi đặt cá lên trên. Tiếp đến cho hành tím, cà chua, hành lá, thì là lên trên con cá rồi nêm gia vị. Cuối cùng thì cho thêm 1 phần sả phủ kín mặt cá, rót bia vào, hấp trong 30’

2.3 Cá nướng riềng mẻ

Đôi khi thay đổi khẩu vị bằng món cá nướng riềng mẻ thơm lừng cũng là một cách hay để chống ngán. Món ăn có màu sắc siêu rực rỡ, hương vị lại vô cùng bắt miệng. Dù là trẻ em hay người lớn thì đều mê mẩn món cá nướng này.

Nguyên liệu:

  • Cá tươi
  • Riềng củ, sả cây, gừng và bột nghệ
  • Cơm mẻ
  • Mắm tôm
  • Gia vị

Cách chế biến:

  • Bước 1 – Cá làm thật kỹ, khử mùi tanh và loại bỏ phần ruột. Thông thường sẽ phi lê cá thành các miếng vừa ăn. Nếu để cả con đem nướng cũng không thành vấn đề.
  • Bước 2 – Cho phần cá được làm sạch ở trên đi ướp chung với hỗn hợp riềng giã nhuyễn, sả băm…. Tiếp theo, cho thêm mắm tôm, cơm mẻ, bột nghệ, gia vị vào và thoa đều.
  • Bước 3 – Dùng lò vi sóng hoặc nồi chiên không dầu để nướng cho tiện. Khi nhận thấy cá chín vàng, thịt săn lại thì đem ra ngoài decor và thưởng thức.

Đầu tiên, phải thừa nhận rằng màu sắc rực rỡ của miếng cá cùng hương thơm đặc trưng của riềng mẻ khiến ai cũng phát thèm. Muốn cho ngon thì chuẩn bị thêm rau sống, bún, bánh tráng.

✦✦✦ NÊN XEM: Cá Trứng

3. Mua, Bán Cá song ở đâu chất lượng?

Hiện nay, ngoài lượng cá song đánh bắt ngoài khơi thì việc nuôi trồng rộng rãi giúp cho nguồn cung trở nên dồi dào. Bạn có thể dễ dàng tìm mua loài cá này tại các chợ hải sản ven biển, chợ đầu mối

➤➤➤ CLICK ĐỌC NGAY: Cá Sú Mì

4. Cá song giá bao nhiêu tiền 1kg?

Theo chia sẻ của các thương lái tùy theo loại cá cũng như kích thước mà giá bán sẽ khác nhau. Thậm chí, nếu đến các chợ đầu mối hải sản lớn ven biển thì giá cũng mềm hơn so với mua trong đất liền hay mua online.

Trung bình, bạn phải chi ra số tiền từ 250 – 350K /kg.

Là loài cá có giá trị thương phẩm cao, không có gì khó hiểu khi cá song được những người sành ăn lựa chọn để bồi bổ sức khỏe. Vậy còn chần chừ gì mà không bổ sung ngay loại cá này vào trong đơn của gia đình mình.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cháo rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được ăn theo cách này

Cháo là loại thực phẩm bán lỏng, nó có thể nhanh chóng đi vào ruột…

5 giờ ago

Cách ướp gà rán

Gà rán, hay còn gọi là gà chiên là món ăn được nhiều người yêu…

11 giờ ago

Mách mẹ 8 cách làm ngũ cốc giảm cân tại nhà đơn giản nhất

Dùng ngũ cốc yến mạch là phương pháp giảm cân sau sinh lành mạnh và…

17 giờ ago

Đặc sản miền Bắc – Top 25 món ngon hấp dẫn lạ miệng nức tiếng

5.7K Miền Bắc không chỉ được biết đến qua những danh lam thắng cảnh mà…

22 giờ ago

[Cập nhật 7/2022] Giá gà ta hôm nay bao nhiêu tiền 1kg trên thị trường?

Việc tìm hiểu và cập nhập giá gà ta hôm nay không chỉ giúp bạn…

1 ngày ago

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không?

Bánh tráng cuốn bơ bao nhiêu calo và ăn có mập không? Bánh tráng cuốn…

1 ngày ago